Chủ Nhật, 29/09/2024Mới nhất
Zalo

Đánh giá tổng quát về các "ông lớn" của Premier League trước mùa giải (Bài 3): Manchester City

Thứ Năm 04/08/2011 16:52(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa, giải Ngoại hạng Anh mùa bóng mới 2011-2012 sẽ chính thức khởi tranh trên khắp các sân cỏ tại xứ sở sương mù. Các đội bóng đều đang trong tư thế sẵn sàng nhập cuộc với mục tiêu của riêng mình. Đội muốn vô địch, đội đặt quyết tâm giành suất tham dự cúp châu Âu nhưng cũng không ít đội chỉ sở hữu một giấc mơ nhỏ nhoi: trụ hạng thành công. Trước thềm mùa giải, chuyên trang Bongda24h xin khởi đăng loạt bài nhìn nhận sơ qua về những đội bóng có tên tuổi và được nhiều người biết đến của Premier League.

>>> Đánh giá tổng quát về các "ông lớn" của Premier League trước mùa giải (Bài 1): Manchester United


>>> Đánh giá tổng quát về các "ông lớn" của Premier League trước mùa giải (Bài 2): Chelsea

Ngôi sao cũ

Nếu Carlos Tevez ra đi thì David Silva có nhiều cơ hội để vươn lên vị thế ngôi sao sáng nhất đội bóng. Tiền vệ trái người Tây Ban Nha đã có mùa giải đầu tiên khá thành công trong màu áo Man xanh. Anh chính là "Vua kiến tạo" của đội bóng tại Premier League với 7 đường chuyền thành bàn. Kỹ thuật siêu hạng, tốc độ nhanh nhẹn, các đường chuyền chất lượng cao đã giúp Silva trở thành một mũi nhọn đáng sợ trong sơ đồ tấn công của Man City. Tại trận giao hữu gần đây gặp Inter Milan (Man City thắng 3-0), David Silva đã chơi tuyệt hay như để khẳng định rằng, vị trí của anh tại đội bóng là "bất khả xâm phạm".

David Silva hứa hẹn sẽ là ngôi sao sáng nhất Man City

Gương mặt mới

Có lẽ do đội ngũ đã quá hoàn chỉnh, thậm chí còn hơi thừa thãi nên trong kỳ chuyển nhượng mùa hè này, Man City không quá "hoành tráng" như mấy năm trở lại đây dù họ vẫn là đội chi tiêu mạnh tay nhất nước Anh tính đến thời điểm này. Gael Clichy được mang về từ Arsenal nhằm tăng cường cho vị trí hậu vệ trái vốn được coi là "tử huyệt" của Man City (cả Bridge lẫn Kolarov đều không thể hiện được mình ở vị trí này). Dù mức phí khá rẻ mạt (7 triệu bảng) nhưng đẳng cấp của Clichy đã được kiểm chứng. Bản hợp đồng thứ 2 của Man City là trung vệ 20 tuổi người Montenegro, Stefan Savic nhưng Savic chắc chắn để dành cho tương lai mà thôi chứ ở thời điểm hiện tại, Man City có thừa trung vệ giỏi. Đình đám nhất, tất nhiên là tiền đạo người Argentina, Sergio Aguero. Cậu con rể quý của huyền thoại Diego Maradona là cầu thủ đắt giá nhất trong lịch sử Man City và đứng thứ 2 đảo quốc sương mù (sau Fernando Torres). Aguero được kỳ vọng rất nhiều và với những gì đã thể hiện trong quá khứ ở cả CLB cũ Atletico Madrid lẫn ĐTQG Argentina, chân sút 22 tuổi này có đầy đủ yếu tố để thành công ở Man City. Giờ, các CĐV đội bóng đang rất chờ đợi màn ra mắt của Aguero trong màu áo mới ở trận tranh Community Shield với Man Utd vào cuối tuần này.

