Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Đánh bại Chelsea, Arsenal lại một lần nữa tạo nên "bất ngờ"

Thứ Hai 01/12/2008 00:59(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Việc Arsenal đánh bại Chelsea, Liverpool hay Manchester United thực ra là chuyện hết sức bình thường. Nhưng cái "bất ngờ" ở đây nằm ở chỗ, "Pháo thủ" luôn xuất sắc làm được điều đó ở những thời điểm không ai dám nghĩ tới. Một Arsenal gần như bị loại khỏi cuộc đua tới ngôi vô địch sau 2 thất bại liên tiếp gần đây đã lại có thể giành chiến thắng trước đội đầu bảng Chelsea ngay trên Stamford Bridge.

Quả là trong mùa giải này, Arsenal là một đội bóng cực kỳ "khôn lường". Họ có thể đột nhiên thất trận trước một đối thủ yếu nhưng lại có thể bất ngờ đánh bại những đội "cùng đẳng cấp". Còn nhớ ở vòng 12, Arsenal cũng được coi là rơi vào khủng hoảng và chỉ là "chiếu dưới" khi đối đầu với "Quỷ đỏ" Manchester United (điều ít khi xảy ra). Nhưng cuối cùng, họ đã có được 3 điểm trọn vẹn đầy thuyết phục với cú đúp của Samir Nasri. Một kịch bản y hệt được lặp lại ở vòng 15 này. Họ tiếp tục bị đánh giá là "dưới cơ" ở trận derby thành London với một đội khác của nhóm "tứ đại gia", Chelsea. Đó là một sự đánh giá hoàn toàn hợp lý vì Arsenal đã không còn là chính mình và tuột khỏi Top 4 trong khi Chelsea cứ "lừ đừ" tiến vững chắc trên chặng đường chinh phục chiếc cúp Premier League. Thế mà, thắng lợi chung cuộc lại thuộc về thày trò Wenger và cũng nhờ vào cú đúp của một cầu thủ: Robin Van Persie. Có thể chiến tích này không thuyết phục bằng lần trước (trọng tài đã biếu không cho Arsenal bàn đầu tiên) nhưng việc bỏ túi 3 điểm ngay tại Stamford Bridge luôn là niềm mơ ước của mọi đội bóng và ở những thời điểm đỉnh cao nhất của phong độ, Arsenal đâu có làm được.  Hy vọng sau thắng lợi này, Arsenal sẽ duy trì được phong độ chứ không phải là một cú ngã bất ngờ nào đấy ngay ở vòng sau. Đây là thực tế đã từng xảy ra không dưới một lần trong mùa giải này.

Sau Nasri, đến lượt “người hùng“ Van Persie xuất hiện

Không phủ nhận Scolari đang dẫn dắt Chelsea không đến nỗi nào nhưng tài năng thực sự của mỗi HLV cần được thể hiện ở những trận đấu lớn, điều mà Big Phil đang thiếu. Đến thời điểm này, Chelsea đã gặp cả Liverpool, Arsenal, MU và đều trên sân nhà. Tuy nhiênm thành tích mà Scolari có được lại vô cùng nghèo nàn: vỏn vẹn đúng 1 trận hòa, còn lại là 2 thất bại cay đắng. Khoan chưa nói đến sự chật vật mà Chelsea đang gặp phải ở Chamspions League (trong khi 3 đội kia đều đã dễ dàng có mặt ở vòng sau) thì các con số trên cũng là thừa để đánh giá năng lực của Scolari. Nếu chẳng may Chelsea bị loại ở vòng bảng Champions League dù khả năng là vô cùng nhỏ thì không loại trừ việc vị chiến lược người Brazil sẽ phải cuốn gói khỏi nước Anh.

