Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Đánh giá 4 tân binh của thành Manchester: Đỏ rực rỡ, Xanh nhạt nhòa

Chủ Nhật 23/07/2017 07:54(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Trong trận derby Manchester trên đất Mỹ mới đây, thầy trò HLV Jose Mourinho đã giành chiến thắng thuyết phục trước gã hàng xóm ồn ào nhờ sự lên tiếng đúng lúc của tân binh.


Sau khi không thể tổ chức trận derby Manchester tại Trung Quốc mùa hè vừa rồi (2016), cuộc gặp gỡ giữa 2 nửa thành Man càng đáng được chờ đợi ở năm nay. Jose Mourinho đã tìm lại sự đặc biệt của mình với 2 chức vô địch mùa giải qua (Capital One Cup và Europa League). Trong khi đó, kình địch lớn nhất của ông là Pep Guardiola đã nếm trải cảm giác trắng tay lần đầu tiên sự nghiệp huấn luyện.
 
Chính vì vậy, cả 2 bên đều có lý do để giành chiến thắng trước đối thủ của mình. Sau tỷ số cân bằng ở 3 cuộc đối đầu mùa giải vừa qua (mỗi bên thắng 1 lần, còn lại hòa), Mou và Pep đã quay trở lại với những bom tấn. Và chính những tân binh này đã “đóng góp” vào kết quả trận giao hữu sáng nay theo những cách khác nhau tại Houston, Mỹ.
 
Tân binh Man đỏ - Tỏa sáng như kỳ vọng

Tính đến thời điểm này của phiên chợ hè, PCT Ed Woodward đã đem về cho HLV Jose Mourinho 2 bản hợp đồng mới – Victor Lindelof và Romelu Lukaku. Bước đầu cho thấy số 9 của Quỷ đỏ chính là mẫu cầu thủ mà Người đặc biệt cần bấy lâu nay. Một bàn thắng, một lần đưa bóng chạm khung gỗ cùng hàng tá pha chiếm lĩnh khoảng không một cách thông minh. Có thể nói Lukaku đang tỏ ra xứng đáng với số tiền 75 triệu bảng.
 
Lukaku Man United
Lukaku Man United

Rất nhiều lần ở hiệp 1 trận đấu, tiền đạo người Bỉ đã “xử đẹp” hàng phòng ngự chắp vá của Man City với chỉ một cái tên đáng tin cậy là trung vệ đồng hương Vincent Kompany. Bên cạnh thể hình và khả năng tỳ đè vượt trội, Lukaku cũng kết nối với 2 biên và người đá cặp Marcus Rashford rất tốt. Trong đó, bàn thắng của anh xứng đáng được ghi vào sách giáo khoa và sẽ là bài tủ của Mourinho kể từ mùa giải sau.
 
Với Lukaku trên tuyến đầu, Paul Pogba có thể thoải mái di chuyển khắp mặt sân và tự do tung những đường chuyền từ khoảng cách 60m. Cụ thể, bàn mở tỷ số của “Big Rom” là một pha phối hợp tuyệt vời giữa 2 cầu thủ cao trên 1m90 này. Pogba phất bóng từ sân nhà, Lukaku bằng sức rướn và tốc độ quãng ngắn đã hạ gục thủ thành Ederson Moraes của đối phương. 1 đường chuyền, 1 pha dứt điểm và thế là xong! Nếu có gì để nói về bàn thắng đó, chắc chắn là sự chính xác một cách tuyệt đối của 2 cầu thủ sinh năm 1993.
 
Bên dưới hàng thủ, tân binh Victor Lindelof không có nhiều cơ hội để thể hiện do sức ép bên phía Man xanh tạo ra là không đủ. Ở tình huống đáng chú ý nhất do City tạo ra ở hiệp 1, trung vệ Chris Smalling là người đã hóa giải. Điều này có nghĩa Lindelof đã chủ động lùi về bọc lót trong cặp trung vệ, thay vì lao lên cản phá bóng như người đá cặp. Trong lần hiếm hoi cầu thủ Thụy Điển cầm bóng, các CĐV thấy anh đã thất thế trong cuộc chiến sức mạnh với tiền đạo Man xanh và ngã lăn ra sân, nhưng rất may các đồng đội của Lindelof đã lấy được bóng. Sẽ cần thêm thời gian để theo dõi sự đóng góp của cầu thủ sinh năm 1994 với Quỷ đỏ.
 
Lindelof
Lindelof cần cải thiện bản thân

Bom tấn Man xanh – Chưa thực sự hòa nhập

Trong trận derby Manchester vừa rồi, Pep Guardiola tự tin trình làng 2 bom tấn nơi hàng phòng ngự – hậu vệ Kyle Walker và thủ thành Ederson Moraes. Tuy nhiên 2 tân binh trị giá 90 triệu bảng của đội chủ sân Etihad vẫn chưa chứng tỏ được quá nhiều điều, nếu không muốn nói là đã bước đầu gặp khó khăn trong việc hòa nhập. Trong đó, Walker bị HLV Jose Mourinho đánh giá là chỉ xứng đáng 25 triệu bảng.
 
