Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Đâu là nguyên nhân khiến Man City của Pep trượt dài?

Thứ Sáu 28/10/2016 16:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Trận thua mới nhất trên sân của đại kình địch Man United khiến Man City phải trải qua chuỗi 6 trận liên tiếp không biết đến mùi chiến thắng. Vậy đâu là vấn đề dẫn đến cuộc khủng hoảng mini này.

Đây là chuỗi trận không thắng dài nhất trong sự nghiệp cầm quân của HLV Pep Guardiola. Ở mùa giải đầu tiên dẫn dắt Barcelona, chiến lược gia người Tây Ban Nha cũng từng trải qua 5 trận đấu không biết đến mùi chiến thắng. Tuy nhiên, đội bóng xứ Catalan sau đó đã trở lại vô cùng mạnh mẽ với 7 trận thắng liên tiếp cùng một thứ bóng đá đẹp mắt để rồi đến cuối mùa, Los Blaugrana đã đoạt cú ăn ba vĩ đại (VĐQG, cúp QG, Champions League) đầu tiên trong lịch sử.

Chuỗi trận không thắng của Barca thời điểm đó có nguyên nhân lớn từ việc Pep Guardiola chưa có nhiều kinh nghiệm cầm quân ở môi trường bóng đá đỉnh cao, cộng với chấn thương của chủ lực ở tuyến tiền vệ Andres Iniesta. Nhưng giờ đây Pep đã có trong tay tổng cộng 424 lần chinh chiến trên băng ghế huấn luyện cùng Barca, Bayern và cả Man City. Vậy điều gì đã dẫn tới chuỗi trận không thắng gây sốc hiện nay của The Citizens?
Dau la nguyen nhan khien Man City cua Pep truot dai hinh anh
Mourinho khiến Pep Guardiola trải qua trận thứ 6 liên tiếp không thắng

Đầu tiên phải thừa nhận rằng lịch đấu của City thời gian qua không hề dễ dàng. Họ đã phải làm khách trên sân của "độc cô cầu bại" Spurs (đến giờ vẫn chưa thua ở Premier League). Hành quân đến sân Nou Camp của Barcelona dĩ nhiên còn khó hơn gấp vạn lần. Mới đây, họ chỉ sử dụng đội hình 2 khi chạm trán người hàng xóm M.U (tung lực lượng gần như mạnh nhất) tại Old Trafford ở cúp Liên đoàn Anh nên xét cho cùng, thất bại là chuyện hết sức bình thường.

Bởi vậy, ở chuỗi trận không thắng vừa rồi, có chăng Man City chỉ đáng phê phán trong hai trận hòa Southampton và Everton. Hai CLB này chỉ thuộc diện trung bình khá ở Premier League nên tất nhiên không thể so sánh với đội chủ sân Etihad. Trên thực tế, Man xanh cũng là đội chiếm thế thượng phong trong những trận cầu này. Họ dứt diểm 18 lần so với 3 của Everton và 14 so với 6 lần của Southampton. Những thông số khác (tỉ lệ chuyền chính xác, số cơ hội tạo ra hay số lần qua người thành công) của City đều tỏ ra vượt trội. Tuy vậy, đoàn quân của Pep Guardiola lại phải nhận 2 kết quả hòa vì những sai sót đáng trách từ hàng thủ.

Ở trận thua Barca, chính Man City cũng tự bắn vào chân khi những sai lầm nối tiếp sai lầm, dẫn đến 3 bàn thua đầu tiên. Trước Spurs, họ cũng thủng lưới sau một pha đốt lưới nhà ngớ ngẩn của Kolarov. Ngoài ra, cả ba bàn thắng mà Celtic ghi được cũng đều xuất phát từ khả năng phòng ngự tồi tệ của đội bóng thành Manchester.
Trước vòng 10 Premier League: Nóng bỏng cuộc đua vô địch
(Bongda24h.vn) - Tại vòng 10 Premier League, những đội bóng lớn đều gặp những đối thủ dưới cơ, bởi vậy nhiều khả năng nhóm đầu sẽ không có sự xáo trộn.

Dau la nguyen nhan khien Man City cua Pep truot dai hinh anh 2
Man City là đội bóng mắc nhiều sai lầm phòng ngự nhất ở Premier League mùa này

Những sai lầm phòng ngự này một phần xuất phát từ việc các cầu thủ Man City chưa thể làm quen với hệ thống chiến thuật mới của Pep Guardiola. Ví dụ dễ thấy nhất là ở khi John Stones mắc sai lầm dẫn đến bàn thua trước Southampton cuối tuần trước khi mà Vincent Kompany bất ngờ dâng cao thay vì chạy đến gần Stones theo đúng bài nên đường chuyền của trung vệ người Anh mới sai địa chỉ.

Không những thế, HLV Pep Guardiola đã bất ngờ giữ lại cả 4 hậu vệ cánh của Man City như mùa giải năm ngoái chứ không thay đổi để rồi cả Kolarov, Clichy, Sagna lẫn Zabaleta đều đang chơi rất tồi từ đầu mùa. Màn trình diễn của cầu thủ trẻ Pablo Maffeo tại trận thua MU ở League Cup vừa qua có lẽ là màn trình diễn hay nhất của một hậu vệ cánh bên phía Man City mùa này. Sự yếu kém từ hai hành lang cánh tất yếu khiến cho áp lực càng đè nặng lên vai bộ đôi trung vệ, kéo theo nguy cơ mắc sai lầm tăng lên đáng kể.
Dau la nguyen nhan khien Man City cua Pep truot dai hinh anh 3
Các hậu vệ biên của Man City không đáp ứng được yêu cầu của Guardiola

Chuỗi 10 trận thắng liên tiếp trong thời gian đầu mùa cũng đã làm hại Man xanh khi khiến Các học trò của Pep Guardiola ít nhiều chủ quan và quá bay bổng trên mây. Nhiều pha triển khai bóng của họ mất hẳn đi sự sắc nét đồng thời hàng thủ không duy trì được sự tập trung cao độ trong cả trận.

HLV Pep Guardiola giờ hẳn đã nắm quá rõ những điểm yếu của hàng thủ. Ông đã giải quyết tình trạng này bằng cách chuyển sang sơ đồ 3 hậu vệ trong thời gian gần đây dù hiệu quả thật sự chưa thấy đâu. Tuy vậy, nếu có thêm thời gian, có lẽ tình hình sẽ dần thay đổi và Man City sẽ sớm lấy lại hình ảnh đích thực.
Gael Clichy: Man City sẽ trở lại mạnh mẽ trong thời gian tới
(Bongda24h.vn) - Hậu vệ Gael Clichy tin rằng Man City sẽ trở lại trong thời gian sớm nhất. Ngôi sao người Pháp cũng tin rằng Man xanh sẽ vô địch Premier League...

Xem video tổng hợp: Man Utd 1-0 Man City (Vòng 4 Cúp Liên đoàn Anh 2016/17)

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X