Trung vệ Ricardo Carvalho chưa thể bình phục chấn thương để trở lại ở trận derby thành London nên Ivanovic tiếp tục được trọng dụng. Chấn thương của Joe Cole khiến cho HLV Scolari phải sử dụng cầu thủ người Bờ Biển Ngà, Salomon Kalou trong khi Malouda không có tên ở đội hình xuất phát. Như vậy, cả Ballack, Lampard và Deco đều được ra sân. Với hàng tiền vệ gồm phần lớn cầu thủ có thiên hướng thi đấu ở khu trung tâm, đội chủ nhà muốn tăng cường khả năng kiểm soát tuyến giữa, nhằm dè chừng một Arsenal có thể đột nhiên chơi hưng phấn. Còn Arsenal chào đón sự trở lại của Adebayor và Samir Nasri sau chấn thương và cầu thủ trẻ người Thụy Sĩ, 
Djourou bất ngờ đá cặp trung vệ cùng Gallas. HLV Wenger đã quyết định mạo hiểm sử dụng Djourou chứ không phải Silvestre, cầu thủ dày dạn kinh nghiệm hơn nhiều

Kết quả Premier League (30/11)
Man City 0-1 Manchester United
Rooney 42'

Portsmouth 3-2 Blackburn
Crouch 49'; Defoe 53'; Davis 79' - Derbyshire 62'; Tugay 67'

Tottenham 0-1 Everton
Pienaar 51'

Chelsea 1-2 Arsenal
Djourou og 30' - Van Persie 59', 62'

Lợi thế sân nhà cùng một đội hình được sắp xếp hợp lý, Chelsea đã có phần chiếm ưu thế hơn trong những phút đầu. Nhưng cơ hội nguy hiểm đầu tiên của trận đấu lại thuộc về đội khách. Phút 14, Adebayor chuyền bóng cho Van Persie dứt điểm và bị Petr Cech đẩy ra. Gallas lao vào sút bồi nhưng bóng đi chệch cột dọc. Sự cân bằng mau chóng được thiết lập với sự nỗ lực của dàn "Pháo thủ" trẻ. Nhìn Arsenal thi đấu không ai nghĩ đây là đội bóng đang rơi vào khủng hoảng. Đúng là với những người trẻ không thể nói trước được điều gì bởi trong một ngày đẹp trời, họ đủ sức phá tan tất cả. Thêm vào đó, kết quả của những trận derby thông thường là vô cùng khó lường.

Djourou suýt chút nữa trở thành tội đồ của Arsenal

Mãi đến phút 24, Chelsea mới có pha dứt điểm đầu tiên về khung thành Almunia. Bosingwa tạt bóng chính xác từ cánh phải cho Lampard bay người đánh đầu khá đẹp, chỉ tiếc trái bóng lại tìm đến đúng vị trí mà Almunia đang đứng. Phút 28, Gallas phạm lỗi với Kalou ở sát vạch 16m50. Chelsea được hưởng quả đá phạt rất nguy hiểm với góc sút rộng và cự ly gần nhưng cú đá của Lampard lại trúng vào hàng rào. Và đến phút 31, The Blues đã phá vỡ được thế bế tắc của trận đấu sau một loạt sai lầm của hàng thủ Arsenal. Đầu tiên là pha ném bóng lên bất cẩn của Almunia và để bóng rơi vào chân một cầu thủ Chelsea. Bóng rất nhanh được triển khai sang cánh phải cho Bosingwa. Hậu vệ người Bồ Đào Nha tung ra đường chuyền sệt cực kỳ khó chịu vào khu vực 16m50 và Djourou trong nỗ lực ngăn chặn đã vô tình đẩy bóng về lưới nhà. Đây là khả năng đã được nhiều người lường trước khi nhìn thấy tên của Djourou trong đội hình xuất phát bởi với tuổi đời cùng kinh nghiệm non nớt thì không có gì khó hiểu khi Djourou chính là mắt xích yếu nhất trong hệ thống phòng ngự của Arsenal.

