Thứ Tư, 03/07/2024Mới nhất
Zalo

Đánh gục MU, Chelsea thổi lửa vào cuộc đua đến ngôi vô địch

Thứ Tư 02/03/2011 04:43(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chặng đường còn lại của Premier League mùa giải năm nay hứa hẹn sẽ vô cùng gay cấn và khó lường khi đội bóng đang dần đầu BXH, Manchester United dần đánh mất ưu thế về mặt điểm số. Thất bại trong trận kịch chiến với "kỳ phùng địch thủ" Chelsea tại Stamford Bridge vào đêm qua đã khiến "Quỷ đỏ" không thể củng cố vững chắc ngôi đầu, và mở ra cơ hội để những đội xếp sau vươn lên. Họ đã vượt lên dẫn trước nhờ công của Rooney nhưng bị đối thủ lội ngược dòng thành công và thua chung cuộc với kết quả 1-2. Không những vậy, đội trưởng Vidic còn phải nhận thẻ đỏ vào những phút cuối, càng làm cho ngày thi đấu của MU thêm thất vọng.

Nếu trận đấu Chelsea-MU diễn ra theo đúng dự kiến (vòng 18 vào cuối năm ngoái) thì chưa chắc đã có nhiều ý nghĩa như diễn ra ở thời điểm này và chiến thắng của Chelsea đã làm hài lòng tất cả ngoại trừ duy nhất Manchester United. Đối với bản thân đội bóng thành London, họ được tiếp thêm sự tự tin để hoàn thành mục tiêu thiết thực nhất trong giai đoạn còn lại của mùa giải: có mặt trong Top 4 vào cuối mùa còn chức vô địch ư? hãy còn quá sớm để mơ về cái ngày huy hoàng xa xôi đó bởi cách biệt vẫn còn quá lớn. Nhưng vấn đề ở chỗ, một khi Chelsea đã tự xác định được con đường đi phù hợp, không chịu quá nhiều sức ép thì họ sẽ còn tỏ ra đáng sợ hơn nữa và những thứ hạng tốt hơn (thứ 2, thứ 3) không phải quá xa vời. Đối với những đội đang có khả năng và nuôi dưỡng mộng "xưng Vương" (Arsenal, Man City) thì họ luôn mong chờ sự gục ngã của MU để tiến ngày một gần hơn đến cái ngày chính thức lật đổ. Chỉ cần MU sơ sẩy thêm một trận thì trước tiên, họ sẽ có nguy cơ bị người anh em cùng thành phố với Chelsea vượt qua.

Manchester United bại trận dù ghi bàn trước nhưng đó là kết quả xứng đáng

Đêm qua, Chelsea đã khẳng định cái quan niệm: "một trận đấu lớn chỉ phù hợp với những cá nhân kiệt xuất (Rooney là một minh chứng khi anh toả sáng với một cú sút xa tuyệt đẹp) và không phải là chỗ cho những người thiếu kinh nghiệm (thể hiện qua động tác cản phá dẫn đến quả phạt 11m định mệnh của trung vệ trẻ Smalling" không phải lúc nào cũng đúng. Hai nhân vật chính đem về thành công cho The Blues thì một thuộc diện "hàng thải, còn người kia mới khoác áo đội bóng chưa lâu và vừa làm quen với bóng đá đỉnh cao một thời gian ngắn. Chelsea đã bỏ bao công sức và tiền bạc để chiêu mộ bằng được David Luiz nhưng đổi lại, thành quả họ thu về thì rất lớn. Chỉ cần qua vài trận đấu, cầu thủ người Brazil đã cho thấy sớm muộn anh sẽ chiếm một chỗ đứng quan trọng ở đội bóng bằng kỹ năng xử lý hoàn hảo của một trung vệ. Ngoài ra, Luiz cũng biết dứt điểm siêu chẳng kém gì một cầu thủ chuyên tấn công. Trong khi đó, Yuri Zhirkov luôn chỉ là cầu thủ "hạng 2" tại Chelsea và thường để lại thất vọng. Có lẽ, anh cũng chẳng ngờ tới rằng cuối cùng, cũng được một lần sắm vai anh hùng đích thực (dường như đó là sự sắp đặt của số phận). Tóm lại Chelsea thắng trận này rất thuyết phục khi hội tụ đầy đủ "Thiên thời, địa lợi, nhân hoà".

