Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Đâu là đội hình mạnh nhất của M.U?

Thứ Tư 30/10/2013 17:50(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

David Moyes đã sử dụng những cách bố trí đội hình khác nhau, nhân sự khác nhau cho M.U kể từ loạt du đấu mùa hè cho đến chặng đường đầu mùa giải. Trong bối cảnh kết quả của Quỷ đỏ vẫn chưa thật khả quan, liệu đâu mới thực sự là đội hình mạnh nhất mà M.U có thể dùng đến?

Hàng thủ

Không nghi ngờ gì nữa, khi mà Joe Hart tiếp tục bị các siêu phẩm… hành hạ cũng như tự mình đánh rơi phong độ, Petr Cech thì đã quá quen thuộc ở Premier League đến mức không còn được báo chí nhắc đến nhiều, thì M.U đang sở hữu một trong những thủ môn chất lượng nhất, “hot” nhất xứ sương mù – David De Gea. Tài năng của De Gea ngày càng rõ ràng, ổn định, hòa nhập với môi trường bóng đá Anh. Ở độ tuổi khá trẻ của mình, sau những vấp váp nghiêm trọng đầu tiên, sau nhiều cản trở về hình thể, chàng trai người Tây Ban Nha vẫn lẳng lặng tiến lên. Đến bây giờ, những pha cản phá đáng tin cậy, những pha ra vào hợp lý của anh đã là điểm sáng ai nhìn cũng thấy trong vòng cấm của M.U.

manchester united
 

Cặp trung vệ thì lại trái ngược hẳn. M.U đang sở hữu khoảng 5, 6 cầu thủ có thể thay phiên đá trung vệ, nhưng không có một ai ở trình độ đỉnh cao, Vidic và Ferdinand thì đã bước qua nó thật rồi. Smalling cồng kềnh, không có khả năng bao quát, Phil Jones lúc lên lúc xuống, Evans chỉ tròn vai, họ đều cần có một “ngôi sao lớn” bên cạnh làm chỗ dựa, nhưng hai người đàn anh cũng đã bị tuổi tác níu lấy những bước chân và cả tư duy, phản xạ. Tất cả khiến cho khoảng không trước mặt De Gea không thực sự có ai điều tiết toàn cục, và ngay cả khi M.U gặp các đối thủ yếu, De Gea vẫn tiếp tục phải sưu tập cho mình những tình huống cứu thua. Bỏ thì thương, vương thì tội, chọn ra 2 người tốt nhất hiện tại thì chắc một là Evans, hai là Vidic hoặc Phil Jones.

Hai hậu vệ cánh “dễ chọn” hơn với Rafael và Evra. Thực tế là Evra đã bắt đầu có tuổi, không đủ sức cáng đáng toàn bộ chiều dài đường biên dọc suốt trận đấu, còn Rafael cũng không hoàn toàn ổn định trong từng pha bóng mà anh tham gia. Nhưng dù sao, so với một Buttner còn chệch choạc, một Fabio đã thui chột khá nhiều, hay những người bám biên không chuyên như Smalling, Phil Jones, thì Evra cùng Rafael đã là những sự lựa chọn khả dĩ nhất.

Tuyến giữa

Dù với sơ đồ quen thuộc 4-4-2 hay biến thể 4-4-1-1, cặp tiền vệ trung tâm của M.U đều phải là những người có khả năng cầm nhịp, kiểm soát tốt, là những tấm bình phong trước vòng cấm, và có khả năng thu hồi bóng. Tạm quên những phương án cũ kỹ không bền kiểu như dùng lại lão tướng Giggs hoặc bất đắc dĩ như dùng Rooney, thì M.U còn lại Carrick, Tom Cleverley, Anderson, Fellaini, hay thậm chí cả Januzaj, Phil Jones có thể đá hợp sở trường ở khu vực này.

