Thứ Sáu, 19/04/2024Mới nhất
Zalo

David Moyes còn 3 trận để tự cứu lấy chiếc ghế tại Man Utd

Thứ Tư 26/02/2014 16:55(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù rằng ban lãnh đạo Man Utd không ít lần công khai bày tỏ sự ủng hộ tuyệt đối dành cho nhân vật đã được Fergie vĩ đại gửi gắm niềm tin và bàn giao lại đội bóng số 1 nước Anh song với những màn trình diễn hết sức thất vọng từ đầu mùa mà mới đây nhất là thất bại xấu hổ trên đất Hy Lạp tại Champions League thì phải chăng việc tiếp tục đặt niềm tin vào David Moyes là quá mù quáng. Bởi thế, 3 trận đấu sắp tới có lẽ sẽ mang tính quyết định cho số phận của nhà cầm quân người Scotland tại Old Trafford. Còn bản thân Moyes cũng cần phải đặt mình vào tình cảnh "ngàn cân treo sợi tóc" chứ không phải "thắng - thua chẳng quan trọng vì thế nào vẫn an toàn". Chỉ có như thế, ông mới tránh khỏi nguy cơ diệt vong và lầm lũi ra đi trong tư thế "kẻ thất bại kém cỏi nhất" trong lịch sử đội bóng.

Trước chuyến hành quân tới xứ sở thần thoại của châu Âu, thì chuyện Man Utd trở nên yếu ớt, tầm thường và dễ bị đánh bại ra sao trong mùa giải 2013-2014 đã "rõ như ban ngày". Tại Premier League, họ thua tới 8 trận, trong đó không ít lần gục ngã dưới tay những đối thủ dưới cơ mà trong quá khứ, thường chỉ biết đến hoà và thua khi chạm trán Man Utd. Với bộ mặt thảm hại đó, giờ đây, ngay cả một vị trí trong Top 4 cũng là ngoài tầm với, nói gì đến ngôi Vương mà họ đang nắm giữ. Ngoài ra, CLB thống trị đảo quốc sương mù trong suốt hai thập kỷ qua đã bị loại khỏi cúp Liên đoàn Anh lẫn cúp FA đồng nghĩa Champions League là danh hiệu duy nhất mà Man Utd có thể chạm tới dù cơ hội thực sự không bao nhiêu, nếu xét theo tình hình hiện tại.

moyes
 

Thế nhưng, nhiều người vẫn chờ đợi thầy trò Moyes thể hiện một hình ảnh khác tại giải đấu cấp CLB danh giá nhất hành tinh khi mà ở vòng bảng, Man Utd chơi khá tốt (thắng 4, hoà 2 trong đó có màn huỷ diệt Leverkusen tới 5-0 ngay trên sân khách, thắng lợi đậm nhất của họ tính đến thời điểm này của mùa giải). Olympiakos có thể thống trị Hy Lạp song ở châu Âu, đội bóng này chỉ là một nhược tiểu không hơn không kém. Trong lịch sử, Olympiakos từng 4 lần đối đầu Man Utd tại Champions League và kết quả thua cả 4. Ấy vậy mà, bầy "Quỷ đỏ" đã bị các "vị thần" tiêu diệt gọn và "chết thẳng cẳng". Đáng nói hơn, Man Utd đã thi đấu không thể tệ hơn được nữa và chính Moyes đã thừa nhận đó là trận đấu kém cỏi nhất của đội bóng tại Champions League từ xưa đến nay. Thêm một lần cái chân lý phũ phàng và đau đớn được khẳng định lại đanh thép: Man Utd bây giờ chỉ còn là một đối thủ mà ai cũng có thể đánh bại và không còn đe doạ nổi bất cứ ai. Lúc này, Man Utd đâu xứng đáng được ví như "chú hổ bị dồn đến chân tường" mà chính xác hơn là "con thiên nga giãy chết không cách gì cứu chữa".

Trong vòng 3 tuần sắp tới, Man Utd sẽ trải qua 3 trận đấu (cuối tuần này, Man Utd tự dưng được nghỉ xả hơi bởi đối thủ họ phải gặp, người hàng xóm Man City phải đá chung kết cúp Liên đoàn Anh với Sunderland). Ý nghĩa của nó không to tát đến mức độ "quyết định số phận cả mùa" như báo chí vẫn thích dùng mà đơn thuần, đó chỉ là những cơ hội gần như cuối cùng để Moyes chứng tỏ cho thiên hạ thấy ông không quá bất tài cũng như ban lãnh đạo đội bóng cân nhắc một cách nghiêm túc xem liệu Moyes có xứng đáng tiếp tục ngự trị trên chiếc ghế nóng tại Man Utd. Đầu tiên, ngày 8/3, Man Utd sẽ hành quân tới sân The Hawthorns của West Brom, đối thủ từng đánh bại họ ở Old Trafford hồi cuối tháng 9. Đó là lần đầu tiên kể từ năm 1978, West Brom lập nên được kỳ tích này. Với một tuần nghỉ ngơi chuẩn bị, lấy lại thăng bằng, vực dậy tinh thần cũng như lên các phương án "bày binh bố trận" thì rửa hận đương nhiên là nhiệm vụ bắt buộc. Thêm vào đó, West Brom chắc chắn sẽ chiến đấu hết mình khi mà nguy cơ tụt hạng vẫn treo lơ lửng trước mặt nên việc giành chiến thắng xem ra càng "vẻ vang" hơn cho Man Utd trong hoàn cảnh này (tại đây từ năm 1984, Man Utd chưa một lần thất bại).

