Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Đánh bại Wolves, Chelsea tạm thời thoát khỏi "áp lực ngàn cân"

Thứ Hai 02/01/2012 21:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Cuối cùng, chuỗi trận thất vọng của Chelsea đã đến hồi chấm dứt. Có thể The Blues chơi không hay hơn đội chủ nhà Wolves bao nhiêu nhưng quan trọng, họ đã biết vượt qua khó khăn để giành lấy chiến thắng sít sao 2-1. Frank Lampard là "vị cứu tinh" cho Chelsea với bàn quyết định vào những phút cuối.

Vào thời điểm Chelsea đang ngập trong khó khăn thì việc có được 3 điểm trọn vẹn, nhất là khi lại rơi vào hoàn cảnh giống hết mấy trận gần đây (mở tỷ số trước rồi bị đối thủ san bằng và không thể đứng lên được nữa) rõ ràng là một thành tích đáng khen ngợi. Wolves đã thi đấu rất tốt, ngay cả khi bị thủng lưới trước, thậm chí nhiều lúc còn lấn lướt The Blues (bóng đá một lần tìm đến khung gỗ của Petr Cech) nhưng nỗ lực của họ đã trở nên công cốc. Lẽ ra Wolves đã được tận hưởng một kết quả tốt hơn nếu như "vị cứu tinh" Frank Lampard không xuất hiện. Không còn giữ được vị thế "bất khả xâm phạm" như mấy năm trước (bởi Villas-Boas cho rằng Lampard đã cao tuổi nên phải nhường chỗ cho lớp trẻ) nhưng lần nào được ra sân, "Người không phổi" đều bộc lộ hết mình. Tổng cộng anh đã đóng góp cho đội bóng 8 bàn, chỉ kém duy nhất Sturrdige, trong đó đa phần mang ý nghĩa vô cùng quan trọng như bàn thắng vào lưới Wolves vào tối qua. Xem ra, Villas-Boas cần phải trọng dụng Lampard nhiều hơn trong thời gian tới vì những "lão làng" như anh vẫn rất hữu dụng và thành tích cua Chelsea trong năm nay chắc chắn sẽ phụ thuộc không nhỏ vào "tầng lớp cao niên" trong đội bóng.



Frank Lampard thêm một lần trở thành người hùng của Chelsea

Do Didier Drogba chuẩn bị phải trở về thực hiện nghĩa vụ quốc gia tại CAN 2012 (thực ra "Voi rừng" đang bị đau nhẹ) trong khi Anelka đã chính thức chia tay đội bóng kể từ đầu năm 2012 nên Fernando Torres nghiễm nhiên được đảm nhận vị trí trung phong cắm dù cho phong độ của anh ở Chelsea tệ đến mức nào là điều không cần phải bàn cãi nhiều. Dẫu sao, El Nino rõ ràng rất cần tiếp tục được trao cơ hội để tìm lại bản năng sát thủ, cho xứng đáng với bản hợp đồng kỷ lục nhất nước Anh (50 triệu bảng) chứ tống khứ anh vào lúc này xem ra vẫn hơi thiếu khôn ngoan và nóng vội. Ngoài Torres thì Lampard và Bosingwa cũng hiện diện trong đội hình xuất phát sau vài trận gần đây toàn phải ngồi dự bị, thay cho Ferreira và Sturrdige. Tiền đạo trẻ đang dẫn dầu danh sách ghi bàn của The Blues tại Premier League còn không có tên trong danh sách thi đấu ở trận này vì gặp phải chấn thương vào phút chót. Tuy nhiên, Chelsea vẫn hoàn toàn có thể trộng cậy vào Mata hay Meireles, những gương mặt đạt phong độ khá tốt từ đầu mùa. Mikel chưa thể bình phục chấn thương nên Oriol Romeu, sản phẩm chính hiệu La Masia, được ra sân và án ngữ tuyến giữa cùng Ramires. Trong những trận trước, tiền vệ sinh năm 1991 từng để lại ấn tượng khá tốt đẹp.

Chiến lược gia Andre Villas-Boas đang phải hứng chịu sức ép cực lớn sau chuỗi trận thất vọng thời gian qua mà đỉnh điểm là thất bại 1-3 ngay trên sân nhà trước Aston Villa. Vì thế, ông rất cần một chiến thắng để củng cố lại chiếc ghế hiện "rung lắc" dữ dội. Song Wolves không phải là đối thủ dễ ăn. Bên cạnh lợi thế sân nhà thì Wolves cũng hướng đến thắng lợi nhằm thoát xa khỏi nhóm cuối bảng.

Frimpong vừa mới gia nhập đội bóng theo diện cho mượn từ Arsenal đã lập tức có trận ra mắt màu áo mới. Đội chủ nhà đã mau chóng chứng tỏ sự đáng gờm trước đối thủ hùng mạnh khi mới ở giây thứ 18, Edwards có pha sút bóng từ cự ly hơn 25m nhưng không gây nhiều khó khăn cho Petr Cech.

Tuy nhiên, với thực lực vượt trội, Chelsea không mất nhiều thời gian giành quyền kiểm soát trận đấu và tạo ra áp lực đều đặn lên cầu môn Wolves. Phút thứ 8, tận dụng sự lóng ngóng của hai cầu thủ đối phương, Torres chuyền xuống thuận lợi cho Mata nhưng

Hennessey đã kịp thời băng ra, khiến tiền vệ người Tây Ban Nha không thể dứt điểm chuẩn xác. Vài phút sau, Torres lại tung ra một đường kiến tạo ngon ăn khác và lần này người hưởng lợi là Frank Lampard. Song trung vệ Stearman đã can thiệp rất nhanh, khiến Lampard đành bất lực. Ramires là cầu thủ tiếp theo của The Blues có cơ hội dứt điểm và trái bóng trúng vào mép lưới Wolves.

