Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Dấu ấn chiến thuật của Carrick trước Chelsea

Thứ Hai 29/11/2021 09:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Khi được một phóng viên khiếm nhã hỏi sau trận Chelsea vs MU liệu có phải Ralf Rangnick chỉ đạo từ xa, HLV tạm quyền Michael Carrick đã thẳng thừng phủ nhận.

Từ quyết định loại Ronaldo

Những ngày qua, hàng loạt thông tin khẳng định Ralf Rangnick chuẩn bị ký hợp đồng với Man United, và Michael Carrick gần như sẽ dẫn dắt trận cuối cùng trước Chelsea (có thể nắm quyền thêm trận Arsenal nếu thủ tục của Rangnick chưa hoàn tất). Nhưng trước đó, cựu danh thủ người Anh vẫn tập trung vào nhiệm vụ của mình, có một trận đấu thành công tại Stamford Bridge. 

Chelsea là đối thủ lớn nhất trong sự nghiệp của Michael Carrick, với kỷ niệm đêm mưa Luzhniki cách đây 13 năm. Những người đồng đội của anh khi đó đều đã giải nghệ, chỉ trừ Cristiano Ronaldo vẫn còn thi đấu. Điều đó nói lên rằng, trận đấu này quan trọng như thế nào với cựu tiền vệ sinh năm 1980, bởi nó vừa có ý nghĩa về lịch sử, vừa có tác động lớn tới tương lai của chính Carrick trong bối cảnh MU bước vào thời kỳ khó khăn.

Một điều đơn giản, nếu không thành công trong 2-3 trận tạm quyền, anh khả năng sẽ bị HLV mới loại bỏ. Nhưng trong trận đấu có thể xem như quan trọng nhất sự nghiệp cầm quân chớm nở, Michael Carrick đã để Cristiano Ronaldo – đồng đội cũ và là huyền thoại bóng đá thế giới, lên băng ghế dự bị.

Cristiano Ronaldo dự bị trước Chelsea
Michael Carrick có quyết định dũng cảm khi loại bỏ Cristiano Ronaldo khỏi đội hình

Với khoảng thời gian tối thiểu và cần đạt kết quả tối đa, Carrick biết rằng mình cần thực hiện mọi thứ theo cách tốt nhất có thể, dù đó là những ý tưởng và biện pháp thực dụng. Trong sơ đồ và cách tiếp cận đó của Man United, không có Cristiano Ronaldo. Ít HLV nào trên thế giới lựa chọn để CR7 trên băng ghế dự bị, nữa là một người tạm quyền và “chẳng có tên tuổi” như Carrick. 

Nhưng ngay cả khi anh gạt bỏ vị thế của Ronaldo sang một bên và đặt CLB lên trên tất cả, ngay cả khi MU thực tế đã có một trận đấu thành công, anh vẫn nhận những lời bình luận thiếu tôn trọng từ các huyền thoại. Roy Keane “cãi cùn” Ronaldo không trở về MU để ngồi dự bị, còn Gary Neville thậm chí thẳng thừng đặt câu hỏi liệu đó có phải ý tưởng của Ralf Rangnick, rằng ông thực sự là người chỉ đạo từ xa?

“Không, không phải trong trường hợp này” – cựu số 16 của MU khẳng định. “Chúng tôi tới đây với ý tưởng rõ ràng và một kế hoạch từ trước. Tôi hoàn toàn tập trung vào 2 trận đấu này (Villarreal và Chelsea) và không có thông tin gì cập nhật cho các bạn. Chúng ta hãy cùng chờ xem.”

Michael Carrick vs Chelsea
Michael Carrick có thêm một trận đấu thành công

Những ý tưởng của Carrick

Với màn thể hiện thành công sau 2 trận vừa rồi, sẽ là điều cực kỳ bất ngờ nếu tân HLV Ralf Rangnick loại bỏ Michael Carrick trong thành phần ban huấn luyện. Bởi nhìn vào kết quả Man United giành được, đó là thành tựu đáng kể cho cựu tiền vệ người Anh. 

Xét về con người nơi hàng thủ và phong độ nói chung, MU hoàn toàn thua kém Chelsea. Họ cũng nhận 2 thất bại thê thảm trước Liverpool và Man City để hiểu rằng, sự tự tin của toàn đội đang ở mức thấp nhất trong những trận đại chiến. Nhưng chiến thuật, cách nhập cuộc mà Michael Carrick áp dụng đã góp phần thu hẹp những hạn chế của nhân sự. 

