Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

David Moyes: Cần thêm thời gian hay khả năng chỉ đến vậy?

Thứ Sáu 28/02/2014 11:20(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Mourinho thường phải chờ đến mùa thứ hai để có thành công với một câu lạc bộ mới, ngay cả khi đó là một đội bóng toàn sao. David Moyes có thể vẫn được thông cảm vì chưa đủ thời gian xây dựng đội bóng xuất sắc của riêng mình. Tuy nhiên, cũng có nhiều người bắt đầu nghĩ rằng, có thể ông chưa đủ tầm để làm được điều đó với MU.

MU khác Everton quá nhiều

Không biết có phải những trận thua trực tiếp trước Everton đã thêm phần thuyết phục BLĐ MU và Sir Alex lựa chọn David Moyes hay không. Cho đến bây giờ, nghịch lý là Moyes lại có kết quả ở MU tệ hơn cả ở Everton, dù trên lý thuyết ông có những cầu thủ tốt hơn để sử dụng. MU khác Everton thì rõ rồi, làm gì có hai đội bóng nào giống nhau, vấn đề ở chỗ, một nhà huấn luyện chỉ quen với một kiểu câu lạc bộ, một kiểu tham vọng, một kiểu yêu cầu thì cũng không phải chuyện lạ.

moyes
 

Đúng là chất lượng đội hình MU bây giờ không tốt, trong đó có những người hợp hơn với… Everton, nhưng những Rooney, Persie, Kagawa, Mata, … còn đó, khó có thể lấy yếu tố con người làm lý do để bớt bi quan về kết quả hiện thời. Sự thật là ở Everton, David Moyes không cần thắng tất cả các trận, ông không cần luôn tấn công, chẳng phải lo lắng về yêu cầu của những siêu sao, và có những cầu thủ thích hợp phục vụ chiến thuật của mình.

Với Everton, Moyes có những trung vệ to cao, đá tảng, có hàng tiền vệ tốc độ, táo bạo, có một Fellaini thường xuyên lao vào vòng cấm như một cú đấm khổng lồ. Moyes quá quen với việc phòng thủ chặt chẽ, vững vàng, phản công chớp nhoáng, nhồi bóng từ biên, có 3 điểm thì tốt nhưng 1 điểm cũng không phải thảm họa. Nhưng MU, họ chơi tử thủ thế nào được, tranh chấp tay đôi cũng kém, tiền vệ cánh tù túng và tiền đạo cũng chẳng có gã hộ pháp nào cả.

MU không có những đặc thù thường thấy để chơi như các đội bóng hạng trung, đó lại cũng là điểm thua kém các đội bóng lớn khác – nơi kỹ thuật, thể lực là song hành. Sir Alex đã làm khó người kế nhiệm bởi sức xoay xở thần kỳ của mình, ông đã lèo lái một MU như thế đến những thành công, những ranh giới, không cố tạo dựng một “dải ngân hà” hay cái gì tương tự. Nếu MU toàn sao, có khi Moyes sẽ làm tốt hơn, nhưng nếu thế thì… ai làm chẳng được, Moyes được chọn vì người ta mong ông kế tục được cách làm của Sir Alex.

Biết là bây giờ nhiều người hy vọng vào việc MU thải loại tất cả những cá nhân yếu kém, mạnh từ từng vị trí mạnh đi, thà thế còn hơn cố bước đi với đôi chân không hoàn hảo. Nhưng liệu khi có cầu thủ tốt rồi, Moyes có tận dụng được không? Ông có khả năng quản lý, khích lệ, gắn kết họ không? Ông có những mảng miếng tấn công dành cho những ngôi sao, cho một đội bóng lớn ở thế của trên khi đối phương tử thủ hay không? Khó nói.

Thời gian bao nhiêu thì đủ?

