Thứ Sáu, 29/03/2024Mới nhất
Zalo

Đánh bại Reading, Tottenham lần đầu được tận hưởng niềm vui chiến thắng trong mùa giải

Chủ Nhật 16/09/2012 22:02(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Sức ép đè nặng lên vai Andre Villas-Boas tạm thời được cởi bỏ khi mà Tottenham đã biết thắng ở Premier League. Đúng là, Spurs càng chơi càng tiến bộ. Đêm qua, trên sân của Reading, Tottenham đã chơi một trận ra trò, hoàn toàn áp đảo và nhẹ nhàng ghi 3 bàn thắng nhờ công của Defoe (cú đúp) cùng Bale. Thực ra, nếu dứt điểm tốt hơn, chớp thời cơ hay hơn thì thắng lợi của Tottenham còn hoành tráng hơn nữa. Dẫu sao, điều quan trọng, họ đã có 3 điểm trọn vẹn đầu tiên để leo lên nửa trên của BXH.

Cả Reading và Tottenham đều chưa biết đến mùi chiến thắng ở Premier League 2012-2013 nhưng Reading lại thi đấu ít hơn 1 trận. Rõ ràng, đội nào cũng muốn mau chóng chấm dứt chuỗi thành tích tệ hại này, đặc biệt là Tottenham bởi mùa trước, họ còn xếp thứ 4 chung cuộc và lực lượng hiện tại vẫn rất đáng gờm, mặc cho đã mất hai ngôi sao sáng (Van der Vaart và Luka Modric). Bản thân Andre Villas-Boas cũng thừa hiểu thời gian dành cho ông ở Spurs không còn bao nhiêu dù rằng ông mới tiếp quản chiếc ghế huấn luyện được vài tháng. Chắc chắn, ban lãnh đạo không thể nhân nhượng mãi, bất chấp cựu HLV The Blues thanh minh hay biện hộ ra sao. So với trận hoà 1-1 trước Norwich ở vòng 3, nhà cầm quân trẻ tuổi người BĐN có 2 sự điều chỉnh khi Kyle

Naughton thay Benoit Assou-Ekotto ở vị trí hậu vệ trái còn Moussa Dembele, tiền vệ cập bến Spurs trong mùa hè, chiếm chỗ của Jake Livermore ở hàng tiền vệ. Adebayor và Clint Dempsey, hai guơng mặt cũng mới như Dembele (thực ra, mùa trước Adebayor đã khoác áo Tottenham theo diện cho mượn và được đội bóng thành London mua đứt), lại không được may mắn như vậy nên tiếp tục phải làm bạn với băng ghế dự bị. Dẫu sao, Tottenham đâu có thiếu nhân tài với những cái tên đình đám như Bale, Lennon, Defoe, Sandro hay
Sigurdsson.

Tottenham đã biết đến mùi chiến thắng
Tottenham đã biết đến mùi chiến thắng

Với thực lực trội hơn, đội khách thống lĩnh được thế trận và áp đảo chủ nhà ngay từ đầu. Phút thứ 5, từ một tình huống đá phạt, Sigurdsson đánh đầu mạnh, buộc thủ thành McCarthy phải trổ tài và cú đá bồi sau đó của trung vệ Jan Vertonghen đi chệch cầu môn. Không lâu sau, Bale bứt tốc đón đường chuyền dài của đồng đội rồi xâm nhập vòng cấm nhưng cú kết thúc của anh lại thiếu chính xác. Phút 11, Reading đưa ra câu trả lời với pha đánh đầu ra ngoài của Pearce. Có vẻ, trái bóng đá trúng vào tay một cầu thủ Tottenham nhưng trọng tài Howard Webb vẫn khoát tay cho trận đấu tiếp tục.

Áp lực đều đặn được dồn về khung thành Reading và tới phút 17, đội khách đã thành công trong việc tìm kiếm bàn thắng. Aaron Lennon xé gió lao xuống đón cú chọc khe của Sigurdsson bên cánh phải trước khi căng ngang vào phía trong, rất đúng tầm di chuyển xuống của Defoe. Không chần chừ, tiền đạo người Anh vung chân dứt điểm chìm chéo góc, găm thẳng trái bóng vào góc lưới. Bàn thắng làm trận đấu trở nên dễ dàng hơn với đội khách và Reading càng bị áp đảo. Lẽ ra, Defoe đã hoàn tất được cú đúp nếu như cú chích mũi giày của anh ở phút 24 không đi chệch cột dọc trong gang tấc dù rằng cầu môn đã hoàn toàn rộng mở. Trước đó, Defoe đã có động tác xử lý bóng hoàn hảo, đúng với đẳng cấp của một cựu tuyển thủ quốc gia Anh.

Phút 31, thủ thành McCarthy khống chế quá dài đường chuyền về hết sức bình thường của đồng đội, khiến trái bóng vượt quá tầm khống chế của anh. Rất nhanh, Defoe lao vào cướp bóng và đưa vào phía trong để Sigurdsson kết thúc tuy nhiên,  trung vệ dày dạn kinh nghiệm William Gallas (từng khoác áo Chelsea, Arsenal và ... Tottenham) đã xuất sắc cản phá ngay trên vạch vôi. Xem lại pha quay chậm thì có vẻ, toàn bộ trái bóng chưa nằm ở phía trong cầu môn đồng nghĩa không thể có bàn thắng cho Spurs. Dường như, Tottenham vẫn thiếu một chút may mắn. Dẫu sao, cục diện chưa thoát khỏi tay họ nhưng 1 bàn hiển nhiên là cách biệt quá mong manh.