Sao "tiềm năng"

Hiện tại, khi mà các tỷ phú dầu mỏ người Ả Rập vẫn sẵn lòng cung cấp tiền bạc không hạn chế cho đội bóng nên Mancini cũng chẳng cần phải bận tâm quá nhiều vào khâu đào tạo trẻ. Bởi thế, Man City làm gì sở hữu được một "thần đồng" nào đình đám và thực ra, các cầu thủ trẻ đâu được trao nhiều cơ hội chứng tỏ mình ở đội 1. Vladimir Weiss, trụ cột của ĐTQG Slovakia dù mới 21 tuổi, là cái tên được đánh giá cao nhất song rất có thể, anh sẽ lại bị tống khứ sang đội khác theo diện cho mượn để rèn luyện thêm. Trong giai đoạn chuẩn bị vừa qua, Mancini đã không ít lần thử nghiệm hậu vệ trẻ Ryan McGivern nhưng số phận của anh xem ra cũng chẳng khá khẩm hơn.

Chiến thuật

Mancini luôn là chiến lược gia theo đuổi phong cách tấn công và ông sẽ không bao giờ thay đổi triết lý đó. Lực lượng vô cùng dồi dào của đội bóng cho phép nhà cầm quân này tha hồ biến hoá trong cách thức tấn công. Man City có thể thoải mái chuyển đổi qua lại các sơ đồ (4-3-3, 4-4-2, 4-2-3-1) mà không phải lăn tăn nhiều về vấn đề nhân sự. Hầu như ở vị trí nào, Mancini cũng sở hữu trong tay từ 2-3 cầu thủ trình độ tương đương nhau.

Cơ hội vô địch

Thực sự, Man City đã trở thành một thế lực đáng ngại của Premier League. Danh hiệu vô địch cúp FA mùa trước chính là nền tảng vững chắc để Man xanh leo lên những đỉnh cao mới tuy nhiên sẽ quá vội vàng nếu đi đến kết luận rằng: Man City đã đủ khả năng chiếm lĩnh ngôi vị số 1 nước Anh. Ngay bản thân HLV Mancini không dám quá mơ mộng. Ông cho biết mình phải cần thêm hai ngôi sao nữa và chắc chắn, ông sẽ được cung cấp nguồn lực cần thiết để đạt được tâm nguyện đó. Song kể cả như vậy, Man City vẫn thiếu tố chất của một nhà vô địch (bản lĩnh, kinh nghiệm, sự gắn kết như một tập thể....). Vì thế, mùa tới, Man City có thể cán đích ở vị trí thứ 2 nhưng ngôi Vương thì không.

Man City chưa thể đăng quang ở mùa tới

Điểm yếu

Theo nhiều chuyên gia, Man City đang cần một trung vệ đẳng cấp thế giới để sát cánh bên cạnh Vincent Kompany (Kolo Toure đã đánh mất mình và đang phải chịu án treo giò vì dùng doping, Lescott thì quá thường). Song Mancini lại chỉ chăm chăm quan tâm đến hàng công. Ông đang muốn đưa một nhạc trưởng, mà cụ thể ở đây là Samir Nasri của Arsenal, về sân City of Manchester. Dẫu sao, "lấy công bù thủ" vẫn là một giải pháp hoàn toàn hợp lý.

Điểm mạnh

Trong trường hợp Carlos Tevez từ bỏ ý định ra đi và đội bóng mua được Nasri thì cần phải thừa nhận, Man City sẽ sở hữu một hàng công "siêu khủng". Hãy thử tưởng tượng xem, hàng phòng ngự của các đội bóng tại Premier League sẽ phải xoay sở ra sao trước cặp song sát Tevez - Aguero ở phía trên, David Silva, Milner, Yaya Toure (có thêm Nasri thì càng khiếp) hỗ trợ đắc lực phía dưới. Đó là còn chưa thèm kể đến đội ngũ dự bị bao gồm Adam Johnson, Balotelli, Dzeko,...Tất nhiên, tất cả chỉ là xét trên lý thuyết.

Yếu tố còn thiếu

Vẫn là một vấn đề muôn thuở: Chiêu mộ thêm sao lớn. Man City đã quá thừa thãi "sao vừa vừa" hoặc "sao sắp nổi" mà muốn được mang cái danh "đại gia" hay cụ thể hơn là đoạt được những danh hiệu lớn, Man City phải thu hút được nhiều Tevez, Aguero. Chỉ như vậy, đội bóng mới được nâng tầm một cách rõ rệt và dần hoàn thiện.

  • Bảo Phương (Theo The Sun/Bongdaplus)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X