Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

David de Gea, nỗi thất vọng lớn của MU

Thứ Tư 04/01/2012 21:18(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

De Gea đã khiến MU tốn mất gần 18 triệu bảng, mức phí kỷ lục tại Premier League dành cho một thủ môn. Nhưng trái với kỳ vọng sẽ khỏa lấp chỗ trống mà Van der Sar để lại, những gì mà thủ thành trẻ này thể hiện chỉ đem lại những thất vọng lớn...

Mùa Hè vừa qua, khi MU liên hệ với Atletico để đưa De Gea về với sân Old Trafford. Đã có rất nhiều người cho rằng, Alex Ferguson đang chơi một canh bạc. Bởi thủ môn là một vị trí cực kỳ “khác lạ” so với các vị trí khác trên sân cỏ, khác ở chỗ các cầu thủ trẻ thường bị đánh giá thấp hơn những cầu thủ già (thậm chí rất già, như Van der Sar giải nghệ năm 40 tuổi).

Ở một vị trí thi đấu mà kinh nghiệm là điều quan trọng hơn cả thì MU lại đi đem về một thủ thành mới 21 tuổi để lấp chỗ trống của Van der Sar, người đã thành một “tượng đài” tại đội bóng thành Manchester. Trước khi tới Anh thi đấu, De Gea cũng chỉ mới bắt chính cho Atletico có đúng một mùa (2010/2011). Và đó là lý do giải thích tại sao nói Ferguson đang chơi một canh bạc.

Nói như thế không phải phủ nhận tài năng của De Gea, anh thực sự đã thể hiện được phẩm chất trong những trận đấu của Atletico, có như thế MU mới cắn răng chi ra số tiền chuyển nhượng cao đến như vậy. Vấn đề còn thiếu của thủ thành người TBN là kinh nghiệm thi đấu đỉnh cao.

David De Gea: Bản hợp đồng thất bại cuae Man Utd?

Đó là điều người hâm mộ lo sợ De Gea sẽ chìm dần trong chiếc bóng của Van der Sar, cũng như sự kỳ vọng quá lớn và áp lực từ mức phí chuyển nhượng. Ferguson là người hiểu vấn đề này rõ hơn ai hết. Ông đã 25 năm gắn bó cùng với MU và trong quãng thời gian này chỉ có 2 thủ thành xếp vào hàng tượng đài của sân Old Trafford là Peter Schmeichel và Edwin van der Sar.

Khi Schmeichel chia tay với bóng đá đỉnh cao và rời MU sau cú ăn ba lịch sử Hè 1999, đội bóng này đã loay hoay suốt nhiều năm nhưng không thể tìm được một chốt chặn tin tưởng. Những Mark Bosnich, Fabien Barthez, Roy Carroll, Tim Howard đều có tài năng và ít nhiều đã khẳng định được thương hiệu, song tất cả họ đều thất bại tại Old Traford. Và chỉ đến khi Van der Sar đầu quân cho “Quỷ đỏ” (2005), vị trí người gác đền mới được giải quyết.

Những lo lắng về việc De Gea sẽ thích nghi không tốt nhanh chóng trở thành hiện thực. Ngay trận đầu ra mắt của MU tranh Siêu cúp nước Anh, thủ thành người TBN đã mắc sai lầm và để Edin Dezko ghi bàn, rất may trận đấu đó MU vẫn giành chiến thắng. Những tưởng như sai sót ấy sẽ nhanh chóng được khắc phục song nó vẫn đồng hành cùng với De Gea trong nhiều trận đấu anh bắt chính ở mùa giải năm nay.

Có những sai lầm của De Gea khiến MU phải trả giá quá đắt, như “nhờ công” của anh mà Benfica mới có trận hòa quý giá tại Old Trafford (3-3) hay Basel giành chiến thắng trong trận đấu cuối cùng của vòng bảng Champions League (2-1), qua đó loại luôn Red Devils khỏi sân chơi mà trong 4 năm trước họ có 3 lần vào tới trận chung kết. Cũng do lỗi lớn của De Gea mà MU thất bại cay trắng trên sân nhà trước Blackburn vào đúng ngày sinh nhật tròn 70 tuổi của Ferguson (31/12).

