Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Đánh giá tổng thể David De Gea sau 2 trận tại Premier League

Thứ Tư 24/08/2011 11:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Thủ thành trẻ người TBN, nhân vật được "chỉ định" sẽ kế nhiệm Van der Sar trong khung gỗ, đang "một mình một phách" tại đội bóng thành Manchester. Trong khi một loạt đồng đội "tương đồng" với anh (mới gia nhập hoặc còn ít tuổi) đã phần nào chứng tỏ được năng lực thì riêng De Gea gây ra hết thất vọng này đến thất vọng khác dù luôn được gửi trọn niềm tin tuyệt đối. Phải chăng áp lực của kỳ vọng đang dần "giết chết" De Gea. Nào hãy cùng nhìn nhận một cách khách quan hình ảnh của De Gea sau quãng thời gian đầu làm quen với môi trường mới mà biểu hiện rõ ràng nhất là qua trận thắng 3-0 trước Tottenham hôm thứ 2 vừa rồi

Sự tự tin

De Gea vẫn chưa hết hồi hộp, lo lắng dù đã bắt chính hai trận cho MU. Suýt chút nữa, anh lại trở thành trò hề với pha trình diễn kỹ thuật không đúng chỗ trong khu vực 16m50. Rất may, Van der Vaart đã không tận dụng thành công. Về sau, mức độ tự tin của De Gea đã tăng dần lên. Anh phối hợp với các hậu vệ phía trên ăn ý hơn. Tuy chưa được như Sir Alex mong muốn nhưng cần phải khẳng định, so với trận đầu, De Gea đã có sự tiến bộ đáng kể về mặt tinh thần và tâm lý thi đấu.

Khả năng thành công của De Gea tại MU vẫn là một dấu hỏi to đùng

Xử lý các đường tạt bóng

Trong cả trận đấu với Tottenham, De Gea chỉ phải hai lần đối mặt với các pha chuyền bổng vào khu vực do anh quản lý. Tình huống đầu tiên xuất phát từ cánh trái và De Gea bắt gọn không mấy khó khăn rồi sau đó phát động nhanh một đợt tấn công nhưng đến tình huống thứ 2 thì quá tệ. Đuờng tạt xuất phát bên cánh phải của đối phương hết sức nhẹ nhàng. De Gea cũng thoải mái bật cao đón bóng. Ấy thế mà, không hiểu sao, anh vẫn tóm hụt và mang lại cơ hội vàng cho chân sút đối phương Jermain Defoe. Nhưng số của De Gea vẫn còn son chán bởi Defoe đã dứt điểm dội cột dọc.

Khả năng ứng phó với các cú sút xa

Ngay từ trước khi gia nhập MU, giới chuyên môn đã phát hiện ra điểm hạn chế lớn nhất của David De Gea: xử lý rất kém trước những cú bắn phá từ xa của đối thủ. Theo thống kê, trong mùa giải 2010-2011, De Gea đã phải hứng chịu 11 bàn thua đến từ các cơ hội ở ngoài vòng cấm. Ngay trong trận đấu ra mắt làng bóng đá Anh (Community Shield), De Gea đã bộc lộ tức thì điểm yếu này khi anh xử lý quá chậm chạp cú sút không lấy gì làm nguy hiểm của Edin Dzeko ở khoảng cách hơn 30m. Tới trận gặp Spurs, đôi lần, De Gea vẫn khiến đội ngũ Manucians phải thót tim với những động tác bắt bóng rất có vấn đề mà rõ ràng nhất là pha ôm hụt để bóng đi hết đường biên ngang sau cú ra chân "nhẹ hều" của Van der Vaart. Xem ra, mấy vòng sắp tới, nếu De Gea vẫn được tung ra sân, hẳn các đối thủ sẽ chẳng dại gì tốn sức xâm nhập vòng cấm mà chỉ việc đứng ngoài nã đạn và mong đợi De Gea mắc lỗi.

Chọn vị trí

De Gea phán đoán tình huống không tồi nhưng anh lại mắc phải cái bệnh hơi chậm chạp trong việc đưa ra quyết định. Tuy nhiên, De Gea luôn giữ được sự tập trung cao độ, ngay cả trong những thời điểm nhàn rỗi, để có thể kịp thời phản ứng.

Liên lạc với đồng đội

Ngoài rào cản về mặt ngôn ngữ (De Gea không biết tiếng Anh) thì thủ môn này có vẻ vẫn hơi mặc cảm về chuyện tuổi tác lẫn kinh nghiệm nên không dám "ra lệnh" cho đồng đội phía trên dù trong nhiều trường hợp, người gác đền được phép hò hét, chỉ huy, buộc hàng thủ phải nghe theo. Vì thế, De Gea tỏ ra khá trầm lắng chứ không được sôi nổi, hào hứng như tiền nhiệm Van der Sar. Đã đến lúc, De Gea cần phải hiểu rằng bóng đá là bộ môn tập thể và mỗi cầu thủ là một phần cấu tạo nên tập thể do đó ranh giới về tuổi tác, đẳng cấp sẽ bị xoá nhoà khi tất cả cùng hiện diện trên sân. Không bao giờ có chuyện "đàn anh" phật lòng khi bị "đàn em" sai bảo, một khi họ đều muốn đóng góp vào thành công của đội nhà.

Qua những đánh giá kể trên, hãy thử đặt lại câu hỏi: Liệu David De Gea có đủ năng lực để trở thành thủ môn số 1 Man Utd, tiếp nối truyền thông vẻ vang của Peter Schmeichel và Edwin Van der Sar? Để tìm ra câu trả lời đúng đắn nhất ở thời điểm này là rất khó. Chỉ biết rằng, không tự dưng mà một HLV lão luyện như Sir Alex lại chịu chi ra đến 18 triệu bảng (một kỷ lục của đảo quốc suơng mù và đứng thứ 2 thế giới sau thương vụ Buffon sang Juventus) cho một anh chàng thủ môn trẻ tuổi. Không những vậy, ông vẫn bỏ ngoài tai những lời chỉ trích và luôn tin dùng De Gea. Như thế, cũng đủ chứng minh De Gea không hề "tầm thường", chỉ có điều anh phù hợp với MU và Premier League hay không thì lại là một câu chuyện hoàn toàn khác.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


  • Bảo Phương (Theo The Sun/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X