Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

David Luiz sẽ rời Stamford Bridge?

Thứ Năm 23/05/2013 08:22(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

David Luiz là một trong những nhân tố mang lại thành công cho Chelsea dưới thời Rafa Benitez, nhưng rất có thể anh sẽ không nằm trong kế hoạch của Jose Mourinho khi ông trở lại Stamford Bridge.

Xem David Luiz đá bóng là một trải nghiệm đặc biệt với các khán giả, dù anh sắm vai người hùng hay kẻ tội đồ. Phong cách mạo hiểm, coi thường kỷ luật, song đầy tinh quái và có khả năng bùng nổ cao của anh chàng tóc xù này khiến quan niệm về các hậu vệ đã thay đổi ít nhiều. Nhưng Mourinho và tư duy bóng đá chặt chẽ của ông không có chỗ cho những cầu thủ phòng ngự kiểu như thế...

 

An toàn là tối quan trọng

Thật ra, Rafa Benitez chẳng hề cổ súy cho lối chơi thiếu an toàn của David Luiz. Nhưng ông hiểu rằng sẽ hết sức phí phạm nếu cất anh trên băng ghế dự bị. Thay vào đó, chiến lược gia người Tây Ban Nha đã đẩy Luiz lên cao hơn, để đá ở vị trí tiền vệ phòng ngự. Kéo Luiz xa khung thành đội nhà sẽ giảm bớt độ rủi ro, vì nếu anh mất bóng hoặc mắc lỗi vị trí thì người khác còn có thể bọc lót được. Trong khi đó, bản thân cầu thủ này cũng được tự do hơn về phạm vi hoạt động. Các bàn thắng cũng xuất hiện nhiều hơn và hầu hết đều rất đẹp mắt. Cú sút xa cháy lưới Fulham hay 2 bàn vào lưới Basel là những minh chứng. Với Luiz, Chelsea có một thứ vũ khí đặc biệt khi rơi vào tình trạng bế tắc.

Vấn đề là Mourinho không thích mẫu trung vệ như thế. Với ông, John Terry mới là chuẩn mực cho một trụ cột ở hàng phòng ngự: an toàn, đầy trách nhiệm và dám lăn xả trước khung thành. Tại Real, Varane được coi là trò cưng của chiến lược gia người Bồ bởi những phẩm chất kiểu như thế. Dù mới 20 tuổi, nhưng trung vệ người Pháp này đã cho thấy sự điềm tĩnh đáng kinh ngạc. Anh không chỉ quyết đoán trong tranh chấp, mà còn có khả năng phán đoán tình huống rất tốt và bọc lót hiệu quả. Chính Mou cũng không giấu diếm ý đồ đưa Varane đi theo sau khi trở lại Stamford Bridge.

Xét về độ an toàn, rõ ràng David Luiz bị xem là yếu thế nhất trong số các trung vệ Chelsea hiện nay. Ngay cả khi đá tiền vệ phòng ngự, phong cách mạo hiểm của anh cũng không hấp dẫn Mourinho.

Ngoài ra, việc Luiz bất hòa với Lampard, học trò cưng của Mourinho, cũng có thể là một nguyên nhân. Năm ngoái, anh cho rằng lão tướng này đã hành xử sai trong mối quan hệ với HLV Villas-Boas. Tháng Tư vừa rồi, họ to tiếng và suýt lao vào tẩn nhau khi bước vào đường hầm ở trận đấu với Rubin Kazan. Mourinho trở lại, Lampard được gia hạn, không ngạc nhiên khi tương lai Luiz trở nên bất định.

Real hay Barca?

Chelsea sẽ không khó để tìm "đầu ra" trong thương vụ David Luiz bởi thực tế có không ít đội bóng muốn có David Luiz, bất chấp phong cách khác người của anh. Đáng chú ý nhất trong số này là hai ông lớn của bóng đá Tây Ban Nha, Real Madrid và Barcelona.

Sau khi Mourinho ra đi, Pepe nhiều khả năng cũng bật bãi khỏi Bernabeu, và có tin đồn rằng Man City đang sẵn lòng đón trung vệ người Bồ với giá tầm 17 triệu bảng. Ngoài việc giữ chân Varane, đội bóng Hoàng gia Tây Ban Nha cũng muốn củng cố hàng phòng ngự bằng một trung vệ giàu kỹ thuật. Theo tờ A Bola của Bồ Đào Nha, Real đã nhắm David Luiz, và số tiền của vụ chuyển nhượng này có thể lên tới 29,7 triệu bảng. Nên nhớ hồi tháng Giêng năm 2011, Chelsea đã bỏ ra 21 triệu bảng và các thêm Nemanja Matic để có được chữ ký của Luiz từ Benfica. Matic hiện giờ đã là một trụ cột của Benfica, với điều khoản phá vỡ hợp đồng lên đến 38,25 triệu bảng.

Nhưng để có được David Luiz, Real sẽ phải cạnh tranh với chính đại kình địch Barcelona. Đây không phải lần đầu đội chủ sân Camp Nou quan tâm đến trung vệ người Brazil. Hè năm ngoái, Luiz cũng lọt vào tầm ngắm của Barca, nhưng không phải sự lựa chọn hàng đầu. Dạo ấy, đội bóng của Tito thích Thiago Silva và Vincent Kompany hơn, nhưng cả hai đều quá đắt và các đội bóng chủ quản cũng không hề có ý định bán. Thomas Vermaelen cũng từng được Barca quan tâm, song phong độ bất ổn của trung vệ người Bỉ mùa giải qua, khiến anh không được đánh giá cao bằng David Luiz. Theo tin từ Daily Mail, giá khởi điểm Barca hỏi mua Luiz là 25 triệu bảng.

Nhu cầu tăng cường trung vệ của Barca hiện nay là cực kỳ cần thiết khi Puyol đã có tuổi, Pique mùa này sa sút thấy rõ, Bartra ít kinh nghiệm, còn Mascherano và Alex Song vốn là những tiền vệ phòng ngự kéo xuống. Mùa giải vừa rồi, có những lúc Tito/Roura thậm chí phải kéo cả những hậu vệ cánh như Abidal, Adriano, và Montoya vào đá trung vệ.  

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X