Phút 34, Van Persie cố gắng khống chế một đường chuyền bổng của đồng đội trước sự đeo bám của Ivanovic và cuối cùng anh cũng đưa ra được pha kết thúc chìm bằng chân phải nhằm vào góc xa và P.Cech đã phải tung người cứu thua cho đội nhà. Bàn thắng đã làm cho Chelsea chơi ngày càng mạch lạc trong khi sự bối rối đã xuất hiện ở đội khách. Bây giờ người ta mới thấy giá trị của kinh nghiệm, điều mà các học trò của Scolari có thừa còn những đứa trẻ nhà Wenger dù được tôi luyện từ khá sớm nhưng vẫn chưa thể "đủ dùng" cho một trận đấu lớn như thế này. Hiệp 1 khép lại với cú đánh đầu hụt của chân sút Anelka sau pha chuyền tinh tế của Lampard ở một tình huống phản công do chính tiền đạo người Pháp khởi xướng.

Hai đội bước vào hiệp 2 mà không có một sự thay đổi nào. Và Arsenal vẫn là đội nhập cuộc tốt hơn như trong hiệp đầu. Nhưng Chelsea mới là đội suýt chút nữa có thêm bàn thắng. Phút 52, lại là Djourou phạm sai lầm khi lúng túng trong pha cản phá và để bóng đến chân Lampard. Đội phó của Chelsea rất nhanh đưa ra cú đệm lòng bằng chân trái từ ngoài vòng cấm. Almunia đã gần như bó tay nhưng may cho Arsenal là bóng đi chệch cột dọc trong gang tấc. Chelsea vẫn kiểm soát tốt thế trận còn Arsenal đang cực kỳ chật vật với những phương án tiếp cận P.Cech. Nhưng trong tình thế tưởng như không thể vượt qua đó thì Arsenal bất ngờ có bàn gỡ hòa nhờ sự "giúp sức" của các trọng tài. Phút 59, tiền vệ trẻ Denilson  chuyền bóng xuống cho Van Persie và cầu thủ người Hà Lan "một mình một ngựa" sút như trái phá, làm tung nóc lưới Chelsea và P.Cech thì đương nhiên chẳng thể làm được gì hơn. Xem lại pha quay chậm thì rõ ràng, Van Persie đã hoàn toàn rơi vào thế việt vị nhưng không có tiếng còi nào được vang lên.

Chỉ trong có 3 phút, Chelsea đã mất tất cả

Hưng phấn sau bàn thắng được "trọng tài tặng", Arsenal mau chóng làm choáng váng cả Stamford Bridge lần thứ 2 bằng bàn thắng nâng tỷ số lên 2-1. Và người ghi bàn lại là Van Persie. Trong một pha phối hợp đá phạt, Fabregas treo bóng vào trong khu cấm địa và Adebayor bật cao hơn Mikel dùng đầu chuyền bóng đến chỗ của Van Persie. Tiền đạo người Hà Lan khéo léo xoay người thực hiện cú sút chìm và cực kỳ hiểm hóc về góc xa nên dù cho Cech đã chạm được tay vào bóng nhưng anh không thể ngăn chặn được bàn thua. Những niềm vui bất ngờ cứ đến liên tiếp với đội khách và có lẽ không một CĐV nào của Arsenal dám tin đội bóng thân yêu của họ lại đảo ngược tình thế nhanh đến như vậy.

Chelsea lúc này lại phải cuống cuồng lao lên tấn công hòng tìm kiếm bàn gỡ. Arsenal cũng không lùi đội hình về để bảo toàn tỷ số mà tiếp tục giữ lối chơi tấn công bởi phòng thủ đâu phải là điểm mạnh của thày trò Wenger. Phút 69, Van Persie có cơ hội lập nên kỳ tích là 3 lần sút tung lưới Chelsea khi Arsenal được hưởng quả đá phạt chính diện khung thành Petr Cech ở cự ly khoảng 25\m. Nhưng pha thực hiện của tiền đạo này lại đi không trúng cầu môn. Big Phil buộc lòng phải có sự điều chỉnh khi rút tiền vệ trụ Mikel ra khỏi sân và thế vào đó là một tiền vệ công, Florent Malouda. Hầu hết các bóng áo xanh đều đã có mặt trên phần sân của Arsenal với các đường tấn công đến từ đủ mọi hướng và bằng mọi cách thức có thể. Dù vậy, mành lưới của Almunia vẫn được bảo vệ vững chắc. Phút 77, Malouda sút phạt, đưa bóng lên thẳng ... khán đài phía sau cầu môn.

