Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Đâu là "đội trưởng kiểu Anh" của Van Gaal?

Thứ Tư 06/08/2014 14:32(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Trong sự nghiệp, HLV Louis van Gaal thường đặt niềm tin chính xác vào những cầu thủ cho vai trò đội trưởng. Lịch sử đã chỉ ra rằng: Van Persie sẽ không đeo băng thủ quân của Quỷ Đỏ mùa tới.

Ngay từ những ngày đầu tiên Louis van Gaal đến với Manchester United, vấn đề băng thủ quân trao cho ai đã trở nên nhức nhối. Nemanja Vidic chuyển tới Inter Milan, Patrice Evra gia nhập Juventus. Các lão tướng Rio Ferdinand, Ryan Giggs đồng loạt giải nghệ. Những thủ lĩnh cuối cùng từ thế hệ thành công cũ đã chính thức rời khỏi chiếc áo đỏ.

rooney fletcher manchester united
 

Ưa thích đội trưởng "nội"

Robin Van Persie và Wayne Rooney nổi lên như hai ứng cử viên sáng giá nhất. Khi tuyên bố rằng ông muốn một đội trưởng phải phù hợp với triết lý chơi bóng của ông, phải “sống cùng” ông, rõ ràng ông đặt tầm ảnh hưởng của vai trò thủ lĩnh tập thể lên rất cao.

Có một điều mà ít ai để ý: ông thường chọn những cầu thủ “nội” để trao băng đội trưởng. Tại Ajax Amsterdam, ông tin tưởng lão tướng Danny Blind. Tại Barcelona là Pep Guardiola - người đã lắc đầu nguầy nguậy khi ông yêu cầu làm thủ lĩnh đội, nhưng rồi cuối cùng cũng bị thuyết phục. Đến khi cầm quân tại Bayern Munich, vấn đề lựa chọn đội trưởng của ông còn tạo ra một scandal ầm ĩ khi Mark Van Bommel nổi giận lôi đình vì mất cả suất đá chính lẫn băng thủ quân, còn Philipp Lahm được chọn. Sau này, Lahm đi vào lịch sử ở cả cấp CLB lẫn cấp quốc gia đều với băng thủ quân trên tay. Cũng tương tự như những trường hợp Blind, Guardiola, Van Gaal không bao giờ bị nghi ngờ nữa.

Thế nên, khi ông liên tiếp trao băng đội trưởng cho những cầu thủ thuộc Vương quốc Anh tại giải giao hữu hè International Champions Cup (ICC) vừa qua, “thói quen” này của ông đáng được nhắc tới. Mà thực ra, Van Gaal cũng vừa tự tuyên bố: ông thích có một “đội trưởng kiểu Anh”.

Chiếu theo lịch sử những quyết định của ông cũng như tuyên bố sau trận chung kết tại ICC, có thể mạnh dạn khẳng định rằng Robin van Persie sẽ không có cơ hội. Điều này càng trở nên chắc chắn hơn khi xét việc anh bị ông thầy đồng hương đánh giá là “không đủ thể lực” cho vòng đầu tiên của giải Ngoại Hạng Anh.

Gọi tên Rooney

Nhìn lại những cái tên đã được đeo băng đội trưởng tại ICC, có thể chia ra 3 trường hợp như sau.

Thứ nhất là Tom Cleverley. Anh được đeo băng đội trưởng trong trận gặp Roma và thi đấu khoảng 70 phút. Nhưng suốt cả giải đấu, Cleverley chẳng thể hiện được gì nhiều. Gần như chắc chắn anh sẽ không có suất đá chính (thậm chí có thể phải ra đi). Lật lại vụ việc Van Bommel và đối chiếu, hẳn Cleverley sẽ không được đeo băng đội trưởng. Lão tướng người Hà Lan khi ấy mất suất đá chính vào tay Luiz Gustavo trẻ khỏe và đây là lý do chính để Van Gaal lập luận rằng anh không xứng đáng làm đội trưởng.

Thứ hai là Darren Fletcher. Trở lại sau những bệnh tật đường ruột dai dẳng, Fletcher thực sự đã mang tới hình ảnh của một chiến binh thực thụ như 2-3 năm trước đây. Anh được đeo băng đội trưởng 2 trận và đều để lại ấn tượng rất tốt, cả về chuyên môn cá nhân lẫn cách khơi dậy tinh thần đồng đội. Vấn đề của Fletcher là liệu anh có thể thi đấu đều đặn hay không? Đẳng cấp của anh cũng là một điểm yếu khi so với trường hợp thứ 3.

Đó là Wayne Rooney. Dĩ nhiên anh đã, đang và sẽ được thi đấu nhiều hơn Tom Cleverley. Và một cái dĩ nhiên nữa, đẳng cấp của anh là khó có thể nghi ngờ, so với cách người ta nhìn vào Darren Fletcher. Rooney năm nay 29 tuổi, đi vào đỉnh cao sự nghiệp. Anh tỏ ra hoàn hảo trong vị trí tiền đạo mà Van Gaal đang áp dụng nhờ sự toàn năng trong khâu tấn công cũng như thái độ tham gia hỗ trợ phòng thủ tuyệt hảo. “Đội trưởng kiểu Anh” của Van Gaal là đây?

Theo Thể Thao Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X