Thứ Bảy, 18/05/2024Mới nhất
Zalo

Đánh giá tổng quát về các "ông lớn" của Premier League trước mùa giải (Bài 1): Manchester United

Thứ Ba 02/08/2011 16:45(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chỉ còn chưa đầy 2 tuần nữa, giải Ngoại hạng Anh mùa bóng mới 2011-2012 sẽ chính thức khởi tranh trên khắp các sân cỏ tại xứ sở sương mù. Các đội bóng đều đang trong tư thế sẵn sàng nhập cuộc với mục tiêu của riêng mình. Đội muốn vô địch, đội đặt quyết tâm giành suất tham dự cúp châu Âu nhưng cũng không ít đội chỉ sở hữu một giấc mơ nhỏ nhoi: trụ hạng thành công. Trước thềm mùa giải, chuyên trang Bongda24h xin khởi đăng loạt bài nhìn nhận sơ qua về những đội bóng có tên tuổi và được nhiều người biết đến của Premier League. Đầu tiên, chúng tôi xin đề cập đến nhà ĐKVĐ, Manchester United

Ngôi sao cũ

Nani hứa hẹn sẽ tiếp tục là cầu thủ thi đấu nổi bật trong đội hình "Quỷ đỏ". Mùa trước, Nani đã chơi quá xuất sắc và có nhiều đóng góp nhất cho thành công của đội bóng. Anh đứng đầu giải Ngoại hạng về thông số "Đường chuyền thành bàn" với 18 lần tạo cơ hội cho đồng đội lập công. Mùa tới, sự có mặt của tân binh "hàng khủng" Ashley Young sẽ khiến cho cuộc cạnh tranh vị trí tiền vệ cánh ở MU càng trở nên khốc liệt tuy nhiên Nani không hề cảm thấy lo lắng. Anh chưa bao giờ nghĩ đến chuyện ra đi như đồn đại của báo chí mà sẽ quyết ở lại chứng tỏ năng lực. Tại chiến thắng 2-1 mới đây trước Barcelona trên đất Mỹ, Nani đã chơi tuyệt hay và đó chính là lời cảnh báo đanh thép mà anh muốn gửi tới những người đồng đội.

Nani sẽ tiếp tục là gương mặt chơi nổi bật tại MU?

Gương mặt mới

Tính đến thời điểm này, MU đã bổ sung 3 cầu thủ mới: thủ môn David De Gea, trung vệ Phil Jones và tiền vệ Ashley Young. Cả ba được kỳ vọng sẽ đóng vai trò nhất định tại đội bóng. De Gea là nhân vật được lựa chọn hết sức kỹ càng để thay thế Edwin Van der Sar vĩ đại trong khung gỗ. Jones là dự bị "hạng sang" cho cặp Ferdinand - Vidic. Ngoài ra, chàng trai trẻ sinh năm 1992 còn có thể chơi tốt ở một vài vị trí khác (hậu vệ phải, tiền vệ trụ) nếu được giao. Trong khi, Ashley Young với khả năng đá biên đã được kiểm chứng sẽ cung cấp thêm cho Sir Alex một thứ vũ khí tấn công sắc bén và đầy biến hoá.

Sao "tiềm năng"

Mỗi mùa, Sir Alex đều rất cố gắng trao cơ hội thể hiện mình cho lớp trẻ mà đội bóng mất công đào tạo ra. Năm tới, tiền vệ 21 tuổi Tom Cleverley được kỳ vọng sẽ tạo bứt phá và trở thành một phát hiện mới của MU. Thực ra, Cleverley được đẩy lên đội 1 từ năm 2009 nhưng anh toàn bị đẩy sang các đội khác tu nghiệp một thời gian theo diện cho mượn. Mùa bóng 2010-2011, Cleverley đã chơi khá ấn tượng trong màu áo Wigan, bởi thế HLV Ferguson quyết định sẽ giữ anh ở lại. Qua tour du đấu mùa hè ở Mỹ, đặc biệt sau trận đấu với Barca (Cleverley kiến tạo cả hai bàn thắng), cầu thủ này đã nhận được vô số lời khen ngợi từ người thầy khó tính. Thậm chí, Fergie còn khẳng định Cleverley đủ sức thay thế được Paul Scholes.

