Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Đánh bại Cardiff, Portsmouth lên ngôi ở FA cup!

Thứ Bảy 17/05/2008 23:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
(Bongda24h) - Chỉ một bàn thắng của Nwankwo Kanu là đủ để CLB Portsmouth giành chiến thắng trong trận chung kết cúp FA diễn ra trên SVĐ Wembley. Mặc dù thất bại, nhưng các cầu thủ Cardiff cũng rất đáng khen với tinh thần thi đấu đầy quyết tâm và khát khao chiến thắng.


Các cầu thủ Cardiff (áo đen) đã chơi một trận đấu rất đáng khen


Mặc dù đây không phải là cuộc so tài của những đội bóng tên tuổi hàng đầu nước Anh, nhưng các khán giả có mặt trên SVĐ Wembley cũng như những ai theo dõi trận đấu giữa Cardiff City và Portsmouth qua truyền hình cũng không hề cảm thấy thất vọng, vì cả hai bên đã thể hiện một sự quyết tâm rất cao và đều chơi với một tốc độ nhanh. Chắc chắn họ đều muốn chứng tỏ việc xứng đáng được góp mặt vào trận đấu có tính chất lịch sử ở Wembley. Cả hai đội đều đã từng một lần giương cao chiếc cúp có tuổi thọ lâu đời nhất thế giới, nhưng điều đó đã xảy ra từ rất lâu rồi. Và không có gì nghi ngờ về việc cả hai đều muốn một lần nữa có được vinh dự này.

Là đội bóng được đánh giá thấp hơn trước khi trận đấu diễn ra, nhưng Cardiff lại là những người cầm bóng nhiều hơn trong những phút đầu tiên của trận đấu, và cũng chính họ sở hữu pha bóng nguy hiểm đầu tiên, khi ở phút thứ 13 Parry thoát xuống rất nhanh sau pha chọc khe cực kỳ thông minh của Ledly (có lẽ những cầu thủ thi đấu ở giải ngoại hạng Anh không phải ai cũng có thể thực hiện được một pha chọc khe tinh tế đến vậy), và khiến thủ môn David James phải trổ hết tài năng để cứu thua cho đội nhà. Chỉ sau đó một phút, Whittingham có cơ hội sau khi bóng bật ra từ vòng cấm của CLB Portsmouth. Tuy nhiên cú sút rất mạnh bằng chân trái của cầu thủ này lại đập đúng vào người một đồng đội đi chệch cột dọc trước sự bất lực của James.

Đó chính là những "gia vị" khiến cho trận đấu càng trở nên hấp dẫn hơn ở những phút sau đó, khi cả hai đều chơi ăn miếng trả miếng. Trong khi Cardiff chơi với lối đá Anh truyền thống với các pha mở cánh rất tốc độ, thì đội bóng của HLV Harry Redknapp lại tập trung nhiều hơn đến những pha tấn công trung lộ với sự có mặt trên hàng công của Nwankwo Kanu. Chính tiền đạo người Nigieria là người khiến cho các cầu thủ đối phương... ớn lạnh sau pha khống chế bóng đầy "chất quái" trong vòng cấm của thủ môn Enckelman ở phút thứ 22 của trận đấu. Pha khống chế đó loại không thương tiếc trung vệ của đội bạn, và sau đó là cú rê bóng khéo léo như thời đỉnh cao của tiền đạo với chiều cao 1m96 qua thủ môn Enckelman. Rất tiếc là khi chỉ còn cách bàn thắng... một bước chân thì Kanu lại sút bóng đập cột dọc với một sự chủ quan đáng trách.



Pha ăn mừng bàn thắng của Kanu


Có vẻ như cảm thấy... tự ái khi đội bóng đang chơi ở giải hạng nhất Anh lại là những người chơi ép sân, các cầu thủ Portsmouth đã thể hiện "phẩm chất ngoại hạng" bằng việc đẩy cao đội hình tràn sang phần sân của đối phương. Chính những nỗ lực đó đã khiến những cơ hội đến với các học trò của HLV Redknapp nhiều hơn. Điển hình là những pha sút xa của Kranjcar và Kanu. Tuy nhiên bàn thắng chỉ đến với đội bóng chủ sân Fratton Park ở phút thứ 37. Người lập công không ai khác chính là cựu tiền đạo của Arsenal, Nwankwo Kanu. Từ pha tạt bóng bên cánh phải của Utaka, thủ môn của Cardiff không thể bắt dính và chỉ cần một pha đệm bóng nhẹ nhàng, Kanu đã mang về bàn thắng mở tỷ số cho đội nhà. Đội bóng được đánh giá cao hơn đã là những người có được bàn thắng đầu tiên. Điều đó hoàn toàn xứng đáng với những gì họ đã thể hiện.

