Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

David Moyes bị mắng .... "thiểu năng" vì bỏ quên Shinji Kagawa

Thứ Bảy 05/10/2013 13:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Một trong những quyết định bị chỉ trích nhiều nhất của David Moyes mùa này là việc nói không với những tiền vệ sáng tạo ở Manchester United, cụ thể là Shinji Kagawa. Đã đến lúc ông gạt bỏ nếp tư duy cũ ở Everton, làm quen với những đường chọc khe thông minh, thay vì tạt bổng.

Ngang hàng với... Januzaj



“Nani 10 trận, một bàn. Kagawa 20 trận, sáu bàn. Nani 5 năm hợp đồng. Nếu may mắn, Kagawa mới được ngồi dự bị. Moyes bị thiểu năng?”

Đó là tin nhắn từ “Evil Kagawa”, một trong những tài khoản Twitter thú vị nhất được các cổ động viên Man United chú ý gần đây. Nó do một người hâm mộ của cầu thủ Nhật Bản tạo ra, bày tỏ sự ức chế với Moyes khi ông giam hãm Kagawa trên ghế dự bị. Người ta thấy ba cầu thủ Man United là Rio Ferdinand, Ben Amos và Sam Johnstone nằm trong danh sách “follow” (theo dõi).


 


Trên Twitter còn có một trending (trào lưu) “Free Shinji” (Hãy trả tự do cho Kagawa), kêu gọi Moyes hãy cho Kagawa ra sân, được chia sẻ ầm ĩ. Đến lúc này, cầu thủ Nhật mới đá 46 phút ở Premier League ở trận thua West Brom. Hôm đó, David Moyes bị chỉ trích thậm tệ vì thay anh bằng Adnan Januzaj, một cầu thủ mới... 18 tuổi, khi đang cần bàn thắng. Cũng trong trận gặp Liverpool ở League Cup, Kagawa đá 74 phút và chơi không hề tệ, trước khi cũng ra sân nhường chỗ cho Januzaj.


Thật là phi lý, khi tiền vệ trị giá 17,5 triệu bảng bị xếp ngang hàng với cầu thủ mới 18 tuổi và vô danh như Januzaj. Trong mắt Moyes, Kagawa đứng dưới hai công nhân Ashley Young và Antonio Valencia. Moyes thích những công nhân. Nghệ sĩ của ông ở Everton là Steven Pienaar, một cầu thủ nhiều sức mạnh hơn là khéo léo, và Mikel Arteta, tiền vệ trung tâm có lối chơi rất rắn.


Đưa Marouane Fellani về Man United, Moyes khai tử các tiền vệ sáng tạo, biến Man United thành một đội bóng Anh điển hình, cơ bắp và rập khuôn. Đội hình trong mơ của ông sẽ có Michael Carrick cặp với Fellaini ở giữa sân, và hầu như không bao giờ lao lên tấn công; Young-không-biết-đi-bóng hoạt động bên trái (Young hiện chỉ có 0,8 pha qua người thành công mỗi trận, thấp hơn cả... Alexander Buttner, môt hậu vệ dự bị), “máy chạy” Valencia bên phải. Rooney là người duy nhất có thể tạo đột biến, phần nào đó là Nani trong những trận gần đây. 

Không dám hay cố tình không ?

Khi Fellaini đá tiền vệ trung tâm và Rooney chơi hộ công, Kagawa buộc phải đá tiền vệ trái. Moyes không thể gạt Rooney ra ngoài khi anh đang chơi tuyệt hay và tạo ảnh hưởng lớn lên cả đội. Kéo Rooney xuống chơi tiền vệ phòng ngự hoặc dạt cánh lại càng không được. Đầu mùa, Rooney vùng vằng đòi ra đi chỉ vì không được đá tiền đạo. Nếu Moyes “dám” làm thế, nội bộ Man United chắc chắn lại rối tung.

