Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Đâu là công thức chiến thắng cho M.U?

Thứ Sáu 15/11/2013 21:10(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Bộ tứ Januzaj, Jones, Carrick và Valencia là công thức chiến thắng để giúp M.U quay trở lại với đường đua vô địch.

M.U đã ít nhiều thể hiện được mình trong loạt 9 trận bất bại gần đây để chứng tỏ khởi đầu chật vật của họ chỉ là một cú vấp, nhưng liệu HLV David Moyes có đang cản trở đội bóng của ông với những thay đổi nhân sự liên tục?

Những gì Moyes trải qua sau khi thay thế Sir Alex Ferguson là không dễ dàng. Tuy nhiên, sau những kết quả khởi đầu nghèo nàn, ông đã nhanh chóng thu thập tàn quân và có cuộc phản công mạnh mẽ. Hàng tiền đạo chơi cực kỳ ấn tượng nhờ Wayne Rooney và Robin van Persie đã đưa nhà ĐKVĐ trở lại con đường chiến thắng và sau 9 trận bất bại ở mọi giải đấu, kết thúc bằng việc có 3 điểm đầy thuyết phục trước Arsenal cuối tuần rồi.

manchester united
 

Nhưng khi kỳ nghỉ của các CLB đến, Moyes cần dành ra 2 tuần để xác định một cách nghiêm túc đâu là đội hình xuất phát ổn định cho Man United. Những màn trình diễn cá nhân xuất sắc của Van Persie và Rooney đã giúp Man United hồi phục mạnh mẽ, nhưng để bảo vệ thành công chức vô địch, họ cần phải là một đội bóng ổn định hơn.

Moyes đã làm hại chính ông khi liên tục thay đổi đội hình xuất phát, và những con số nói lên điều đó. M.U cho tới giờ chưa cho ra sân đội hình giống nhau trong 2 trận liên tiếp mùa này, điều chỉ ra rắng HLV người Scotland có lẽ cũng chưa rõ đội hình mạnh nhất của ông là gì.

Trong khi 2 vị trí tiền đạo và thủ thành David de Gea là những người chắc suất, Man United còn lại 8 vị trí không rõ ai là ông chủ đích thực, với chỉ Patrice Evra phần nào xác nhận vai trò thường xuyên trong đội hình áo đỏ. Những cựu thần Nemanja Vidic và Rio Ferdinand đều thiếu ổn định, trong khi Chris Smalling đôi khi tỏ ra quá sức trong vai trò hậu vệ cánh phải thay cho Rafael, người cũng đã không ở phong độ cao nhất từ đầu mùa.

Những vấn đề còn lớn hơn ở hàng tiền vệ. Michael Carrick được coi là không thể thay thế ở Old Trafford, nhưng anh chưa thể hiện được phong độ xuất sắc như ở mùa giải vô địch 2012/13, trong khi Tom Cleverley không tiến bộ được bao nhiêu. Ryan Giggs thì sắp 40 tuổi. Anderson không có đóng góp ý nghĩa nào và Marouane Fellaini, hợp đồng 27 triệu bảng, là một nỗi thất vọng lớn. Không phải ngẫu nhiên mà kể từ khi cầu thủ người Bỉ bị đẩy lên ghế dự bị sau trận hòa 1-1 với Southampton trên sân nhà, thành tích của Man United đã được cải thiện rất nhiều.

Ngay cả trong trận đánh bại Arsenal hôm Chủ nhật, Man United chỉ cầm bóng 44% thời gian và có tỉ lệ chuyền bóng chính xác là 75%, những thông số cho thấy họ thiếu sự sáng tạo ra sao. Trong khi đó, Moyes vẫn tiếp tục với việc xoay tua liên tục, giữa Carrick, Cleverley, Giggs và Jones cho 2 vị trí tiền vệ trung tâm.

