Thứ Bảy, 11/05/2024Mới nhất
Zalo

David Moyes cần phải quen với cuộc sống... nhà giàu

Thứ Năm 21/11/2013 20:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Kể từ ngày đặt chân tới Old Trafford, hầu như không ngày nào David Moyes được bình yên. Lúc thua thì bị chỉ trích, bị nghi ngờ về năng lực; đến khi cải thiện thành tích thì lại đến các học trò phàn nàn... Có vẻ như, chiến lược gia 50 tuổi vẫn cần thêm thời gian để thích nghi với cuộc sống "xa hoa" tại đội ĐKVĐ Premier League.

Gary Pallister, cựu hậu vệ của M.U trong giai đoạn 1989-1998 nhận xét rằng: "Một trong những thành công lớn nhất của Sir Alex là luôn khiến mọi cầu thủ trong đội bóng cảm thấy hài lòng với những đóng góp của họ, khiến họ cảm thấy mình là nhân tố quan trọng trong tập thể". Moyes chưa làm được điều đó.

david moyes
 

Mới đây, Anderson tỏ ra không hạnh phúc tại Old Trafford. Dù anh đã nhanh chóng bác bỏ thông tin này, nhưng không có lửa sao có khói, nên có lẽ đây chỉ là động thái bào chữa vụng về của tiền vệ người Brazil. Trong khi mới chỉ 1 tuần trước, Wilfred Zaha thậm chí còn đàm phán chuyển sang Newcastle vì không có cơ hội thể hiện tại M.U; Chicharito được Arsenal liên hệ... Rõ ràng, không ít cầu thủ đang "có vấn đề" với cách dùng người của chiến lược gia 50 tuổi.

Ở mùa giải năm nay, ngoài một nhóm cầu thủ được Moyes tin cậy và gần như chắc suất đá chính, vẫn còn khá nhiều cái tên thậm chí chưa được sử dụng lấy một lần, hoặc đá mà… như không. Giggs, Anderson, Rafael, Buttner đều đóng một vai trò nhất định trong chức vô địch Premier League mùa trước cùng Ferguson, nhưng tới giờ gần như đã thành "người thừa" tại Old Trafford. Nhiều nhất trong số họ mới chỉ được đá chưa đầy 180 phút sau 11 vòng (bằng thời gian 2 trận đấu).

So sánh con số ấy với nhóm cầu thủ ưa thích của cựu HLV Everton như De Gea (đủ 11 trận), Carrick, Evra, Rooney, Van Persie… mỗi người được đá ít nhất là 8 trận, để thấy rằng dường như người thay thế Sir Alex đã quá mê mải vào thành tích và hệ thống chiến thuật, mà hoàn toàn không “đếm xỉa” tới những ngôi sao còn lại, những người thường xuyên phải ngồi cạnh ông và hiếm khi được cởi áo khoác vào sân thi đấu.

Nhìn sang Arsenal, dễ dàng nhận thấy sự khác biệt. Đến một cầu thủ chưa bao giờ thoát mác dự bị tại Emirates là Carl Jenkinson cũng đã được Arsene Wenger sử dụng gần 5 trận tính riêng tại Premier League, dù bộ tứ Sagna, Gibbs, Mertesacker và Koscielny luôn chơi rất ổn định. HLV của một đội bóng lớn cần hiểu rằng để thành công, ông ta phải giữ bầu không khí trong phòng thay đồ được bình yên. Muốn vậy, mọi cầu thủ trong đội hình chính phải luôn hạnh phúc với vai trò của mình tại CLB.

Là cựu HLV Everton, Moyes đã có 10 năm làm việc với một lực lượng hạng trung. Ông đã quá quen với việc chỉ tập trung vào 11 cái tên trong đội hình xuất phát, trong khi những cầu thủ dự bị chẳng mấy ai khả dĩ cho chính sách xoay vòng. Đó là lý do khiến việc xoay vòng lực lượng chưa bao giờ được ưu tiên tại các CLB nhỏ và vừa. Điều đó khiến Moyes ít nhiều bỡ ngỡ trong cách dùng quân tại M.U.

Không thể phủ nhận, Moyes đang thích nghi theo chiều hướng tích cực với đội bóng mới. Từ... bộ vest giúp ông trông lịch lãm hơn hẳn so với bộ dạng "nhếch nhác" thời còn dẫn dắt CLB vùng Merseyside, cho tới thành tích thi đấu ngày càng được cải thiện. Tới lúc này, HLV 50 tuổi đã dần thuyết phục được giới mộ điệu tin rằng ông là lựa chọn đúng đắn của Sir Alex.

Tuy nhiên, đúng như lời Pallister nhận định, Moyes cần phải nhanh chóng làm quen với cuộc sống "vương giả" của "Quỷ đỏ", cần phải học cách sử dụng thật hợp lý và hiệu quả dàn sao có trong tay, trước khi họ (rồi sẽ tới lúc) bất mãn và lũ lượt bỏ đi – viễn cảnh đã rất rõ ràng chí ít với Zaha và Anderson ở những kì chuyển nhượng sắp tới. Đến lúc ấy, Moyes có hối hận và muốn sống như một "anh nhà giàu" thì cũng đã muộn.

Theo Việt Dũng - Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X