Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Đánh bại "người quen" Liverpool, Chelsea trở lại ngôi đầu bảng

Thứ Hai 05/10/2009 00:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Tại trận đối đầu thứ 26 trong vòng có 5 năm qua (tính trên mọi mặt trận), đoàn quân áo xanh thành London đã hạ gục thuyết phục Lữ đoàn đỏ đến từ vùng Merseyside bằng 2 bàn thắng của Anelka và Malouda nhưng Drogba mới là cái tên đáng nói nhất với 2 pha kiến tạo quyết định. Chiến thắng này giúp Ancelotti và các học trò lấy lại ngôi đầu bảng từ tay Manchester United còn Liverpool chính thức bị đẩy khỏi Top 4.

Những tưởng tuần trăng mật của Carlo Ancelotti ở Chelsea đã chấm dứt sau trận thua "trắng bụng" trước Wigan và trận "thắng trong thế thua" trên đất Síp trước đội bóng vô danh APOEL nhưng hoá ra đó chỉ là những vấp váp nhỏ và The Blues dưới sự chỉ đạo của vị HLV người Italia vẫn đang vững vàng tiến bước. Ancelotti đã vượt qua bài test quan trọng về năng lực cầm quân và sự thích nghi với bóng đá Anh bởi đánh bại thuyết phục đối thủ Liverpool luôn là điều mà những người tiền nhiệm trước đó mong muốn làm được và là thước đo xứng đáng cho tài năng của một HLV khi nắm quyền ở Chelsea. Đội bóng thành London đã khiến Liverpool phải "tâm phục khẩu phục" không chỉ về mặt điểm số (cách biệt 2 bàn) mà còn ở cả lối chơi và cách sắp xếp đội hình.

Chelsea lấy lại ngôi đầu bảng

Vẫn là một Chelsea được vận hành theo sơ đồ 4-4-2 hình thoi ưa thích của Carlo (mạnh về công nhưng yếu về thủ) nhưng nó đã trở nên cực kỳ vững chắc trước một đối thủ tầm cỡ như Liverpool. Đội quân tinh nhuệ của Benitez gần như không có nhiều đất để phô diễn khi hàng tiền vệ của Chelsea cầm bóng quá tốt và bọc lót cho nhau hiệu quả. Hai bàn thắng quyết định của The Blues đến từ những màn phối hợp nhanh, chính xác và hoản hảo đến từng mm. Dưới bàn tay của Ancelotti, Drogba hay Anelka không còn là những trung phong cắm đơn thuần mà có thể đảm nhận tốt vai trò của một tiền đạo lùi khi được phép chơi rộng, tự do chứ không bó buộc trong khu vực 16m50 như trước. Chính vì thế, sự nguy hiểm của Chelsea tăng lên gấp bội khi cặp tiền đạo này không ít lần đem về thắng lợi cho đội bóng không chỉ bằng bàn thắng mà cả những đường chuyền thành bàn. Chelsea tiếp tục khẳng định họ chứ không phải là đội bóng nào khác chính là ứng cử viên sáng giá nhất cho ngôi vô địch Premier League mùa này.

Sự vắng mặt đáng tiếc nhất trong cuộc thư hùng đầy duyên nợ giữa hai đại gia Chelsea và Liverpool là thủ thành Petr Cech do án treo giò sau tấm thẻ đỏ ở trận gặp Wigan. Thủ môn dự bị,
Hilario là người thay thế. Hậu vệ Bosingwa cũng không thể ra sân do chấn thương nhưng đây không hẳn là một sự thiếu vắng đáng kể với The Blues vì cầu thủ người Bồ Đào Nha không còn chơi giữ được phong độ như hồi đầu mùa giải năm ngoái và Ivanovic luôn chơi khá hay mỗi khi đảm nhận vị trí hậu vệ phải thay cho Bosingwa. HLV Ancelotti đã quyết định sử dụng cả 3 tiền vệ có khả năng kiến thiết (Lampard, Deco, Ballack) ngay từ đầu và họ sẽ là nguồn cung cấp bóng dồi dào cho cặp tiền đạo Anelka - Drogba trong khi Essien sẽ là người chơi thấp nhất của hàng tiền vệ. Bên phía Liverpool, Benayoun không có tên trong đội hình xuất phát dù đạt phong độ cao thời gian gần đây. Mascherano mới là người được lựa chọn bởi tiền vệ người Argentina có xu hướng chơi phòng thủ nhiều hơn và sẽ là sự lựa chọn phù hợp cho trận đấu này. Dĩ nhiên, niềm hy vọng của đội khách dồn cả vào Fernando Torres, họng súng đang nhả đạn đều đều và Steven Gerrard, đầu tàu của đội bóng.

