Thứ Ba, 16/04/2024Mới nhất
Zalo

Đánh bại Liverpool, "đội B" của Arsenal hùng dũng bước vào tứ kết Carling Cup

Thứ Năm 29/10/2009 04:51(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - HLV Arsene Wenger tiếp tục nở nụ cười mãn nguyện khi chứng kiến những tài năng mình gieo trồng ở Arsenal đã liên tục lớn mạnh và sắp đến ngày hái quả. Đêm qua, đội dự bị của "Pháo thủ" thành London đã tiến vào tứ kết Carling Cup, giải đấu dành cho họ, một cách thuyết phục dù phải đương đầu với đối thủ "ngang tài ngang sức" Liverpool bằng chiến thắng 2-1 trên sân nhà Emirates.

Tuy là trận đối đầu đỉnh cao được chờ đón giữa 2 đại gia của bóng đá Anh nhưng do nó diễn ra ở Carling Cup, giải đấu thứ yếu nhất trong số những mục tiêu cần vươn tới ở mỗi mùa giải nên không tránh khỏi tình cảnh, cả hai đều tung ra đội hình B cho trận này. Như thông lệ vài năm gần đây, HLV Wenger luôn cho các cầu thủ trẻ được thử sức ở mặt trận này và một loạt những mầm non như

Gilbert, Gibbs, Merida, Eastmond hay Ramsey được tung vào sân. Bên cạnh đó là một vài gương mặt có kinh nghiệm hơn nhưng lại ít có cơ hội thi đấu ở đội 1 như Nasri, Bendtner, Silvestre hay Eduardo. Về phía đội khách, cái tên được chờ đợi nhất Aquilani rốt cục vẫn không có tên ở đội hình xuất phát dù rằng trước trận đấu, nhiều nguồn tin cho rằng tiền vệ người Italia sẽ có lần đầu khoác áo Liverpool kể từ tới nước Anh hồi đầu mùa hè. Babel, Kuyt, Insua hay Skrel là vài cái tên thường xuyên thi đấu ở đội 1 được góp mặt ở trận đấu đỉnh cao này, còn lại là những cầu thủ trẻ như Plessis, Spearing, Ngog hay những người thường mãi đũng quần trên ghế dự bị như Kyrgiakos, Voronin, Degen, Cavalieri.

Dàn sao trẻ của Arsenal lại bay cao ở Carling Cup

Dù không quy tụ những cầu thủ tốt nhất nhưng không vì thế, sức hấp dẫn của trận đấu này giảm đi. Hai đội chơi nhanh ngay từ đầu và không ngần ngại tổ chức các đợt tấn công về khung thành của nhau. Phút thứ 8, Merida tung ra cú sút từ cự ly hơn 25m và bóng đi không trúng đích. Khoảng một phút sau, đội khách đến từ vùng Merseyside đáp trả với cú giật gót của Ngog cho Degen nhưng pha dứt điểm của cầu thủ người Thuỵ Sĩ cũng không thành công.

Đến phút 18, tỷ số trận đấu đã được mở cho Arsenal. Từ sát khu vực 16m50, cầu thủ trẻ người Tây Ban Nha, Fran Merida bất ngờ quyết định tung ra cú sút hiểm bằng chân trái. Bóng đi căng, khó và đập trúng vào cột dọc trước khi bay vào lưới, khiến cho mọi nỗ lực của Cavalieri trở nên vô vọng. Bàn thắng càng làm cho trận đấu trở nên sôi động và hấp dẫn hơn. Kết quả là 7 phút sau, tỷ số được cân bằng 1-1. Babel "làm tường" dùng đầu đưa bóng cho Insua và sau một pha khống chế bằng ngực hoàn hảo, hậu vệ người Argentina thực hiện cú vuốt bóng cực kỳ kỹ thuật bằng má ngoài chân trái ở khoảng cách hơn 20m. Dĩ nhiên, có tài thánh, Fabianski cũng không thể cứu nổi bàn thua cho đội chủ nhà.

Liverpool có bàn gỡ hoà nhưng thế trận vẫn thuộc quyền kiểm soát của Arsenal. Họ tạo được nhiều sức ép hơn, nhiều pha uy hiếp hơn về khung thành Cavalieri nhưng không một lần chuyển hoá thành bàn thắng cụ thể. Có thể thấy, độ kết dính, sự nhuần nhuyễn của Arsenal là tốt hơn Liverpool rất nhiều. Âu cũng là dễ hiểu vì đa phần những gương mặt trên sân của đội chủ nhà đều luôn được trao cơ hội thể hiện mình mỗi khi có dịp và Carling Cup chính là đấu trường chủ yếu cho họ khẳng định tài năng, đúng như tuyên bố của "Giáo sư" người Pháp. Với ông, Carling Cup là dành cho đội hình dự bị, bất kể Arsenal đạt được thành tích đến thế nào ở giải phụ này.

Dù cùng không sử dụng đội hình mạnh nhất nhưng Arsenal chơi mượt hơn hẳn Liverpool

Phải đến những phút đầu hiệp 2, Arsenal mới thành công lần thứ 2. Các hậu vệ The Kop đã chơi rất lỏng lẻo và để mặc, Bendtner thoải mái nhận bóng trong vòng cấm sau đường căng ngang từ cánh trái, dãn một vài nhịp và sút tung nóc lưới Cavalieri. Trung vệ dày dạn Martin Skrtel là người có lỗi lớn nhất trong bàn thua này khi không ngăn cản được sức mạnh và sự càn lướt của tiền đạo người Đan Mạch. Trên khán đài, những trụ cột của Arsenal như Arshavin, đội trưởng Fabregas không giấu nổi niềm vui trước màn trình diễn xuất sắc của các "đàn em". Đội khách lại phải vùng lên tuy nhiên sức công phá của họ là khá yếu và không thể mang lại nhiều tình huống tiếp cận với Fabianski, thủ môn hiện chỉ được coi là số 3 ở đội bóng thành London do sự vươn lên của Mannone thời gian qua. Phút 66, Babel thực hiện cú sút phạt từ cự ly khá xa. Bóng đi chìm và rất căng nhưng vẫn thiếu một chút hiểm hóc để hạ gục Fabianski.

