Thứ Tư, 24/04/2024Mới nhất
Zalo

Đánh bại "kình địch" Manchester United, Liverpool xua tan mây đen

Chủ Nhật 25/10/2009 22:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Với Liverpool, không có gì tốt hơn là chấm dứt chuỗi trận thất vọng thời gian qua (4 trận thua liên tiếp) bằng chiến thắng trước MU trong trận cầu siêu kinh điển của nước Anh. Và họ đã làm được điều này với thắng lợi thuyết phục 2-0 tại thánh địa Anfield. Thế là, MU không thể lấy lại ngôi đầu bảng và nợ nần với Liverpool càng thêm chồng chất khi họ đã thua đối thủ trong cả 3 trận gặp nhau gần đây ở Premier League.

Liverpool và MU là 2 đội bóng giàu thành tích nhất đảo quốc sương mù nên xét về độ danh giá và truyền thống thì trận đối đầu giữa họ mới là số 1 ở nước Anh dù rằng đã hơn 20 năm, Liverpool chưa từng một lần đăng quang ở giải quốc nội. Trong suốt hành trình kiếm tìm dài dằng dặc đó, đội bóng thành phố cảng luôn phải "cúi gằm mặt" trước đội bóng thành phố công nghiệp khi vừa phải nhìn đối thủ đăng quang hết lần này đến lần khác vừa thất bại liên tục trong những lần gặp gỡ. Thế nhưng, mọi thứ đã thay đổi trong vòng hơn 1 năm trở lại đây. The Kop đã khiến bầy "Quỷ đỏ" 3 lần liên tiếp phải ôm hận mà lại toàn là những chiến thắng cực kỳ thuyết phục, khiến đối thủ "không có đường nào để thanh minh". Và sẽ là hoàn hảo hơn nếu cùng với những thắng lợi đó, Liverpool sẽ trở lại ngôi vua ở Premier League. Năm ngoái, họ đã thất bại và năm nay, câu trả lời chỉ có được vào cuối mùa giải

Manchester United lại phải "quỵ gối" trước Liverpool

The Kop bước vào trận derby nước Anh trong tình thế không còn đường lùi ở Premier League và cũng đang có phong độ không tốt thế nhưng không ai còn thấy một hình ảnh Liverpool "bạc nhược"", "yếu kém" như những trận trước mà là một đội bóng đầy sức mạnh và khát khao chiến thắng. Toàn bộ các cầu thủ thi đấu đều chơi với 110% phong độ. Họ đã khiến các vị khách phải "tắt điện" hoàn toàn dù không có đầy đủ lưc lượng mạnh nhất. Hai bàn thắng đội chủ nhà có được đều xuất phát từ một thế trận "trên cơ", áp đảo chứ không phải do may mắn. Nếu không phải là Van der Sar đứng trong khung gỗ thì chưa chắc số bàn thua của MU đã dừng lại ở con số 2. Thắng lợi rực rỡ này sẽ là động lực không nhỏ cho thày trò Benitez từng bước vượt qua hết khó khăn trong thời gian tới và đường hoàng quay lại cuộc đua đến ngôi vô địch.

Nếu xét về mặt lực lượng mạnh nhất của mỗi đội (bỏ qua yếu tố chiều sâu hay tài năng thực sự) thì Liverpool có phần thua thiệt so với các vị khách đến từ thành Manchester khi họ không thể có được sự phục vụ của đội trưởng Gerrard vì anh chưa hoàn toàn bình phục chấn thương (may là "đại pháo" Torres đã khoẻ mạnh) còn cầu thủ quan trọng nhất trong lối chơi của MU, Wayne Rooney thì đã cực kỳ sẵn sàng cho cuộc đối đầu này và anh ngay lập tức được Sir Alex xếp đá chính. Vai trò tổ chức lối chơi của đội chủ nhà sẽ đè nặng lên vai của

 