Tuy nhiên, không vì thế mà các cầu thủ Cardiff tỏ ra nao núng, họ vẫn bình tĩnh tổ chức những đợt tấn công nhanh và rất hiệu quả lên phần sân đối phương. Tuy nhiên, tất cả những gì họ làm được chỉ dừng ở mức cơ hội. Rõ ràng đẳng cấp của Cardiff là một đội bóng mang tính đồng đội, không có một cá nhân thật sự xuất sắc, đó chính là điểm khác biệt giữa họ và đối phương trong trận đấu này. Mặc dù ở phút bù giờ cuối cùng của hiệp một, Loovens đã đưa được bóng vào lưới Portsmouth, nhưng bàn thắng đã không được công nhận, vì trước đó bóng đã chạm tay cầu thủ này.



Với lợi thế dẫn bàn, các cầu thủ Portsmouth là những người chơi chủ động và hiệu quả hơn trong những phút đầu tiên của hiệp hai. Họ liên tiếp tổ chức những pha tấn công nguy hiểm về phía khung thành đối phương, và một trong số đó suýt chút nữa đã đem lại bàn thắng thứ hai cho Portsmouth. Phút thứ 53, xuất phát từ pha đi bóng dũng mãnh và phối hợp ăn ý với Kranjcar của Diarra, cựu cầu thủ của Arsenal đã căng ngang rất thuận lợi cho một cầu thủ cũ khác của "pháo thủ" là Kanu. Ở một tư thế vô cùng trống trải, tiền đạo người Nigieria lại sút bóng trúng vào một hậu vệ đối phương đi ra ngoài trong sự tiếc nuối của rất nhiều người.

Thời gian thi đấu càng diễn ra lâu thì các cầu thủ Portsmouth càng thể hiện được phẩm chất... đàn anh của mình. Không hiểu HLV Harry Redknapp đã nói gì với các học trò những gì, mà trong hiệp hai họ chơi đầy chắc chắn ở hàng phòng ngự, nhưng cũng rất hiệu quả trên hàng công. Điều quan trọng là các cầu thủ Portsmouth đã khiến cho đối phương tỏ ra bế tắc trong việc tìm đường vào khung thành của thủ môn David James. Điều đó đặc biệt có ý nghĩa khi họ đang là những người dẫn trước.  

Trong một thế trận có thể nói là vô vọng, các cầu thủ Cardiff chỉ còn cách trông chờ vào những pha bóng từ hai cánh hay từ những cú đá phạt góc có tỷ lệ may mắn khá cao. Khi đó hai trung vệ cao to của đội bóng này sẽ có nhiều hơn những cơ hội có thể mang về bàn thắng cho đội nhà. Tuy nhiên, mặc dù rất cố gắng, nhưng các học trò của HLV Dave Johns cũng không thể nào tìm được mành lưới của thủ môn David James. Bởi một lẽ đơn giản là họ có những cầu thủ cao to thì Portsmouth lại có những cầu thủ còn cao to hơn nhiều. Có lẽ Distin và Campbell không hề muốn bị bẽ mặt khi đội nhà bị thủng lưới từ những pha tranh chấp bóng bổng, trong khi họ là những trung vệ giàu kinh nghiệm và sở hữu một thể hình hoàn hảo cho vị trí này. Thậm chí ở phút thứ 85, suýt chút nữa Distin có được bàn thắng cho riêng mình sau pha dốc bóng đầy bất ngờ. Anh đã vượt qua hai cầu thủ của đối phương và xâm nhập vào vòng cấm của thủ môn Enckelman. Tuy nhiên, đã có hai cầu thủ Cardiff kịp thời về cản phá trước khi cựu cầu thủ của Manchester City kịp tung ra pha dứt điểm.



Portsmouth xứng đáng là những người chiến thắng


Ở những phút cuối cùng của trận đấu, mặc dù đã rất nỗ lực để tìm kiếm bàn thắng gỡ hòa, nhưng tất cả chỉ làm cho trận đấu trở nên hấp dẫn hơn mà thôi, chứ không hề đem về cho họ điều mong muốn. "Câu chuyện cổ tích" của các cầu thủ đến từ xứ Wales đã kết thúc. Dù sao để có mặt đến trận chung kết với Portsmouth đã là một thành công rất lớn đối với đội bóng "tí hon" này. Họ xứng đáng nhận được những tràng pháo tay cổ vũ của những người yêu bóng đá. Xin chúc mừng HLV Harry Redknapp và các học trò, họ đã có được một mùa giải thành công với chiếc cúp FA lần thứ 127 trong lịch sử của giải đấu lâu đời nhất thế giới. 

Đội hình thi đấu:

Cardiff:  Enckelman, Johnson, Loovens, Capaldi, McNaughton, Rae (Sinclair 87'), McPhail, Ledley, Whittingham (Ramsey 62'), Parry, Hasselbaink (Thompson 71').

Portsmouth: James, Distin, Campbell, Johnson, Hreidarrsson, Diarra, Muntari, Kranjcar, Utaka (Nugent 69'), Mendes (Diop 78'), Kanu (Baros 87').

Bàn thắng:

Portsmouth: Kanu 37'

Thẻ vàng:

Portsmouth: Hreidarrsson 45', Kranjcar 54', Diarra 94'

  • Sơn Lâm

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X