Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Đấu trường châu Âu tác động thế nào đến cuộc đua vô địch tại Premier League?

Thứ Sáu 02/12/2016 08:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Eden Hazard thừa nhận việc không phải thi đấu ở cúp châu Âu là trợ lực rất lớn giúp Chelsea thăng hoa trong thời điểm hiện tại. Vậy đấu trường châu Âu tác động thế nào đến cục diện tại Premier League?

 
Bảng xếp hạng Premier League sau 13 vòng đấu chỉ ra rõ rệt sự khác biệt giữa các câu lạc bộ không phải chia sức trên đấu trường châu Âu với nhóm phải tham dự Champions League và Europa League. Hai vị trí dẫn đầu bảng hiện tại là Chelsea và Liverpool, những câu lạc bộ chỉ tập trung thi đấu tại Premier League.
 
Chelsea
Chelsea thi đấu thăng hoa nhờ không phải chia sức tại đấu trường châu Âu.

Nhìn vào Chelsea và Liverpool có thể thấy cả hai đều thi đấu có phần chuệch choạc trong giai đoạn đầu mùa. Nhưng đến thời gian gần đây khi những câu lạc bộ mạnh khác tại Anh phải chia sức cho đấu trường châu Âu, Chelsea và Liverpool đều bứt phá một cách mạnh mẽ để chiếm hai ngôi đầu trong bảng xếp hạng.
 
Chelsea toàn thắng trong 7 trận gần nhất tại Premier League trong khi Liverpool bất bại trong 11 trận gần nhất (8 chiến thắng). Lối chơi Gegen-pressing của Jurgen Klopp thiêu đốt thể lực của các cầu thủ rất nhanh. Do vậy, việc Liverpool có thể duy trì thành tích ấn tượng dù phải gặp những đối thủ sừng sỏ là Tottenham, Man Utd, Chelsea hay Leicester có liên quan rất lớn đến việc họ không phải chia sức tại đấu trường châu Âu.
Đã đến lúc kịch tính trở lại
 
Sau 5 lượt đấu tại vòng bảng đấu trường châu Âu (cả Champions League lẫn Europa League), các đội bóng tại Anh đa phần đều đã có câu trả lời cho số phận tại châu lục. Leicester, Arsenal và Man City vượt qua vòng knock out, Tottenham bị loại. Hiện chỉ còn Man Utd và Southampton vẫn còn một trận để quyết định số phận tại Europa League.
 
Nhìn lại thành tích của các CLB tại Premier League có thể thấy rõ sự ảnh hưởng của đấu trường châu Âu. Man City có chuỗi 6 trận không thắng bắt đầu từ lượt thứ ba tại vòng bảng. Trước đó, Man City sở hữu chuỗi 10 trận toàn thắng ở mọi đấu trường. 
 
Cũng lấy cột mốc từ sau lượt trận thứ ba, Tottenham sa sút phong độ hẳn so với giai đoạn đầu mùa. Từ đó đến nay, Spurs trải qua 9 trận ở mọi đấu trường và chỉ có duy nhất 1 chiến thắng. Southampton trước loạt trận thứ ba cũng thể hiện phong độ thuyết phục với chuỗi 7 trận bất bại ở mọi đấu trường nhưng kể từ sau đó, The Saints trải qua chuỗi trận thất vọng với 4 thua, 2 hòa và 3 thắng.
 
Leicester thăng hoa tại đấu trường châu Âu để giành vé lọt vào vòng knock out nhưng lại có chuỗi thành tích thê thảm tại giải Ngoại hạng. Đến thời điểm này, Leicester chỉ đứng ở vị trí thứ 14, chẳng ai tin họ có thể lọt vào top 4 chứ chưa nói đến việc bảo vệ ngôi vô địch. 

Leicester choi tot tai Champions League nhu lai te o giai ngoai hang.
Leicester chơi tốt tại Champions League như lại tệ ở Premier League.
 
Man Utd thi đấu thất thường ở cả hai mặt trận mà nguyên nhân bắt nguồn từ sự chủ quan của Mourinho. Với tư cách một đội bóng lớn, M.U không thể bị loại ngay từ vòng bảng Europa League nhưng trong những trận đấu tiên, "Quỷ đỏ" không thực sự coi trọng đấu trường này và thu về những kết quả bất lợi. Điều đó khiến M.U buộc phải bung sức trong những trận đấu gần đây rồi trở nên bị động trong việc phân phối thể lực.
 
Trong khi Arsenal được đánh giá là CLB biết cách phân phối sức nhất bởi thành tích của họ không bị ảnh hưởng quá nhiều. Điều đó đến từ việc HLV Arsene Wenger là một chiến lược gia dày dặn kinh nghiệm khi "Pháo thủ" đã quá quen với việc này.
 
Tuy nhiên vòng bảng tại đấu trường châu Âu sắp kết thúc và các đội sẽ lại có toàn thời gian để tập trung cho Premier League. Điều đó đồng nghĩa với việc Ngoại hạng Anh sẽ kịch tính trở lại khi những ưu thế về mặt thể lực của nhóm không tham dự đấu trường châu Âu chẳng còn rõ rệt nữa. Liệu Chelsea và Liverpool có còn tiếp tục giữ vững được ngôi đầu?
 
Như Đạt (Theo Thể thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X