Về phần đội khách, dĩ nhiên Sir Alex sẽ phải tung ra đội hình mạnh nhất. Michael Owen chưa thể có cơ hội gặp lại đội bóng cũ khi chỉ có tên trên băng ghế dự bị vì người đá cặp với Rooney trên hàng công không ai khác ngoài Berbatov. Tiền vệ Valencia sau vài trận thi đấu khá tốt thời gian qua đã tiếp tục được ra sân ngay từ đầu ở trận này cùng với 2 lão tướng Giggs, Scholes và Carrick, những cầu thủ chơi ổn định nhất của MU tính đến thời điểm này của mùa giải. Hàng thủ vẫn có sự hiện diện của cặp trung vệ số 1 Ferdinand - Vidic, Evra đá bên cánh trái còn cầu thủ đa năng O'Shea đảm nhận vị trí hậu vệ phải, buộc Gary Neville phải ngồi ngoài.

Liverpool đang lâm vào tình cảnh thực sự nguy nan ở Premier League bởi chỉ cần thêm một trận thua nữa thôi, họ gần như mất hết cơ hội vô địch dù mùa giải chưa đi qua được nửa chặng đường. Họ có chút ít niềm tin để tin vào trước trận đấu này khi vào mùa giải năm ngoái, họ chính là đội có thành tích tốt nhất trong những lần gặp gỡ lẫn nhau giữa nhóm "bộ tứ" (giành 14/18 tuyệt đối) trong khi số điểm của MU chỉ là 5. Các nhà ĐKVĐ sớm phá tung lưới của Reina ở ngay phút thứ 2 sau cú dứt điểm của Rooney từ đường chọc khe của Berbatov nhưng bàn thắng không được công nhận do lỗi việt vị. Đội chủ sân Anfield chơi khá thận trọng, đặc biệt với những quả bóng bay (tác nhân chính gây nên thất bại của họ trước Sunderland cách đây 1 tuần). Cứ thấy bóng bay "xâm phạm" khu vực sân cỏ là những cầu thủ Liverpool cùng các nhân viên anh ninh lao ra "làm việc" tích cực.

Các vị khách bị áp chế hoàn toàn trên Anfield

Hai đội sắp đặt một thế trận chặt chẽ, tranh chấp bóng quyết liệt ở giữa sân, theo sát tiền đạo đối thủ và không để hở nhiều khoảng trống. Phút 16, Liverpool được hưởng quả đá phạt hơi chếch bên cánh phải nhưng góc rút khá rộng sau pha phạm lỗi của Evra với Torres. Fabio Aurelio là người thực hiện với cú sút đẹp mắt, vòng qua hàng rào chắn tuy nhiên bằng phản xạ tuyệt vời, Van der Sar đã xuất sắc đẩy bóng ra, cứu thua cho "Quỷ đỏ". Dirk Kuyt ập vào đá bồi và người chiến thắng lại là thủ thành người Hà Lan. Còn nhớ vào mùa giải năm ngoái trên Old Trafford, Aurelio chính là cầu thủ ấn định thắng lợi ấn tượng 4-1 của Liverpool cũng từ một cú sút phạt hạ gục Van der Sar nhưng quá khứ đã không lặp lại. Đúng là có Van der Sar trong khung thành, MU hoàn toàn có thể an tâm.

Phút 19, Scholes để Lucas Leiva cướp bóng ngay trong chân ở gần vạch giữa sân và sau một đường dẫn bóng dài, Lucas đẩy sang vô cùng thuận lợi cho Dirk Kuyt. Tiếc là pha kết thúc cuối cùng của cầu thủ số 18 lại đi chệch cột dọc dù góc sút và khoảng trống là không nhỏ chút nào. Không chịu để đội chủ nhà lấn lướt, MU đáp trả bằng cú bật cao đánh đầu của Rooney trong vòng cấm sau quả tạt của Valencia nhưng Reina đã tung người bắt gọn. Trận đấu có phần lắng xuống sau hơn 25 phút đầu sôi động. Ưu thế hơi nghiêng về đội bóng vùng Merseyside với khả năng kiểm soát bóng khá tốt của hàng tiền vệ. Phút 35, Benayoun tung đường chuyền cực tốt vào trong, qua đầu toàn bộ các hậu vệ MU và Aurelio băng xuống rất nhanh từ tuyến 2 để thực hiện cú đánh đầu mạnh nhưng chưa đủ độ khó để hạ gục một Van Der Sar thừa tài năng và kinh nghiệm.