Chiến thuật

4-4-2 vẫn sẽ là sơ đồ quen thuộc được Sir Alex hay sử dụng nhưng nhiều khả năng MU sẽ thỉnh thoảng "đổi gió" bằng đấu pháp 4-2-3-1 đang rất thịnh hành trong làng bóng đá bởi trong tay "Ngài mấy sấy", có đủ quân bài để triển khai chiến thuật đó. Đội bóng thành Manchester quyết tâm khởi động mùa giải mới đầy hứng khởi chứ không chậm chạp như mùa trước. Hãy nhìn cái cách họ thi đấu giao hữu thì sẽ rõ. Trận nào, MU cũng thi đấu cực kỳ nghiêm túc, tập trung hòng bước vào mùa bóng với tinh thần cao nhất.

Cơ hội vô địch

Tất nhiên, MU vẫn là ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi Vua nhờ một đội hình ổn định, đồng đều và có tính kế thừa cao. Sự giải nghệ của Paul Scholes, Gary Neville hay Edwin van der Sar không tác động quá mạnh đến MU vì họ đã tìm ra người kế nhiệm xứng đáng. Bên cạnh đó, Alex Ferguson luôn là một chiến lược gia vô cùng khó lường với khả năng đổi mới "bài vở" liên tục để gây ra bất ngờ cho mọi đối thủ. Đừng bao giờ tự tin vỗ ngực rằng đã nắm MU trong lòng bàn tay bởi đó là điều không thể.

Điểm yếu

Khả năng hoà nhập và sớm toả sáng của David De Gea dẫu sao vẫn là một dấu hỏi lớn khi mà thủ môn này còn quá trẻ (mới 20 tuổi). Không những vậy, De Gea còn phải gánh trên đôi vai nhỏ bé áp lực phải xoá nhoà được hình ảnh Van der Sar. Trong quá khứ, MU từng lâm vào cảnh khủng hoảng thủ môn sau sự giải nghệ của Peter Schmeilchel và giờ đây, nếu câu chuyện đó tái diễn thì cũng chẳng làm ai ngạc nhiên. Dự bị cho De Gea, Anders Lindergaard cũng không phải thuộc diện "đẳng cấp". Xem ra, vị trí trấn giữ cầu môn có lẽ mối lo lắng nhất với các Manucians.

Khả năng thành công của De Gea vẫn là một câu hỏi chưa thể có lời đáp

Điểm mạnh

MU đang sở hữu một hàng công cực khủng với 5 tiền đạo chính thức "chất lượng cao" (Wayne Rooney, Javier Hernandez, Dimitar Berbatov, Michael Owen và tài năn trẻ Danny Welbeck). Sir Alex có thể thoái mái lựa chọn và thực hiện các cách kết hợp khác nhau cho tuyến trên. Nhiệm vụ "cung cấp đạn dược" cho các chân sút sẽ thuộc về Nani, Valencia, Ashley Young, những tiền vệ cánh hàng đầu nước Anh hiện nay nhưng làm sao có thể bỏ qua những cái tên như lão tướng Ryan Giggs, chiến binh xứ Hàn Park Ji Sung, Carrick, Anderson,....

Yếu tố còn thiếu

Đánh giá khách quan, lực luợng hiện tại đủ sức giúp MU bảo vệ thành công ngôi vô địch Premier League nhưng nếu muốn vươn tới đỉnh cao tại châu Âu thì "Quỷ đỏ" cần thêm một "ông chủ" thống lĩnh tuyến giữa như Wesley Sneijder. Sự có mặt của tiền vệ người Hà Lan sẽ mang tính then chốt trong tham vọng lật đổ Barca hay bất cứ một đối thủ nào khác trên đường đăng quang ở Champions League.

  • Bảo Phương (Theo The Sun/Bongdaplus)

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X