Thứ Ba, 23/04/2024Mới nhất
Zalo

Dành cho Arsenal? Không, 3-4-2-1 chỉ phục vụ riêng mình Wenger mà thôi

Chủ Nhật 23/04/2017 13:25(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Hàng thủ 3 người đầu tiên sau 20 năm, chiến thắng sân khách đầu tiên sau 3 tháng và hy vọng top 4 Premier League được vớt vát. Thế là đủ để Arsene Wenger nở một nụ cười tạm bợ rời sân Riverside, nhưng đối với Arsenal? Có lẽ không.

Đưa Arsenal đến Middlesbrough làm khách, Arsene Wenger có 6 sự thay đổi so với thảm bại 0-3 ở sân Selhurst Park của Crystal Palace trước đó một tuần, nổi bật hơn cả là giờ Hector Bellerin phải yên phận trên băng ghế dự bị. Một hàng phòng ngự 3 người lạ lẫm của Arsenal hiện ra trên Riverside, cầm trịch bởi đội trưởng Laurent Koscielny mới trở lại sau chấn thương. Chiến thắng 2-1 sau đó 90 phút không thuyết phục là bao, nhưng 3 điểm là đủ để áp lực vơi chút đi cho tất cả.

“Đúng vậy đó, lần đầu tiên sau 20 năm. Một ông già cỡ tuổi này như tôi xem ra cũng chịu thay đổi phải không?”  - Wenger chia sẻ về quyết định bất ngờ với sơ đồ chiến thuật 3-4-2-1. Đã rất nhiều năm rồi, “thay đổi” như một từ ngữ xa xỉ và ngang tầm “cách mạng” đối với một người không đa dạng chiến thuật và nổi tiếng bảo thủ như ông.

Arsenal ha Middlesbrough tren san khach
Đánh bại Middlesbrough, Arsenal có chiến thắng sân khách đầu tiên sau 3 tháng thất vọng...

Đội nhà thắng trận sân khách đầu tiên sau 3 tháng, Gary Neville vẫn khuyên nhủ NHM Pháo Thủ chớ có vội mừng về sự trở lại nào cả, đơn giản Middlesbrough quá yếu và hiện nắm chắc suất xuống hạng Premier League. Vậy nhưng, lời nhắn của huyền thoại Man Utd có lẽ nhắm thẳng Wenger là chính. Chẳng có thay đổi chiến thuật nào có thể đem lại cho Arsenal một sức sống mới hết, đây sau cùng chỉ là chút ít nỗ lực vớt vát và mang tính đối phó để “Giáo sư” chứng minh cho tất cả thấy rằng mình chưa hết thời.

Nhưng biết nhìn nhận lại và cố gắng chứng tỏ bản thân vốn đâu có gì xấu xa, phải chăng Wenger giờ cũng đã biết lắng nghe sau ngần ấy năm trời? Không, tất cả chỉ xoay quanh bản hợp đồng được gia hạn thêm 2 năm đang treo lơ lửng trên đầu ông. Kroenke và Usmanov đã hứa cả rồi, cho thấy dấu hiệu thay đổi và tham vọng cạnh tranh danh hiệu trong năm tới là điều kiện đủ để Wenger giữ ghế, bất chấp nhiều khả năng đây thậm chí sẽ là mùa giải đầu tiên mà Arsenal kết thúc với vị trí ngoài top 4 Premier League.

HLV Wenger của Arsenal đã 68 tuổi, sẽ là thật ngây thơ với các CĐV vẫn còn nghĩ rằng ông có thể thực sự thay đổi, ít nhất trông vào những gì vẫn diễn ra thường ngày ở Emirates. Hơn thế nữa, không ai đòi hỏi nhà cầm quân người Pháp phải đi thay đổi những thứ như sơ đồ đội hình làm gì cả, nhất là khi những 4-2-3-1 và trước đó một thập kỷ là 4-4-2 đã gắn liền với phong cách bóng đá đẹp cống hiến của ông, một cái đẹp khá vô nghĩa khi không song hành cùng vinh quang như vẫn cứ là đẹp.

Phải nói rằng cụm từ “3 hậu vệ” đang dần là mốt ở giải ngoại hạng với thành công của Chelsea và Tottenam, 2 đội bóng cạnh tranh ngôi vô địch năm nay, hay thậm chí cả những điểm nhấn nhất định từ Man Utd. Bảo thủ như người Anh còn chấp nhận áp dụng hệ thống này cho ĐTQG như trận giao hữu tương đổi ổn với Đức hồi tháng Ba, vậy thì cỡ Wenger sao có thể tách mình ra khỏi guồng quay đó.

Danh cho Arsenal Khong, 3-4-2-1 chi phuc vu rieng minh Wenger ma thoi hinh anh 2
...nhưng 3-4-2-1 không thể là hứa hẹn thay đổi của Arsene Wenger dành cho đội bóng

Nhưng như chính Wenger còn thừa nhận: “Hệ thống này thiên về phòng ngự, trong khi chúng tôi là đội bóng ưa chuộng tấn công.” Arsenal có thể thắng 1-2-3 trận nhưng về lâu về dài, lấy đâu ra cơ hội để họ có thể lên ngôi vô địch ở những đấu trường quan trọng nếu như chiến thuật vẫn cứ là xung khắc với triết lý như vậy.

