Thứ Sáu, 20/09/2024Mới nhất
Zalo

David Beckham: Những nét chấm phá trong sự nghiệp vĩ đại

Thứ Sáu 17/05/2013 09:40(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Sau Michael Owen và Sir Alex Ferguson, bóng đá Anh lại tiếp tục chứng kiến một huyền thoại khác rời khỏi cuộc chơi.

Cũng như Ryan Giggs, tình yêu với bóng đá và khát khao được cống hiến của David Beckham là không thể bàn cãi. Ở bất cứ nơi đâu, Beckham đều mang đến một thái độ thi đấu vô cùng chuyên nghiệp và cầu thị. Dù vậy, sau chừng ấy thời gian, chàng tiền vệ hào hoa đã cảm thấy mình phải dừng lại. Hãy điểm qua những khoảnh khắc ấn tượng và đáng nhớ nhất trong suốt gần 20 năm chơi bóng đỉnh cao của tiền vệ điển trai này.

1. Trưởng thành tại MU

Vốn là một cầu thủ gốc London nhưng Beckham sớm kế thừa tình yêu với Man United từ người cha ngay từ khi còn nhỏ. Sau một thời gian nỗ lực, Beckham lọt vào mắt xanh của Sir Alex Ferguson, qua đó trở thành cầu thủ của lò Carrington cùng với anh em Neville, Nicky Butt và Paul Scholes. Năm 1996, sau 1 năm được đá chính ở MU, Beckham có màn chào hỏi với làng bóng đá thế giới bằng một pha bóng không thể tuyệt vời hơn. Cú lốp bóng vào lưới Wimbledon từ vạch giữa sân đã trở thành một trong những bàn thắng đẹp nhất lịch sử giải Ngoại hạng. Kể từ đây, con đường của một huyền thoại chính thức bắt đầu.

Pha lốp bóng khó tin của David Beckham
Pha lốp bóng khó tin của David Beckham

2. Thất bại ở World Cup 1998

Chơi ấn tượng ở MU, David Beckham nhanh chóng lọt vào danh sách đến France 98 của Tuyển Anh dưới thời HLV Glen Hoddle. Tại nước Pháp, anh tạo ấn tượng rất tốt với người hâm mộ khi giúp đội nhà vượt qua Colombia ở vòng 16 đội bằng một pha đá phạt tuyệt đẹp. Thế nhưng, ở vòng đấu tiếp theo, mọi chuyện trở thành ác mộng đối với cầu thủ mới ở độ tuổi đôi mươi này. Anh lọt vào bẫy khiêu khích của Diego Simeone để rồi phải rời sân bằng một chiếc thẻ đỏ trực tiếp. Mất người, tuyển Anh rời World Cup 1998 sau loạt penalty cân não với đối thủ không đội trời chung Argentina. Còn với Beckham, anh trở thành đối tượng bị căm thù và nguyền rủa cho cả nước Anh ngay sau đó.

3. Thành công rực rỡ với Man United

Vượt qua thất bại tại World Cup 98, Beckham mau chóng tìm lai phong độ đỉnh cao để rồi cùng Man United có mùa giải cực kì thành công vào năm 1999 khi giành cú ăn 3 vĩ đại: Premier League, FA Cup và Champions League. Thành công nối tiếp thành công, sự nghiệp của siêu sao này lên như diều gặp gió khi nhận quả bóng bạc thế giới vào năm 1999 và liên tiếp giành hàng loạt danh hiệu cao quý khác cùng với MU. Trong khi đó, ở phương diện hình ảnh và truyền thông, anh mau chóng trở thành cầu thủ nổi tiếng nhất thế giới bởi vẻ ngoài điển trai, phong cách lịch thiệp và một cô vợ cũng cực kì nổi tiếng, cựu thành viên ban nhạc Spice Girls, Victoria Beckham.

4. Trở thành đội trưởng Tuyển Anh

Năm 2000, David Beckham đã hoàn thành ước mơ từ thuở bé của mình khi được HLV tạm thời Peter Taylor trao cho chiếc băng đội trưởng của Tam Sư. Sau đó, dưới triều đại của Sven Goran Eriksson, Beckham đã đóng góp rất nhiều vào thành tích của Tuyển Anh ở đấu trường World Cup và Euro. Đáng kể nhất là cú sút phạt chuẩn mực vào lưới Hi Lạp năm 2000, qua đó đưa Tam Sư tiến thẳng vào vòng chung kết WC 2002. Tại đây, Beckham trở thành cầu thủ đáng chú ý nhất của Tuyển Anh bởi không chỉ là chân chuyền xuất sắc nhất của đội bóng này mà còn là người ghi bàn thắng duy nhất trong trận tái đấu với kẻ thù Argentina tại vòng bảng.

