Thứ Hai, 17/06/2024Mới nhất
Zalo

David Luiz: Người hùng và gã tiều phu

Thứ Năm 03/03/2011 13:16(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Có thể là còn hơi sớm, nhưng tới thời điểm này, chỉ sau 3 trận của David Luiz trong màu áo xanh, những CĐV lạc quan ở Chelsea đã có thể tin rằng trung vệ mới của họ hoàn toàn xứng đáng với số tiền 25 triệu bảng mà CLB đã bỏ ra.

Luiz nhắc mọi người về tài năng của anh trong 15 phút cuối trận gặp Liverpool, sau đó là màn trình diễn ấn tượng ở Fulham, chỉ bị phá hỏng bởi một sự cố vào phút chót: quả penalty cho đội chủ nhà khi anh phạm lỗi với Clint Dempsey. Nhưng trước đối thủ dẫn đầu Premier League tối thứ Ba, Luiz đã xác lập chắc chắn vị trí người hùng của mình ở Stamford Bridge.

David Luiz: Cầu thủ chơi hay nhất trận đại chiến nước Anh

Cầu thủ người Brazil không chỉ chơi thể anh đã hiểu rất rõ Premier League, dù mới chỉ có mặt ở Anh hơn một tháng, bằng sức mạnh, những pha vào bóng không khoan nhượng và sự sốt sắng đến quá đà trong một buổi tối mà phải thừa nhận rằng trọng tài Martin Atkinson đã tỏ ra rộng lượng với các hậu vệ đội chủ nhà, đặc biệt là Luiz. Trung vệ người Brazil còn thường xuyên dâng lên quá khu vực giữa sân và ghi bàn gỡ hòa có ý nghĩa quyết định, một phong cách khiến người ta nhớ lại sự thoải mái và bản năng thủ lĩnh của những trung vệ lừng danh một thời tưởng như đã biến mất vĩnh viễn, như Franz Beckenbauer hay Franco Baresi.

Còn quá sớm để so sánh Luiz với những huyền thoại như thế, cũng như đúng là anh đã hết sức may mắn khi không phải nhận thẻ đỏ ở trận gặp M.U, nhưng hậu vệ có mái tóc rối tung của Chelsea thực sự là một viên ngọc quý của HLV Carlo Ancelotti. Xem David Luiz chơi bóng rất thú vị, vì anh là mẫu trung vệ can đảm, chém đinh chặt sắt và đầy nhiệt huyết nhưng không hề kém thông minh và tố chất thủ lĩnh. Tất nhiên, anh vẫn cần thêm sự mài giũa, để không lao vào những tình huống như việc hai lần quật ngã Javier Hernandez và Wayne Rooney, gần như ngay trước mặt trọng tài, ở Stamford Bridge.\

Một libero thực sự

Thật ra thì Luiz đã rất nổi tiếng ở BĐN và Nam Mỹ trước khi chuyển đến Chelsea, và anh nhanh chóng giải thích cho người hâm mộ tại sao lại như thế chỉ sau 3 trận đấu ở Stamford Bridge. Đã thành thói quen ở mọi đội bóng mà anh trải qua, Luiz khởi đầu trận đấu ở vị trí trung vệ, nhưng anh di chuyển khắp nơi, không phải một cách hỗn loạn, mà với ý đồ rõ ràng, kiểu libero có thể xuất hiện ở giữa sân, hay thậm chí là trước vòng cấm địa đối phương, ngay cả khi đội nhà không có bóng, một mẫu cầu thủ tưởng như đã tuyệt chủng từ lâu. Không phải vô lý mà Ancelotti đã khẳng định rằng khi Alex bình phục, người sẽ có khả năng mất vị trí chính thức chính là đội trưởng John Terry, chứ không phải là Luiz.

Những người cho rằng hậu vệ 23 tuổi này là người thừa kế của Ricardo Carvalho tại Stamford Bridge có thể đúng, nhưng nhận xét đó có lẽ đã đánh giá thấp triển vọng của Luiz. Anh cũng có những cú tắc bóng dữ dội và sự vững vàng như Carvalho, nhưng Luiz tỏ ra khéo léo và tinh tế hơn tiền bối người BĐN trong những pha xử lý đòi hỏi nhiều kỹ thuật hơn là sức mạnh. Hơn thế nữa, anh còn nhanh nhẹn hơn rất nhiều so với Carvalho và chỉ mới 23 tuổi.

Sau cú vô-lê chắc chắn không khỏi khiến Fernando Torres, vẫn đang trắng tay và gây thất vọng, Luiz đã được bình luận viên Jamie Redkanap gọi là “sát thủ”, có thể không chỉ vì bàn thắng, mà còn bởi những pha phạm lỗi có phần hoang dã với các đối thủ. Bên ngoài sân, Ancelotti hẳn cũng phải thấy may mắn khi ông không phải sử dụng đến phương án chỉ còn 10 người trên sân, nhưng HLV người Italia chắc chắn còn thấy may mắn hơn vì đã bỏ ra số tiền 25 triệu bảng cho Luiz.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X