Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

"Dạo chơi" trên Old Trafford, MU quay về vị trí quen thuộc

Thứ Năm 23/04/2009 03:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Giống như bao lần trong mùa giải này, MU chỉ để cho ngôi số 1 của mình thuộc quyền sở hữu của Liverpool trong khoảng thời gian rất ngắn. Tại trận đấu bù vòng 27 với Portsmouth trên sân nhà, đội quân của Alex Ferguson đã có thắng lợi 2-0 "dễ như ăn bánh" để trở về vị trí thân quen và quan trọng hơn, gia tăng cách biệt với đối thủ cạnh tranh lớn nhất cho ngôi vô địch lên 3 điểm dù vẫn còn 1 trận nữa trong tay.

Cho đến thời điểm hiện tại của mùa giải, MU không còn là đội ghi nhiều bàn thắng nhất (kém Liverpool), cũng không phải là đội để thủng lưới ít nhất (kém Chelsea). Họ là đội chơi không giỏi trong những cuộc đối đầu lẫn nhau giữa nhóm “tứ đại gia“ (kém Liverpool, Arsenal). Thế nhưng họ lại đang đứng đầu bảng xếp hạng và là người dẫn dắt cuộc chơi chứ không phải là 3 đại gia còn lại. Có được điều này là nhờ họ luôn biết có 3 điểm trọn vẹn từ những trận phải thắng và ít khi để những đội “dưới tầm“ làm nên bất ngờ. Thêm vào đó, là một phong độ cực tốt trên sân nhà (thắng 14/16 trận). Đừng bao giờ hy vọng các đội bóng như Stoke, Hull City, Wigan, West Ham có thể làm nên nổi trò trống gì trước MU trong khi tất cả họ từng gây bao khốn khổ cho Liverpool (Stoke còn thực hiện được đến 2 lần). Vì thế mà bây giờ MU đường hoàng trụ ở ngôi vị số 1 mà vẫn kém hẳn một trận. Có thể không phải CĐV nào của MU cũng cảm thấy thuyết phục vì màn trình diễn của đội bóng trong mùa giải này nhưng ai cũng biết, bao giờ kẻ thắng cuộc cũng có tất cả còn kẻ xếp thứ 2 hay thứ 4, thứ 5 thì đều trắng tay như nhau cả thôi.

Portsmouth không thể tạo nên bất nơờ trên Old Trafford

Tại trận đá bù vòng 27 với Portsmouth, ĐKVĐ Premier League đã tung ra sân lực lượng mạnh nhất của mình chứ không còn là đội B như trận thua Everton ở bán kết cúp FA hồi cuối tuần trước. Một loạt trụ cột đã lũ lượt trở lại như Ronaldo, Rooney, Van der Sar, Giggs, G.Neville...Chỉ còn duy nhất Vidic và Anderson là giữ được vị trí của mình. Tuy nhiên, họ lại không có sự phục vụ của trung vệ Rio Ferdinand do chấn thương và như thường lệ, Johnny Evans là người đá cặp trung vệ với Vidic. Tiền vệ Carrick chỉ có tên trên băng ghế dự bị nhường suất đá chính cho Fletcher, cầu thủ đã ghi bàn thắng duy nhất mang về 3 điểm cho "Quỷ đỏ" ở trận lượt đi gặp Portsmouth tại Fratton Park. Do thi đấu không thật sự tốt ở trận gặp Everton nên Tevez và cả Berbatov đều không có tên ở danh sách xuất phát. MU ra sân với sơ đồ chỉ có một tiền đạo thực thụ (Wayne Rooney) và phía dưới anh, Giggs cùng Ronaldo sẽ hoạt động tự do. Trong khi đó bên phía Portsmouth, Kanu vẫn không được sử dụng dù là người đem về thắng lợi cho Pompey ở trận đấu với Bolton hồi cuối tuần trước tại giải Ngoại hạng. Cặp tiền đạo của đội khách vẫn là Crouch và Nugent.

Hôm qua, Liverpool đã bị Arsenal cầm chân với tỷ số 4-4 sau màn rực sáng của "chú sóc Nga" Arshavin. Vì thế, cơ hội rất lớn đang mở ra trước mắt thày trò Ferguson. Dù đang tạm thời xếp vị trí thứ 2 nhưng nếu đánh bại Portsmouth, họ sẽ lấy lại ngôi đầu và hơn The Kop 3 điểm dù vẫn thi đấu ít hơn 1 trận. Đây là điều hoàn toàn nằm trong tầm tay của họ nhất là khi MU được chơi trên sân nhà và các trụ cột có một tuần nghỉ ngơi dưỡng sức cần thiết. Và nó đã nhanh chóng được bầy "Quỷ đỏ" hiện thực hóa ở ngay phút thứ 9. Từ giữa sân, Anderson tung đường chuyền dài rất tốt cho Ryan Giggs bên góc trái. Tiền vệ người xứ Wales không rơi vào thế việt vị (vẫn còn một cầu thủ áo xanh ở tít bên cánh phải đứng ở dưới cùng của hàng thủ Portsmouth) thoát xuống nhận bóng rồi nhẹ nhàng căng ngang vào trong vô cùng thuận lợi cho Wayne Rooney. Công việc còn lại của tiền đạo người Anh là quá đơn giản và 1-0 cho MU.