Dù trong bất cứ hoàn cảnh nào, thì cuộc chạm trán Chelsea - MU mới xứng đáng mang đầy đủ tính chất của một trận derby nước Anh bởi bao năm qua, họ đã thay nhau thống trị đảo quốc sương mù. Chelsea quyết tâm tiêu diệt "Quỷ đỏ" để vớt vát lại danh dự và ít ra đường hoàng trở lại Top 4. Trong khi, MU rất muốn khẳng định sức mạnh của nhà vô địch trong tương lai cũng như chấm dứt chuỗi 8 trận không thắng trên sân Stamford Bridge (mùa trước, Chelsea thắng MU trong cả 2 trận đối đầu tại Premier League và rồi, đoạt cú đúp giải nội địa. Đó là nỗi đau mà MU chưa thể quên). Tại trận đối đầu vô cùng quan trọng này, Sir Alex Ferguson đã giữ y nguyên đội hình xuất phát so với chiến thắng 4-0 trước Wigan. Điểm đáng lưu ý, đây là lần đầu tiên sau 165 trận đấu, chiến lược gia người Scotland cho MU ra sân với cùng một đội hình trong 2 trận liên tiếp. Nhờ hai bàn thắng ở trận trước mà Javier Hernandez đã được tưởng thưởng xứng đáng còn Berbatov tiếp tục phải ngậm ngùi ngồi trên băng ghế dự bị dù đang là chân sút tốt nhất đội bóng ở giải Ngoại hạng. Có lẽ, trên đời này, chỉ duy nhất Fergie mới có những sự lựa chọn "lạ lùng" đến thế. Lão tướng Ryan Giggs đã bình phục chấn thương và có mặt trên băng ghế dự bị. Nếu được ra sân, anh sẽ san bằng kỷ lục về số trận thi đấu cho MU ở giải VĐQG hiện do huyền thoại Bobby Charlton nắm giữ (606 trận). Tại hàng thủ, Chris Smalling cần phải phát huy những gì đã thể hiện ở các trận trước đó để cùng đội trưởng Vidic tạo thành con đê kiên cố, ngăn chặn mọi đợt sóng màu Xanh. Còn nhớ, ở trận đầu tiên được ra sân ngay từ đầu ở Premier League hồi còn khoác áo Fulham, Smalling đã đốt lưới nhà, giúp ... Chelsea giành thắng lợi chung cuộc 2-1.

Bên phía Chelsea, đúng như dự đoán, Drogba vẫn không có tên trong danh sách xuất phát. Dường như lời đe doạ của "Voi rừng:" (Nếu không để anh thi đấu ở trận gặp MU, anh sẽ nghĩ tới chuyện rời khỏi Chelsea vào cuối mùa) chẳng tác động chút nào tới Carlo Ancelotti. Anelka và Torres vẫn là cặp bài trùng trên hàng tiền đạo. Họ sẽ nhận được sự hỗ trợ đắc lực từ Lampard, Malouda và cả Ramires (sẽ có xu hướng thi đấu dâng cao). Như vậy, nhiệm vụ phòng ngự được giao phó hoàn toàn cho một mình Essien, chứng tỏ Chelsea đã quyết định chơi "canh bạc sát ván" với MU. Ở hàng phòng ngự, David Luiz có trận đấu lớn đầu tiên kể từ ngày gia nhập The Blues và đảm nhận vị trí trung vệ bên cạnh đội trưởng John Terry, đẩy Ivanovic về cánh phải quen thuộc. Đội chủ nhà thể hiện ngay quyết tâm chiến thắng bằng mọi giá bằng việc ào lên tấn công ngay từ đầu mà chẳng cần phải thăm dò đối thủ. Mành lưới của đội khách sớm bị rung lên tuy nhiên, trước đó, trọng tài Martin Atkinson đã cất còi.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Phút thứ 5, Chelsea lên bóng khá mạch lạc và kết thúc bằng cú sút căng của Malouda từ sát vạch 16m50 nhưng đi đúng vào vị trí của Edwin Van Der Sar. Như mọi khi, MU luôn áp dụng chiến thuật đậm chất thực dụng trong các trận cầu lớn. Họ chủ yếu tập trung vào phòng ngự bên phần sân nhà, hàng tiền vệ tích cực tranh chấp bóng nhưng đồng thời, không quên tổ chức các đợt phản công nhanh. Có lẽ, chính vì thế mà Sir Alex đã dùng Chicharito, một cầu thủ sở hữu tốc độ bứt phá khủng khiếp, rất phù hợp cho đấu pháp này. Được rèn luyện qua thời gian nên trình độ "phòng ngự - phản công" đã đạt đến mức thượng thừa và Chelsea khong dễ hoá giải. Phút 11, duờng như bóng đã trúng vào tay Terry trong vòng cấm sau cú ra chân của Nani nhưng trọng tài vẫn cho trận đấu tiếp tục. Vài phút sau, Evra căng ngang khó chịu vào phía trong và Rooney không thể đuổi kịp bóng, bằng không Chelsea đã rơi vào tình thế nguy ngập.

