Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Danny Welbeck và cái cười ngạo nghễ gửi tới Louis Van Gaal

Thứ Năm 02/10/2014 13:35(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Sân vận động Emirates, London, 18h45 chiều. Arsenal bước vào trận gặp Galatasaray với tiền đạo duy nhât Danny Welbeck.

Trong một nửa hiệp đấu đầu tiên, Arsenal triển khai bóng có phần bế tắc. Đội hình của Galatasaray liên tục đổi từ 3-5-2 khi tấn công về 5-3-1-1 khi phòng thủ, khiến cho các pha đột phá của Sanchez hay Cazorla cùng lắm là qua được 1 người rồi ngay lập tức vấp phải tầng thứ 2 của chiếc xe bus dày dạn do Cesare Prandelli giăng ra. Những đường tấn công bằng cách tạt bóng ở 2 bên cánh cũng không tạo được hiệu quả nhất định vì đêm qua trong số những cầu thủ tấn công chơi ở trung lộ của Pháo thủ, không ai giỏi đánh đầu; còn 2 quả phạt góc tìm tới vị trí của Mertesacker từ chân Ozil lại bị Galatasaray bắt bài dễ dàng. Lí do cho sự chắc chắn đáng kinh ngạc ấy trong 22 phút đầu tiên của đại diện của Thổ Nhĩ Kì là việc Wesley Sneijder được xếp đá như một regista (tiền vệ phòng ngự kiểm soát thế trận) còn ngay sau anh là một máy quét Felipe Melo đầy mạnh mẽ chơi trung vệ. 

Welbeck đã đi vào lịch sử bóng đá Anh sau cú hattrick vào lưới Galatasaray
Welbeck đã đi vào lịch sử bóng đá Anh sau cú hattrick vào lưới Galatasaray

Lúc ấy người ta lại nghĩ tới một hình ảnh bế tắc trong suốt chuỗi trận vừa qua (chỉ thắng 1 trong 6 trận gần nhất trước các đối thủ tương đối dưới tầm), trong đó có có trận mở màn Champions League phơi áo với tỉ số 0-2 trước Borussia Dortmund vẫn còn vẹn nguyên trong tâm trí các CĐV Pháo thủ. Arsenal cần 3 điểm hơn lúc nào hết để vớt vát hi vọng đi tiếp, và vì thế khi mà những Ozil, Sanchez hay Welbeck đều được xếp đá ở vị trí sở trường nhưng chưa phát huy được năng suất cần thiết, các CĐV Arsenal rất nóng ruột. Thế nhưng, khi đồng hồ chỉ sang phú thứ 23, trong một tình huống bắt người non kém của hàng thủ 3 người bên phía đội khách, Sanchez và Welbeck đã cùng nhau tạo ra bàn thắng đầu tiên. 

7 phút sau, tận dụng sai lầm của đối phương, Welbeck sử dụng thể lực và tốc độ tuyệt vời của mình để loại bỏ cả máy quét Felipe Melo rồi dứt điểm nhẹ nhàng tung lưới Muslera. Trong bàn cuối cùng của cú hat-trick đêm qua, số 23 lại chạy chỗ quá thông minh qua khe hở giữa 2 trung vệ của Galatasaray để đón đường xỏ háng đối phương thuận lợi từ chân Mesut Ozil, cắt mặt Muslera rồi ghi bàn bằng một pha sục bóng mẫu mực. Mỗi pha lập công của Welbeck lại thể hiện một phẩm chất khác nhau: khả năng dứt điểm vừa tinh quái vừa mạnh mẽ ở bàn đầu tiên, sức rướn và sự khôn ngoan trong tranh chấp tay đôi ở bàn thứ hai, sau đó là trình độ di chuyển không bóng xuất chúng ở bàn thứ ba. Trong tay Wenger lúc này, Welbeck trở thành một chân sút toàn diện, sắc sảo, không chỉ khoẻ mà còn có tư duy chiến thuật.

