Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

David De Gea: Một khoảnh khắc thay đổi cả sự nghiệp?

Thứ Ba 07/02/2012 14:12(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Liệu pha cứu thua xuất thần vào cuối trận đại chiến ở Stamford Bridge có thể thay đổi sự nghiệp của David de Gea ở Old Trafford?

De Gea bước vào trận chiến ở Stamford Bridge với áp lực lớn nhất kể từ ngày khoác áo M.U. Áp lực đến từ quá khứ khi vị trí trong khung gỗ ấy từng chứng kiến tài năng kiệt xuất của hai huyền thoại Peter Schmeichel và Edwin van der Sar. Áp lực đến từ hiện tại khi anh, trị giá lên đến 18 triệu bảng, đã mắc nhiều sai lầm chết người ở mùa này, còn các đồng đội đang cạnh tranh vị trí với anh lại đạt phong độ khá tốt. Nếu không dính chấn thương, Anders Lindegaard chắc chắn bắt chính ở Stamford Bridge. Thậm chí với nhiều người, thủ môn số 3 Ben Amos là sự lựa chọn an toàn hơn nhiều so với de Gea sau màn trình diễn khá tốt ở trận thắng Stoke City vòng trước.

Pha cứu thua không tưởng của De Gea

Áp lực lớn khiến sự tự tin xuống mức rất thấp. Tình huống anh đấm phá bóng đầu trận đã nói lên tất cả. Một thủ môn bình thường cũng có thể bắt dính, ôm gọn quả bóng vốn hoàn toàn nằm trong tầm kiểm soát. Nhưng de Gea đã chọn giải pháp phá ra, rất bất hợp lý, và khiến anh trông rất tội nghiệp. Nguyên nhân xuất phát từ sai lầm gần nhất của anh, ở trận M.U thua sốc Blackburn trên sân nhà Old Trafford vào ngày cuối năm 2011. Ở bàn thua quyết định, anh đã cố bắt dính một pha bóng bổng khá khó, bóng tuột khỏi tay anh và Grant Hanley đã ghi bàn mang lại chiến thắng 3-2 cho Blackburn. Cũng từ sai lầm ấy, de Gea mất luôn vị trí chính thức vào tay Lindegaard.

Nếu như de Gea khởi đầu với sự tự tin rất thấp, với một tình huống xử lý bóng vụng về thì anh kết thúc trận đấu với một pha bay người xuất thần, và có lẽ sẽ khiến anh tự tin hơn bao giờ hết. Cú đá phạt ở những phút cuối của đồng hương Juan Mata là khá hoàn hảo, mẫu mực, bóng xoáy, lực mạnh, bay vào góc cao hiểm hóc. Đa số các thủ môn chỉ biết đứng nhìn bóng hoặc bay lấy lệ, nhưng de Gea đã phản xạ cực nhanh, tung người hết cỡ, kịp dùng đầu ngón tay để đẩy bóng ra ngoài. Ở pha phá bóng lần này, chỉ có thể dùng từ "xuất thần" để nói về thủ môn người Tây Ban Nha sinh năm 1990 này. Không lâu sau đó, anh đã có pha phá bóng tương tự sau cú sút của Gary Cahill. Nếu không có tài năng và phản xa tuyệt vời của de Gea, M.U đã có thể thua trận ở Stamford Bridge, khiến mọi nỗ lực, công sức lội ngược dòng của họ trở nên vô nghĩa.

Tuy nhiên, hãy khoan vội tin rằng de Gea sẽ trở thành thủ môn đáng tin cậy ở M.U từ sau những pha cứu thua ấy. Từ thời ở Atletico Madrid cho đến thời gian đầu khoác áo Quỷ đỏ, anh đã nổi tiếng là thủ môn có phản xạ tuyệt vời, có những pha cứu thua ngoài sức tưởng tượng. Những tình huống cần đến phản xạ, ngăn chặn những pha bóng khó là điểm mạnh nhất của de Gea. Nhưng tiếc thay, những tình huống dễ hơn, có nhiều sự lựa chọn hơn lại là điểm yếu của de Gea. Khi ấy, anh thường chọn giải pháp bất hợp lý nhất, tệ hại nhất và đáng trách nhất.

Đó là sự khác biệt rõ ràng, đến mức đối lập giữa David de Gea và Edwin van der Sar. Thủ môn huyền thoại người Hà Lan vốn được đánh giá cao về những gì liên quan đến tính toán hơn là phản xạ. Anh chọn vị trí rất chuẩn, ra vào hợp lý, xử lý bóng hiệu quả. Tính toán và kinh nghiệm của van der Sar tốt đến mức dường như bóng luôn tìm đến vị trí của anh thay vì anh phải tung người hết cỡ để phá bóng.

Sự khác biệt rõ nét thứ hai đến từ sự ổn định. Với van der Sar, một sai lầm trong một mùa giải là quá nhiều. Nửa đầu mùa này, de Gea từng là thủ môn có nhiều pha cứu thua nhất, nhưng cũng mắc nhiều sai lầm nhất.

Một đội bóng lớn như M.U cần một thủ môn ổn định hơn là một người giỏi phản xạ nhưng phong độ phập phù. Hy vọng rằng, de Gea sẽ tích lũy được nhiều kinh nghiệm qua thời gian và trưởng thành hơn.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X