Thứ Tư, 26/06/2024Mới nhất
Zalo

Danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất mùa giải": Khó thoát khỏi phạm vi MU

Thứ Năm 03/03/2011 16:04(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Dù mùa giải vẫn còn vài tháng nữa mới kết thúc và cục diện chưa ngã ngũ nhưng ngay từ thời điểm này, có thể khẳng định giải thưởng cá nhân vô cùng cao quý của Premier League 2010-2011 chắc chắn sẽ thuộc về một cầu thủ của CLB đang dẫn đầu BXH, Manchester United.

Do BTC giải Ngoại hạng không hề có giải thưởng cầu thủ xuất sắc nhất cả mùa bóng (mà chỉ có giải theo từng tháng) nên có thể coi danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất năm" của PFA (Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp Anh) chính là sự tôn vinh cao quý nhất dành cho gương mặt chơi nổi bật nhất ở Premier League trong một mùa giải. Tất nhiên, bên cạnh giải thưởng của PFA thì còn hàng loạt tổ chức, tờ báo khác cũng tiến hành bầu chọn như Hiệp hội các cây viết bóng đá hay tạp chí World Soccer, Four Four Two tuy nhiên, xét tổng thể, tất cả đều không thể sánh được với danh hiệu do PFA trao tặng. Bởi tổ chức này tập hợp những cầu thủ đang thi đấu ở xứ sở sương mù (giống như tổ chức công đoàn) mà những người cùng nghề bầu chọn cho nhau thì hẳn độ tin cậy rất cao. Ngoài ra, kết quả mà PFA công bố thông thường đều nhận sự đồng tình của đa số vì chưa chắc cầu thủ ghi nhiều bàn nhất trong mùa giải hay chơi ở những vị trí được chú ý đến nhiều (như tiền đạo, tiền vệ công) hoặc nằm trong đội vô địch mới được tôn vinh

Danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất năm" sẽ thuộc về Nani ....

Thế nên, mới có chuyện kể từ khi giải thưởng này được khai sinh (mùa giải 1973-1974), vẫn có những chuyên gia phòng ngự như trung vệ John Terry (2004-2005) hay thủ thành Peter Shilton (1977-1978) được nhận giải. Nói đâu xa, mùa giải năm ngoái, Chelsea giành cú đúp, Drogba đoạt danh hiệu "Vua phá lưới", Frank Lampard cũng chơi rất ấn tượng nhưng "Cầu thủ xuất sắc nhất năm" lại thuộc về Wayne Rooney của Á quân Manchester United. Vì thế, có thể thấy sự đánh giá của PFA đã dựa trên đóng góp cụ thể, tầm ảnh hưởng của cá nhân đến thành tích đội bóng trong cả một quá trình dài chứ không chỉ bó gọn trong một khoảng thời gian nhất định nên khá công bằng, hạn chế tối đa sự can thiệp của cảm tính (xét cho cùng, cuộc bầu chọn nào chả chịu sự chi phối của cảm tính).

Năm nay, 99% khả năng, danh hiệu này sẽ tiếp tục ở lại Old Trafford (4 năm qua, các cầu thủ của MU đều đoạt giải thưởng này, trong đó Cristiano Ronaldo 2 lần liên tiếp, rồi đến lượt Ryan Giggs và Rooney) vì chẳng đội nào tỏ ra thuyết phục hơn MU (bất bại cho đến tận vòng 25 và đang dẫn đầu), đặc biệt, trong đội hình "Quỷ đỏ" có những cầu thủ chơi cực kỳ nổi bật và ổn định. Hẳn nhiều người sẽ nghĩ ngay đến Dimitar Berbatov, chân sút đang dẫn đầu danh sách "Vua phá lưới" Premier League với 19 bàn tuy nhiên, tiền đạo người Bungari chỉ xuất sắc ở một vài trận đấu nhất định còn nhìn chung, anh chưa phải là mẫu cầu thủ "không thể thay thế" (bằng chứng, MU vẫn sống khoẻ khi Berbatov chẳng thi đấu). Mà những đồng đội khác của Berbatov xứng đáng hơn nhiều.

