Thứ Năm, 18/04/2024Mới nhất
Zalo

Đánh giá tổng quan Arsenal sau nửa đầu mùa giải 2013-2014

Thứ Tư 13/11/2013 15:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Cần phải thừa nhận, lâu lắm rồi, "Pháo thủ" thành London mới lại khởi đầu mùa giải ấn tượng đến thế khi chiếm giữ ngôi đầu BXH Premier League bằng phong độ thuyết phục nhất trong số các đại gia của xứ sở sương mù cũng như tràn trề cơ hội vượt qua vòng bảng Champions League. Tuy nhiên, còn quá sớm để khẳng định Arsenal sẽ chấm dứt được tình cảnh trắng tay trong mùa này, chưa nói gì đến có thể bước lên bục vinh quang ở Premier League hay không bởi đội bóng vẫn lộ ra không ít chỗ bất cập, đòi hỏi Wenger phải ra tay hoàn thiện trong thời gian tới. Dưới đây là những nét chấm phá về Arsenal sau 1/4 chặng đường

Cầu thủ xuất sắc nhất: Aaron Ramsey

Bản hợp đồng đắt giá nhất trong lịch sử CLB Mesut Ozil thực sự đã thổi luồng gió mới vào Arsenal, giúp chất lượng đội bóng được nâng lên một tầm cao mới nhưng gương mặt để lại dấu ấn sâu đậm nhất chắc chắn phải là "người cũ" Aaron Ramsey. Thậm chí, xét trên bình diện toàn giải đấu thì tiền vệ người xứ Wales cũng nổi bật nhất. Ngay cả Arsene Wenger đáng kính với hàng chục năm lăn lộn tại Arsenal cũng phải bất ngờ trước sự bùng nổ ngỡ ngàng của cậu học trò. Cho đến mùa trước, Ramsey vẫn chỉ được liệt vào diện "có tiềm năng" và tỏ ra lép vế hơn hẳn so với những người đồng đội cùng thời (như Wilshere, Chamberlain hay Gibbs), ấy thế mà, bước sang mùa này, anh đột nhiên có những bước phát triển vượt bậc như vũ bão nằm ngoài dự đoán của tất cả. Thậm chí, ngay cả lúc Ramsey toả sáng ở hai trận play-off giành quyền tham dự vòng bảng Champions League gặp Fenerbahce của Thổ Nhĩ Kỳ (ghi được 3 bàn) hồi đầu mùa thì cũng chẳng ai dám tin anh lại có thể tiếp tục chơi hay trong tương lai. Song "hậu bối của Ryan Giggs" đã tạo được bất ngờ.

Aaron Ramsey càng đá càng hay.
 

Vốn chỉ được giao vị trí tiền vệ con thoi nhưng Ramsey lại lên tham gia tấn công cực kỳ hiệu quả và đã có 6 bàn tại giải Ngoại hạng Anh. đứng đầu danh sách lập công của đội bóng. Ngoài ra, anh còn tạo ra 4 đường chuyền kiến tạo thành bàn, ngang bằng với thành tích của Giroud và Ozil. Ở đấu trường Champions League, Ramsey cũng đóng góp được 2 bàn, trong đó có pha lập công duy nhất đem về chiến thắng quan trọng trên sân của á quân Dortmund. Chỉ chừng đó thôi, cũng đủ minh chứng cho phong độ xuất thần của Ramsey trong khi anh vẫn hoàn thành tốt nhiêm vụ được giao ở trung tuyến (kiểm soát bóng, chiếm lĩnh thế trận, đánh chặn đối phương). Cứ cái đà này, chuyện Ramsey đạt tới cột mốc 20 bàn thắng không hề quá xa vời và danh hiệu "Cầu thủ xuất sắc nhất Premier League" trong mùa giải hoàn toàn trong tầm tay, kể cả khi Arsenal không thể đoạt được chức vô địch.

