Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

David De Gea: Đúng nghĩa "tử huyệt" của M.U

Thứ Sáu 25/01/2013 09:24(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Không thể đổ hết lỗi lên đầu David De Gea sau trận hòa đáng tiếc ở sân Tottenham vừa qua. Nhưng thủ môn trẻ người Tây Ban Nha đúng nghĩa là "tử huyệt" của M.U, từ mùa trước cho đến mùa này.

Trong chương trình bình luận trên kênh Sky Sports, Gary Neville đã chỉ ra phản ứng của các cầu thủ M.U sau khi họ bị Tottenham gỡ hòa 1-1 ở phút bù giờ đêm Chủ nhật vừa qua. Bàn thua khiến M.U đánh mất 2 điểm ấy xuất phát từ pha đấm bóng không an toàn của thủ môn De Gea. Bốn cầu thủ gồm trung vệ thủ quân Vidic, hậu vệ đội phó Evra, tiền vệ Carrick và tiền đạo Welbeck đã thể hiện sự thất vọng đối với De Gea. Riêng Vidic đã đứng nhìn De Gea đến "6 giây". Gary Neville đã gây ra cuộc tranh cãi dữ dội khi bình luận rằng "David De Gea sẽ phải đối mặt với bầu không khí căng thẳng trong phòng thay đồ".

david de gea
 

Công bằng mà nói, David De Gea đã chơi không hề tồi ở White Hart Lane. Anh đã có hai pha cứu thua ngoạn mục. Sai lầm ở phút bù giờ đến như một điều tất yếu khi M.U hứng chịu quá nhiều sức ép từ những đợt tấn công dồn dập của Tottenham suốt hiệp 2. Mà thực ra, ngay ở bàn thua quyết định, nếu xét đến sai lầm cá nhân, Rafael Da Silva phải là người chịu trách nhiệm đầu tiên. Sẽ là bất công nếu De Gea phải chịu trách nhiệm hoàn toàn vì bàn thua đó. Nhưng có một sự thực không thể chối cãi: Khai thác điểm yếu của De Gea đã trở thành một chiến thuật của các đối thủ M.U.

Điểm yếu lớn nhất của De Gea chính là khả năng không chiến. Về khoản phản xạ, De Gea thuộc loại xuất sắc bậc nhất trong giới thủ môn ở Anh. Anh chơi bóng bằng chân rất tốt, có thể phối hợp với hậu vệ hoặc chuyền dài chính xác cho các tiền đạo ở phía trên. Nhưng De Gea gặp phải nỗi ám ảnh với bóng bổng.

Các thủ môn Tây Ban Nha thường tỏ ra yếu kém ở khoản không chiến. Ngay cả Pepe Reina vẫn chưa thể khắc phục điểm yếu này dù đã gắn bó với Liverpool gần 8 năm qua. De Gea cũng tự nhận thức được vấn đề này, nên tỏ ra thiếu tự tin trong những ngày đầu tiên khoác áo Quỷ đỏ.

Sau một vài sai lầm ở mùa trước, vốn khiến M.U trả những cái giá rất đắt, De Gea tỏ ra quá cẩn trọng trước những tình huống bóng bổng. Khi đối phương tạt bóng hoặc đá phạt, De Gea thường chọn giải pháp đấm bóng ra. Một phần vì anh không có lợi thế về chiều cao so với các tiền đạo của đối phương. Phần khác vì anh sợ mắc sai lầm, không dám bắt dính.

Ở Premier League, HLV nào cũng nhận ra vấn đề này. Và họ tích cực đánh vào điểm yếu của De Gea. Pha làm bàn ở phút bù giờ tại White Hart Lane vừa qua chính là bằng chứng rõ nét nhất: Khi thấy đồng đội tạt bóng vào trong, 3 cầu thủ của Tottenham lùi lại phía sau, sẵn sàng đón quả bóng mà De Gea đấm ra. Lennon đã đón được bóng, chuyền ngang để Dempsey ghi bàn thắng quý giá. Mới 22 tuổi, De Gea chắc chắn gặp phải vấn đề tâm lý sau mỗi sai lầm. Cứ sau mỗi sai lầm, anh lại càng thiếu tự tin.

Sir Alex Ferguson quả thực đang bị đẩy vào thế tiến thoái lưỡng nan vì vấn đề thủ môn. Thứ nhất, các thủ môn dự bị cho De Gea, trong đó có Anders Lindegaard, cũng chẳng khác hơn, cũng gặp vấn đề với bóng bổng. Thứ hai, không phải cứ mua thủ môn mới thì giải quyết được vấn đề này, như từng xảy ra ở giai đoạn hậu Peter Schmeichel. Và thứ ba, De Gea quả thực là đầy triển vọng, được giới chuyên môn đánh giá rất cao. Anh chỉ thiếu kinh nghiệm mà thôi.

Như bình luận của Gary Neville, Sir Alex có lẽ tiếp tục đặt niềm tin vào De Gea. Trước đây, ông đã mắc sai lầm khi bán Gerard Pique cho Barca. Bán tiếp De Gea cho Barca có thể khiến ông phải hối tiếc thêm lần nữa. Nhiều khả năng, Sir Alex sẽ dùng thủ môn dự bị trong vài trận tới, nhằm giúp De Gea thoát khỏi núi áp lực. Nhưng giải pháp ấy chỉ mang tính chất tạm thời mà thôi. De Gea có thể bắt tốt khi trở lại, nhưng khả năng phạm sai lầm ở thời điểm quyết định là rất cao.

(Theo Th Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X