Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Đâu rồi ánh hào quang chiến thắng của Jose Mourinho?

Thứ Ba 15/09/2020 14:06(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Cái tôi quá lớn của Jose Mourinho đang ngăn cản ông thay đổi và cũng ngăn cản luôn cả những vinh quang đến với "Người đặc biệt".

 Tỷ lệ chiến thắng luôn là chỉ số nhận được sự chú ý nhiều hơn cả trong bóng đá. Thế nhưng, với Jose Mourinho, số liệu ấn tượng nhất lại là tỉ lệ thất bại. Chiến lược gia người Bồ Đào Nha từng trải qua 9 mùa giải với hơn 150 trận đấu (ở Porto, Chelsea, Inter Milan và Real Madrid) mà không phải nhận bất cứ một trận thua nào trên sân nhà.

Đáng chú ý hơn, trong suốt khoảng thời gian đó, tỷ lệ thua của Mourinho chỉ ở mức 11 – 14%. Đây quả thực là một con số đáng kinh ngạc và nó đã làm nên tên tuổi của “Người đặc biệt”. 

Hầu hết, các đội bóng mà Mourinho dẫn dắt đều tiến tới những danh hiệu bằng lối chơi phòng ngự phản công đầy sức mạnh và tốc độ, hay như cách nói của chính Mourinho là “một đám thông minh khốn kiếp”. Đáng tiếc, những gì mà người ta nhìn thấy ở Jose Mourinho trong khoảng thời gian sau này lại là sự tương phản đầy thất vọng. 

Đâu rồi hào quang chiến thắng của Jose Mourinho hình ảnh
Jose Mourinho từng đưa lối đá phòng ngự phản công lên đến đỉnh cao

Chiều Chủ Nhật vừa rồi, trước Everton, nhà cầm quân từng trải qua gần một thập kỷ không thua trên sân nhà đã phải nhận thất bại thứ tư trên sân Tottenham Hotspur trong vòng chưa đầy 10 tháng. 

Đáng nói hơn, tỷ lệ thất bại trong sự nghiệp của Jose Mourinho đã tăng lên mức 20% trong giai đoạn 2013 – 2018, và khi ở Tottenham, con số này giờ đây là hơn 30%. 

Mourinho có thể sẽ đổ lỗi cho chất lượng các cầu thủ mà ông sở hữu (giống như cái cách mà ông từng làm, và ngày một thường xuyên hơn), nhưng liệu những Chelsea, Man United hay Tottenham có thật sự tệ hơn Porto, Chelsea (nhiệm kỳ đầu tiên) và Real Madrid nhiều đến thế? Điều đáng lo lắng nhất với các CĐV của Gà Trống lúc này chính là cái cách Tottenham bắt đầu mùa giải thứ hai của mình dưới sự dẫn dắt của Mourinho. Trong quá khứ, “mùa giải thứ hai” luôn là khái niệm gắn liền với ánh hào quang chiến thắng của Jose Mourinho, nhưng có vẻ mọi chuyện đã không còn như xưa.

Đâu rồi hào quang chiến thắng của Jose Mourinho hình ảnh
Tottenham của Mourinho đã thua trận sân nhà thứ tư trong vòng chưa đầy 10 tháng

“Tuyến trên không tạo ra đủ áp lực”, Mourinho phát biểu sau trận, “Tôi cho rằng các cầu thủ của mình đã tỏ ra lười biếng. Họ không pressing, họ cho phép đối thủ thoải mái tổ chức những đường tấn công từ tuyến dưới. Tôi không thích điều này chút nào”.

Và như thường lệ, các trọng tài sẽ luôn là đối tượng được nhắc đến sau mỗi thất bại của Jose Mourinho: “Tôi cũng không thích cách làm việc của các trọng tài. Có quá nhiều trọng tài đứng ở trên sân, ở đường biên và cả trước các màn hình nữa. Vậy mà họ vẫn để một quả phạt được thực hiện cách điểm phạm lỗi tới 6 mét. Tôi thậm chí đã phàn nàn về điều đó trước khi Everton có bàn thắng”.

Đâu rồi hào quang chiến thắng của Jose Mourinho hình ảnh
Sau mỗi thất bại, Mourinho luôn biết cách tìm những lý do để bào chữa

Phản ứng của Mourinho một lần nữa khiến ông bị đặt dấu hỏi. Liệu thứ mà Mourinho vẫn gọi là “phong cách lãnh đạo đối chất” có còn mang đến hiệu quả khi phần lớn các cầu thủ giờ đây sẽ thích cộng tác với một HLV “vỗ về” học trò hơn là người có xu hướng thúc đẩy theo cách gay gắt.

Nhiều người cho rằng Jose Mourinho sẽ dần chìm vào quá khứ nếu ông không chịu thay đổi để hợp với thời thế. Nhưng hãy nhớ lại những gì ông đã nói khi được hỏi trong thời điểm mới ngồi vào chiếc ghế HLV trưởng của MU: “Có những người mà lần cuối cùng họ giành danh hiệu đã là 10 năm về trước. Có những người thậm chí còn chẳng có chiếc cúp nào trong cả sự nghiệp. Vì vậy, nếu đến tôi mà còn phải chứng minh bản thân thì hãy tưởng tượng xem những người trên sẽ cảm thấy thế nào?”. Giờ đây, Jose Mourinho lại đang ở trong chính hoàn cảnh mà ông từng “mỉa mai”. Lần cuối cùng Mourinho vô địch Premier League đã cách đây 5 năm, còn Champions League là 10 năm.

Đâu rồi hào quang chiến thắng của Jose Mourinho hình ảnh
Lần gần nhất Jose Mourinho giành danh hiệu Champions League đã cách đây tròn 1 thập kỷ.

Với những gì đã đạt được trong cả sự nghiệp, Mourinho vẫn luôn là một trong những bộ óc chiến thuật hàng đầu của bóng đá thế giới. Có điều, ánh hào quang chiến thắng của ông dường như đang ngày một phai nhạt. Cái tôi quá lớn đang phần nào ngăn cản Mourinho thay đổi, và nó cũng ngăn cản luôn cả những chiếc cúp đến với “Người đặc biệt”. 

Thế Trung (theo Telegraph)

Chelsea ra quân thành công: Ngày các tân binh vượt khó
Dù khó khăn, cả Timo Werner và Kai Havertz đều đã nỗ lực hoàn thành nhiệm vụ của mình. Họ góp công vào chiến thắng 3-1 của Chelsea trước Brighton ở vòng mở màn...
MU lên kế hoạch chiêu mộ Matic mới từ Valencia
Man United đang lên kế hoạch chiêu mộ tiền vệ Uros Racic của Valencia, người được mệnh danh là Nemanja Matic mới.
Vì sao Gareth Bale không thể gia nhập top 6 Premier League?
Alan Shearer nhận định Gareth Bale sẽ phải vật lộn để tìm một vị trí trong top 6 đội hàng đầu của Premier League.

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X