Kể từ khi trở lại sau chấn thương, Anderson đã bắt đầu lấy lại phong độ tốt nhất của mình và đang chiếm được lòng tin của người thầy đáng kính Sir Alex. Phút 12, tận dụng sai lầm của Mullins trong tình huống nhận bóng bất cẩn sau pha ném lên của David James, Anderson đã có cơ hội tung ra cú sút chìm bằng chân trái ở sát vạch 16m50 và bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Ngay sau đó, MU đã phải chịu tổn thất đầu tiên khi Gary Neville không thể tiếp tục thi đấu do chấn thương và cầu thủ đa năng John O'Shea vào thay. Trên băng ghế dự bị vẫn còn Rafael Da Silva, hậu vệ trẻ người Brazil đủ sức đảm nhận vị trí của Neville nhưng Sir Alex đã quyết định lựa chọn kinh nghiệm thay vì sức trẻ.

Lợi thế dẫn trước giúp cho MU thi đấu khá ung dung và chưa cần phải đẩy cao nhịp độ trận đấu. Thắng đẹp và chơi bùng nổ như cái cách mà Liverpool thể hiện là điều không ít CĐV đội bóng thành Manchester mong muốn nhưng ở thời điểm căng thẳng này, 3 điểm mới là quan trọng nhất. Một tỷ số đậm đà hay một lối chơi tấn công rực lửa sẽ trở nên hoàn toàn vô nghĩa nếu nó không giúp đội bóng hoàn thành mục tiêu trước mắt và cả lâu dài. Cuối tuần này, MU sẽ phải gặp Tottenham, đội bóng "rắn mặt" hơn Portsmouth rất nhiều. Vì thế, "Quỷ đỏ" cần phải có sự phân phối sức lực hợp lý và việc thi đấu cầm chừng khi đã có bàn thắng là điều dễ hiểu.

Bàn thắng sớm của Rooney khiến trận đấu nhanh chóng mất đi tính căng thẳng

Tuy vậy, không cần phải chơi nhanh và dồn dập, MU vẫn tỏ ra "trên chân" đối thủ nhờ vào đẳng cấp và trình độ của các cầu thủ. Phút 29, nếu
Belhadj không phá bóng ngay trên vạch vôi thì O'Shea đã có bàn thắng thứ 2 cho đội chủ nhà sau cú băng vào đánh đầu từ quả phạt góc của Giggs. Hơn một phút sau, Rooney đáp lễ lại Giggs bằng đường chuyền không thể thuận lợi hơn, đưa lão tướng 35 tuổi vào tình thế đối mặt với James nhưng anh không thể thắng nổi thủ thành đội khách.  Phút 39, Ronaldo triển khai đợt phản công nhanh sau khi cướp được bóng từ một cầu thủ đội khách. Cầu thủ hiện đứng đầu danh sách "Vua phá lưới" của giải Ngoại hạng (cùng với Anelka) đã căng ngang vào trong cho Giggs đang trên đà lao xuống. Nhưng pha chạm bóng tinh tế thường thấy của tiền vệ số 11 lại đưa bóng bay ra ngoài.

Những phút bù giờ của hiệp 1, Fletcher đã không tái lập được thành tích ở trận lượt đi khi có cú sút thiếu chính xác ở tư thế trống trải từ ngoài vòng cấm sau pha kiến tạo của Rooney. Sau giờ nghỉ, đội khách có ngay sự thay đổi. HLV Paul Hart đưa Pennant vào thay Nugent nhằm cải thiện sức mạnh của hàng công. Tuy vậy, quyền kiểm soát trận đấu vẫn thuộc về đội chủ nhà. Kể từ đầu trận, Portsmouth chưa gây ra được bất cứ một pha bóng nguy hiểm nào về khung thành Van der Sar và hàng thủ MU cũng ít phải làm việc. Phút 52, Rafael Da Silva đã được vào sân do O'Shea vừa dính chấn thương sau pha tranh chấp với một cầu thủ đội khách. Phút 55, Ronney lại phối hợp với Giggs nhưng tiền vệ có cái chân trái khéo léo đã xử lý bóng hơi dài và để David James dễ dàng lao ra hóa giải.