Để Ronaldo ngồi ngoài, MU có thể tận dụng sức trẻ và khả năng pressing của Sancho, Rashford trong việc phong tỏa Jorginho. Bộ ba tiền vệ có thiên hướng phòng ngự cũng đảm bảo Quỷ đỏ giữ chặt tuyến giữa, khiến Chelsea phải dạt bóng sang 2 biên.

Bailly vs Chelsea 28/11
Hàng thủ MU với chất lượng nhân sự hạn chế đã phong tỏa tốt Chelsea

Matic đá thấp nhất trong bộ ba tiền vệ và đôi khi lùi xuống như một trung vệ thứ 3, McTominay và Fred trụ vững 2 khoảng half-space để hỗ trợ ngăn chặn 2 wingback của Chelsea. Cùng với đó, Eric Bailly và Victor Lindelof cũng được sắp xếp hợp lý trong sơ đồ 4 hậu vệ, điều không xuất hiện trong trận đấu với Man City mà HLV Solskjaer từng sử dụng (miễn cưỡng với 3 trung vệ).

Với cách nhập cuộc này, MU đã biến đổi thành nhiều sơ đồ. Họ chơi 5-3-2 khi lùi sâu (Matic là trung vệ thứ 3), đá rình rập 4-5-1 với Bruno Fernandes trong vai trò số 9 ảo, 4-4-2 kim cương giữ thế trận, và cắm 2 “máy chạy” trong những tình huống phản công. Bàn mở tỷ số tận dụng sai lầm của Jorginho là một pha bóng như thế. MU tiếp cận trận đấu không phải để hạn chế bàn thua, mà đặt mục tiêu giành chiến thắng.

Sau trận đấu, Michael Carrick tỏ ra thất vọng vì đội bóng của mình đánh rơi 2 điểm, trong khi Thomas Tuchel dè bỉu Chelsea mới là đội ghi 2 bàn (nhưng 1 cho MU với sai lầm của Jorginho). Thực tế, chất lượng nhân sự nơi hàng thủ của MU không cao. Wan-Bissaka mắc sai lầm không phải chuyện lạ, và bàn gỡ hòa của The Blues cũng đến từ một tình huống thổi phạt đền có phần nghiệt ngã.

Sancho vs Chelsea
1 điểm giành được trước Chelsea đem tới sự tự tin như một chiến thắng

Trong khi đó, Chelsea mắc những sai lầm khá hiếm hoi. Jorginho đỡ trượt bóng, Mendy chuyền thẳng vào chân Fred. Tất nhiên điều đó không xảy ra một cách bình thường với Chelsea, hay nói cách khác – lối chơi của MU đã khiến đối thủ mắc sai lầm. 

Những dấu hiệu khởi sắc đã xuất hiện trong 2 trận đầu tiên của Michael Carrick. Ý tưởng pressing thời điểm cũng phát huy hiệu quả. Khả năng lựa chọn và sử dụng nhân sự cũng là một điểm cộng với cựu tiền vệ này. Đó đều là những tín hiệu tích cực trước màn chạm trán Arsenal vào giữa tuần.

Sẽ còn một chặng đường dài nữa để chờ xem Quỷ đỏ sẽ đi đến đâu, nhưng ít nhất thì họ cũng chứng tỏ với Chelsea – đội đầu bảng, rằng mình không dễ bị bắt nạt.
 

Bailly tiết lộ điều fan MU nào cũng muốn ngheBailly tiết lộ điều fan MU nào cũng muốn nghe
Kết thúc trận đấu với Chelsea, các thành viên của Man United đã nhận được những câu hỏi về HLV Ralf Rangnick.
Roy Keane lại cãi cùn vì MU để Ronaldo dự bịRoy Keane lại cãi cùn vì MU để Ronaldo dự bị
Dường như ban huấn luyện Quỷ đỏ làm gì cũng không vừa ý Roy Keane, khi mới đây ông lại phàn nàn về việc Ronaldo không ra sân từ đầu.
De Gea: Chúng tôi muốn nhiều hơn là kết quả hòaDe Gea: Chúng tôi muốn nhiều hơn là kết quả hòa
Giành điểm trên sân của Chelsea, người liên tục giải cứu MU trong những trận đấu gần đây David De Gea đã ca ngợi tinh thần chiến đấu của toàn đội.

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X