Một trận đấu rực sáng của Ozil và Welbeck. Số 23 hoàn tất hat-trick ở phút thứ 54
Welbeck giờ đã ở cùng đẳng cấp với những Ozil hay Sanchez

Ai chẳng có điểm yếu, Welbeck không mạnh đánh đầu. Thế nhưng, liệu khả năng ấy có còn phải là một vấn đề lớn hay không khi lúc này Giáo sư không cần một chuyên gia không chiến nữa (Giroud đã làm quá tốt điều này), mà cần một chân sút vừa đủ thanh thoát để luồn lách qua những khe hở hiếm hoi của đối phương, đủ thông minh để nhìn ra đường chuyền của các tiền vệ, đủ mạnh mẽ để chiến thắng các cuộc đấu tay đôi, và đó chính là những gì mà cựu chân sút của Man Utd làm được. Đến Emirates với cái nhìn hoài nghi của chính CĐV đội nhà (liệu rằng 16 triệu bảng có phải là quá đắt cho một tài năng bản địa không bao giờ lớn), trong sự hắt hủi ghẻ lạnh của các Manucians, những người chẳng mấy tiếc thương Welbeck khi anh có ở lại Old Trafford cũng chỉ là một cái tên dự bị. 

Van Gaal đến Man Utd và việc đầu tiên ông làm là bán tài năng trẻ cây nhà lá vườn đang chuẩn bị đạt độ chín ở tuổi 24. Với cú hat-trick đêm qua, Welbeck đã trở thành cầu thủ thứ 6 người Anh và thứ 3 của Arsenal lập hat-trick tại Champions League, một thành tích không dễ dàng để lập được một chút nào. Hiệu suất đêm qua của số 23 cũng là vô cùng đáng nể: sút 6, trúng đích 4 và ghi 3 bàn, qua người 5 lần, tung ra 2 đường chuyền quyết định. Trong khi Radamel Falcao của Van Gaal chưa ghi được bàn nào sau những trận ra mắt dù hưởng tới hơn 300 ngàn bảng/ tuần, Van Persie thì bị đặt dấu hỏi về phong độ, chắc hẳn nhìn Welbeck ghi bàn như một cỗ máy thế này, mới chỉ có 1 tháng ở Emirates đã đi vào lịch sử đội bóng, hẳn nhiên bông Tulip thép phải rất tiếc.

Welbeck (trái) không ghi được bàn vào lưới Man City, nhưng anh đã chơi rất hay.
Welbeck (trái) lúc này là một trong những chân sút xuất sắc nhất nước Anh

Khi tình yêu bị phụ bạc, người ta thường chọn cách sống tốt hơn, vừa như một cách trả thù, vừa mang lại cuộc sống tốt đẹp, vui vẻ hơn cho mình. Welbeck là một người như vậy: tình yêu dành cho Man Utd của anh chưa bao giờ thay đổi. Trong thời gian thi đấu ở Sunderland, chân sút này nhắc đi nhắc lại với báo giới đó chỉ là quãng thời gian trui rèn, để anh có đủ lông đủ cánh cống hiến những gì hoàn hảo nhất của mình khi trở lại Man Utd. Ở Old Trafford, dù không được chơi vị trí tiền đạo sở trường, Welbeck vui vẻ nhận nhiệm vụ chơi dạt biên hoặc tiền đạo lùi, bất chấp báo giới liên tục chỉ trích anh vì... không ghi được nhiều bàn thắng. Trong cách ăn mừng của Welbeck ngày hôm qua, có thể thấy rằng anh đã thực sự quen với môi trường mới, những người đồng đội vốn được coi là ở đẳng cấp cao hơn như Ozil hay Sanchez. Giờ đây không ngoa ngoắt nếu nói Welbeck đã ở vào một đẳng cấp cao hơn.

Đó chính là vế "cuộc sống tốt hơn" sau khi tình yêu bị phụ bạc với cá nhân chân sút người Anh. Anh giờ đã ở trong một môi trường mà tất cả đều ghi nhận mình, có được những bàn thắng ở vị trí sở trường ưa thích, có được một chỗ đứng chính thức trong một tập thể đoàn kết, được trợ giúp bởi những chuyên gia mớm bóng hàng đầu thế giới. Lúc này, anh có quyền ném cái cười ngạo nghễ về phía Van Gaal, người đang quay cuồng với việc vực một Man Utd dậy từ đống tro tàn. Ngay khi Welbeck rời Man Utd, nhiều người đã lên tiếng chỉ trích Van Gaal sao nỡ cạn tàu ráo máng với một trong những cầu thủ hiếm hoi đã từng khoác áo đội trẻ Quỷ Đỏ. Giờ đây, Welbeck thì hạnh phúc, còn Van Gaal, không rõ là ông tức giận hay hối hận khi chứng kiến cậu học trò cũ tứng bước trở thành chân sút hàng đầu nước Anh.

Xem lại màn trình diễn của Welbeck trước Galatasaray

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.



Thành Nguyễn 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X