Trận hoà 2-2 vào hôm qua của MU trước Sunderland đã mở ra cơ hội cho Chelsea leo lên ngôi đầu bảng nếu đánh bại Liverpool nhưng sẽ không hề dễ dàng chút nào. Kể từ khi Benitez tới nước Anh, Liverpool rất hay có duyên với Chelsea ở cả đấu trường quốc nội và châu Âu. Đa phần những cuộc chạm trán giữa họ đều diễn ra căng thẳng, ít bàn thắng và khó lường. Chelsea đang là đội được đánh giá cao hơn chút ít vì dù cho mới thua Wigan nhưng họ đã có được 6 chiến thắng liền tù tì trước đó và đã bất bại ở Stamford Bridge trong khuôn khổ giải Ngoại hạng từ cuối năm ngoái còn Liverpool luôn tình trạng "trận hay, trận dở". Mới đè bẹp Hull City tới 6-1 thì chỉ vài ngày sau, thày trò Benitez đã thua "trắng mặt" 0-2 trên sân của Fiorentina.  

Trận đấu khởi đầu với sự chậm rãi và thận trọng cao độ của cả hai đội. Đây là lẽ thường tình trong những cuộc gặp gỡ giữa 2 đội bóng này. Khu trung tuyến là nơi tranh chấp quyết liệt nhất giữa màu xanh và màu đỏ. Không có mấy những đường lên bóng có thể tiếp cận khu vực cấm địa khi nó luôn bị phong toả từ xa. Tiền vệ Riera là người tung ra được cú sút đầu tiên của trận đấu từ ngoài vòng cấm nhưng bóng đi quá thiếu chính xác. Chelsea bắt đầu thể hiện ưu thế chủ nhà của mình bằng những tình huống tấn công nguy hiểm đầu tiên. Đội quân của Ancelotti chủ yếu tấn công bên cánh trái, khoét vào vị trí của Glen Johnson, chàng hậu vệ hơi ham lên tham gia tấn công. Phút 24, Anelka chuyền sâu vào vòng cấm địa, cả Ballack và Drogba cùng chạy theo đón bóng. Tiền đạo người Bờ Biển Ngà là người tiếp cận thành công nhưng cú đánh đầu hơi nhẹ và không gây khó khăn cho Reina. Vài phút sau, đến lượt Anelka trổ tài đánh đầu sau quả tạt của Essien và bóng đã đi hiểm hơn tuy nhiên chưa đủ tầm để đánh bại Reina.

Không ghi được bàn nhưng Drogba góp công trong cả 2 bàn thắng của Chelsea

Cả Lampard và Gerrard đều chưa thể hiện được gì nhiều nhưng ở những trận cầu đỉnh cao như thế này, khó có thể trông đợi họ sẽ toả sáng rực rỡ như Cesc Fabregas ở trận đấu với Blackburn trước đó vài giờ. Sự hấp dẫn gần như không có, hoạ hoằn lắm các khán giả mới được chứng kiến một pha uy hiếp "ra trò". Còn lại đa phần là sự căng thẳng trên gương mặt mỗi cầu thủ và tính quyết liệt trong từng pha va chạm trên sân. Chính tâm lý "sợ thua" cũng như việc hiểu quá rõ đối thủ khiến hai đội không dám mạo hiểm và đành bằng lòng với tình thế hiện tại. Phút 39, Essien có cơ hội dứt điểm trong vòng cấm sau quả phạt góc của đồng đội nhưng bóng đi thẳng vào đôi tay của Reina.

Những phút cuối hiệp đầu, đội khách Liverpool có liên tiếp 2 cơ hội nguy hiểm. Đầu tiên là pha chạy chỗ, chọn điểm rơi rất tốt của Fernando Torres để đón quả tạt bên cánh phải của Dirk Kuyt nhưng cú đánh đầu của El Nino lại hơi nhẹ và không gây nhiều vất vả cho Hilario. Sau đó Albert Riera sút phạt vừa hiền vừa nhẹ và lại ở cự ly khá xa nhưng vẫn đủ sức tạo sóng gió cho Hilario do thủ môn này không đặt mình vào thế chủ động trong pha bóng. Sau giờ nghỉ, ai cũng hy vọng trận đấu sẽ sôi nổi hơn chứ không nhàm chán và buồn tẻ như trong 45 phút đầu. Nhưng cái mong muốn đó không tồn tại trong suy nghĩ của Benitez hay Ancelotti. Thế trận không cải thiện được bao nhiêu.

Liverpool vẫn là đội nổ phát pháo đầu tiên của hiệp đấu nhưng cú sút sở trường của Gerrard từ cự ly hơn 25m lại bắn thẳng lên khán đài. Bên phía đội chủ nhà, Ivanovic cũng thử vận may của mình nhưng Reina dễ dàng ôm gọn. Drogba luôn bị theo sát rất kỹ nên gần như bị vô hiệu hoá khi vừa đói bóng vừa không có nhiều khoảng trống. Torres lâm vào tình trạng tương tự khi "lạc lõng" giữa cặp trung vệ áo xanh. Trong những cuộc đối đầu như thế này, các cầu thủ luôn phải tập trung cao độ từ đầu đến cuối và không bao giờ được phép mắc sai lầm dù nhỏ nhất bởi nếu thế, mọi công sức của cả đội sẽ "đổ hết xuống sông, xuống biển".