Bản hợp đồng thành công nhất: Mathieu Flamini

Chính sự toả sáng lung linh của Ramsey đã làm "hào quang" của Ozil bị giảm bớt đáng kể, dù nhạc trưởng người Đức thi đấu không hề tồi và đã sớm có được tầm ảnh hưởng lên lối chơi chung, đẩy Santi Cazorla vào "bóng tối" và nhờ đó, Flamini mới được nhìn nhận là tân binh hay nhất đội tính đến thời điểm này. Thực ra, nếu đánh giá mức độ đóng góp theo giá trị chuyển nhượng thì hiển nhiên Flamini "ngon" hơn người đồng đội. Này nhé, Arsenal đã phải tiêu tốn hơn 42 triệu bảng vào Ozil mà "đắt thì đương nhiên cần phải xắt ra miếng" và việc Ozil chơi tốt gần như là nghĩa vụ bắt buộc trong khi Flamini trở lại Emirates trong tâm trạng thoải mái vì anh chẳng làm tốn một xu nào của Arsenal. Ban đầu, Wenger chỉ kỳ vọng cậu học trò cũ sẽ hoàn thành tốt vai trò "dự bị chiến lược" nhưng "thời thế đã tạo ra anh hùng". Trong bối cảnh, Arsenal không kiếm đâu ra một tiền vệ đánh chặn giỏi thì Flamini đã nổi lên để gánh vác trọng trách này cực kỳ thành công. Nhìn Flamini thi đấu, không ai nghĩ anh đã từng phải trải qua vài năm bấp bênh ở AC Milan và dường như, chỉ ở môi trường Arsenal, tiền vệ người Pháp mới có thể phát huy hết năng lực. Flamini đã tiếp thêm chất thép, sự chắc chắn vào hàng tiền vệ nhiều chất bay bổng của đội bóng vốn luôn theo đuổi trường phái La-tinh. Có Flamini chốt chặn phía dưới, những Ramsey, Wilshere hay Arteta mới an tâm xông pha lên phía trước để hỗ trợ hàng công và hàng thủ cũng thêm phần chắc chắn. Thử hỏi, liệu có thể chờ đợi gì hơn thế ở một mặt hàng "miễn phí".

Bàn thắng đẹp nhất: Jack Wilshere (ở chiến thắng Norwich 4-1)

Với phong cách sở trường thiên về phối hợp nhỏ, chuyền ban ngắn, bật tường nhịp nhàng thì những "siêu phẩm tập thể" không phải "của hiếm" ở Arsenal nhưng quả thực, pha lập công của Wilshere vào lưới Norwich giữa tháng 10 vừa rồi xứng đáng được liệt vào hàng ngũ kinh điển cũng như xuất hiện trong các cuốn sách giáo khoa dạy về bóng đá bởi đơn giản nó quá hoàn mỹ, thể hiện hết sự ăn ý, uyển chuyển, hoa mỹ trong lối chơi nặng tính nghệ thuật của Arsenal. Xuất phát từ pha khởi xướng tấn công của chính ... Wilshere bên phần sân nhà, trái bóng đã qua chân 5-6 cầu thủ Arsenal, trong đó nổi bật nhất là màn bật tường một chạm của "tam giác" Cazorla - Giroud - Wilshere mà đã xé toang hàng thủ đối phương để rồi đích thân tiền vệ người Anh tung ra cú dứt điểm thành bàn. Đáng tiếc do vài lý do "củ chuối" (một trong số đó là diễn ra vào thời điểm không nằm trong phạm vi xem xét) mà bàn thắng này không được FIFA đưa vào danh sách ứng cử viên cho danh hiệu "Bàn thắng đẹp nhất năm 2013". Tuy nhiên, điều đó đâu có quan trọng bằng việc hàng triệu người hâm mộ trên thế giới đều đã phải trầm trồ, ngưỡng mộ khi xem tác phẩm này.

Tải chương trình xem tại đây để xem nội dung tệp này.


