Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

David Moyes đang phí phạm Juan Mata như đã đày đọa Kagawa?

Thứ Sáu 14/02/2014 08:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau trận hòa 0-0 với Arsenal, David Moyes đã bình luận về khả năng về đích trong Top 4 của Man United: “Nếu có một đội bóng nào xuất sắc nhất trong việc giành chiến thắng ở các trận đấu nửa cuối mỗi mùa giải, đó chính là Manchester United”.

Để về đích thứ 4, Man United sẽ phải phế bỏ hoặc Liverpool, Arsenal, Chelsea hoặc hàng xóm Manchester City. Nhìn khả năng bắn phá gần như mọi khung thành ở Premier League của đội đứng thứ 4 Liverpool, United về đích trong Top 4 sẽ không xảy ra. Lúc này với họ vị trí thứ 6 còn khó lấy chứ đừng nói vào nhóm dự Champions League.

juan mata
 

Vì vậy những gì mà Moyes nên làm trong lúc này là cải thiện chất lượng thể hiện của các học trò. Trận hòa Arsenal là rất đáng quên, nhưng không phải không có điểm sáng: Nemanja Vidic ấn tượng, Tom Cleverley tỏ ra bền bỉ trước các đợt sóng Arsenal, và họ đã chơi phòng thủ tốt trước một đội tấn công khá tốt. Với sự tự tin và tinh thần xuống thấp, việc chơi tử thủ và cầm hòa là một thắng lợi tinh thần.

Nhưng mặt tấn công không tốt. Ngoài van Persie ở trên để dứt điểm, họ không có nhiều phương án B. Và cầu thủ chơi thất vọng nhất của tuyến trên là tân binh Juan Mata, người được bố trí bên biên trái. Vị trí đó chẳng mang lại sự thoải mái cho Mata, ngoài cú chọc khe rất tốt ở phút 18 cho Van Persie thì Mata mất hút.

Đó là vị trí mà Shinji Kagawa đã được Moyes điều phối trong nửa đầu mùa bóng. Đây lại thêm một trường hợp nữa mà một hộ công giữa bị điều ra ngoài cánh để hoạt động, và nó cũng báo động một thực tế: Ngay cả nếu David Moyes còn tại vị và mang về những cầu thủ giỏi trong mùa hè tới, chưa chắc họ sẽ được dùng ở đúng vị trí sở trường.

Câu chuyện 81 quả tạt trước Fulham vẫn sẽ còn được nhắc đến trong một thời gian dài nữa, và nó là một minh chứng cho thấy Man United bây giờ đã rất bế tắc ở trung lộ và buộc phải sử dụng các pha đánh biên để tạo khoảng trống chuyền vào. Mata trong trận đấu đó đã được điều động sang cánh phải, và anh đã thực hiện tới 11 quả tạt (chỉ sau Rooney và 3 người chuyên chạy cánh Young, Evra, Januzaj).

Kagawa trong nửa đầu mùa bóng đã phải dạt ra cánh để nhường trung lộ cho Wayne Rooney, Danny Welbeck hay đôi lúc là Cleverley và Fellaini quản lý. Cách đá của Kagawa bị thay đổi theo hướng tiêu cực, anh hay có thói quen dắt bóng đánh biên nhưng sau đó hãm bóng lại chờ đồng đội chạy chỗ trong vòng cấm rồi mới tạt, và đợt tấn công bị chậm lại.

David Moyes đang cho Man United chơi bóng theo một cách không hợp lý bởi rất ít cầu thủ có khả năng tạt bóng tốt. Với một đội hình như vậy, sẽ là thích hợp hơn nếu chơi ban ngắn và giữ bóng dưới mặt đất càng nhiều càng tốt, dùng tốc độ để đột phá, kéo dãn hàng thủ đội bạn và tạo khoảng trống cho người dứt điểm. Một cách chơi như thế thì cần phải có một hộ công kỹ thuật.

Thế nhưng cả hai cầu thủ đáp ứng vị trí ấy, Shinji Kagawa và Juan Mata, đều đã và đang trải nghiệm cuộc phiêu lưu ở ngoài biên. Tất cả chỉ vì David Moyes, hoặc là quá bảo thủ trong tư tưởng chiến thuật, hoặc là không muốn Wayne Rooney đá ở vị trí khác, mà nếu không làm hài lòng đội trưởng tương lai thì Moyes có thể sẽ bị hất văng khỏi Old Trafford.

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X