Thứ Năm, 28/03/2024Mới nhất
Zalo

Đằng sau vụ chuyển nhượng của Van de Beek tới MU

Chủ Nhật 06/09/2020 13:44(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
Bản hợp đồng giữa Donny van de Beek và MU đã được hoàn tất một cách chóng vánh. Nhưng cũng giống như mọi thương vụ chuyển nhượng khác, mọi chuyện không chỉ đơn giản như vậy.

Vụ chuyển nhượng của Donny van de Beek từ Ajax Amsterdam đến Manchester United đã diễn ra chóng vánh đến bất ngờ. Thế nhưng, ít ai biết được rằng thương vụ này đã được quyết định nhờ vào 2 cuộc trò chuyện cách nhau 15 tháng. Lần đầu tiên diễn ra vào tháng 1 năm 2019, khi mọi người bắt đầu để ý đến một tiền vệ với mái tóc vàng đã góp phần giúp Ajax Amsterdam khuấy đảo cả châu Âu như cái cách họ đã làm ở những năm 70 của thế kỷ trước.

Thực tế, trước khi cùng Ajax Amsterdam để lại dấu ấn ở Champions League, Van de Beek vẫn còn là cái tên khá xa lạ. Ngay cả khoảng thời gian sau, ống kính máy ảnh vẫn hướng nhiều hơn đến Frenkie de Jong và Matthijs de Light – những người đã lần lượt chuyển tới Barcelona và Juventus ngay trong kỳ chuyển nhượng năm đó.
 
van de beek
Van de Beek đã tỏa sáng trong một tập thể Ajax Amsterdam trẻ trung và đầy tài năng

Kể từ thời điểm Van de Beek ghi bàn thắng ấn định chiến thắng 1-0 trong trận bán kết lượt đi cho Ajax trước Tottenham, đã có một trận chiến trên bàn đàm phán diễn ra ở xứ sở sương mù. Trong 3 ngày ở thủ đô London, người đại diện của Donny van de Beek đã lần lượt gặp mặt với Raul Sanllehi (người phụ trách mọi vấn đề về bóng đá của Arsenal khi đó), Mario Husillios (cựu giám đốc kỹ thuật của West Ham), Steve Hitchen (trưởng bộ phận tuyển trạch của Tottenham) và Matt Judge (người chuyên phụ trách vấn đề chuyển nhượng của MU). Ý định ban đầu của những cuộc gặp gỡ này không phải là để tìm kiếm đội bóng mới cho Van de Beek mà là để tạo ra mối quan hệ ở Anh cho cả những thương vụ trong tương lai.

Khi ấy, MU vẫn chưa thật sự hứng thú với Donny van de Beek, nhưng sợi dây liên kết giữa Matt Judge và đại diện của tiền vệ này đã được xây dựng. Roy Beukenkamp – tuyển trạch viên của Man United ở Hà Lan – cũng đã góp công rất lớn giúp vụ chuyển nhượng diễn ra nhanh hơn.

van de beek
Van de Beek nhận được rất nhiều lời mời gọi từ các CLB lớn trên khắp châu Âu

 MU chỉ thực sự quyết tâm theo đuổi Van de Beek từ tháng Tám vừa rồi. Cựu tiền vệ của Ajax Amsterdam trở về từ kỳ nghỉ hè ở Hy Lạp và biết được rằng đội chủ sân Old Trafford đã chính thức đưa ra một lời đề nghị cho mình. Không những thế, anh còn nhận được một cuộc gọi trực tiếp từ HLV Ole Gunnar Solskjaer. Những người gần gũi với Van de Beek kể lại rằng ngay sau cuộc gọi đó, tuyển thủ người Hà Lan đã bị thuyết phục. Bản hợp đồng nhanh chóng được hoàn tất sau khi Van de Beek cam kết tương lai kéo dài 5 mùa giải với Quỷ Đỏ kèm điều khoản tự động gia hạn thêm 1 năm. Ajax nhận được 40 triệu bảng, còn Donny van de Beek được hưởng mức lương 100,000 bảng/tuần.

Sẽ chẳng ai biết Ole đã nói với Van de Beek những gì, nhưng có một điều chắc chắn rằng tiền vệ sinh năm 1997 đã đặt niềm tin vào kế hoạch phát triển của MU. Anh háo hức với viễn cảnh được chơi bóng bên cạnh Paul Pogba và Bruno Ferrnandes.

van de beek
Pogba - Bruno - Van de Beek sẽ là bộ 3 tiền vệ trong mơ của Man United trong mùa giải tới (Ảnh: Goal)

Với MU, chiêu mộ Donny van de Beek được đánh giá là một trong những nước đi đúng đắn nhất của họ trong nhiều năm qua. Dù mới ở tuổi 23 và vẫn còn một tương lai rất dài trước mắt nhưng Van de Beek đã từng lên ngôi vô địch Hà Lan, dạn dày kinh nghiệm ở Champions League và có 11 lần ra sân trong màu áo ĐTQG. Có Van de Beek, MU sẽ bước đầu giải quyết được bài toán chiều sâu đội hình – điều đã khiến Ole Solskjaer vô cùng thất vọng trong giai đoạn cuối mùa giải vừa rồi.

