Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Đấu đá vì Pogba: Mourinho đúng, Scholes cũng chẳng sai!

Thứ Hai 15/01/2018 11:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

“Chỉ cần Paddy Crerand ổn, Manchester United sẽ ổn.” – Câu cửa miệng của mỗi CĐV Quỷ Đỏ trong thập niên 60 đó có lẽ cần được cập nhật chủ thể mới mang tên Paul Pogba, cầu thủ duy nhất chưa thua một trận Premier League nào kể từ tháng Mười 2016.

Đeo trên tay tấm băng thủ quân Man Utd trong 3 trận gần đây và có lẽ sẽ chính thức tiếp quản trong tương lai gần, Paul Pogba thể hiện đúng tư chất thủ lĩnh cả về chuyên môn và tinh thần trong chiến thắng 2-0 trên đất khách Everton ngày tân niên.

Không Romelu Lukaku hay Zlatan Ibrahimovic để lĩnh xướng hàng công, tiền vệ người Pháp trở thành nhân vật chính giúp Quỷ Đỏ giải hạn sau 4 trận liên tiếp toàn hòa và thua, với hai đường kiến tạo cho Anthony Martial và Jesse Lingard chỉ là số ít trong những tiêu điểm nổi bật. Nếu còn gì để có thể than thở về Pogba lúc này, đó dường như là chuyện ghi bàn của anh, với vỏn vẹn một pha lập công duy nhất suốt gần 5 tháng qua.

Vậy nhưng có ra sao đi chăng nữa, song hành với Pogba vẫn cứ là những lời chỉ trích dù ít dù nhiều, bên cạnh đủ thứ ca từ tán dương. Có vẻ đây cũng là lẽ thường tự nhiên khi bạn trị giá 89 triệu bảng và chưa ra dáng như một trong những cầu thủ xuất sắc nhất thế giới. Hãy cứ phải bằng lòng với sự khó tính và khắt khe hơi quá đà của dư luận mà thôi.

Pogba
Paul Pogba thi đấu ấn tượng nhưng vẫn gây tranh cãi trong dư luận

Sẵn sàng đương đầu hiên ngang là vậy, Pogba có lẽ cũng không tránh khỏi cảm giác đượm buồn, khi tiên phong trong chiến dịch “gạch đá” anh là một vị tiền bối trùng vị trí ở Old Trafford, thậm chí chia sẻ cả cái tên Paul.

Thế Scholes giờ thực sự là ai? Một bình luận viên truyền hình với năng lực chuyên môn được đánh giá cao và lúc nào cũng thẳng thắn “gãi đúng chỗ ngứa” của mọi CĐV Man Utd. Ông không phải kiểu người nhà đi tâng bốc, thậm chí dù chỉ là động viên, khích lệ thế hệ đàn em ra đến nông nỗi huyễn hoặc họ.

Không, số 18 huyền thoại không ngần ngại gieo rắc bực bội hay thậm chí âu lo cho các cầu thủ. Phân tích khách quan dưới góc nhìn của một chuyên gia là công việc kiếm cơm của ông lúc này, chẳng có gì mang tính cá nhân ở đây khi đi khen ngợi hay chỉ trích đội bóng mình đã cống hiến trọn một đời sự nghiệp.

Paul Scholes kha tram tu trong buoi hop bao.
Huyền thoại Paul Scholes có quyền khắt khe và đòi hỏi nhiều hơn ở hậu bối Paul Pogba

So với cá tính trầm lặng có tiếng của mình, Scholes giờ đã nói nhiều hơn xưa, và sắc hơn đúng như lối chơi mạnh mẽ và quyết liệt ngày nào trên sân cỏ. Thực tế thì khoảng thời gian 3-4 năm qua khi cựu tiền vệ người Anh bắt đầu tiếp quản công việc bình luận và cần lập tức thể hiện năng lực, Man Utd cũng đồng thời sa sút không phanh. Chính thế mà Scholes nói chẳng sai và ông chỉ đơn thuần phản ánh sức mạnh tuột dốc của đội bóng cũ.

Liệu những nhận xét của Scholes có lợi cho Ryan Giggs không khi huyền thoại người Xứ Wales làm trợ lý HLV cho Louis Van Gaal? Không hề, nhưng Scholes cũng đâu phải cố vấn mảng PR cho Giggs, quan trọng là thứ bóng đá Van Gaal thổi vào Man Utd cũng không ra gì thật. Scholes chỉ trích công tác chuyển nhượng của CLB sau khi Sir Alex Ferguson nghỉ hưu. Bao nhiêu CĐV Quỷ Đỏ có thể phản đối sự thật nhãn tiền đó đây?

comment leftScholes từng là một cầu thủ tuyệt vời, làm bình luận viên thì không. Có lẽ việc duy nhất anh ta biết làm là đi chỉ trích người khác. Không phải nhận xét khách quan thuần túy, đó thực sự là những lời chỉ trích cay nghiệt. Không phải ai trong chúng ta cũng có sự nghiệp cầu thủ tuyệt vời như Scholes, điều đó không đồng nghĩa anh ta thích nói gì thì nói.
Jose Mourinho
comment right