Chấm điểm phong độ của trang mạng thống kê bóng đá Squawka cho Carrick 340 điểm, vượt xa các đồng đội của anh ở giữa sân. Jones cũng đã thể hiện tốt ở vị trí tiền vệ trung tâm, nhất là ở trận đánh bại Arsenal khi Oezil, Santi Cazorla và các đồng đội không thể nào xuyên phá hàng phòng thủ chắc chắn của Man United. Và Jones không chỉ đóng góp cho phòng ngự. Tỉ lệ chuyền bóng chính xác trung bình 88% của anh thậm chí tốt hơn cả Carrick (86%). Thêm vào đó, tỉ lệ tắc bóng thành công của Jones là 71%, không thua kém bất cứ trung vệ nào.

Cleverley mang tới nhiều sự sáng tạo hơn ở trung tâm hàng tiền vệ, nhưng trong khi 6 đường chuyền quan trọng của anh từ đầu mùa, nhiều hơn hẳn Jones, việc Carrick có tới 11 đường chuyền quan trọng cho thấy Cleverley vẫn còn phải nỗ lực nhiều. Fellaini kém cỏi trong cả 2 hạng mục đó. 1 đường chuyền quan trọng trong 6 trận khiến anh khó có thể là một tiền vệ kiến tạo. Tỉ lệ sút bóng chính xác quá thất vọng ở mức 29% khiến những thông số tốt khác của anh: tỉ lệ tắc bóng thành công 83% và tỉ lệ tranh chấp bóng bổng chiến thắng 76%, không còn ấn tượng nữa.

Rốt cuộc, sự lựa chọn của Moyes cho 2 vị trí tiền vệ phụ thuộc vào các đối thủ. Cleverley hay Fellaini có thể không đọ được về sự sáng tạo so với những đối thủ Arsenal, nhưng Jones tỏ ra là người phù hợp để bẻ gẫy khả năng tấn công của Pháo thủ. 2 bên cánh là một khu vực khác đáng quan ngại với Moyes. Man United từng nổi tiếng với lối chơi tấn công ở cánh, nhưng lại gặp nhiều khó khăn trong một thời gian qua. Ashley Young và Nani đã sa sút tới mức khó còn có thể hồi phục. Tức là Moyes chỉ còn lại Shinji Kagawa, Danny Welbeck và bộ đôi đá cánh thường xuyên hiện giờ Antonio Valencia và Adnan Januzaj.

Khả năng hoạt động không mệt mỏi của Valencia bên cánh phải đã bộc lộ vào cuối tuần rồi và là lý do quan trọng giải thích tại sao anh được đá chính. 3 pha tham gia phòng ngự trung bình mỗi trận của anh là nhiều nhất trong các cầu thủ chạy cánh của Man United. Januzaj thì nổi bật hơn trong tấn công, với tỉ lệ sút bóng chính xác 50% từ 10 pha dứt điểm.

Sự nổi lên của cầu thủ trẻ người Bỉ là điều rất đáng khích lệ với Man United mùa này và 4 cơ hội anh đã tạo ra, bao gồm 1 đường kiến tạo, chỉ đứng thứ 3 sau 7 của Valencia và 9 của Nani. Cú đúp của Januzaj ở Sunderland đã giải cứu Man United và giúp anh vươn lên thứ 3 trong danh sách những người ghi bàn cho Quỷ đỏ ở Premier League, bằng với Welbeck. Tuy nhiên, tỉ lệ chuyền bóng thành công của Januzaj thấp đáng kinh ngạc: 78%, xếp dưới Valencia (82%), Welbeck (86%) và Kagawa (87%).

Welbeck, giống như Valencia, cho thấy sự hiệu quả trong cả tấn công lẫn phòng ngự, thể hiện qua tỉ lệ tắc bóng thành công 80%, nhưng tỉ lệ đi bóng qua người chỉ 11% đơn giản là không đủ với một tiền vệ cánh, kém xa Januzaj (64%) và Kagawa (50%). Từ những thống kê và so sánh đó, bộ tứ tiền vệ với Januzaj, Jones, Carrick và Valencia ổn định phía sau Rooney và Van Persie có thể giúp Man United tiếp tục hành trình chiến thắng của họ.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X