Và đến phút 60, The Blues đã phá vỡ được thế cân bằng. Mascherano giữ bóng bất cẩn, để Essien cướp được và nhanh chóng khởi xướng đợt tấn công. Deco đẩy sang cánh trái cho Drogba và "Voi rừng" căng ngang vào trong đầy thuận lợi cho Anelka dễ dàng dứt điểm qua người Reina, mở tỷ số của trận đấu. Ba phút sau, Lampard đá phạt từ cánh trái và Drogba có cơ hội tung ra pha đánh đầu nhưng thủ môn của đội khách đã ngăn cản, không cho đội chủ nhà có thêm bàn thắng. Nhằm vớt vát lại chút điểm số trên Stamford Bridge, HLV Benitez quyết định tung "gà son" Benayoun vào thay Riera. Trận đấu có phần sôi nổi hơn bởi The Kop không thể giữ mãi cái vỏ bọc phòng ngự trong khi Chelsea luôn sẵn sàng tận dụng sơ hở được tạo ra để tung đòn kết liễu đối thủ.

Thế nhưng, sự chắc chắn của hàng thủ đội chủ nhà đã khiến đội bóng vùng Merseyside chùn chân. Phút 73, Benayoun mớm bóng cho Glen Johnson co chân sút trái phá nhưng bóng đi vọt xà. Nhận thấy, phương án Benayoun "chưa đủ đô", vị HLV người Tây Ban Nha tung thêm một cầu thủ có thiên hướng tấn công (Babel) vào sân thế chỗ của một tiền vệ chuyên về phòng ngự (Lucas). Phút 81, trong một pha bóng lộn xộn trong vòng cấm đội chủ nhà, Torres đã bỏ lỡ "thời cơ vàng" để san bằng tỷ số khi dứt điểm chệch cột dọc trong tư thế thoải mái, không bị ai kèm. Số phận của trận đấu chính thức được định đoạt vào phút bù giờ thứ nhất. Từ một quả đá phạt ở gần giữa sân, Lampard treo bóng vào vòng cấm và Drogba khống chế tốt, dũng mãnh thoát khỏi sự kèm cặp của Carragher và nỗ lực đưa bóng vào trong từ sát đường biên ngang. Malouda đã có mặt đúng lúc để dứt điểm tung lưới Liverpool từ cự ly gần.

Tham vọng của Liverpool đã bị sứt mẻ nghiêm trọng sau thất bại thứ 3 kể từ đầu mùa

Những phút còn lại, The Kop vùng lên với tinh thần "không còn gì để mất". Benayoun lẽ ra tiếp tục thể hiện cái duyên của mình trong những lần được vào sân từ băng ghế dự bị nếu không thất bại trong tình huống "đá ra ngoài còn khó hơn đá vào trong". Tiền vệ người Israel hãm bóng hoàn hảo quả tạt bên cánh trái của Aurelio và thành công trong pha thực hiện động tác giả đánh lừa được Hilario nhưng đến cú dứt điểm cuối cùng tưởng như là quá giản đơn khi trước mặt là khung thành rộng mở thì Benayoun lại sút ra ngoài. Phút bù giờ cuối cùng, thủ môn người Bồ Đào Nha của đội chủ nhà đã không cho đội khách kiếm bàn thắng danh dự khi từ chối cú sút căng của Gerrard.

Như vậy, "gã nhà giàu" thành London đã chứng tỏ thất bại trước Wigan ở vòng 7 chỉ là một tai nạn nhỏ mà thôi bởi sau trận thua đó, là hai thắng lợi liên tiếp trước APOEL (ở Champions League) và nay là Liverpool. Tố chất không thể thiếu của một nhà vô địch chính là việc biết đứng dậy sau mỗi lần vấp ngã. Chelsea của Ancelotti đã có được tố chất đó trong khi Liverpool của Benitez thì không. Cộng thêm với trận thua thứ 3 kể từ đầu mùa, The Kop nhiều khả năng sẽ lại phải ngước nhìn lên chiếc cúp VĐ giải Ngoại hạng bằng sự thèm khát tột cùng của cơn đói danh hiệu đã kéo dài hơn 20 năm.

Đội hình thi đấu
Chelsea:
Hilario, Ivanovic, Carvalho, Terry, Ashley Cole, Ballack, Essien, Lampard, Anelka, Deco (Malouda 76'), Drogba
Liverpool: Reina, Johnson, Carragher, Skrtel, Insua (Aurelio 83'), Kuyt, Mascherano, Lucas (Babel 76'), Riera (Benayoun 67'), Gerrard, Torres

Thông số trận đấu
 ChelseaLiverpool
Số cú sút (trúng đích)17(8)17(3)
Phạm lỗi1517
Phạt góc58
Việt vị02
Kiểm soát bóng52%48%
Thẻ vàng11
Thẻ đỏ00
Cản phá thành công36

  • Quỳnh Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X