Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Đánh giá chất lượng tân binh của Man Utd mùa giải 2011/2012

Thứ Bảy 19/05/2012 15:01(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

50 triệu bảng tiền chuyển nhượng mà Sir Alex bỏ ra trong mùa giải qua cũng chẳng thể giúp “Quỷ đỏ” có một năm thành công được. Rõ ràng với so với những khoản đầu tư khổng lồ của Man City, việc MU trắng tay cũng là chuyện có thể hiểu được phần nào.

Việc phải sống dưới sự “bóc lột” của nhà Glazer quá lâu đã khiến đội hình MU bị suy yếu đi rất nhiều nếu so với những năm tháng đỉnh cao của họ. Đáng trách hơn nữa khi ngân khoản 80 triệu bảng thu được từ vụ bán Cristiano Ronaldo cho Real Madrid ngày đó có lẽ chỉ được gia đình “tỷ phú kiểu Chúa Chổm” này dùng vào việc trả nợ hơn là cấp cho Fergie mua sắm.

Vì lẽ đó, 50 triệu bảng mà các nhà cựu vương nước Anh chi ra trong phiên “chợ hè” qua đã là kì chuyển nhượng bội chi nhất của họ suốt 4 năm qua. Tuy nhiên, thực chất những thương vụ mang tên David De Gea, Phil Jones và Ashley Young may ra chỉ mới phần nào khỏa lấp khoảng trống sau lời chia tay của những cựu binh như Edwin Van der Sar hay Paul Scholes (hồi đầu mùa) mà thôi.

Gương mặt đầu tiên đáng được nhắc đến chính là thủ thành David De Gea, tân binh đã khiến MU phải móc hầu bao đến 18 triệu bảng mùa hè qua. Giai đoạn đầu mùa, “Casillas đệ nhị” đã liên tục dính hai cú phốt đầy tai hại trước Man City và WestBrom. Kể cả khi đội chủ sân Old Trafford là những người ca khúc khải hoàn ở cả hai trận chiến này đi nữa thì dư luận vẫn có lí do để mà chĩa mũi dùi về phía thủ môn trẻ đến từ Atletico Madrid.

Phil Jones được xem là thương vụ ấn tượng nhất của MU năm qua
Phil Jones được xem là thương vụ ấn tượng nhất của MU năm qua

Rõ ràng việc phải sống dưới áp lực rất lớn tại Old Trafford đã khiến De Gea có phần bị khớp. Bên cạnh đó, hàng thủ của MU cũng không còn chắc chắn như ngày nào khi Rio Ferdinand và Patrice Evra sa sút phong độ còn Nemanja Vidic phải nghỉ 6 tháng cuối mùa vì chấn thương.

Tuy nhiên, De Gea đã kịp thời “bừng tỉnh”, đặc biệt là trong giai đoạn hai với hàng loạt pha cứu thua xuất thần. Thế là từ chỗ là mắt xích yếu kém nhất trong hệ thống phòng ngự của “Quỷ đỏ” thì ngôi sao 22 tuổi lại trở thành chỗ dựa đáng tin cậy cho các đồng đội trong những trận chiến cân não. “Người gác đến” Tây Ban Nha vẫn còn rất trẻ và khi sự tự tin đã quay trở lại, các Manucians thật sự có lí do để mà tin tưởng vào những bước thăng tiến thần tốc trong tương lai của anh.

Ngoài De Gea, thêm một tân binh khác được đặt rất nhiều kì vọng tại Old Trafford là Ashley Young cũng đã trải qua mùa bóng đầu tiên tương đối nổi bật. 8 bàn thắng và 12 đường kiến tạo dọn cỗ cho thấy hiệu quả của vụ đầu tư trị giá 18 triệu bảng này.

Tuy nhiên, Ashley Young vẫn còn phải cải thiện rất nhiều ở tính ổn định trong lối chơi. Cũng như Nani, tiền vệ 27 tuổi này nhiều khi thi đấu rất rườm rà và thường xuyên mất hút ở những thời khắc quan trọng, khi đội bóng cần đến anh nhất.

