Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Darren Fletcher: Từ "bệnh binh dài hạn" đến đội phó Man Utd

Thứ Năm 14/08/2014 16:42(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Chỉ sau chưa đầy 1 năm hoàn toàn điều trị dứt điểm căn bệnh hành hạ trong khoảng thời gian dài, tiền vệ người Scotland đã được bổ nhiệm vào chức vụ "lãnh tụ số 2" đội bóng chỉ sau Rooney như một sự khẳng định rằng Fletcher sẽ là nhân vật chủ chốt của Man Utd mùa tới.

Còn nhớ, trong khoảng thời gian từ năm 2005-2011, Fletcher không chỉ "bất khả xâm phạm" nơi tuyến giữa Man Utd mà còn nằm trong nhóm những tiền vệ trung tâm xuất sắc nhất Premier League. Anh đã âm thầm góp công sức to lớn vào hàng loạt chiến tích của bầy "Quỷ đỏ" trong giai đoạn này (5 Premier League, 1 Champions League và nhiều danh hiệu nhỏ khác). Thế nhưng khi sự nghiệp vẫn đang trong thời kỳ đỉnh cao, đột nhiên Fletcher mắc phải căn bệnh viêm ruột trầm trọng từ cuối năm 2011 mà đáng ngại nhất là các bác sĩ không làm sao tìm ra nguyên nhân để chữa trị dứt điểm. Thế là, tiền vệ sinh năm 1984 thường xuyên phải làm bạn với giường bệnh, trải qua không ít ca phẫu thuật rồi sử dụng đủ mọi loại thuốc nhưng sức khoẻ vẫn không tiến triển hơn bao nhiêu, thậm chí có giai đoạn còn liên tục bị sụt cân.

Tất nhiên với thể trạng như thế, Fletcher làm sao có thể tiếp tục cống hiến cho Man Utd và anh gần như biến mất khỏi đội hình. Thực ra, trong vài năm "ngồi chơi xơi nước" đã đôi lần Fletcher nỗ lực trở lại được sân cỏ và còn ra sân trong cả màu áo đội 1 nhưng tất cả diễn ra vô cùng ngắn ngủi bởi chỉ một thời gian ngắn sau, anh lại phải nhập viện điều trị. Như chính Fletcher từng tâm sự, có thời điểm, anh từng nghĩ tới chuyện giải nghệ vì quá thất vọng và chán nản với bệnh tật dần trở thành mãn tính song rốt cục, tình yêu quá lớn với Man Utd, CLB anh gắn bó từ khi còn tấm bé và trái bóng tròn đã tạo động lực để Fletcher không đầu hàng số phận. Cuối cùng, đến mùa hè 2013 thì Fletcher đã chính thức chiến thắng được bệnh tật và đường hoàng trở lại sân cỏ. Kể từ đó, anh không còn phải lên giường bệnh một lần nào nữa nhưng thật sự phải đến giai đoạn hai của mùa trước khi Fletcher đã hoàn toàn lấy lại được thể lực tốt nhất cũng như đội bóng lâm vào hoạn nạn thì anh mới được ra sân thường xuyên và thể hiện không quá tệ.

Fletcher vui mừng với cú sút 11 mét thành công, mang lại thắng lợi cùng hai điểm cho Man Utd.
 

Nhờ vậy, sau khi lên nắm quyền tại Man Utd, Van Gaal đã mau chóng đưa Fletcher vào kế hoạch của ông cho mùa giải mới. Anh đã được ra sân liên tục trong các trận giao hữu vừa qua và phần nào tái hiện được phong độ thời hoàng kim. Quan trọng hơn, Fletcher đã không hề tỏ ra dấu hiệu yếu thể lực dù nằm trong nhóm "Quỷ đỏ" thi đấu nhiều nhất mùa hè này đồng nghĩa, sức khoẻ của anh đã đạt tới mức độ tốt nhất. Fletcher đã kết hợp cùng tân binh đàn em Ander Herrera tạo thành cặp tiền vệ trung tâm lý tưởng nhất cho Van Gaal trong sơ đồ 3-5-2 và chắc chắn trong giai đoạn đầu mùa giải 2014-2015, nếu Man Utd chưa bổ sung được thêm nhân lực nào thì họ chắc chắn sẽ thống trị tuyến giữa đội bóng. Nhằm ghi nhận những gì Fletcher đã thể hiện, mới đây sau trận giao hữu cuối cùng của mùa hè (thắng Valencia 2-1 và Fletcher đóng góp 1 bàn), Van Gaal đã quyết định giao chức vụ đội phó cho tiền vệ này, đặt Fletcher vào vị thế nhân vật quyền lực số 2 trong phòng thay đồ Man Utd sau thủ quân Wayne Rooney (thực ra, Fletcher đã có 3 trận giao hữu được trao băng đội trưởng). Đó là vinh dự to lớn mà có lẽ ngay cả Fletcher cũng không bao giờ dám mơ tưởng.