Dù phải căng mình ra chống đỡ nhưng Wolves chưa hề rơi vào sự "bấn loạn" mà vẫn tỏ ra cực kỳ điềm tĩnh để hoá giải dần dần sức mạnh của đương kim á quân Premier League. Thậm chí Wolves còn tổ chức được vài pha đánh trả và suýt chút nữa, vượt lên dẫn trước một cách bất ngờ. Phút 31, xuất phát từ một tình huống đá phạt bên cánh phải, Johnson chọn đúng điểm rơi để thực hiện cú đánh đầu giữa một rừng người, đánh bại Petr Cech nhưng lại không thắng được cột dọc. Không lâu sau, vẫn từ một quả đá phạt và trung vệ Ward bật cao lắc đầu đưa bóng đi chệch cầu môn khi mà Cech đã đứng nhìn.

Hai cơ hội mười mươi đó (ngon hơn hẳn địch thủ) đã giúp Wolves tăng thêm sự tự tin và thế trận trở nên cân bằng trong khoảng thời gian cuối hiệp 1. Nhưng Chelsea vẫn là đội tấn công nhiều hơn. Chỉ có điều, họ thiếu cả sắc sảo lẫn chính xác trong các đường chuyền cuối cùng nên không thể có thêm một pha bóng nào ra hồn. Sau giờ nghỉ giải lao, HLV Andre Villas-Boas chưa tiến hành công việc thay đổi nhân sự, giải pháp quen thuộc mà hầu như đội nào cũng phải áp dụng lúc vấp phải bế tắc (cần nhớ rằng, 19/37 bàn thắng tính đến thời điểm này của Chelsea được ghi trong hiệp 1, tỷ lệ cao nhất giải Ngoại hạng).

Dường như việc cầm chân thành công ông lớn Chelsea trong 45 phút đầu đã mang đến sự hứng khởi cho Wolves, khiến họ thi đấu ngày một hay hơn. Phút 47, cầu thủ vào sân thay người Jarvis tạt bóng khó chịu từ cánh trái và Hammill ngả người sút volley trúng vào chân đội trưởng John Terry. Song rốt cục, đẳng cấp của một đại gia cũng đã được thể hiện. Phút 54, Ramires có bóng trong vòng cấm sau quả phạt góc của Juan Mata và tiền vệ người Brazil xử lý khéo léo bằng động tác xoay người 360 độ loại bỏ cầu thủ theo kèm Ward trước khi kết thúc quyết đoán nhằm vào góc cao, làm bó tay Hennessey.

Wolves đã chơi đầy cố gắng nhưng vẫn không thể làm nên bất ngờ trước một Chelsea đầy khao khát

Tỷ số được mở và cục diện giờ đây dễ dàng hơn nhiều với The Blues. Sau bài học đắt giá ở trận hoà Wigan 1-1 tại vòng 16 (lui về quá sớm để bảo toàn cách biệt mong manh để rồi bị đối thủ gỡ hoà đúng vào những phút cuối), Chelsea đã thực sự đúc rút được kinh nghiệm quý giá để không mắc phải sai lầm. Họ quyết định giữ nguyên phong cách tấn công và duy trì sức ép khá mạnh. Bởi thế khung thành Wolves lại chao đảo song mành lưới thì chưa rung lên lần thứ hai. Ramires không thể đánh bại Hennessey ở góc hẹp còn Torres dù thi đấu rất năng nổ, di chuyển trên một phạm vi rộng chứ không bó hẹp trong khu vực 16m50 nhưng cái duyên vẫn chưa tìm đến với anh. Juan Mata cũng không khá hơn khi 2 pha ra chân của anh đều ra ngoài một cách tiếc nuối.

Trận đấu trôi về những phút cuối và tình hình vẫn trong tầm khống chế của Chelsea. Tuy nhiên, chỉ một thoáng mất tập trung của hàng thủ, "gã nhà giàu" thành London lại phải trả một cái giá quá đắt. Phút 85, Jarvis chuyền sâu vào khu cấm địa và Fletcher dũng mãnh đưa bóng vào trong, mặc cho sự truy cản của Bosingwa. Trung vệ Ward lên tham gia tấn công đã ập vào đúng lúc, dứt điểm uy lực trong tư thế chẳng bị ai kèm và Cech đã bị đánh bại. Tưởng như Chelsea không thể gượng dậy được nữa vì thời gian thi đấu không còn bao nhiêu nhưng "30 chưa phải là Tết". Đúng phút 89, Lampard đã có bàn thắng mang tính quyết định từ pha kết thúc dễ dàng vào lưới trống sau quả căng ngang không thể thuận lợi hơn của Ashley Cole.

Chiến thắng chính thức thuộc về Chelsea. Thực ra, nếu Cech không phản xạ xuất thần, chặn đứng cú đánh đầu ở cự ly gần của Doyle lúc trận đấu chỉ còn vài giây nữa là kết thúc thì chắc chắn, The Blues đã kéo dài chuỗi trận không thắng lên con số 5. Tuy đoàn quân áo Xanh thắng không quá thuyết phục nhưng xét cho cùng, đó cũng là thành quả xứng đáng cho những gì Chelsea đã thể hiện.

Đội hình thi đấu
Wolves: Hennessey, Stearman, Berra, Johnson, Ward, Hammill, Henry, Frimpong (Fletcher 61'), Forde (Jarvis 46'), Edwards (Foley 76'), Doyle
Chelsea: Cech, Bosingwa, Cole, Terry, Luiz, Romeu, Ramires, Meireles, Lampard, Mata (McEachran 83'), Torres

  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)
     

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X