Không được biết đến nhiều như hai người đồng đội trên, Phil Jones là một bản hợp đồng gây sốc mà Sir Alex đã tiến hành mùa hè qua. Và đến thời điểm này, tất cả đều đã hiểu tại sao “ông già gân” lại dám bỏ ra đến 16 triệu bảng cùng việc giành giật quyết liệt với Liverpool cho một hậu vệ trẻ.

Cựu cầu thủ Blackburn đã trưởng thành rất nhanh kể từ ngày cập bến “nhà hát của những giấc mơ” với lối chơi thông minh, chắc chắn nhưng cũng không hề thiếu đi tính đột biến. Bên cạnh đó, tài năng trẻ người Anh còn được đánh giá cao bởi sự đa năng khi có thể đá tốt ở cả vị trí trung vệ, hậu vệ phải lẫn tiền vệ trụ khi cần. Cùng với Chris Smalling, Phil Jones được xem là tương lai ở hàng phòng ngự của MU lẫn đội tuyển Anh trong tương lai.

Ngoài 3 bản hợp đồng này, “Quỷ đỏ” còn được chi viện nhờ việc gọi về Old Trafford hai ngôi sao trẻ Danny Welbeck và Tom Cleverley. Nếu như cái tên đầu tiên nhanh chóng chiếm được lòng tin của Sir Alex bằng một suất đá chính thường xuyên trên hàng công thì với Cleverley, đây không phải là một mùa bóng may mắn của anh.

Tom Cleverley đã thi đấu như lên đồng trong giai đoạn đầu mùa bên cạnh Anderson. Đó là thời điểm mà MU thăng hoa nhất ở mùa bóng này với một chuỗi thắng lợi mang tính hủy diệt (tiêu biểu là màn vùi dập Arsenal đến 8-2). Dù vậy, một loạt chấn thương liên tiếp sau đó đã khiến tiền vệ trẻ này không có nhiều cơ hội ra sân ở phần còn lại của mùa giải.

Hệ quả trực tiếp của việc Cleverley hay Anderson rồi sau đó là Darren Fletcher phải làm bạn với bệnh viện đã khiến khu trung tuyến MU trải qua một giai đoạn khủng hoảng nhân sự đến nỗi Fergie phải đôn Phil Jones lên đá cặp tiền vệ trung tâm với lão tướng Ryan Giggs. Tuy nhiên, giải pháp “giật gấu vá vai” này đã dẫn tới hậu quả lớn khi “Quỷ đỏ” bị đá văng khỏi Champions League và thất thế trong cuộc đua đến ngôi vương ở Premier League.

Bởi vậy, chiến lược gia lão làng người Scotland đã phải thực hiện một nước đi táo bạo trong giai đoạn hai, đó là việc thuyết phục “cận vệ già” Paul Scholes quay trở lại sân cỏ, 8 tháng sau ngày anh tuyên bố treo giày. Xét cho cùng, “tân binh” 37 tuổi này đã thi đấu rất tốt kể từ ngày tái xuất, không chỉ ở 4 bàn thắng Scholes ghi được mà là bởi khả năng điều phối thế trận và phân phối bóng quá hoàn hảo của anh.

Dẫu vậy, việc phải cầu cạnh đến một “ông già” như Scholes đã chứng tỏ sự xuống cấp của các tiền vệ trung tâm tại Old Trafford giờ đây nghiêm trọng đến thế nào. Năm ngoái, Sir Alex bỏ ra 50 triệu bảng để gia cố lực lượng nhưng chừng đó vẫn chẳng thể giúp họ đứng vững ở đỉnh cao và thực ra thì con số đó vẫn chưa là gì nếu đặt cạnh bên những “đại gia” khác như Man City, Chelsea, Real Madrid, Barca hay Bayern Munich.

Hơn lúc nào hết, MU hiểu rằng họ cần phải có một phiên “chợ hè” mạnh tay và tấp bật hơn trên thị trường chuyển nhượng. Thay đổi để phát triển bằng việc tuyển mộ những ngôi sao chất lượng như Shinji Kagawa, Eden Hazard, Wesley Sneijder, Robert Lewandowski, Matt Hummels…, đó chính là con đường mà “Quỷ đỏ” và Sir Alex phải thực hiện trong 3 tháng tới.

(Theo Dân Trí)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X