Mãi đến phút 61, Portsmouth mới có pha uy hiếp đáng kể đầu tiên. Glen Johnson bất ngờ đột phá dũng mãnh bên cánh phải và đưa được bóng vào trong nhằm tới Crouch nhưng Van der Sar đã kịp đổ người đẩy bóng ra. Đội chủ nhà vẫn chơi chậm rãi và giữ một nhịp độ đều đều trong khi Portsmouth đã bắt đầu có dấu hiệu muốn đẩy cao đội hình hòng làm nên bất ngờ trên Old Trafford. Phút 66, Ronaldo dứt điểm từ xa bằng chân trái nhưng bóng đi nhẹ và không gây nhiều khó khăn cho James. Chưa đầy một phút sau, "Sếu vườn" Peter Crouch đã bật cao đánh đầu khá mạnh sau quả đá phạt của Pennant nhưng Van der Sar đã làm chủ được tình hình. Ở tình huống phản công ngay sau đó, Rooney ầm ầm lao xuống như một chú linh dương, vượt qua Johnson và đối mặt với James nhưng pha kết thúc bằng chân trái của anh không đủ sức hạ gục người đồng đội ở ĐT Anh lần thứ hai.

Phút 76, đội chủ nhà có sự thay đổi người cuối cùng khi Carrick vào thay Anderson. Càng về cuối trận, các cầu thủ MU càng giảm tốc độ và có cảm giác, họ đang đi bộ chứ không phải là chạy trên sân. Đội bóng áo xanh rõ ràng không muốn thua (dù vào lúc này, thắng - thua với họ không còn quan trọng bởi họ đã gần đạt được mục tiêu trụ hạng) nhưng thực lực của họ cũng chỉ có vậy và khó có thể trông chờ một kết cục tốt đẹp hơn tại thánh địa của những nhà vô địch nước Anh. Phút 82, chiến thắng của MU chính thức được đảm bảo. Scholes chọc khe ngon ăn cho Carrick khôn khéo băng xuống nhận bóng và sút chéo góc cực kỳ chính xác, mang về bàn thứ 2 cho "Quỷ đỏ". Trận đấu coi như chấm dứt từ đây và nếu Portsmouth có được bàn thắng danh dự thôi thì đó có thể coi là chiến công ngoài sức tưởng tượng rồi.

Carrick ấn định chiến thắng cho MU

Khoảng thời gian còn lại, với đà hưng phấn sau bàn thứ 2, MU tỏ ra lấn lướt hoàn toàn. Ronaldo đã phản đối khá gay gắt khi không được trọng tài công nhận một bàn thắng của anh do lỗi việt vị. Tài năng trẻ Rafael Da Silva suýt chút nữa đã ghi tên mình vào bảng điện tử nếu James không kịp phản xa, đẩy cú dứt điểm ở cự ly gần của hậu vệ này. Nhưng 2-0 đã là kết quả đáng hài lòng với đội chủ sân Old Trafford.

Sau một vài vấp váp mở ra thời cơ vươn lên cho Liverpool, MU đã lại khiến cuộc đua tới ngôi vô địch giải Ngoại hạng đi theo sự điều khiển của mình. Khi mà giải đấu chỉ còn 5 vòng nữa thì 3 điểm xem ra là cách biệt không nhỏ chút nào. Đó là còn chưa tính đến việc MU vẫn còn 1 trận đấu “dữ trự“ nữa trong túi (đá bù vòng 33 với Wigan vào ngày 13/5). Họ có quyền được vấp ngã 1 lần (thậm chí là 2) mà vẫn có khả năng giữ được ngôi đầu nếu Liverpool không biết chớp cơ hội. Cánh cửa tới chức vô địch lần thứ 3 liên tiếp đang trở nên rộng mở hơn bao giờ hết. MU có thể sẽ không để lại trong lòng người hâm mộ nhiều ấn tượng như Liverpool nhưng họ lại quá xứng đáng cho danh hiệu vô địch bởi để thắng trong một cuộc đua đường trường, một đội phải duy trì được sự ổn định suốt từ đầu, biết thắng những trận cần thắng, biết cách giành lấy lợi thế tối đa mỗi khi đối thủ trượt ngã. Còn cứ “trận hay trận dở“, “lúc thăng hoa lúc mờ nhạt“ thì sẽ chẳng bao giờ đến nổi thành công. Liverpool có lẽ đang thấm thía nhất cái định luật nghiệt ngã nhưng đầy chính xác này.

Đội hình thi đấu:
Manchester United:
Van der Sar, Neville (O'Shea 13', Rafael Da Silva 52')), Vidic, Evans, Evra, Fletcher, Scholes, Anderson (Carrick 76'), Giggs, Ronaldo, Rooney
Portsmouth: James, Johnson, Campbell, Distin, Hreidarsson, Mullins, Hughes, Davis, Belhadj, Crouch, Nugent (Pennant 46')

  • Quỳnh Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X