Đầu tiên là hậu vệ Kyle Walker đến từ Tottenham. Anh được sắp xếp ở một vị trí khá lạ lẫm – hậu vệ công biên phải (wingback). Nếu nhìn vào vị trí của hàng thủ Man xanh, dễ dàng có thể thấy được 2 trung vệ luôn thường trực ở gần thủ môn, cùng với Yaya Toure thường xuyên lùi sâu nhận bóng. Chính vì vậy, khả năng phòng ngự của 2 cặp wingback không được chú trọng bằng khả năng tấn công. Và xét trên tiêu chí này, Walker đã làm không tốt. Đặc biệt nếu so sánh với sự thể hiện của đối thủ cùng vị trí – Antonio Valencia của M.U.
 
Kyle Walker chua chung to duoc nhieu dieu
Kyle Walker chưa chứng tỏ được nhiều điều

Không những mất tích bên hành lang cánh phải trong những lần lên bóng, hậu vệ sinh năm 1990 thường xuyên phải lùi sâu để ngăn chặn Mkhitaryan và Daley Blind. Tuy nhiên do khả năng phối hợp của tam giác nhỏ Micki – Blind – Pogba quá tốt, Kyle Walker thường xuyên lâm vào tình trạng 1 chọi 2 và thất thế trong việc bịt kín cánh phải. Sang đến hiệp 2, tình hình có đôi chút khả quan hơn đối với cầu thủ người Anh khi anh vẫn thể hiện sự chắc chắn trong những pha rê dắt của Martial và Rashford. Dù sao, Walker vẫn là một cầu thủ chất lượng và chỉ cần cho anh thời gian, đội hình của Pep Guardiola sẽ hoàn thiện.
 
Về phía Ederson, anh xứng đáng là điểm đen của Man City trong trận này. Nhập cuộc với 2 tình huống cứu thua rất tốt, nhưng sai lầm cá nhân của thủ thành Brazil đã phá hỏng trận đấu của đội nhà. Cụ thể, trong một tình huống phất bóng cực dài của Paul Pogba, thủ môn này đã không có sự ăn ý với 2 hậu vệ, sau đó không lường hết được sự nguy hiểm của Lukaku và phải vào lưới nhặt bóng. Nếu ở pha bóng đó, Ederson tin tưởng vào hàng phòng ngự Man xanh, chờ đợi một chút thay vì lao ra vòng cấm đối đầu với tiền đạo, mọi chuyện đã rất khác.
 
Sau khi bị thua bàn đầu tiên, tâm lý của Ederson có phần bị dao động và chỉ 1 phút sau, anh tiếp tục phải vào lưới nhặt bóng. Tình trạng này của tân binh 35 triệu bảng tiếp tục xuất hiện trong hiệp 2, khi anh đứng nhìn Lukaku dứt điểm ngoài vòng cấm (rất may là bóng đập trúng khung gỗ). Có thể nói, thủ môn sinh năm 1993 chưa tạo được tầm ảnh hưởng với hàng phòng ngự đội nhà, ngoài ra anh còn không thể hiện được cái uy của một người gác đền. 
 
Màn trình diễn tồi tệ của Ederson được thể hiện rõ ràng nhất ở tình huống Rashford sút bóng từ giữa sân. Đó không phải là một pha tạt bóng lỗi của thần đồng Man đỏ mà chính xác là một cú sút. Và có thể thấy rằng, thủ môn 23 tuổi đã bị tiền đạo sinh năm 1997 “coi thường” đến nỗi sẵn sàng thử tài anh bằng một cú sút cách xa khung thành. Rất may là Ederson đã thi đấu tập trung và không “chuốc nhục” ở pha bóng đó.
 
Ederson Moraes da co mot tran cau that vong
Ederson Moraes đã có một trận cầu thất vọng

Kết luận

Dù sao, Man City cũng không cần quá lo lắng, bởi đây đơn thuần chỉ là một trận giao hữu và không ảnh hưởng đến sự chuẩn bị trước mùa giải. Chỉ cần thêm thời gian, khi những tân binh của Pep làm quen và hiểu rõ triết lý của ông thầy, mọi chuyện sẽ đâu vào đấy. Đừng quên, đội chủ sân Etihad vẫn còn một tân binh rất chất lượng chưa ra mắt – chính là Bernado Silva.
 
Về phía Quỷ đỏ, Jose Mourinho có thể yên tâm với Romelu Lukaku. Nhưng ở trường hợp của Victor Lindelof, anh đã “chứng minh” phần nào sức mạnh của mình là không đủ tại Premier League. Để có thể thành công tại Old Trafford, “Người băng” cần cải thiện sức mạnh cũng như tâm lý vững vàng, nếu như không muốn trở thành trò cười trước những tiền đạo cơ bắp của giải Ngoại hạng.

M.U thắng Man City 2-0 tại ICC: Một vốc lạc quan!
Chiến thắng trong một trận derby luôn mang nhiều ý nghĩa và cảm xúc ngay cả khi nó chỉ thuộc khuôn khổ của một giải đấu giao hữu.
Nguyệt Anh – TTVN 
 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X