Những phút cuối hiệp 1, Liverpool tiếp tục là đội ép sân nhiều hơn nhưng hàng phòng ngự và thủ môn Van der Sar vẫn đứng vững trong khi, MU phản ứng yếu ớt, chủ yếu dựa vào sự tích cực di chuyển tìm kiếm bóng của Berbatov và Valencia. Trước khi ra nghỉ, đội khách còn quây lấy trọng tài chính Andre Marriner để bày tỏ sự bức xúc vì cho rằng ông đã thổi có phần thiên vị đội chủ nhà khi không cho MU hưởng hai cú sút phạt rõ mười mươi trong đó có một quả 11m (dĩ nhiên là theo quan điểm của đội khách) ở 45 phút đầu. Nhưng vị chính trọng tài này cũng đã bỏ qua lỗi kéo áo rõ ràng của Berbatov với Kuyt trong khu vực 16m50, một tình huống hoàn toàn có thể thổi phạt đền.

Bước sang hiệp 2, Liverpool vẫn nắm quyền kiểm soát và gia tăng sức ép lên phần sân MU tuy nhiên, họ cần phải sắc bén hơn nữa trong từng đợt lên bóng nếu muốn khoan thủng mành lưới chắc chắn của đối thủ. Dường như HLV Alex Ferguson đang chỉ đạo các học trò "nhẫn nhịn" chờ thời cơ chứ không cuốn theo lối chơi của Liverpool. Phút 61, trong một pha đá phạt bên cánh phải, Giggs treo bóng vào khu vực 16m50 và Carrick đón được điểm rơi nhưng cú đánh đầu của tiền vệ người Anh lại đập trúng vào người của Glen Johnson. Đến phút 65, nỗ lực không biết mệt mỏi của The Kop đã được đền đáp xứng đáng. Benayoun chọc khe thuận lợi để Fernando Torres bứt tốc độ băng xuống và Rio Ferdinand không kèm nổi tiền đạo người Tây Ban Nha để El Nino mặc sức tung ra cú sút quyết đoán, làm tung nóc lưới Van der Sar. Như vậy, niềm hy vọng số 1 của đội chủ nhà đã toả sáng, đền đáp lại sự mong đợi của ban huấn luyện và thêm một lần, Torres chứng tỏ anh là mẫu cầu thủ của những trận đấu lớn. Còn trung vệ thép Rio Ferdinand rõ ràng đã suy giảm phong độ khá nhiều trong mùa giải này và không còn là chốt chặn đáng tin cậy của đội bóng thành Manchester như những mùa trước đó.

Bàn thắng mở tỷ số chắc chắn sẽ làm trận đấu trở nên hấp dẫn hơn khi tinh thần của đội chủ nhà đang dâng cao hơn bao giờ hết và đội khách cũng buộc phải dồn lên tấn công nếu muốn giành lại ngôi đầu từ tay của Chelsea. Phút 70, đến lượt trung vệ còn lại của "Qủy đỏ", Vidic mắc sai sót khi phá bóng không dứt khoát trong một tình huống phạt góc, may cho họ là Lucas lại "mắm môi mắm lợi" sút lên khán đài từ cự ly hơn 10m. Phút 73, Sir Alex thay liền 2 cầu thủ nhằm củng cố hàng công khi tung Nani và Owen vào sân thay cho Berbatov và Scholes. Và sự có mặt của 2 gương mặt này khiến lối chơi của MU có phần khởi sắc hơn. Phút 76, đường chuyền của Valencia bên cánh phải đến chân của Nani trong vòng cấm nhưng pha kết thúc của tiền vệ người Bồ Đào Nha không thắng được Pepe Reina. Tiếp sau đó, Carragher lăn xả ngăn chặn cú sút từ sát khu vực 16m50 của Wayne Rooney.