Tiếp đó, một tuần sau, họ sẽ phải tiếp đón địch thủ truyền kiếp Liverpool trên sân nhà (lượt đi, họ đã thua 0-1 trên Anfield). Bất chấp Arsenal, Chelsea hay Man City lớn mạnh đến đâu thì trong tương lai gần, cuộc đại chiến màu Đỏ đầy tính chất hận thù giữa hai đội bóng giàu truyền thống nhất nước Anh vẫn là cặp đấu kinh điển nhất Premier League. Liverpool đã từng phải muối mặt nhìn Man Utd vượt qua về số lần VĐQG dù nhiều thời điểm, chính The Kop vẫn cực kỳ tự tin rằng còn lâu kỷ lục 18 lần vô địch của họ mới bị phá vỡ (cần nhớ, trước khi Sir Alex dẫn dắt Man Utd, đội bóng thành Manchester mới có 9 danh hiệu) tuy nhiên, mùa này, Liverpool đã hồi sinh mạnh mẽ và lại có quyền "mỉa mai" đối thủ. Thậm chí, không ít nhân vật thân Liverpool còn cảnh báo: Năm nay, Man Utd mà cứ rơi tự do thì chẳng loại trừ khả năng, họ sẽ phải chịu đựng "chu kỳ trắng tay" kéo dài như chính Liverpool (không vô địch kể từ năm 1989). Vì thế, rõ ràng, hạ gục được một đối thủ "cùng đẳng cấp" đang vào phom sẽ là một chiến công huy hoàng với Man Utd.

Cuối cùng, họ sẽ phải nghênh chiến Olympiakos khi mà cánh cửa vào tứ kết Champions League còn rất hẹp. Thất bại trắng 2-0 ở lượt đi  đã khiến Man Utd phải đối diện với một thách thức sừng sững như núi Thái Sơn. Trong quá khứ, ngay cả Sir Alex chắc hẳn cũng phải lo lắng bạc cả đầu nếu rơi vào tình cảnh tương tự, huống chi một Moyes thiếu cá tính và thường xuyên thể hiện sự bất lực đến cùng cực trên băng ghế huấn luyện. Cứ cho hàng công Man Utd dư sức chọc thủng lưới đối thủ từ 2 lần trở lên nhưng liệu có gì đảm bảo hàng thủ ốm yếu sẽ che chắn kỹ càng cho khung thành De Gea. Hãy lưu ý rằng, chỉ cần Olympiakos có được 1 bàn thì công việc Man Utd phải hoàn thành nặng thêm gấp đôi. Bởi vậy, Man Utd mà lật ngược được thế cờ để lọt vào tứ kết thì chẳng có gì quá khi sử dụng từ "kỳ tích" để mô tả về nó.

Chung quy lại, nếu Man Utd chiến thắng cả 3 trận vừa đề cập, ngay cả khi bị nhuốm mùi "rùa tai đỏ" thì ít ra Moyes cũng đã phần nào cho thấy ông không phải là sự lựa chọn quá sai lầm của Sir Alex Ferguson. Để tiếp thêm động lực cho chiến lược gia người Scotland trong chặng đường "vượt qua chông gai", phải chăng ban lãnh đạo đội bóng cần phải xài chiêu trò mạnh tay chứ không nên "ung dung tự tại" hoặc "nhắc nhở nhẹ nhàng" bởi ít nhất, giới quan chức chóp bu cũng phải hành động nhằm cứu vãn lại cục diện hay nhẹ nhàng hơn là hãm bớt đà tụt dốc. Cần chính thức gửi đến cho Moyes một "tối hậu thư": Thắng hay chết. Thông thường khi bị rơi vào "cửa tử", con người có xu hướng phát tiết hết những gì tinh tuý nhất. Moyes mà không làm được như thế thì quyết định sa thải ngay tức thì là quá hợp tình hợp lý. Đừng tiếc nuối cố giữ Moyes ở lại đến cuối mùa. Man Utd cũng chưa chắc lâm vào cảnh hỗn loạn khi thay tướng vì Moyes đâu đã tạo được dấu ấn gì ghê gớm ở đội bóng và còn đó một Sir Alex có thể "chữa cháy" lúc khẩn cấp. Nếu giữ lại, giỏi lắm Moyes sẽ chỉ giúp đội bóng xuất sắc cán đích ở vị trí thứ 5 Premier League (đồng nghĩa sẽ được tham dự Europa League) song theo nhiều chuyên gia, không thi đấu ở Europa League xem ra lại có lợi hơn cho quá trình hồi sinh của Man Utd ở mùa giải mới. Lục lại quá khứ, chính Sir Alex đã từng công khai thừa nhận có thời điểm, ông đã phải nhận "quân lệnh" từ ban lãnh đạo (không thắng là ra đi) nhưng rốt cục, ông đã vượt qua được thời khắc khó khăn đó bằng bản lĩnh, tài năng để rồi dần dần xác lập chỗ đứng bất khả xâm phạm tại đội bóng. Vậy thì, tại sao không áp dụng biện pháp tương tự với Moyes ở một thời điểm chưa quá muộn.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X