Mùa giải đầu tiên ở đâu đó luôn là một thách thức cho một vị huấn luyện viên, nhất là khi nó quá khác nơi cũ, nơi ông ta đã gắn bó nhiều năm liền. Ở đây, không nên mang đẳng cấp của những người như Mourinho hay Pep Guardiola ra so sánh, khi họ thường mất không quá nhiều ngày tháng để định hình và ổn định ở câu lạc bộ vừa tiếp quản. Tuy nói rằng Real phải qua mùa thứ hai mới thật hay, nhưng mùa đầu họ cũng không phải là tệ, đồng thời sự lột xác dưới tay Mou là khá ngoạn mục, với việc vào đến bán kết Champions League sau nhiều năm lẹt đẹt và đánh gục hoàn toàn Barca, thiết lập các kỷ lục tại đấu trường quốc nội.

Tương tự, Pep hơi gây chút nghi ngờ khi Bayern có dấu hiệu chững lại để “tập” tiki-taka, song đến bây giờ thì họ vẫn đang là bá chủ nước Đức và ứng cử viên hàng đầu ở châu Âu. Ancelotti cũng thế, ông không làm Real đá hay ngay, mà tiến bộ từ từ, qua nửa mùa giải, mọi thứ đã đâu vào đó. Cái tài của những người vừa nêu không chỉ ở tốc độ bắt nhịp, họ còn có đủ tầm để kiểm soát mọi thứ, từ tinh thần thi đấu, những chiến lược con người, sự đa dạng và cá tính của các ngôi sao lớn, sự đoàn kết… Phải nói là rất tuyệt vời.

Nhắc lại, Moyes chưa có trải nghiệm, chưa có thành tích đỉnh cao, chưa có gì để so với những đồng nghiệp nổi tiếng kia. Nhưng người ta lại nhìn vào những Villas Boas, Brendan Rodgers hay Roberto Martinez để thấy băn khoăn về tương lai của Moyes với MU. Boas từng được xem như “Người đặc biệt” thứ hai, nhưng thời gian đã chứng minh để làm được như Mourinho chẳng dễ chút nào. Huấn luyện viên này bị nhấn chìm ở Chelsea giữa sự lấn át của các công thần, khởi sắc đôi chút với Tottenham, nhưng khi đội bóng có chút thay đổi nhân sự thì đã thích nghi không nổi.

Rodgers cũng đi lên từ đội bóng top dưới, ông chẳng tạo được nhiều dấu ấn thời gian đầu, nhưng mùa này, Liverpool chơi quá tốt, dù biết rằng Rodgers cũng rất may mắn khi có Suarez trong đội hình. Trường hợp của Martinez thì ông đi từ đội bóng điểm 5 lên đội bóng điểm 7, đại khái vậy, thành tựu đạt được thì ai cũng thấy là khá hơn Moyes nhiều lắm, thậm chí Chelsea của Mourinho cũng trầy trật mới giật được điểm từ Everton.

Thời gian thì chắc vẫn còn, nhưng bao nhiêu là đủ? Một ngày nào đó Moyes sẽ có được sự tôn trọng, đồng lòng từ tất cả các học trò, một ngày nào đó ông sẽ phát triển được lối chơi đặc sắc của riêng mình, rồi mua được đủ những cầu thủ giỏi phù hợp với lối chơi đó… nhưng ngày đó là ngày nào? Nó nghe xa xăm quá, lạ lẫm quá, nếu nhìn vào sự thể hiện của Moyes suốt già nửa mùa giải vừa qua. Và nếu cứ cho là lâu thật lâu Moyes cũng có ngày làm được vậy, thì liệu ông có đúng là người phù hợp với MU nhất hay không, khi có lẽ sẽ có những người tốn ít thời gian hơn để làm điều đó. Thật khó lòng khẳng định được điều gì, song niềm tin dành cho Moyes dù nhiều dù ít, chắc hẳn cũng đã giảm đi nhiều lắm so với những ngày đầu ông đến MU.

Theo Bongda

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X