Phút 81, HLV Benitez quyết định cho Torres ra nghỉ sau khi anh đã hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ và người vào thay là tiền đạo trẻ NGog. Thời gian còn lại của trận đấu là không nhiều và Liverpool đã tiến rất gần đến một chiến thắng. Phút 84, MU tiếc hùi hụi khi bóng đập trúng vào xà ngang sau cú đá trái phá của Valencia ở góc hẹp từ đường kiến tạo của Owen. Phút 88, đội khách đứng trước cơ hội rất tốt để san bằng tỷ số khi được hưởng quả đá phạt với góc sút rất rộng ở khoảng cách hơn 25m. Nhưng Nani đã sút quá hiền, đưa bóng thẳng vào đôi tay của Reina. Không ít CĐV MU hẳn đang nhớ tới CR7 với những cú sút phạt đạt độ chính xác rất cao.

Niềm vui vô bờ bến của Liverpool sau chiến thắng

Mọi hy vọng của thày trò Ferguson chính thức chấm dứt khi Vidic phải nhận thẻ vàng thứ 2 vào phút 90 sau hành động kéo ngã Kuyt ở tình huống có thể dẫn tới bàn thắng. Một điểm khá thú vị là ở 2 trận đối đầu với Liverpool vào mùa giải năm ngoái, Vidic cũng bị đuổi khỏi sân. Quả là một kỷ lục buồn của trung vệ người Serbia. Nhưng kịch tính của trận đấu vẫn chưa dừng lại ở đây. Phút bù giờ thứ 4, hai đội cân bằng về mặt lực lượng ở trên sân khi đến lượt Mascherano lãnh thẻ đỏ sau pha kê chân với Van der Sar trong một tình huống tranh chấp. Và đúng vào phút bù giờ cuối cùng, Liverpool khép lại một ngày thi đấu đại thành công với bàn thắng thứ 2. Trong một đợt phản công cực nhanh xuất phát từ việc Nani để mất bóng trước vòng cấm Liverpool với sự tham gia của 3 bóng áo đỏ trong khi MU chỉ còn mỗi O'Shea bên phần sân nhà. Vì thế, N'Gog không gặp phải bất cứ một sự truy cản, thoải mái nhận bóng từ chân Lucas và bình tĩnh dứt điểm chéo góc khi đối mặt với Van der Sar.

Thắng lợi thuyết phục này (cả về mặt tỷ số và lối chơi) giúp The Kop thu hẹp khoảng cách với tốp 4 và chỉ còn kém MU có 4 điểm. Còn MU ngậm ngùi ở vị trí thứ 2, kém đội đầu bảng Chelsea 2 điểm. Cơ hội vô đich mong manh của thày trò Benitez lại sống dây và Premier League đang hứa hẹn một mùa bóng cực kỳ sôi động khi chưa có một đội nào thực sự khẳng định được sự thống trị và cơ hội đang mở ra cho tất cả, gồm cả "tứ đại gia" và những đội mới nổi như Tottenham hay Man City.

Đội hình thi đấu
Liverpool:
Reina, Insua, Carragher, Agger, Johnson, Mascherano, Lucas, Benayoun (Skrtel 90'), Aurelio, Kuyt, Torres (NGog 81')
Manchester United: Van der Sar, Evra, Ferdinand, Vidic, O'Shea, Carrick, Scholes (Nani 74'), Valencia, Giggs, Rooney, Berbatov (Owen 74')

  • Đức Tuấn

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X