Phút 81, Scolari chơi canh bạc của "kẻ cùng đường" khi tung gương mặt mới toanh, Miroslav Stoch, tiền đạo mới hơn 18 tuổi người Slovakia và đây chính là lần đầu tiên anh có mặt ở đội 1 của Chelsea trong một trận đấu chính thức. Đương nhiên, với bản sơ yếu lý lịch nghèo nàn như vậy, Stoch chẳng thể mang lại nhiều sự đột biến cho The Blues và không đáp ứng sự kỳ vọng lớn lao mà ông thầy người Bồ Đào Nha đặt lên đôi vai bé nhỏ của anh. Điểm tích cực duy nhất của Stoch là anh chơi khá xông xáo nhưng như thế có lẽ chỉ hiệu quả khi gặp những đội bóng nhỏ hơn chứ không phải đại gia cỡ Arsenal. Không chỉ có Stoch mà mọi siêu sao khác có tiếng tăm hơn nhiều của The Blues cũng không thể có lấy một lần khiến Almunia phải hoạt động vất vả trong những phút còn lại. Và Arsenal đã bảo vệ thành công chiến thắng cho đến những giây cuối cùng.

Scolari: Kẻ chiến bại trong những trận đấu lớn

Thắng lợi này (tuy có hơi kém huy hoàng một chút vì được sự giúp sức của trọng tài) đã đưa Arsenal trở lại Top 4 quen thuộc. Dù cho nó vẫn chưa đủ để các chuyên gia đánh giá lại "tư cách" ứng cử viên vô địch cho Arsenal thì đội quân trẻ trung của Arsene Wenger đã chứng tỏ rằng họ sẽ là "nhân vật đứng ngoài" có vai trò quan trọng nhất trong cuộc đua tới ngôi vua. Còn Chelsea có nguy cơ sẽ mất ngôi đầu sau vòng này vì đội nhì bảng Liverpool đến đêm thứ 2 mới thi đấu và lại được chơi trên sân nhà gặp West Ham. Chỉ cần 1 điểm thôi cũng đủ để The Kop leo lên ngôi số 1.

Đội hình thi đấu:
Chelsea: Cech - A.Cole,
Bosingwa, Terry, Ivanovic - Mikel (Malouda 70'), Lampard, Ballack, Kalou, Deco (Stoch 81') - Anelka
Arsenal: Almunia - Sagna, Gallas, Djourou, Clichy - Fabregas, Song Billong, Nasri, Denilson - Adebayor (Bendtner 84'), Van Persie

Bảng xếp hạng tạm thời

  TrậnThắngHòaThuaBàn thắngBàn thuaHiệu sốĐiểm
1 Chelsea 15 10 3 2 33 6 +27 33
2 Liverpool 14 10 3 1 21 8 +13 33
3 Manchester United 14 8 4 2 26 10 +16 28
4 Arsenal 15 8 2 5 27 19 +8 26
5 Aston Villa 15 7 4 4 22 16 +6 25
6 Hull City 15 6 5 4 22 24 -2 23
7 Everton 15 6 4 5 20 22 -2 22
8 Portsmouth 15 6 4 5 18 22 -4 22
9 Bolton15 6 2 7 18 17 +1 20
10 Fulham 14 5 4 5 12 11 +1 19
11 Wigan Athletic 15 5 4 6 18 19 -1 19
12 Middlesbrough 15 5 4 6 15 21 -6 19
13 Stoke City 15 5 3 7 15 25 -10 18
14 Manchester City 15 5 2 8 29 23 +6 17
15 West Ham14 5 2 7 17 22 -5 17
16 Tottenham  15 4 3 8 17 21 -4 15
17 Newcastle  15 3 6 6 17 22 -5 15
18 Sunderland  15 4 3 8 13 24 -11 15
19 Blackburn  15 3 4 8 16 28 -12 13
20 West Brom15 3 2 10 11 27 -16 11

  • Quỳnh Ngọc

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X