Quan điểm của Mourinho về thái độ tiêu cực của Scholes với Pogba là vậy. Nặng nề đã đành, liệu rằng phản pháo đó có thực sự đúng và thỏa đáng không đã, nhất là khi huyền thoại người Anh đâu phải tiếng nói duy nhất chỉ trích ngôi sao lớn nhất đội bóng ruột của mình? Không ít nhân vật lão làng khác, với tiêu biểu bên cạnh đó là Graeme Souness, và người ta có thể tin tưởng ý kiến của một cựu tiền vệ từng 3 lần lên ngôi vô địch cúp C1 Châu Âu.

Ngay cả Pogba, với tài năng xuất chúng không phải bàn cãi, cũng tự thừa nhận bản thân còn nhiều vấn đề cần phải cải thiện, điều hoàn toàn bình thường ở cái tuổi 24 của anh. Ví dụ như độ chính xác trong những cú dứt điểm tầm xa, cả việc kiểm soát bản thân mà tránh sa vào những cuộc đôi co không đáng có với trọng tài.

Tương tự Cristiano Ronaldo ngày nào ở Old Trafford, Pogba là hạt nhân trong lối chơi của Man Utd và có thể khiến khán giả đứng ngồi không yên bằng đôi chân với trái bóng của mình. Nhưng cũng như CR7 đôi khi trên sân cỏ, tiền vệ người Pháp nghĩ quá nhiều cho bản thân mà bẵng quên đi cả tập thể 10 người xung quanh đang hướng mắt dõi theo. Những pha xử lý và rê dắt bóng rườm rà là minh chứng rõ nét hơn cả.

Dau da vi Pogba Mourinho dung, Scholes cung chang sai! hinh anh 3
Người bảo vệ, người chỉ trích, nhưng cả Mourinho và Scholes đều đúng với những gì mình nghĩ và làm với Pogba

“Lúc nào cũng phải khác lạ đến dị thường.” – Dẫn lời mang tính xây dựng của Patrice Evra, đồng hương thân thiết và cũng là đồng đội cũ của Pogba. Tất nhiên, một huyền thoại khác của MU. “Mục tiêu mỗi ngày của cậu ấy là tạo nên điều gì đó mới mẻ, không chỉ trong khuôn khổ bóng đá mà cả ngoài cuộc sống, trên mạng xã hội. Cậu ấy nghĩ cho bản thân và làm cho bản thân.”

Và rồi, như Sir Alex với Ronaldo, Pogba cần một người thầy đủ tầm dìu dắt và phát triển, trên hết là bảo vệ anh. Tiền vệ người Pháp có mọi thứ hoàn hảo ở Mourinho. Chính vì vậy, HLV xứ Bồ đã đúng khi một mực ủng hộ anh qua đây cũng chủ ý lôi kéo áp lực về mình nhằm giúp các học trò giải tỏa tâm lý. Ông thậm chí tỉnh bơ với nhận xét thế này về cầu thủ từng được mình biến trở thành đắt nhất thế giới: “Lúc này chơi tốt, lúc kia không, đó là điều hoàn toàn bình thường.”

Man Utd vs Stoke (3h ngày 16/1): Bước qua cơn bĩ cực
Nghênh đón đối thủ chiếu dưới đang loạn lạc trong cơn khủng hoảng, thực sự cạn lời để nói nếu thầy trò Jose Mourinho không biết sao mà giữ trọn vẹn 3 điểm ở...

Mourinho cũng đâu chỉ nói cho suông cho có mà xoa dịu dư luận (nhưng thực ra càng kích động nó), ông tin vào những gì có thể làm được cho Pogba và những gì Pogba có thể làm được. Nhiệm vụ của Người Đặc Biệt là phát huy những Pogba phiên bản Everton cũng như hạn chế những Pogba phiên bản Burnley và Southampton. Với tài năng và đẳng cấp của cả hai, viễn cảnh này thực sự khả quan, kéo theo đó là sự thăng tiến trong phong độ và tinh thần của cả tập thể MU.

Để được như vậy, Pogba sẽ cần cả hai – sự bảo vệ của Mourinho và sự chỉ trích của Scholes, cũng như những ý kiến thẳng thắn, trung thực và đắt giá khác, không phải bao lời ngợi khen sáo rỗng và mang màu sắc tích cực giả tạo. Đến lúc đạt được những thành quả và vinh quang thực sự cho bản thân và tập thể Man Utd, thỏa mãn nằm dài lắng nghe những lời ngợi khen nức nở của vị tiền bối trùng tên cũng vẫn chưa muộn cho tiền vệ người Pháp. Nói gì thì nói, chính Scholes cũng chỉ mong mình được làm vậy mà thôi.

Gia Khoa (TTVN)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X