Anderson có lẽ đã dần nằm ngoài kế hoạch bởi sự ì ạch trong phát triển bản thân. Phil Jones thì cần cho hàng thủ thường xuyên hơn. Januzaj lại là một phương án tốt ở trên cao, gần tiền đạo, hay ở cánh. Do đó, một người đang đều chân là Carrick cùng Tom Cleverley hoặc Fellaini sẽ làm nên bộ đôi ở giữa, tùy yêu cầu cần sự ăn ý, điều phối tốt hay cần sức mạnh tranh chấp, những cú đánh đầu và những cú đấm từ tuyến hai. Fletcher đang trên đà hồi phục, song cũng khó hy vọng nhiều vào cầu thủ đã “ăn đời ở kiếp” với giường bệnh và tiềm ẩn đầy nguy cơ tái phát như anh.

Trừ Zaha có vẻ đang bị quên lãng, hai cánh có thể là chỗ của Nani, Valencia, Ashley Young, Kagawa, Januzaj, hay Welbeck, nhìn chung là khá chật chội trên lý thuyết. Dẫu vậy, Kagawa hay Januzaj có thể chơi sau lưng tiền đạo duy nhất, mà dù họ không có suất ở đó, thì việc lựa chọn hai cầu thủ công biên cũng không phải quá đau đầu. Thật ra, ngoài Ashley Young không có gì nổi trội, Welbeck thì chơi quá đơn giản, nhưng cầu thủ còn lại đều có thể được sử dụng tùy theo tình hình trận đấu. Nani và Kagawa có kỹ thuật, nhưng họ tỏ ra khó khăn khi phải đua sức với những hậu vệ Anh to khỏe. Valencia có tốc độ càn lướt, nhưng sẽ hơi hạn chế trong cách xử lý đưa ra. Januzaj không ngán hậu vệ nào cả, nhưng anh còn trẻ, phải trau dồi nhiều.

Hàng công

Nếu không có gì bất thường xảy đến, thì Rooney và Persie gần như là cặp tiền đạo bất khả xâm phạm. Chicharito có thể bổ sung sự sắc sảo, cái duyên ghi bàn, Welbeck có thể bổ sung sức trẻ, nhưng họ vẫn sẽ là vai phụ mà thôi. Nếu David Moyes cắm một người và bố trí một người hỗ trợ, thì Rooney hay Persie đều có thể hoán đổi giữa hai vị trí, còn nếu tình huống thúc đẩy sử dụng Chicharito hay Welbeck, họ chỉ chơi được như một mũi nhọn cuối cùng mà thôi.

Nói đến hộ công, Kagawa hoặc Januzaj cũng có thể làm tốt trong vai trò này, nếu muốn thì cả Fellaini nữa. Tóm lại, đại khái đội hình “ổn” nhất của M.U có thể xoay quanh một số giải pháp kiểu như sau:

-De Gea, Evra, Phil Jones, Evans, Rafael, Januzaj, Carrick, Cleverley, Nani, Rooney, Persie
-De Gea, Evra, Vidic, Evans, Rafael, Januzaj, Carrick, Fellaini, Valencia, Kagawa, Persie

Kết

Về mặt con người, xem ra cũng không phải quá tệ. Dĩ nhiên so với những Man City hay Chelsea thì M.U ít ngôi sao hơn ở thời điểm này, nhưng để chơi như một đội bóng mạnh hàng đầu ở Premier League thì vẫn hoàn toàn có cơ sở. Dù gì thì vẫn quá nhiều yếu tố tác động lên thành tích của một đội bóng, chứ nào phải chỉ do năng lực từng cá nhân. Hãy cùng tiếp tục theo dõi cách Moyes dùng người, có lẽ sớm muộn gì “đội hình mạnh nhất” ấy cùng thành hình thôi, dẫu không hoàn hảo. Mỗi đội bóng muốn đua đường dài cần tìm thấy một đội hình như thế để đặt niềm tin và duy trì mạch chiến đấu, M.U không phải là ngoại lệ.

Theo Bongda
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X