Mùa trước, huấn luyện viên Juergen Klopp của Borussia Dortmund từng nói ông buồn đến phát khóc, khi thấy cầu thủ xuất sắc nhất Bundesliga hai mùa liên tiếp của ông, Kagawa, được thi đấu “chỉ 20 phút”, và phải đá tiền vệ trái. Nhưng ngay cả khi dùng sai quy cách như vậy, Kagawa vẫn hiệu quả hơn nhiều những người được cho là chạy cánh chuyên nghiệp như Young hay Valencia.

Theo thống kê, Kagawa có hai đường chuyền quan trọng mỗi trận, so với một của Valencia, Young và Januzaj. Chỉ Nani sáng tạo hơn anh (2,5). Dù là một số 10, Kagawa vẫn đá rất ổn ở vị trí này mùa trước, khi Man United bế tắc trong tấn công biên. Anh chơi 20 trận, ghi sáu bàn. Vấn đề thể lực của Kagawa được Sir Alex khắc phục bằng cách sử dụng rất hợp lý: Kagawa chỉ đá trọn 90 phút trong năm trận Premier League mùa trước, thường xuyên vào sân từ ghế dự bị hoặc chỉ chơi khoảng 60 phút. Tài nghệ xoay vòng của Moyes có vẻ chưa đạt đến ngưỡng của Ferguson. Cổ động viên Man United hẳn chạnh lòng khi thấy Nasri, cũng là một một số 10 đá tiền vệ trái, ghi bàn trong trận derby Manchester một tuần trước.

Moyes cần mạnh dạn hơn!

Cho đến giờ, Kagawa là “dấu ấn” duy nhất của David Moyes ở Man United, nhưng là dấu ấn theo nghĩa tiêu cực. Dưới tay ông, sơ đồ chiến thuật Man United không thay đổi, lối chơi tấn công biên vẫn giữ nguyên, ai ở đâu vẫn ở đấy. Chỉ Kagawa bị loại ra.

Moyes có vẻ muốn áp đặt ý tưởng đá thực dụng vào Man United mà không muốn xáo trộn lực lượng quá nhiều. Tuy nhiên, ông chưa có sự linh hoạt như Sir Alex trước đây trong xoay vòng lực lượng. Khi Young đá tệ, ông vẫn để anh đá chính đến ba trận. Vừa được tạo cơ hội, Nani ngay lập tức tỏa sáng gần đây, và Kagawa chơi sáng tạo và chơi thông minh hơn hẳn Young, vẫn không được trọng dụng. Moyes dùng cầu thủ dựa vào tiếng tăm và giá của họ trên thị trường chuyển nhượng?

Bị Moyes bỏ quên, Kagawa không còn giữ được bình tĩnh: “Xin hãy hỏi David Moyes tại sao tôi không được sử dụng”, anh trả lời AFP sau khi ghi bàn cho tuyển Nhật Bản trong trận gặp Uruguay vào tháng 8. “Thật bực mình khi không được thi đấu, nhưng những bàn thắng thế này giúp tôi tự tin hơn”.
Khi một cầu thủ hiền lành như Kagawa cũng tỏ ra khó chịu, sức ép lên vai Moyes sẽ càng khủng khiếp.

Ông không còn cái uy như tại Everton, trở nên thật nhỏ bé tại một đội bóng khổng lồ như Man United, nơi mọi quyết định đều bị soi dưới kính hiển vi. Moyes đã “chết ngất” với vụ Rooney hồi mùa hè (sau phát biểu Rooney chỉ xếp thứ hai sau van Persie), nên ông thừa hiểu, những quyết định bất hợp lý như để Kagawa ngồi dự bị quá lâu, sẽ để lại một đống lộn xộn nơi hậu trường.

Chắc chắn thời gian tới, David Moyes cần mạnh dạn hơn. Di sản Sir Alex để lại không phải để ngắm, mà để kế thừa. Moyes từng biến Everton từ một đội bóng chơi rất thụ động thành một trong những câu lạc bộ tấn công khó chịu nhất nước Anh (ghi bàn nhiều thứ sáu Premier League mùa trước), thì ông cũng nên học cách sử dụng những tiền vệ sáng tạo. Không phải sự rập khuôn, mà đa dạng và biến hóa mới là bí quyết thành công của Manchester United những năm qua.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X