Ứng cử viên sáng giá nhất: tiền vệ Luis Nani. Phải sau hơn 3 năm gia nhập MU, Nani mới thật sự đáp ứng được kỳ vọng lớn lao mà Sir Alex gửi gắm. Trước đó, ngay cả khi lúc cái bóng to đùng của người đồng hương CR7 không còn hiện diện ở thành Manchester (chính Nani thừa nhận Ronaldo còn ở lại, anh khó lòng toả sáng), tiền vệ gốc Cape Verde này (một lãnh thổ hải ngoại của BĐN ở châu Phi) đã thi đấu khá thất vọng. Song bước sang mùa giải 2010-2011, Nani trở thành con người hoàn toàn khác. Giờ đây, anh là cầu thủ đóng vai trò quan trọng nhất trong thành tích của MU mà những con số cụ thể (9 bàn, 14 đường kiến tạo) chỉ nói lên được một phần đóng góp của Nani cho "Quỷ đỏ". Tốc độ, kỹ thuật, khả năng tạo đột biến, những đường chuyền chất lượng, các cú sút xa đẳng cấp cùng khả năng thích ứng nhanh nhạy với sự thay đổi đấu pháp đã giúp cầu thủ này dần trở thành "hạt nhân" trong lối chơi hệt như Ronaldo thuở trước.

Tuy nhiên, để Nani có thể thoải mái tung hoành trên hàng công thì không thể không nhắc đến công lao của Nemanja Vidic ở hậu phương. Mùa này, trung vệ người Serbia chính thức được đảm nhận chức vụ thủ quân đội bóng và nhờ vậy, Vidic càng chơi hay hơn. Theo nhiều chuyên gia, Vidic đang trải qua mùa giải xuất sắc nhất trong màu áo Đỏ dù anh đã được coi là một trong những trung vệ hàng đầu Premier League bao năm qua. Tố chất thủ lĩnh bẩm sinh, kinh nghiệm dày dạn, trình độ phòng thủ siêu đẳng đã được khẳng định của Vidic làm cho hàng thủ MU luôn giữ được sự chắc chắn, tạo sự an tâm cho tuyến trên (nên nhớ, mọi thành công của MU dưới triều đại Sir Alex đều phải dựa trên nền tảng một hàng thủ chắc chắn). Không những vậy, Vidic đã ghi được 4 bàn. Thêm một minh chứng thể hiện vai trò của Vidic: dù cho Ferdinand, Evans, G.Neville hay cầu thủ trẻ Smalling được ra sân thì tuyến phòng ngự của MU vẫn vững mạnh do Vidic lúc nào cũng chơi với 100% phong độ vừa phối hợp nhịp nhàng, vừa là chỗ dựa cho người đá cặp. Do đó, nếu Vidic có được tôn vinh thì cũng chẳng phải là chuyện gì bất ngờ mà cũng rất xứng đáng (đừng quan tâm nhiều đến tấm thẻ đỏ anh vừa nhận được ở trận gặp Chelsea bởi đó chỉ là một "hạt sạn" nhỏ trong những đóng góp của Vidic).

... hay Vidic

Hai đối thủ đáng gờm của bộ đôi cầu thủ MU sẽ là Carlos Tevez (Man City) và Sami Nasri (Arsenal). Có lẽ chẳng cần nói nhiều về độ phụ thuộc của Man xanh vào tiền đạo, đội trưởng người Argentina vì tất cả sờ sờ trước mắt. Tevez chơi tốt, Tevez nổ súng thì y như rằng, Man City sẽ có 3 điểm (hoặc bét nhất không thua) còn Tevez bị vô hiệu hoá hay thi đấu dưới phong độ thì Man xanh thừa hiểu kết cục chờ đón mình. Giữa một dàn sao khủng thuộc sở hữu của Man City thì Tevez chính là "Bắc đẩu", ngôi sao sáng nhất (anh ghi bàn nhiều nhất đồng thời cũng kiến tạo nhiều nhất đội bóng và ở Premier League, chỉ xếp sau Berbatov về thành tích lập công). Trong khi, ai cũng phải công nhận ở Arsenal hiện nay, Nasri chứ không phải Cesc Fabregas hay Robin Van Persie mới là người thi đấu ổn định nhất và tất nhiên luôn ở phong độ cao. Dường như, cái việc không được tham dự World Cup 2010 đã khiến Nasri hoàn toàn sung sức khi bước vào mùa giải mới. Thêm vào đó, tiền vệ người Pháp đã tận dụng rất tốt thời cơ Cesc Fabregas dính chấn thương nặng hồi đầu mùa giải để thực hiện những màn trình diễn tuyệt hay và chứng minh rằng: Arsenal đâu phải chỉ có mình Fabregas là nhạc trưởng.

Song cơ hội chiến thắng của cả hai chỉ gia tăng đáng kể nếu Arsenal hoặc Man City qua mặt được MU trên BXH trong thời gian tới (giải thưởng của PFA thường được công bố vào cuối tháng 4 hàng năm, trước thời điểm hạ màn của mùa giải), bằng không xem ra danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất năm" sẽ khó thoát khỏi tay một trong hai "Quỷ đỏ": Luis Nani và Nemanja Vidic.

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X