Thừa hiểu nguy cơ sẽ bị đối thủ lật ngược thế cờ, Spurs giữ nguyên sức ép bằng sự điềm tĩnh. Họ không tấn công với bất cứ giá nào mà chỉ chờ đến khi thời cơ chín muồi, họ mới triển khai những đòn đánh. Spurs cũng rất chịu khó sút xa song đa phần trái bóng bay ra ngoài. Hai đôi chấm dứt hiệp 1 với kết quả thắng 1-0 dành cho các vị khách. Có một chi tiết rất đáng lưu ý là trong 2 trận hoà của Tottenham từ đầu mùa (cùng 1-1), họ đều là đội mở tỷ số trước nhưng rồi bị đối thủ gỡ hoà vào những phút cuối. Có lẽ, đây là điểm đầu tiên mà Villas-Boas cần phải khắc phục và hẳn trong giờ nghỉ giải lao, ông đã đưa ra những chỉ đạo cần thiết để các học trò không được phép tái diễn kịch bản đó lần thứ 3.

Minh chứng, bước sang hiệp 2, Tottenham vẫn chọn lối chơi tấn công chứ không thu mình về bảo vệ thành quả giống như hai trận trước. Phút 53, Spurs triển khai đợt lên bóng cực nhanh từ phần sân nhà. Dembele dũng mãnh đột phá vòng cấm và định chuyền sang cho Defoe ở vị trí dứt điểm thuận lợi hơn nhưng một cầu thủ đối phương đã phá bóng thành công. Vài phút sau, Bale co chân sút khá ẩu từ ngoài vòng cấm, bỏ phí pha kiến tạo đẹp của Sandro. Phút 59, trong nỗ lực chặn đứng đường căng ngang của Lennon, suýt chút nữa Gorkss làm tung lưới nhà.

Cơ hội cứ lần lượt đến với những ngôi sao đội khách nhưng trái bóng nhất quyết không chịu chui vào lưới. Bên cạnh sự không may mắn thì cũng cần phải thừa nhận, khả năng dứt điểm của các cầu thủ Tottenham rất có vấn đề. Điển hình như pha kết thúc ra ngoài, cách cột dọc đến vài mét của Defoe dù trước đó, anh đã xử lý khéo léo, loại bỏ được người theo kèm. Tuy nhiên, điều gì đến cũng phải đến. Phút 71, có bóng bên cánh phải, Kyle Walker, cầu thủ trẻ xuất sắc nhất Premier League mùa trước theo bầu chọn của PFA (Hiệp hội cầu thủ chuyên nghiệp), cố gắng dùng kỹ thuật vượt qua 2 cầu thủ Reading rồi chuyền ngược trở ra cho Bale. Dù phải thực hiện cú dứt điểm bằng chân trụ (chân phải) nhưng Bale vẫn đảm bảo được độ hiểm hóc, khiến McCarthy đành bất lực. Phía ngoài sân, Villas-Boas không giấu nổi niềm sung sướng bởi ông tin rằng chiến thắng không thể thoát khỏi tay Tottenham.

Sự phấn khích của chiến lược gia từng bị xem là "bất tài" ở Chelsea càng tăng lên dữ dội khi Tottenham gia tăng cách biệt. Defoe ung dung dẫn bóng trên một quãng đường dài phải đến 50m mà chẳng gặp bất cứ một sự truy cản nào trước khi đệm lòng chân trái chéo góc để lần thứ hai đánh bại McCarthy. Quá thoải mái, Villas-Boas đưa Gareth Bale ra nghỉ nhằm lấy chỗ cho màn ra mắt Clint Dempsey, tiền vệ người Mỹ gia nhập Spurs từ Fulham trong ngày cuối cùng của kỳ chuyển nhượng mùa hè. Dù đã thắng khá đậm, đội khách vẫn không muốn dừng lại mà vẫn không ngừng nghỉ đe doạ khung thành Reading. Phút 87, lần thứ 2 trong trận đấu, Gallas chạm bóng trên vạch vôi song lần này, anh lại phá hỏng mất cú dứt điểm có thể thành bàn của Le Fondre chứ không còn sắm vai người hùng như lần trước.

Kể từ ngày khai mạc, trận nào Tottenham cũng bị thủng lưới và 3/4 bàn thua đến vào 10 phút cuối. Hôm nay, điều đó lại xảy ra. Đúng vào phút cuối cùng, Reading có pha phối hợp bài bản, xé toang hàng thủ đối phương và Le Fondre chuyền ngang thuận lợi để Hal Robson-Kanu, một cầu thủ khác cũng vào sân trong hiệp 2, ập vào tung chân đưa bóng vào lưới từ cự ly vài mét. Trận đấu chính thức khép lại sau tình huống Gallas ngã trong vòng cấm nhưng ông vua sân cỏ nổi tiếng nhất nước Anh, Howard Webb vẫn lắc đầu. Vậy là, niềm vui đã trở lại với Tottenham sau chuỗi ngày buồn. Hy vọng đây sẽ là bước tạo đà để Spurs tìm lại đúng bản ngã đích thực trong thời gian tới.

Đội hình thi đấu
Reading: McCarthy, Gunter, Harte, Gorkss, Pearce, Karacan (Le Fondre 46'), Leigertwood, Guthrie (Hal Robson-Kanu 83'), McCleary, McAnuff, Pogrebnyak (Hunt 83')
Tottenham: Friedel, Walker, Gallas, Vertonghen, Naughton, Sandro, Dembele, Sigurdsson (Huddlestone 72'), Bale (Dempsey 78'), Lennon (Townsend 88'), Defoe

  • Bảo Phương

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X