Lou Macari, cựu tiền vệ từng khoác áo Man Utd trong giai đoạn 1973-1984 và cũng mang quốc tịch Scotland như Fletcher, đã luôn theo dõi sát sao tình hình bệnh tật của cầu thủ đàn em đồng hương nhờ sự cộng tác với kênh truyền hình chính thức của đội bóng (MUTV) nên ông hiểu hơn ai hết những gì Fletcher đã phải trải qua. Macari chia sẻ: "Trở lại đội hình Man Utd thực sự là phần thưởng quý giá cho Darren bởi nếu không có nghị lực phi thường, anh ấy khó lòng vượt qua được mọi trở ngại và khó khăn do bệnh tật gây ra suốt những năm qua. Fletcher đã phải chiến đấu kiên cường với bệnh tật rồi luôn phải đối mặt với nguy cơ đào thải khắc nghiệt trong môn thể thao vua. Một cầu thủ mà phải ngồi ngoài quá lâu thì tất nhiên làm sao giữ được vị trí mà khi đã mất thì đòi lại đâu có đơn giản. Thế mà, cậu ấy đã làm được. Thật đáng khâm phục".

"Có lẽ, vị HLV mới đã rất tin tưởng vào tương lai lâu dài và tươi sáng phía trước Fletcher", Macari tiếp tục: "Đừng quên rằng, Van Gaal là HLV cực kỳ nghiêm khắc và chỉ có ai vượt qua được bài kiểm tra của ông thì may ra mới được trọng dụng. Xét trong số những cầu thủ thuộc đội 1 Man Utd có thể chơi ở hàng tiền mà theo tôi thống kê thì phải hơn chục người, Fletcher đương nhiên thua thiệt nhất khi phải nghỉ thi đấu quá lâu và vừa tái xuất. Song bằng cố gắng tột bậc, cậu ấy đã chiến thắng được áp lực để chính thức giành suất đá chính mùa tới. Thử hỏi có bao nhiêu cầu thủ làm được như thế. Fletcher từng phải trải qua cảm giác chán nản tột bậc bởi thà bị một chấn thương nặng mà có nguyên nhân rõ ràng để rồi có cách điều trị dứt điểm còn hơn dính phải một căn bệnh dai dẳng mà không tìm nổi phương pháp chữa lành. Thêm vào đó, Fletcher đâu còn trẻ trung, lại vững vàng về mặt kinh tế nên xét về mặt logic, cậu ấy có quyền nghĩ đến chuyện giải nghệ cho nhẹ nhàng. Nhưng Fletcher vẫn muốn khao khát cống hiến nhiều hơn cho Man Utd và chưa hết đam mê với trái bóng tròn chứ không đơn thuần chỉ là chuyện "cơm áo gạo tiền". Nhờ vậy, cậu ấy đã có được ngày hôm nay. Van Gaal đã rất khôn ngoan khi lựa chọn Fletcher vào vị trí đội phó Man Utd bởi có vẻ ông ấy muốn các cầu thủ khác của đội bóng đặc biệt lớp trẻ và các tân binh phải học tập sự chuyên nghiệp đích thực và nghị lực đáng nể của Fletcher".

Rõ ràng, trong kỷ nguyên Premier League, Fletcher có thể chẳng phải là cầu thủ vĩ đại nhất Man Utd nhưng chắc chắn xét về khía cạnh vượt khó thì không ai có thể sánh bằng anh. Với những con người như vậy trong đội hình, thì tin chắc tinh thần "Quỷ đỏ" bất diệt luôn hiện hữu và không bao giờ mất đi, kể cả đội bóng nguy nan đến mức nào đi chăng nữa.

Bảo Phương
  

Có thể bạn quan tâm

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Từ kiên cố như Arsenal đến bất ổn như Man Utd: Các tổ hợp trung vệ ở Premier League đang chơi thế nào?

Nhân dịp Arsenal đang đạt được vị thế một ứng cử viên cho chức vô địch Premier League mùa giải này dựa trên “nền móng” là cặp trung vệ Gabriel Magalhães và William Saliba, sẽ rất thú vị nếu chúng ta tiến hành một cuộc “điều tra” về tình trạng hiện tại của các tổ hợp trung vệ còn lại ở giải đấu này.

Video

Xem thêm
top-arrow
X