Arsenal chủ động làm giảm nhịp độ trận đấu trong khi Liverpool bắt đầu rơi vào bế tắc. Tuy Carling Cup chưa bao giờ là mục tiêu số 1 của đội bóng vùng Merseyside và có thua trận này cũng không vấn đề gì, nhưng HLV Benitez vẫn thể hiện quyết tâm muốn thắng bằng việc tung cầu thủ quan trọng, Benayoun vào sân nhằm cải thiện lối chơi. Và phút 76, cuối cùng, quân bài Aquilani cũng được sử dụng và đây là những phút thi đấu chính thức đầu tiên trong màu áo CLB mới của tiền vệ này do anh đã phải dưỡng thương từ trước khi tới sân Anfield. Đúng là, bộ mặt của The Kop có khởi sắc hơn hẳn sau sự xuất hiện của 2 tiền vệ có khả năng tổ chức tốt. Phút 79, Dirk Kuyt căng ngang khó chịu từ cánh phải và Babel đã sút hụt bóng đầy đáng tiếc, nếu không chắc chắn đội khách đã có bàn gỡ hoà bởi tiền đạo người Hà Lan đứng rất gần với cầu môn.

Với khao khát cống hiến cho đội bóng, đền đáp lại sự tin tưởng của người thày Benitez và ban lãnh đạo, Aquilani là cầu thủ chơi quyết tâm và hết mình nhất bên phía Liverpool. Anh lăn xả, tích cực tranh chấp bóng và có mặt ở mọi điểm nóng ở trên sân nhưng mình Aquilani không thể đảo ngược kết quả của trận đấu. Dù tấn công ít hơn và đã nhường hẳn thế trận cho các vị khách nhưng đội chủ nhà vẫn tỏ ra nguy hiểm trong mỗi pha tấn công. Thêm một lần, Arsenal có thể hoàn toàn tự hào rằng họ là đội bóng có lực lượng kế cận tốt nhất nước Anh (vừa dồi dào, vừa tài năng, lại có thừa kinh nghiệm thực tiễn) và đủ sức đảm đương công việc ở đội 1 mà không rơi vào tình trạng bỡ ngỡ như những gương mặt trẻ ở các đội khác (do được thi đấu quá ít).

Càng về cuối, Liverpool càng chơi nhanh hơn nhưng tất cả đã muộn màng. Mọi cố gắng cuối cùng của họ đều biến thành cát bụi trước sự chắc chắn và đông đảo của tuyến phòng ngự đội chủ nhà. Thày trò Benitez đành chấp nhận thua cuộc ở Carling Cup, đúng như "ước nguyện". Kể ra, Binh đoàn áo đỏ nếu máu giải này thì họ dư sức đoạt chức vô địch nhưng đương nhiên, chuyện đó không bao giờ xảy ra, trừ phi trong tương lai, Carling Cup sẽ danh giá như Premier League hay Champions League. Bài học lớn nhất của họ sau trận đấu này là hãy mạnh dạn hơn trong việc thử sức những cầu thủ trẻ cho mặt trận này, một khi đã xác định đó là mục tiêu nằm ngoài kế hoạch.

Aquilani đã có trận chính thức đầu tiên khoác áo Liverpool nhưng thời gian có mặt trên sân là quá ít để có thể mang đến mùa xuân cho đội bóng thành phố cảng 


Hãy nhìn dàn cầu thủ trẻ của Arsenal thi đấu đầy tự tin, không chút e dè hay sợ sệt và tốt như thế nào ở Carling Cup những năm qua bởi Wenger luôn kiên định và không bao giờ dao động với sách lược "dụng binh" được tính toán lâu dài của mình. Dù cho Arsenal đã từ lâu không có một danh hiệu nào nhưng với Wenger, Carling Cup chỉ là đấu trường cho những cầu thủ trẻ. Nếu Arsenal có vào đến chung kết đi chăng nữa, những Merida, Ramsey, Gilbert, Watt hay Randall vẫn sẽ được thi đấu như bình thường. Cái "được" ở đây (bổ túc kinh nghiệm cho thế hệ kế cận, đặc biệt là qua những trận đấu với những đối thủ mạnh như Liverpool như thế này) luôn được đề cao hơn cái "mất" (thêm một năm không danh hiệu nữa). Và biết đâu đấy, vài năm nữa thôi, khi lực lượng này chín thực sự, con đường để Arsenal trở lại ngôi vị bá chủ Premier League sẽ không còn xa nữa.

Đội hình thi đấu:
Arsenal: Fabianski, Gilbert, Senderos, Silvestre, Gibbs, Merida (Coquelin 87'), Eastmond (Randall 76'), Ramsey, Nasri, Bendtner (Watt 76'), Eduardo
Liverpool: Cavalieri, Degen, Insua, Skrtel, Kyrgiakos, Plessis (Aquillani 77'), Spearing, Babel, Kuyt, Voronin, Ngog (Benayoun 74')

  • Đức Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X