Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

David Moyes đang vững bước trên con đường "kế tục" Sir Alex vĩ đại

Thứ Tư 28/08/2013 09:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Chỉ là kết quả hòa trước Chelsea nhưng David Moyes đã khiến không ít các fan MU thay đổi cách nhìn nhận về tài năng của ông. Kể từ khi ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng MU, chưa khi nào người hâm mộ thôi nghi ngờ về tài năng và tầm vóc của David Moyes. Đơn giản chỉ vì “xuất thân” Everton – đội bóng thua hẳn về MU về mọi mặt.  Tuy nhiên, những nghi ngại ấy phần nào được giải tỏa sau trận hòa 0-0 trước Chelsea, trận đấu chính thức đầu tiên của Moyes tại Old Trafford. Hãy cùng điểm qua những dấu ấn chiến thuật đang chú ý mà David Moyes thể hiện trong cuộc đấu trí cùng Mourinho.

Chiến thuật lồng chiến thuật

Bước vào trận đấu với tư thế “cửa dưới” nhưng chiến lược người Scotland đã thể hiện tham vọng đánh phủ đầu bằng hàng công dữ dội với bộ ba tiền đạo xuất sắc nhất: Robin Van Persie, Welbeck và Wayne Rooney. Ngoại trừ vài trường hợp chấn thương, MU cũng tung ra gần như hết những gì tinh túy nhất của mình.

Với một đội hình đã từng chinh chiến với nhau nhiều năm như thế thì không quá khó để MU áp đặt thế trận ngay ở nửa đầu hiệp 1. Điều đặc biệt hơn cả là Moyes đã chứng tỏ ông biết cách tính những nước đi dài bằng những phương án chiến thuật đan xen nhau rất tài tình.

david moyes
 

Cụ thể, MU chọn sơ đồ 4-2-3-1 để đảm bảo sự an toàn trước mặt khung thành David De Gea với sự án ngữ sâu bên phần sân nhà của Carrick và Cleverley. Tuy nhiên, khi liên tục phải đối diện với hàng tiền vệ 6 người cực mạnh của Chelsea với những mũi nhọn chính ở hai bên hành lang cánh. Moyes quyết định xếp Welbeck đá tự do bên cánh trái. Ở phía đối diện, một Valencia thể lực sung mãn lên công về thủ không biết mệt mỏi.

Nói dễ hiểu, nếu Welbeck chơi như một tiền đạo cánh trong sơ đồ 4-3-3 thì số 25 của MU lại chơi như một con thoi bên ở vị trí “Winger” (chạy cánh) trong 3-5-2. Đó là chưa kể việc Van Persie đôi khi dạt sang phải để nhường vai trò trung phong cho Rooney và MU chuyển sang tấn công mãnh liệt với sơ đồ 3 tiền đạo thực thụ.

Điều này giúp Evra thoải mái bắt chết Oscar ngay từ phần sân đối phương, Phil Jones có đủ tự tin để theo kèm Hazard khi Ashley Cole không còn dám dâng lên cao hỗ trợ. Đồng thời, Carrick và Cleverley kịp quay về lấp vào những khe hở để ngăn ngặn những pha phối hợp trung lộ của hai mũi tấn công này bên phía Chelsea.

Như vậy, trong trận cầu tâm điểm của vòng 2 Premier League, Moyes liên tục luân chuyển giữa ba hệ thống chiến thuật 4-2-3-1, 4-3-3, 3-5-2 để có được một thế trận hoàn hảo cho MU. Tiếc là, Quỷ đỏ thiếu đi một nhân tố đột biến nữa để giải quyết số phận trận đấu.

Sử dụng nhân sự đúng lúc, đúng chỗ

Còn nhớ trong lần đối đầu gần nhất giữa Sir Alex Ferguson và Mourinho ở Champions League mùa trước, "Ông già gân" đã sử dụng quân bài ít bị chú ý nhất để triệt tiêu sức mạnh tấn công khủng khiếp của Real Madrid. Đó là việc dùng Welbeck, Phil Jones để phá hỏng lối chơi của đối thủ. Và điều này lập tức phát huy tác dụng khi MOU không còn biết làm gì hơn ngoài việc chờ đợi một phép màu xảy ra (Nani bị đuổi khỏi sân).

Trận đấu đêm qua cũng vây. Vẫn lại là Welbeck đóng nhân tố chính cho mục đích phá vỡ hệ thống vận hành lối chơi của Chelsea. Tiền đạo 22 tuổi liên tục khuấy đảo bên cánh trái khiến Ivanovic “chết dí” không thể tham gia hỗ trợ tấn công, rồi lại di chuyển sâu vào trong hỗ trợ cho Rooney và Persie tạo thành một gọng kìm đáng sợ trước khu vục 16m50 của Chelsea.

Sau khi trận đấu kết thúc, nhiều ý kiến cho rằng nếu Zaha là người đá bên cánh phải thì MU sẽ có nhiều ý tưởng và đột biến hơn trong những pha tấn công. Song, tài năng người Anh thuần túy là một cầu thủ ham thích tấn công. Khi ấy Hazard sẽ luôn trực chờ những khoảng trống lộ ra giữa Zaha và Phil Jones. Vì thế, cân bằng giữa tấn công và phòng thủ được đặt lên đôi chân không biết mệt mỏi của Valencia là quyết định hoàn toàn hợp lí của David Moyes.

Nói đi nói lại thì Moyes cũng đã có được một trận đấu chào sân Old Trafford không đến nỗi tồi. Bên cạnh đó, nó cũng khiến những người chê trách ông bắt đầu phải suy nghĩ lại. Nhưng tất cả chỉ là mới khởi đầu cho những chặng đường ở đẳng cấp cao hơn đang chờ David Moyes.

Thay Sir Alex không phải điều dễ dàng dù cho ông có là "Người được chọn" đi chăng nữa. Cuối tuần này, David Moyes sẽ tận hưởng không khí một trận derby khác- derby nước Anh giữa Liverpool và MU. Trong sự nghiệp dẫn dắt Everton, Moyes đã kinh qua khá nhiều trận derby vùng Merseyside, song trải nghiệm ở Anfield chủ nhật này, hẳn nhiên đáng chờ đợi hơn rất nhiều.

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X