MU đã thành công, nhưng Borusssia Dortmund mới là CLB đầu tiên tiếp cận Van de Beek. Họ theo đuổi tiền vệ này trong suốt 18 tháng nhưng lại không thể đi đến thỏa thuận cuối cùng về mức phí chuyển nhượng. Sau Dortmund, Real Madrid là đội bóng thứ hai đánh tiếng muốn có Van de Beek. Thậm chí, bản hợp đồng kéo dài 6 năm tưởng chừng đã được hoàn tất vào tháng Tám năm 2019 với mức phí 50 triệu bảng. Tuy nhiên, Real Madrid tỏ ra lừng khừng vì muốn đẩy đi những “người thừa” trước khi chi tiền cho một bản hợp đồng mới. Đáng tiếc, kế hoạch bán những James Rodriguez hay Gareth Bale của họ lại không diễn ra như mong đợi.

van de beek
Có thời điểm tưởng chừng như Donny van de Beek đã là người của Real Madrid

Van de Beek cuối cùng chấp nhận ở lại Hà Lan thêm 1 năm với hy vọng rằng anh sẽ chuyển tới Santiago Bernabeu vào cuối mùa giải. Thực tế, Van de Beek cũng chỉ còn cách thủ đô của Tây Ban Nha một cuộc kiểm tra y tế. Nhưng rồi đại dịch COVID-19 bùng phát và nó thay đổi mọi thứ. Real Madrid thay đổi quyết định. Chủ tịch Florentino Perez không có ý định thực hiện một thương vụ chuyển nhượng lớn nào, và họ gọi Martin Odegaard trở về từ Real Sociedad thay vì chiêu mộ Van de Beek.

Sự thất vọng là không thể tránh khỏi, nhưng vẫn còn rất nhiều lời mời gọi khác dành cho Donny van de Beek. Có điều, số tiền mà Ajax nhận được chắc chắn sẽ thấp hơn 50 triệu bảng. Lúc này, vai trò của Matt Judge mới được thể hiện. Một nhân vật trong giới đại diện cầu thủ cho hay: “Matt (Judge) luôn rõ ràng và chuyên nghiệp. Ông ấy không phải là người dễ thuyết phục nhưng lại rất công bằng. Ông ấy muốn mọi bản hợp đồng của Manchester United phải được diễn ra một cách trơn tru”. 

matt judge
Matt Judge - nhân vật đứng sau mọi thương vụ chuyển nhượng của MU

MU còn nhận được sự ủng hộ lớn từ Van Der Sar – thủ môn người Hà Lan từng chiếm được rất nhiều tình cảm ở sân Old Trafford và hiện đang giữ vai trò giám đốc kỹ thuật ở Ajax Amsterdam. Không những thế, Dennis Bergkamp – một huyền thoại của Premier League và là cha của người bạn gái Estelle mà Van de Beek đang hẹn hò, và cả người đồng đội Daley Blind cũng luôn sẵn sàng đưa ra lời khuyên cho tiền vệ người Hà Lan. Tất cả những lời khuyên ấy đều có chung một điểm đến, đó là Man United.

van der sar
Van Der Sar chính là người đã góp phần thúc đẩy thương vụ Donny van de Beek đến MU diễn ra nhanh hơn

Dĩ nhiên, yếu tố vẫn quan trọng nhất vẫn đến từ HLV Ole Gunnar Solskjaer. Trong suốt 18 tháng qua, nhà cầm quân người Na Uy là huấn luyện viên trưởng duy nhất nói chuyện trực tiếp với Donny van de Beek. 

Một nguồn tin thân cận của Van de Beek tiết lộ: “Bất kỳ HLV nào cũng có thể nói rằng ông ấy muốn có một cầu thủ, nhưng chỉ có một HLV thực sự đặc biệt mới giải thích được chính xác vì sao ông ta muốn có cầu thủ đó trong đội hình. Ole Solskjaer chính là HLV như thế. Ông ấy đã thuyết phục hoàn toàn Donny”.

Thế Trung (theo The Athletic)

Sancho nghĩ gì về mức giá 100 triệu bảng?
Sau trận đấu trong màu áo tuyển Anh, tiền vệ Jadon Sancho đã có những chia sẻ về phong độ, cũng như tin đồn gia nhập MU của mình.
Liverpool chốt giá bán sao cho Barca
Đội chủ sân Anfield được cho là chốt mức giá bán tiền vệ Wijnaldum sau khi anh lọt vào tầm ngắm của HLV Koeman tại CLB Barcelona.
Carragher: MU sẽ rất khác nếu có được cầu thủ này
Chia sẻ với giới truyền thông, cựu cầu thủ Liverpool Jamie Carragher đã cảnh báo MU rằng họ sẽ khó cạnh tranh danh hiệu nếu không thể sở hữu Jadon Sancho vào...

 

 

 

 

 

 

 

 

 

 


Có thể bạn quan tâm

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Nhận định Bournemouth vs Everton (22h00 ngày 30/3): Giành giật điểm số

Mỗi điểm số với Everton bây giờ lại càng giúp họ né xa khỏi khu vực cầm đèn đỏ của Premier League. Bournemouth là một đối thủ không còn mục tiêu chiến đấu và rõ ràng là cơ hội tốt để Everton tiếp tục tích lũy thêm điểm số trong cuộc đua trụ hạng.

Video

Xem thêm
top-arrow
X