Người ta cần Wenger đổi thay bản thân, không phải muốn Wenger đánh mất bản ngã. Ông hồ hởi với mới mẻ mang tên 3-4-2-1 nhưng suy cho cùng, đây chỉ là một thử nghiệm mang tính thời vụ và túng quẫn trong áp lực “phải thay đổi” – gần như có thể nói là “chạy theo phong trào”. Nó không hề là giải pháp dài hạn cho cả tập thể Arsenal mà chỉ phục vụ cho mục tiêu ngắn hạn của cá nhân Wenger.

Phong độ cầu thủ lên xuống ra sao, thành tích đội bóng hay dở như thế nào, chúng khá là ít liên quan đến việc HLV Wenger của Arsenal chọn lựa sơ đồ này hay đội hình nó trước mỗi trận đấu. Ở Emirates, vấn đề cốt lõi nằm cả ở khía cạnh nhân sự, từ khả năng hay đẳng cấp của các cầu thủ đến tư duy làm bóng đá phát triển của HLV và ban lãnh đạo, đặc biệt trong mỗi kỳ chuyển nhượng thiếu cả chất và lượng – nơi mà Wenger thể hiện rõ nét nhất ông không thể đảm đương kiêm nhiệm cả 2 vị trí HLV và Giám đốc thể thao như toàn bộ suốt 2 thập kỷ đã qua.

Alexis Sanchez và Mesut Ozil chứng tỏ giá trị của mình ở Emirates, nhưng đó vốn điều người ta kỳ vọng từ những cầu thủ đẳng cấp thế giới thực sự với cái giá tổng lên tới 80 triệu bảng. Tuy nhiên cũng với số tiền đó, Wenger đã làm được những gì trong mùa hè năm ngoái? Lucas Perez đến Arsenal làm dự bị hạng sang và nhiều khả năng ra đi chỉ sau một mùa giải. Granit Xhaka vẫn chưa thể khiến dư luận ngộ ra tại sao anh đáng giá đến 35 triệu bảng. Kể cả Shkodran Mustafi, bất chấp khởi đầu ấn tượng, dần cũng bị đặt dấu hỏi về trình độ mỗi khi không có đàn anh Koscielny sát cánh kế bên ở trung tâm hàng phòng ngự.

Chelsea
HLV không thay đổi đội bóng, đội bóng sẽ thay đổi HLV - Arsenal cần học sự "tàn nhẫn" của hàng xóm Chelsea nếu muốn thành công trở lại

Vậy đó, không phải những 3-4-2-1 hay bất cứ sơ đồ chiến thuật nào, cái mà Arsenal là một thay đổi thực sự và như đối thủ cùng thành phố Chelsea đã chứng minh – vị trí HLV. Chỉ trích Roman Abramovich tàn nhẫn bao nhiêu vì cái “lò xay” ở Stamford Bridge, vì những lời cảm ơn sự phục vụ của cấp dưới bằng những tấm séc bồi thường giá trị hàng chục triệu bảng, không thể phủ nhận thành công đổi lại cho đội bóng của tỷ phú người Nga.

Cùng thời kỳ tay trắng của người hàng xóm khốn khổ, Chelsea vươn mình ở thành London và giành 13 danh hiệu, chuẩn bị 14 và có thể 15 với nhân tố mới Antonio Conte. Luôn có những cái giá phải trả và 11 bản thông báo chấm dứt hợp đồng HLV, bất chấp không ít trong số đó vấp phải làn sóng bất mãn và phản đối, xem ra cũng đáng để đánh đổi. Ít nhất đối với Arsenal, giới chủ của họ khỏi phải âu lo chuyện bị chửi bới nếu có dũng cảm ra quyết định thay tướng sớm sủa trong nay mai.

“Ổn định là chìa khóa của chiến thắng? Không có công thức nào như thế cả hay bất kỳ công thức nào hết. Chiến thắng là chiến thắng, duy nhất là vậy. Tôi hiểu những khó khăn của BLĐ Arsenal nhưng họ vẫn cần làm những gì phải làm. Đã đến lúc phải có người đứng ra quyết định thay cho Arsene Wenger.” – Thierry Henry phũ phàng sẻ chia, không màng đến sứt mẻ quan hệ với ông thầy kính yêu bao lâu nay.

Sự thật trần trụi như Pháo Thủ huyền thoại đã nói, trong bối cảnh chiếc ghế 20 năm qua vẫn được đảm bảo vững chắc cho một người. Arsenal lúc này vẫn lim dim được Wenger ôm trọn trong vòng tay, nhưng nếu thực sự muốn một tương lai tươi sáng, tốt đẹp hơn hiện thực giả tạo này, đã đến lúc mà đội bóng thành London nên mở tầm mắt ra và nhìn qua bờ vai của vị giáo sự đáng kính.

Arsene Wenger, ông ăn mừng “danh hiệu top 4” đến bao giờ?
Buổi tập luyện cuối cùng trước chuyến làm khách của Crystal Palace, Arsene Wenger lái xe đến đại bản doanh London Colney và được chào đón bởi tấm biểu ngữ "Forth-placed Trophy"...
Gia Khoa (Theo Thể Thao Việt Nam)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X