Điều trớ trêu, trong khi phong độ của De Gea thảm hại thì “kép phụ”, Anders Lindegaard lại thi đấu vô cùng nổi bật. Thủ thành 27 tuổi người Đan Mạch đến với Old Trafford ở kỳ chuyển nhượng mùa Đông năm trước với giá chuyển nhượng khá “bèo”, 3,4 triệu bảng. Khi đó anh chỉ là vị trí thủ thành số 3 của MU, một người mà ngay đến Schmeichel còn phát biểu “không hiểu sao MU lại ký hợp đồng với cậu ta”. Điều đó có nghĩa là sự kỳ vọng vào Lindegaard lại không thật lớn.

Tuy nhiên từ đầu mùa, anh đã bắt 7 trận MU và chỉ để thủng lưới 1 bàn duy nhất trong trận đấu tại Basel (hai đội hòa 1-1), 6 trận còn lại anh đều giữ sạch lưới và MU đều giành chiến thắng. Một phong độ mà bất cứ một thủ thành dù thuộc đẳng cấp nào cũng phải mơ ước. Mọi con số thống kê như tỷ lệ cản phá, hay tỷ lệ bắt bóng của Lindegaard đều tốt hơn hơn De Gea. Có lẽ sự thăng hoa của thủ thành người Đan Mạch cũng đã vượt xa cả suy nghĩ của Ferguson.

Giai đoạn đầu mùa Ferguson đã không dám dũng cảm để gạt bỏ đi De Gea, khi anh thể hiện phong độ thi đấu bết bát. Nhưng có lẽ sự thăng hoa của Lindergaard cũng như giai đoạn khốc liệt của mùa giải đang dần đến sẽ khiến “Ông già gân” phải nghĩ lại. Có thể giờ đây giá trị chuyển nhượng không còn mang nhiều ý nghĩa, Ferguson sẽ phải trở lại với cách suy nghĩ vốn có của ông - cầu thủ nào có phong độ tốt sẽ được ra sân.

Với cá nhân De Gea, tương lai sẽ phụ thuộc vào nỗ lực của anh. Ở một đội bóng lớn như MU, các bản hợp đồng thất bại đến giờ không phải hiếm và kết cục là họ phải sớm cuốn gói ra đi. Trong bóng đá hiện nay, khi thành tích các đội bóng gắn liền với tiền bạc, MU sẽ khó có thể chờ anh tích lũy kinh nghiệm qua từng trận đấu. Vậy nên, tất cả giờ chỉ trông mong vào nỗ lực cá nhân của De Gea.

6 sai lầm nghiêm trọng của De Gea tại các trận đấu tham dự cùng MU

Manchester City (Sân trung lập) 7/8/2011
MU chiến thắng Siê Cúp Anh, nhưng De Gea trong trận đấu ra mắt đã để lọt bóng sau cú sút của Edin Dzeko.

West Bromwich Albion (Sân khách) 14/2011
Shane Long có bàn thắng dễ dàng từ cú trượt của De Gea, MU trận này vấn thắng 2-1.

Arsenal (Sân nhà) 28/8/2011
De Gea cản phá thành công quả penalty của Robin van Persie, nhưng lại để Theo Walcott có được bàn thắng dễ.

Benfica (Sân nhà) 22/11/2011
Phong độ nghèo nàn của De Gea giúp Pablo Aimar có bàn cân bằng tỷ số 2-2 và trận này hai đội hòa 3-3.

FC Basel (Sân khách) 7/12/2011
De Gea đã mắc lỗi để Marco Streller mở tỷ số trận đấu, trận này MU thua 1-2 và chính thức bị loại khỏi Champions League.

Blackburn Rovers (Sân nhà) 31/12/2011
De Gea phán đoán sai điểm rơi của bóng từ tình huống phạt góc của Grant Hanley, khiến MU phải nhận bàn thua thứ 2 (chung cuộc MU thua 2-3)

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X