Hàng thủ áo Đỏ vẫn đang thi đấu đầy hiệu quả, khiến đối thủ gần như không thể tìm nổi khoảng trống để xâm nhập vòng cấm mà hầu hết chỉ loanh quang bên ngoài. Do quá đói bóng, Torres thường xuyên phải di chuyển rộng nhằm tự kiếm cơ hội. Nhờ hậu phương vững chắc mà tuyến trên của MU thoải mái thi triển những ý đồ đã đựoc Alex Ferguson vạch ra. Nani, Rooney, Chicharito liên tục dùng kỹ thuật và tốc độ quấy nhiễu Chelsea, kết hợp cùng các pha dâng lên bất ngờ của Evra. Nhưng sự chắc chắn và tỉnh táo của Terry, đặc biệt là David Luiz đã giúp khung thành Petr Cech được an toàn. Xem ra, cầu thủ người Brazil đang có bước khởi đầu khá ấn tượng ở Chelsea chứ không gây thất vọng như người đồng đội đến cùng thời điểm với anh, Fernando Torres. Luiz đã cho thấy tiềm năng của một trung vệ đẳng cấp trong tương lai gần.

Tuy nhiên, đến phút 29, mành lưới của đội chủ nhà đã rung lên sau một khoảnh khắc xuất thần của một thiên tài: Wayne Rooney. Nhận bóng từ Nani, "chàng Shrek" xử lý vài nhịp trước khi tung ra cú sút chìm ở cự ly hơn 20m. Bóng đi vừa mạnh vừa hiểm và nằm gọn ở góc lưới trong nỗ lực cản phá tuyệt vọng của thủ thành người CH Séc. Thêm một lần, Rooney đã chứng tỏ vì sao ở MU, anh luôn là ngôi sao lớn nhất đội, bất kể phong độ ra sao bởi ngoài anh ra, chẳng còn ai biết toả sáng đúng lúc, nhất là trong các trận có tính chất quan trọng với vận mệnh của đội bóng trong mùa giải. Cách đây không lâu, Rooney đã làm nên một tuyệt phẩm đẹp ngỡ ngàng, đem về chiến thắng cho MU ở trận derby thành Manchester và trận này, anh giúp đội nhà chiếm lợi thế lớn.

Bị dẫn trước, không còn cách lựa chọn nào khác, Chelsea không ngừng gia tăng sức ép nhưng họ phải đối diện với một MU ngày càng rắn mặt, lại vừa được tiếp thêm liều "doping" tinh thần. Đội khách liên tục áp sát, chơi quyết liệt mỗi khi Chelsea định cầm bóng tiến đánh khu cấm địa. Mọi đường tiếp cận cầu môn đều bị bịt chặt. Do đó, trong khoảng thời gian còn lại của hiệp 1, Chelsea chỉ tạo được đúng một cơ hội đáng kể. Phút 40, Lampard thực hiện cú đá phạt từ cánh phải và mặc cho tầm nhìn bị che chắn, Van der Sar vẫn kịp đổ người chặn đứng. Ivanovic lập tức lao vào sút bồi nhưng lão tướng người Hà Lan đã nỗ lực với tay cứu thua.

Sau giờ nghỉ, The Blues dốc toàn lực cho mặt trận tấn công và cường độ làm việc của hàng thủ MU, bao gồm cả Van der Sar tăng lên đáng kể. Nhưng không vì thế mà "Quỷ đỏ" không còn cơ hội đáp trả. Phút 52, không ít CĐV Chelsea đã phải thót tim khi pha đặt lòng của Rooney chút nữa đi vào cầu môn. Song không lâu sau đó, họ đã được hưởng niềm vui sướng. Xuất phát từ quả tạt của Essien bên cánh trái, Ivanovic đánh đầu ngược ra phía sau rất đúng tầm chân của David Luiz và trung vệ vung chân bắt volley ngay, găm thẳng trái bóng vào lưới. Van Der Sar không kịp phản xạ vì tình huống diễn biến quá nhanh. Chắc chắn hôm nay sẽ là ngày vô cùng đáng nhớ với David Luiz khi anh có bàn thắng đầu tiên trong màu áo Chelsea mà lại ở một trận đấu lớn và một thời điểm "nhạy cảm".