Trận đấu hay nhất: Arsenal 2-0 Napoli (Vòng bảng Champions League)

Trong số những chiến thắng của "Pháo thủ" thì vẻ vang nhất là màn trình diễn trước Napoli dù đây không phải là thắng lợi đậm nhất. Hãy nhớ rằng, vài năm qua, Napoli đã là một thế lực mới tại Serie A, lại được dẫn dắt bởi một Rafael Benitez vốn chẳng xa lạ gì Arsenal sau nhiều năm làm việc tại Premier League. Ấy thế mà, trong lần trở lại Emirates, nhà cầm quân này hoàn toàn "tắt điện" trước đối thủ Wenger. Trong suốt 90 phút, Arsenal tỏ ra áp đảo và lấn lướt cũng như phô bày hết sức mạnh. Các học trò của Wenger đã thoải mái chuyền ban "thêu hoa dệt gấm", khiến đối thủ chống đỡ không nổi và đành chịu trận. Phải may mắn lắm, Napoli mới phải hứng chịu đúng 2 bàn thua. Trong đó Mesut Ozil là cầu thủ chơi hay nhất trận với một bàn thắng và một đường chuyền kiến tạo cho Giroud lập công. Hôm đó, nhiều chuyên gia đã phải nhận xét trông Napoli không khác gì một cậu bé mới lớn bị "chàng thanh niên trưởng thành" quần cho tơi tả.

Trận đấu thất vọng nhất: Arsenal 1-3 Aston Villa (Premier League)

Từ đầu mùa, Arsenal đã thua tổng cộng 4 trận trên mọi đấu trường và không khó để chỉ ra đâu là thất bại nặng nề nhất. Đó chính là trận mở màn mùa giải mới gặp Aston Villa bởi đơn giản, Arsenal đã thua đau ngay trên sân nhà trước một đối thủ dưới cơ chứ 3 thất bại còn lại (trước Chelsea, Dortmund, Man Utd) xét cho cùng rất đỗi bình thường (kể cả có thể hiện phong độ tốt nhất, tập hợp đầy đủ lực lượng mạnh nhất thì trong mọi hoàn cảnh, chẳng có gì đảm bảo Arsenal sẽ chắc chắn vượt qua được những đội bóng ngang cơ). Càng thất vọng hơn khi Arsenal mở được tỷ số từ rất sớm nhờ công của Giroud song đã không thể "được thế lấn tới", trái lại còn bị đội khách giã đến 3 bàn thua ("phát hiện của mùa trước" Bentenke lập một cú đúp). Thế nhưng thất bại đó hoá ra lại trở thành liều thuốc kích thích cho thầy trò nhà Wenger để họ đứng lên mạnh mẽ, chơi đầy ấn tượng và bất bại trong 9 trận đấu liên tiếp sau đó (thắng tới 8) trước khi bị Man Utd hạ gục.

Đánh giá chung: Điểm A-

Rõ ràng, Arsenal đã tiến bộ và khởi sắc hơn rất nhiều so với mùa trước và phần nào cho thấy bóng dáng một đội bóng đủ sức chinh phục mọi đỉnh cao chứ không chỉ dừng lại ở mức độ "ứng cử viên". Tuy nhiên, để đạt tới sự hoàn mỹ thì vẫn còn một chặng đường khá xa. Đặc biệt, Arsenal chưa chứng tỏ được bản lĩnh và không có những phương án hữu hiệu để giải quyết bế tắc ở những trận cầu lớn mà thất bại trước Dortmund và Man Utd là ví dụ hùng hồn. Dẫu vậy, nếu chỉ xét riêng ở giải đấu mang tính đường trường như Premier League thì Arsenal cần phải hướng tới sự ổn định cao, yếu tố tiên quyết của một nhà vô địch. Họ luôn phải biết đứng dậy ngay sau mỗi thất bại, tránh tối đa chuyện để mất điểm khi gặp những đối thủ dưới cơ. Há chẳng phải có mùa Man Utd vẫn vô địch dù đạt thành tích kém nhất trong những cuộc chạm trán nội bộ của nhóm đại gia vì đã giải quyết tốt những trận đấu "nhỏ". Thêm vào đó, Wenger cần phải có một liệu pháp tốt hơn để lúc nào cũng giữ vững được tinh thần cao của toàn đội. Quá khứ đã chỉ ra Arsenal thường rất dễ lao dốc, suy giảm phong độ thê thảm nếu tinh thần bị ảnh hưởng.

  • Bảo Phương - Bongda24h.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X