5. Mâu thuẫn sâu sắc với Sir Alex

Beckham luôn coi Sir Alex như người cha thứ hai bởi chính vì có ông, anh mới có được thành công rực rỡ đến vậy. Nhưng trên thực tế, kể từ sau khi trở thành cái tên nóng bỏng nhất thế giới với những lời đề nghị đóng quảng cáo, những chuyến bay nhằm quảng bá đất nước, Sir Alex ngày càng tỏ ra khó chịu với cậu học trò cưng. Ông cho rằng Beckham ngày càng xao lãng bóng đá và đang biến thành ngôi sao kiểu Showbiz.

Mâu thuẫn giữa 2 thầy trò tăng cao vào mùa giải 2002-2003 khi cả hai gần như không có lấy một lời nào với nhau ở trên sân tập. Đỉnh điểm là vụ "giày bay" vào thời điểm quan trọng của mùa giải. Trong cơn nóng giận, Sir Alex đã đá một chiếc giày vào mặt Beckham khiến anh bị rách một đường khá sâu ở trán. Kể từ đấy, sự nghiệp của Beckham tại MU xem như đã kết thúc mặc dù trong thâm tâm anh, tình cảm với Man United là không thể thay đổi. Cuối mùa giải, anh chuyển sang chơi cho Real Madrid với giá 23 triệu bảng.

Beckham giương cao danh hiệu vô địch
Beckham giương cao danh hiệu vô địch

6. Vô địch La Liga cùng Real Madrid

Kể từ khi khoác áo Real Madrid, Beckham không còn giữ được phong độ như hồi còn thi đấu ở quê nhà. Thực tế, đó là do việc anh bị xếp đá vị trí không phải sở trường và phong cách bóng đá Tây Ban Nha có quá nhiều khác biệt so với nước Anh. Dù trắng tay sau 3 năm đầu tiên ở Real nhưng vào mùa giải 2006/2007, Beckham đã đóng góp rất lớn vào danh hiệu La Liga của Club Blanco. Đáng nói hơn, ở giai đoạn đầu mùa giải, anh liên tiếp bị HLV Capello cho ra rìa, nhưng bằng tinh thần chuyên nghiệp của mình, Beckham đã khiến HLV người Ý phải thay đổi cái nhìn về mình.

7. Thiếu may mắn cùng Tuyển Anh

Mặc dù khi đó, Beckham luôn được chơi cùng rất nhiều đồng đội xuất sắc ở Tuyển Anh nhưng cũng như số phận của đội tuyển này, cầu thủ mang áo số 7 luôn có gì đó cực kì đen đủi trong những khoảnh khắc quan trọng nhất. Euro 2004, Tam Sư gục ngã trước Bồ Đào Nha ở tứ kết sau loạt luân lưu định mệnh mà ở đó, Beckham là tội đồ được nhắc đến nhiều nhất bởi cú lái bóng quá thiếu chính xác. 2 năm sau ở nước Đức, một lần nữa Tuyển Anh lại thất bại trước người Bồ sau loạt đấu súng căng thẳng. Trận đấu ấy, đội trưởng của Tam Sư đã phải sớm rời sân sau một chấn thương khá nặng. Ngay sau kì World Cup năm ấy, Beckham xin từ chức đội trưởng Anh. Kể từ đó, sự nghiệp của cầu thủ này ở cấp độ ĐTQG trở nên cực kì lận đận khi anh liên tiếp bị các HLV bỏ rơi trong mỗi lần tập trung.

8. Người khai sáng ở nước Mỹ

Tháng 6 năm 2007, Beckham rời Real Madrid để đầu quân cho LA Galaxy, một CLB ở Mỹ. Ở đây, anh nhanh chóng khiến bóng đá trở thành một môn thể thao được chú ý bởi tầm ảnh hưởng về mặt truyền thông của mình. Chính điều này đã khiến bóng đá được chú trọng và quan tâm nhiều hơn tại Mỹ, các ngôi sao như Henry, Robbie Kean cũng lũ lượt kéo nhau về đấy chơi bóng, qua đó khiến nền bóng đá nước này có những bước phát triển vượt bậc.

Tiếp tục phong độ ấn tượng bằng những cú sút phạt đẳng cấp và trở thành nhạc trưởng của LA Galaxy, Beckham nhanh chóng đạt được những thành công vang dội ở đất nước xứ cờ hoa. Tuy vậy, anh vẫn không quên khao khát cống hiến cho ĐTQG của mình. Vì lẽ đó, anh thường trở về Châu Âu chơi bóng dưới dạng cho mượn ở AC Milan hoặc tập cùng Arsenal để duy trì phong độ. Mới đây nhất, sau khi kết thúc hợp đồng với LA, Becks chuyển về chơi PSG và cùng CLB này giành được chức vô địch Ligue 1, danh hiệu cuối cùng trong sự nghiệp của mình. Tiền vệ này cũng lập kỉ lục là cầu thủ Anh đầu tiên vô địch ở 4 quốc gia khác nhau

(Theo VTC)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X