Thứ Tư, 01/05/2024Mới nhất
Zalo

Đánh giá những phương án thay thế Vardy của Leicester

Thứ Tư 20/04/2016 10:17(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h.vn) – Tiền đạo Jamie Vardy vừa phải nhận thẻ đỏ ở trận đấu với West Ham và chắc chắn sẽ vắng mặt ở trận đấu với Swansea cuối tuần này. Liệu “bầy cáo” có thể vượt qua được thử thách đang chờ họ phía trước khi đã mất đi họng pháo nguy hiểm nhất?

Bước ngoặt trong cuộc đua vô địch Premier League mùa giải năm nay đã đến khi tiền đạo Jamie Vardy của Leicester vừa phải nhận thẻ đỏ ở trận đấu với West Ham cuối tuần trước. Tác động đã đến ngay lập tức khi đội chủ sân King Power rất vất vả mới có được trận hòa 2-2 may mắn tại Upton Park nhờ bàn thắng trên chấm penalty của Ulloa vào phút cuối.
Vardy co the bi phat nang vi hanh vi thieu ton trong voi trong tai Jon Moss.
Vardy đối diện với án phạt nặng vì những câu chửi thề khó nghe hướng đến HLV Jon Moss

Vấn đề trở nên hệ trọng hơn khi trang chủ của Liên đoàn bóng đá Anh (FA) vừa xác nhận rằng chân sút chủ lực của Leicester đã xúc phạm trọng tài chính Jon Moss ở tình huống anh phải rời sân. Với câu chửi thề thiếu suy nghĩ của mình, khả năng cao Vardy cũng sẽ phải vắng mặt trong trận cầu được dự đoán là cực kỳ khó khăn trên sân của Manchester United vào tuần sau.
Jamie Vardy đã nói gì với trọng tài để rồi gặp đại hạn?
(Bongda24h.vn) – Phải đón nhận những lời lẽ xúc phạm nặng nề lắm thì trọng tài Jonathan Moss mới quyết không bỏ qua cho tiền đạo chủ lực của Leicester City.

Giờ đây, HLV Ranieri đang phải đối mặt với một bài toán khó là phải tìm kiếm một phương án thay thế cho Vardy. Có thể nói, vị trí đầu bảng hiện tại của Leicester có tới 50% đóng góp là của tiền đạo người Anh. Khả năng di chuyển không biết mệt mỏi cùng quyết tâm của Vardy không ít lần mang về những điểm số quý giá cho “bầy cáo”. Chính nhờ tốc độ của chân sút 29 tuổi mà lối chơi phòng ngự phản công chú trọng những tình huống chuyền dài của Leicester trở nên cực kỳ nguy hiểm.

Kể từ đầu mùa tới giờ, chân sút 29 tuổi đã góp mặt trong mọi trận đấu của Leicester và duy trì một phong độ ghi bàn vô cùng ổn định. Vậy thiếu vắng Vardy, “gã thợ hàn” còn những phương án nào khác trong tay?

Leonardo Ulloa
Ulloa
Ulloa là tiền đạo tốt nhất mà Leicester đang có trong tay

Chân sút to cao đang nắm giữ mức phí chuyển nhượng kỷ lục của Leicester – 8 triệu bảng, chính là cái tên được nhớ đến đầu tiên trong danh sách thay thế vị trí của Vardy. Cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất cho Leicester mùa trước đã bị HLV Ranieri gạt ra khỏi đội hình xuất phát ở mùa giải năm nay. Tuy nhiên, đôi khi trong vài khoảnh khắc mà đội chủ sân King Power cần một người hùng, Ulloa vẫn thường xuyên xuất hiện.

Mới nhất, anh chính là người san hòa tỉ số cho Leicester trước West Ham. Hồi tháng Hai vừa qua, cũng chính tiền đạo người Argentina là người đã ghi bàn quyết định mang về ba điểm cho Leicester trước Norwich khi đồng hồ đã trôi sang phút 89. Sở hữu thể hình cao lớn, Ulloa hoàn toàn có thể giúp ích cho Leicester trong những tình huống tranh chấp bóng bổng hoặc làm tường cho các đồng đội từ tuyến sau băng lên.

