Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

David Moyes đáng bị sa thải ngay lúc này?

Thứ Hai 23/09/2013 06:31(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Man United lại thua ở derby Manchester, thậm chí là một thảm bại 4 bàn thua cùng lối chơi bạc nhược và con người thua sút toàn diện. Và thế đã là đủ để sa thải HLV David Moyes?

Phút 77, khi tỉ số đã là 4-0 cho Man City, Moyes ngồi phịch xuống khu kỹ thuật, mặt cúi gằm. Một hình ảnh khắc khổ và suy sụp tận cùng. Man United đã thua 2 bàn chóng vánh trong hiệp một, và thêm 2 bàn nữa vào đầu hiệp hai, khi mà ông Moyes chỉ kịp.

Nếu là Sir Alex Ferguson, có thể đó sẽ chỉ là một ánh nhìn bất lực ném vào khoảng không, vẻ mặt ngao ngán hoặc đơn giản là nhai kẹo cho quên đi thời gian. Không có sự suy sụp ở đây. HLV người Scotland đã trải qua đủ những thử thách để vững vàng vào những thời điểm gây sốc như thế, và các CĐV Man United đã yêu ông đủ để tin tưởng rằng đội bóng rồi sẽ đi qua bão tố.

David Moyes tỏ ra chán nản và suy sụp.
David Moyes tỏ ra chán nản và suy sụp.

Sir Alex cũng từng suýt bị sa thải vì Man City

Moyes không có “đặc ân” ấy. Ông đến đây trong sự nghi ngờ. Bất kỳ quyết định nào khác người của ông sẽ bị bủa vây trong những nghi ngờ. Khi ông ngã, đám đông sẽ lên án và đạp lên ông. Các CĐV Man United chưa (và có thể là không

  bao giờ) yêu ông. Họ chỉ ước Sir Alex trở lại.

Moyes là người cô đơn nhất đêm qua. Các cầu thủ sẽ cúi gằm và đi ra khỏi sân, nhưng trong một trận đấu mà cả hệ thống của Man United đã vỡ vụn, không ai còn phải lăn tăn về trách nhiệm cá nhân. Chỉ có Moyes là sẽ mang nỗi dằn vặt ấy về nhà, đưa nó vào theo giấc ngủ (hoặc cơn ác mộng), và bắt đầu những chuỗi ngày gồng mình lên chống chọi những lời chỉ trích. Ít nhất cho đến khi derby Manchester lượt về bắt đầu. Tháng 9/1989, Man City khi ấy mới thăng hạng, chỉ thắng được một trong 6 vòng đầu tiên, và phải đón tiếp Man United của Sir Alex Ferguson. Đội áo đỏ đến Maine Road với hy vọng chiến thắng rất lớn.

Nhưng họ đã thua. Thậm chí thua thảm 1-5. Trên khán đài, các CĐV Man United hô vang “Ferguson, cút đi”. Sir Alex sau đó phải thừa nhận rằng đó là “thất bại đáng xấu hổ nhất”. Thời điểm ấy, Man United đã trải qua cơn khát danh hiệu được 3 năm: “3 năm đầy những lời xin lỗi mà vẫn cứ ngổn ngang thế này… Fergie” – Một tấm banner trên khán đài ghi.

Nhưng áp lực dành cho Sir Alex không lớn như lúc này. Ông tiếp quản Man United từ tay Ron Atkinson, vào thời điểm mà cơn khát danh hiệu VĐQG của đội áo đỏ đã kéo dài 27 năm. Atkinson và Ferguson lúc ấy không có gì khác nhau, đều là những người đã và đang thất bại.

Moyes dẫn dắt Man United vào thời điểm mà những kỳ vọng của nó vẫn còn nguyên: Họ đang là ĐKVĐ. Họ hơn đội nhì bảng Man City, đối thủ truyền kiếp, những 11 điểm mùa trước. Họ ghi nhiều hơn nửa xanh thành Manchester 20 bàn! Họ có chân sút hay nhất Premier League lúc này, Robin van Persie.

Man United không mạnh như ta tưởng

Nhưng thực lực thật sự của Man United không còn đúng với kỳ vọng ấy. Trong đội hình hiện tại của họ chỉ có Nemanja Vidic, Robin van Persie và Wayne Rooney là có thể xếp vào hàng đẳng cấp thế giới, nhưng Vidic hay chấn thương và Rooney thường xuyên bị phân tâm vì những câu chuyện ngoài sân cỏ. Van Persie bất ngờ vắng mặt trong trận derby đêm qua vì chấn thương vòm háng. Một mình Marouane Fellaini không phải là sự bổ sung đủ để xốc lại đội hình chỉ ở mức khá ở giải Premier League ấy.

Lối chơi của Man United dưới thời Moyes không có nhiều khác biệt so với thời Ferguson: Thận trọng và đơn giản. Nhưng Moyes không có được sự tin tưởng đặc biệt từ các cầu thủ như Sir Alex. Cả hai HLV người Scotland thực chất đều không phải những chuyên gia về chiến thuật. Khác biệt là Sir Alex đã tạo ra niềm tin cho các cầu thủ, bằng gần ba thập niên đầy bão tố đã đi qua.

Nếu Sir Alex thay một cầu thủ vào sân, tất cả đều tin tưởng rằng họ sắp làm được một điều gì đó phi thường. Nếu Sir Alex kéo một tiền vệ phòng ngự lên chơi cao, anh ta có sẵn niềm tin rằng mình có thể ghi bàn. Thói quen chiến thắng dưới thời Sir Alex được xây dựng bằng lòng tin là chủ yếu, không hẳn là chiến thuật, hay con người.

Moyes thì chưa tạo được niềm tin ở mức cơ bản, và đội ngũ trong tay ông thực tế thua kém rất xa so với Man City. Và thực tế thì ngay cả một đội Man United với đầy đủ lòng tin dưới thời Sir Alex cũng đã từng gục ngã 1-6 trước Man City ngay tại Old Trafford cách đây hai năm.

6/13 danh hiệu vô địch Premier League mà Man United giành được đều đến trong bối cảnh họ chỉ thắng được 2 trong 5 trận đầu tiên. Đội bóng này được dành cho đường trường, và Moyes vẫn cần thêm thời gian, lẫn lòng tin. 23 năm trước, đến Sir Alex cũng không phải chịu nỗi cô đơn lớn hơn Moyes ngày hôm qua.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X