Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

David Luiz không đủ tầm thay John Terry?

Thứ Tư 08/05/2013 13:46(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau khi thế hệ những công thần như John Terry, Frank Lampard hay Ashley Cole ra đi, David Luiz sẽ là một ứng cử viên sáng giá cho chiếc băng đội trưởng của Chelsea. Nhưng liệu anh đã sẵn sàng cho trọng trách đó?

1. John Terry đã 32 tuổi, và không còn là người không thể thay thế ở Chelsea nữa. Lối chơi mạnh mẽ, lăn xả và quyết liệt của anh sẽ không còn phù hợp khi mà Terry đã ở bên kia sườn dốc của sự nghiệp. Những chấn thương và rắc rối bên ngoài sân cỏ đã khiến anh suy giảm cả về phong độ và thể lực. Mùa giải năm nay, Benitez sử dụng Terry rất hạn chế, và trong thời gian gần đây thường chỉ để anh ra sân ở Europa League.

David Luiz đang có phong độ cao
David Luiz đang có phong độ cao

Dù anh vẫn rất quan trọng với “The Blues”, đội bóng thành London cần suy nghĩ nghiêm túc về việc lựa chọn một người thay thế anh trong tương lai, khi mà những công thần khác như Lampard, Cole, Cech cũng đã ngoài 30. Chelsea vào lúc này là tập hợp của rất nhiều ngôi sao đầy tài năng, nhưng không phải ai cũng có những tố chất của một thủ lĩnh. Ở thời điểm hiện tại, David Luiz là một ứng cử viên sáng giá.

2. Cựu cầu thủ M.U Gary Neville từng bảo Luiz giống như một chú nhóc 10 tuổi chơi Play Station, chỉ chăm chăm lên tấn công, chứ không thèm về phòng ngự. Chính việc Luiz ham dâng cao và để mất bóng hoặc không lùi về kịp đã nhiều lần báo hại Chelsea. Nhưng hiện tại, anh đã tiến bộ hơn rất nhiều ở kĩ năng phòng ngự, và vẫn nguy hiểm khi dâng cao tham gia tấn công.

Trung vệ người Brazil đã ra sân tổng cộng 53 trận ở mùa giải năm nay cho Chelsea trên mọi đấu trường, cao hơn cả 2 mùa trước cộng lại. Anh đã góp công lớn vào việc Chelsea có số bàn thua ít thứ 2 ở Premier League, chỉ sau Man City. Nếu không đá trung vệ, anh sẽ được đẩy lên thi đấu như một tiền vệ phòng ngự, giống như ở Europa League.

Giống như Terry, Luiz cũng là một trung vệ rất giỏi ghi bàn. Anh đã ghi được 7 bàn ở mùa giải năm nay, khá ấn tượng đối với một cầu thủ phòng ngự. Không những vậy, các bàn thắng gần đây của chàng hậu vệ tóc xù đều là những pha lập công rất đẹp, tiêu biểu là 2 siêu phẩm vào lưới Basel ở bán kết Europa League.

Trên sân, anh lúc nào cũng thi đấu nhiệt tình và máu lửa, trở thành nguồn cảm hứng cho các đồng đội xung quanh, và được các CĐV rất yêu mến. Rõ ràng là xét về mặt chuyên môn, David Luiz hoàn toàn đủ khả năng để trở thành đội trưởng của Chelsea.

3. Tuy nhiên, đội trưởng của một đội bóng không những phải giỏi về chuyên môn, có tầm ảnh hưởng và khả năng, mà cần phải có bản lĩnh nữa. John Terry có thể không phải là một con người có nhân cách tốt đẹp, thể hiện qua những scandal của anh. Nhưng mỗi khi khoác lên mình chiếc áo của Chelsea, bước ra thảm cỏ và đeo băng đội trưởng, Terry là một con người hoàn toàn khác: vững vàng, đáng tin cậy, và luôn hết mình vì đội bóng.

Đó là điều mà Luiz còn thiếu. Bên cạnh sự máu lửa, Luiz còn là một hậu vệ rất “quái”, rất hay phạm lỗi kín với các cầu thủ đối phương. Trận đấu cuối tuần qua, sau khi khiêu khích khiến Rafael nổi nóng và phạm lỗi, Luiz đã có một hành động không đẹp: anh ôm mặt đau đớn, rồi sau đó quay ra và mỉm cười rất đắc ý.

Dù sau đó, anh nói rằng đó chỉ là hành động nhắm vào 1 khán giả đã la ó anh, nhưng với tinh thần hiệp sĩ của người Anh, nếu không biết điểm dừng, anh có thể trở thành một bản sao của Luis Suarez, thường xuyên tạo ra bất ổn vì scandal trên sân. Sau sự việc vừa qua, chắc chắn các trọng tài cũng sẽ cẩn thận hơn mỗi khi David Luiz ngã, và điều đó không có lợi cho anh cũng như Chelsea.

Các trung vệ hiện đại không thể thiếu tiểu xảo, nhưng nếu muốn trở thành đội trưởng của Chelsea, những hành động có phần “kịch” như trước trận M.U không được phép lặp lại.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X