Dẫu vậy, điểm trừ của chân sút này là anh quá vụng về và chậm chạp. Điều đó khiến cho tiền đạo sinh năm 1986 tuyệt đối không thể hoạt động độc lập vì không tài nào bứt ra khỏi sự kèm cặp của hậu vệ đối phương. Lối chơi của Leicester từ đầu mùa tới giờ gần như chỉ là phòng ngự chặt phản công nhanh. Vì thế, mẫu tiền đạo không có tốc độ tốt như Ulloa chắc chắn không phải là một lựa chọn khả thi. Nếu sử dụng chân sút mang áo số 23, HLV Ranieri có lẽ sẽ phải thay đổi cách tiếp cận trận đấu của “bầy cáo” từ chuyền dài thành tạt cánh đánh đầu cơ bản. Tuy nhiên, lối đá này khá dễ bị khắc chế nên có lẽ phương án tốt nhất chỉ là sử dụng Ulloa làm mồi nhử để tạo khoảng trống cho một "quân bài tẩy" khác.

Shinji Okazaki
Shinji Okazaki
Shinji Okazaki chỉ là mẫu cầu thủ "cần cù bù tài năng"

Tuyển thủ người Nhật được đá cặp với Vardy trên hàng công trong 14 trận đấu gần nhất. Tuy nhiên, anh không được đá cao nhất mà chỉ làm nhiệm vụ càn quét ở tuyến trên và tích cực hỗ trợ phòng ngự trước khi bị thay ra bởi Ulloa ở hiệp hai. Nhiệm vụ này phù hợp với điểm mạnh duy nhất của Okazaki là thể lực và khả năng đeo bám đối thủ một cách quyết liệt.

Còn về nhiệm vụ lĩnh xướng hàng công, e rằng chân sút 29 tuổi chưa đủ tầm. Anh không có bản năng sát thủ, khả năng giữ bóng làm tường cho các đồng đội cũng là rất kém do thể hình nhỏ con. Chưa kể khả năng xử lý bóng trong phạm vi hẹp của Okazaki rất tồi. Do vậy, nếu như để tiền đạo người Nhật Bản chơi cao nhất trên hàng công, coi như Leicester đã chấp nhận tự chuốc lấy thất bại và đồng nghĩa với việc ném đi cơ hội vô địch Premier League lần đầu tiên trong 132 năm lịch sử của đội bóng.

Riyad Mahrez
Mahrez chia vui voi Jamie Vardy sau ban thang quy gia mang ve ba diem cho Leicester. Anh: AFP.
Sử dụng Mahrez trong vai trò "số 9 ảo" thay Vardy có lẽ là phương án khả thi nhất

Tiền vệ người Algeria đã thi đấu như trên mây từ giữa tháng Ba tới giờ. Mahrez không còn nguy hiểm như quãng thời gian đầu mùa và nhiều người cho rằng ngôi sao tới từ châu Phi đã bắt đầu thấm mệt. Tuy nhiên, thực tế thì phong độ của Mahrez tụt dốc không phanh là vì HLV Ranieri yêu cầu anh bám biên nhiều hơn và giữ vị trí ở hành lang cánh thay vì chơi tự do như trước.

Giờ đây, khi Vardy vắng mặt thì người duy nhất có khả năng gánh vác hàng công Leicester chính là Mahrez. Chỉ cần HLV Ranieri đẩy cầu thủ 25 tuổi vào trung lộ và thi đấu trong vai trò một “số 9 ảo” hỗ trợ cho Ulloa ở tuyến trên, mọi chuyện có lẽ sẽ được giải quyết phần nào. Những kỹ năng rê dắt và xử lý bóng của Mahrez là trên cả tuyệt vời. Một khi được thi đấu ở giữa sân, nơi có nhiều khoảng không hơn, những kỹ năng này của Mahrez có thể sẽ mang về những điểm số cực kỳ quan trọng cho đội bóng miền Trung nước Anh.

Đây có lẽ là phương án khả dĩ nhất dành cho Leicester vào lúc này bởi họ vẫn còn những tiền vệ cánh chất lượng khác như Albrighton, Demarai Gray hay kể cả Schlupp để có thể khỏa lấp vị trí mà Mahrez bỏ lại.
5 cuộc đua đến ngôi vô địch kịch tính nhất lịch sử Premier League
(Bongda24h) - Nếu Leicester tiếp tục chững lại và Tottenham thi đấu ổn định như hiện tại, đây có thể là một trong những cuộc đua tới ngôi vô địch kịch tính...

Xuân Phong

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X