Thứ Hai, 20/05/2024Mới nhất
Zalo

Đánh giá năm đầu tiên của Mesut Oezil tại Arsenal

Thứ Năm 15/05/2014 21:58(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Được mang về Arsenal với cái giá đắt nhất trong lịch sử CLB (42,5 triệu bảng) từ Real Madrid, những gì mà tiền vệ Mesut Oezil liệu đã xứng đáng với kỳ vọng?

Trong ngày cuối cùng của TTCN mùa Hè năm ngoái, HLV Arsene Wenger đã gây bất ngờ rất lớn cho giới túc cầu khi vung ra một khoản tiền hơn 40 triệu bảng để chiêu mộ Oezil từ Real Madrid về sân Emirates. Khi đó, tiền vệ người Đức được hứa hẹn sẽ trở thành một “Bergkamp mới”, và sẽ là nhân tố giúp Arsenal bay cao ở mùa giải năm nay.

mesut ozil
 

Trên thực tế, những gì Oezil làm được, xét trên phương diện cá nhân, là không hề tồi. Nhưng nếu đặt tầm ảnh hưởng của cầu thủ này lên thành tích của Arsenal thì còn nhiều chuyện phải bàn. Không phủ nhận, với Oezil, Arsenal có thêm những sự lựa chọn và có một cầu thủ cầm nhịp thiên tài ở khu vực giữa sân. Nhưng khả năng chiến đấu trường kỳ và tính thích nghi ở một giải đấu đòi hỏi rất nhiều thể lực là những điều mà người ta có quyền nghi ngờ ở tiền vệ người Đức.

Phong độ của Oezil kể từ khi chuyển sang Arsenal, cũng giống y hệt như phong độ của chính đội bóng này ở mùa giải năm nay. Cái duyên “lính mới” của Oezil khiến Arsenal chơi cực kỳ thăng hoa ở giai đoạn đầu mùa giải năm nay, và sở hữu khoảng thời gian trên đỉnh BXH dài nhất trong số các đội cạnh tranh chức vô địch: 128 ngày. Nhưng cho đến khi Oezil gặp vấn đề về thể lực, và rồi sau đó là những chấn thương, thì phong độ của Arsenal cũng đi xuống theo, dần mất hút ở những giai đoạn quyết định của mùa giải.

Chấn thương là một yếu tố khách quan, và một phần gây nên bởi đội ngũ y tế có chuyên môn kém của Arsenal, nhưng việc Oezil chi ra sân được 25/38 trận ở mùa giải năm nay, khiến nhiều CĐV Pháo Thủ cảm thấy hẫng hụt. Thêm nữa, tâm lý thi đấu cũng là thứ ảnh hưởng rất lớn đến phong độ của Oezil mùa này, khi thực sự anh chưa quen với không khí của bóng đá Anh, nơi các cầu thủ luôn phải chịu áp lực từ nhiều phía. Khi phải chịu quá nhiều sức ép, cảm hứng chơi bóng tất nhiên sẽ bị ảnh hưởng, với cả Arsenal cũng vậy.

Chính sức ép lớn đã khiến Oezil chơi như mơ ngủ khi gặp phải những “ông kẹ” của Premier Leauge như M.U, Liverpool, Man City hay Chelsea. Ở phần lớn những cuộc đối đầu đó, cựu tiền vệ Real đều “biến mất” trên sân, chơi bóng theo kiểu chắc lép và cầu toàn quá mức. Pháo Thủ chi có 1 chiến thắng sau 8 lần đối đầu với 4 đội bóng nói trên (3 hòa, 4 thua). Chiến thuật của Arsenal dù được phát triển xung quanh Oezil, nhưng đó dường như chưa phải là cách để anh có thể cống hiến những gì hay nhất của mình, đặc biệt là những trận đấu sống còn.

6 bàn thắng cùng 11 pha kiến tạo, sau 33 lần ra sân (tính cả mặt trận Champions Leauge) của Oezil cho Arsenal mùa này, nếu so sánh với mùa giải đầu tiên của David Silva - một tiền vệ sáng tạo đẳng cấp khác, là có phần vượt trội, khi Silva chỉ có 4 bàn thắng cùng 6 đường kiến tạo sau 35 lần đầu tiên ra sân cùng Man City. Dù sao, đây mới chỉ là mùa giải đầu tiên của Oezil trên đất Anh. Tiền vệ người Đức hoàn toàn có thể vươn tới những đỉnh cao hơn, nếu HLV Wenger có những phương án dùng anh một cách linh hoạt hơn ở ngoài giải tới.

Theo Bongdaplus.vn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X