"Mùa xuân" đã trở lại với Chelsea và sự nguy hiểm trong tấn công nhờ thế tăng lên đáng kể. Carletto đưa Drogba vào sân thay cho Anelka (thi đấu mờ nhạt từ đầu trận) và kể từ trận thua Liverpool trên sân nhà, bộ đôi sát thủ đáng sợ (xét trên lý thuyết) Drogba - Torres mới được tái hợp. Hãy khoan bàn đến sự phối hợp giữa họ, rõ ràng, những ưu thế của Drogba (như sức mạnh, sự càn lướt, tốc độ) thực sự rất có ích cho Chelsea và cặp trung vệ của MU đúng là khá chật vật trong việc khoá chặt tiền đạo người Bờ Biển Ngà. Có vẻ, nhà cầm quân người Italia nên tính đến việc kết hợp hai chân sút đẳng cấp hàng đầu trên hàng công thay vì "người này đá, người kia dự bị".

David Luiz: Ngôi sao sáng nhất Chelsea vào đêm qua

Trong khi, nhiều đồng đội phần nào mất đi sự hưng phấn thì Rooney vẫn chơi rất năng nổ và anh đã lần thứ 2 đưa được bóng vào lưới Cech nhưng trọng tài biên đã phất cờ báo việt vị. Nhận thấy MU cần phải có sự điều chỉnh nhằm cải thiện bộ mặt, Sir Alex quyết định dùng đến hai quân bài chiến lược Berbatov và Ryan Giggs. Phút 76, tiền vệ người xứ Wales mang đến cơ hội dứt điểm cho Rooney nhưng Cech ôm gọn bóng không mấy khó khăn. Song, Ancelotti mới là người "cao tay" và hiệu quả hơn trong chuyện điều chỉnh nhân sự. Vừa có mặt trên sân được vài phút, Yuri Zhirkov đã mang về cho Chelsea quả phạt 11m sau pha cản phá thiếu kinh nghiệm của Chris Smalling. Tuy nhiên, chắc chắn tình huống này sẽ còn được tranh cãi rất nhiều vì nó không thật sự rõ ràng. Trên chấm penalty, đội phó Frank Lampard lạnh lùng sút thẳng vào chính giữa cầu môn trong khi Van der Sar đã đổ sang hướng phải.

Chelsea tràn trề cơ hội giành chiến thắng bởi trận đấu chỉ còn hơn 10 phút nữa. Thậm chí, họ đã có thể gia tăng được cách biệt cú sút đập chân Vidic của Zhirkov không dội vào cột dọc. "Được ăn cả, ngã về không" MU ào lên dữ dội với tinh thần không còn gì để mất nhưng tất cả những gì họ làm được chỉ là một tình huống nguy hiểm ở phút 87. Pha chạm bóng tinh thế của Rooney mang đến thời cơ cho cầu thủ trẻ Fabio và nếu Cech không kịp thời băng ra thì sự việc có thể đã khác. Dâng cao đội hình tấn công đồng nghĩa với việc MU chấp nhận thủng tuyến dưới và Chelsea càng thoải mái uy hiếp hơn. Nỗi thất vọng của MU lên đến đỉnh điểm khi Vidic phải nhận thẻ vàng thứ 2 sau động tác phạm lỗi lộ liễu với Ramires và mọi chuyện chính thức an bài.

Đã từ lâu rồi, thầy trò Ancelotti mới được sống trong cảm giác sung sướng đến thế bởi chẳng gì ngọt ngào hơn là tiếp tục buộc "Quỷ đỏ" phải ôm hận. Coi như Chelsea đã được an ủi phần nào trong một mùa giải, họ gần như bị phế truất khỏi ngôi Vương và chỉ còn dám mơ về một suất tham dự Champions League. Nhưng The Blues vẫn sẽ có một tiếng nói đáng kể trong cuộc đua đến ngôi vô địch và biết đâu đấy, một câu chuyện thần kỳ sẽ xảy ra khi Chelsea làm được cái điều tưởng như không tưởng: san bằng khoảng cách 12 điểm với MU (còn một trận trong tay) và cán đích ở vị trí số 1. Dẫu vậy, ban đầu, họ cần phải trông đợi MU sẽ bắt đầu đi xuống kể từ sau trận đấu này. Vòng kế tiếp, đội bóng thành Manchester sẽ có một chuyến hành quân đầy bất trắc nữa tới lãnh địa Anfield của Liverpool và lúc đó, mới có thể nhận định chính xác liệu giấc mơ hão huyền của Chelsea có thể trở thành hiện thực.

Đội hình thi đấu
Chelsea: Cech; Ivanovic, Cole, Luiz (Bosingwa 81'), Terry; Ramires, Essien, Lampard, Malouda (Zhirkov 71'); Anelka (Drogba 61'), Torres
Man Ụtd: Van der Sar; O'Shea, Evra (Fabio Da Silva 81'), Vidic, Smalling; Fletcher, Carrick, Scholes (Giggs 71'); Nani, Rooney, Hernandez (Berbatov 71')

  •  Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X