Thứ Bảy, 20/04/2024Mới nhất
Zalo

Đằng sau thất bại của Arsenal: Giá như còn David Dein

Thứ Ba 09/08/2016 14:19(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Sự trỗi dậy của những Sevilla, Atletico Madrid, Leicester cho thấy xu hướng hoàn toàn mới của bóng đá, khi vai trò của huấn luyện viên không còn mạnh mẽ như trước kia nữa.

 
Thời của những người sau cánh gà
 
Nói đến Sevilla, người ta nghĩ ngay đến Unai Emery - người ba lần liên tiếp giúp đội bóng xứ Andalucia vô địch Europa League. Nhưng có một nhân vật quan trọng chẳng kém trong thành công của Sevilla, đó là giám đốc điều hành Ramon Rodríguez Verdejo, hay người ta vẫn gọi ông bằng cái tên thân mật "Monchi".
 
Arsenal hinh anh
Monchi là người đứng đằng sau những thành công của Sevilla.

Chính nhờ có Monchi, Sevilla liên tục đưa về sân Sanchez Pijuan những bản hợp đồng chất lượng để chinh phục Europa League. Đáng nói hơn, chính Monchi đặt định hướng chinh phục Europa League cho Sevilla để tạo nền tảng cho câu lạc bộ, thay vì cạnh tranh ở một giải đấu quá khó như Champions League. Chính vì thế khi HLV Unai Emery tới PSG, người Sevilla không lo lắng bởi Monchi vẫn ở đó.
 
Ở Atletico Madrid, dấu ấn của Diego Simeone rất rõ ràng. Nhưng các chuyên gia nhận định rằng có tài năng đến mấy, Simeone vẫn khó có thể thành công như hiện tại nếu không có được sự trợ giúp từ Peter Kenyon - cựu giám đốc điều hành của Manchester United và Chelsea. Chính Peter Kenyon đóng vai trò tương tại Monchi ở Sevilla, đó là định hướng mua sắm và tạo nền tảng tài chính cho câu lạc bộ. 
 
Peter Kenyon đã giúp Atletico Madrid dần xóa được những khoản nợ lên tới hơn 500 triệu euro chỉ trong vòng nửa thập kỷ. Đó là nhờ chính sách xoay trục châu Á bằng cách thu hút đầu tư từ Trung Quốc. Sau trận chung kết Champions League 2014, Atletico Madrid bán 20% cổ phần cho Dalian Wanda Group.
 
Tầm quan trọng của những người đứng sau cánh gà được thể hiện rõ nét nhất qua Steve Walsh của Leicester. Bộ ba Kante, Vardy hay Mahrez đều được mang về sân King Power dưới bàn tay của Walsh. Vì vậy nhiều chuyên gia nhận định rằng nếu không có Walsh, HLV Ranieri khó lòng tạo nên kỳ tích vô địch Premier League mùa trước khi không có những nguyên liệu thích hợp.
 
Nỗi nhớ David Dein
 
Nhìn vào những gì Ivan Gazidis làm được kể từ ngày thay thế David Dein làm người phụ trách định hướng cho Arsenal, "pháo thủ" đi xuống thấy rõ. Không thể hoàn toàn đổ lỗi cho việc Arsenal phải mang khoản nợ lớn từ việc xây sân Emirates cho những thất bại. Bởi chính Atletico Madrid từng cõng khoản nợ chẳng kém Arsenal nhưng vẫn trỗi dậy trở thành một thế lực của châu Âu.
 
Dang sau that bai cua Arsenal Gia nhu con David Dein hinh anh 2
Ivan Gazidis tuyên bố Arsenal sẽ học theo cách tiêu tiền của... Leicester

Vấn đề nằm ở chính Ivan Gazidis. Thay vì tìm cách tăng thêm khoản thu từ đối tác nước ngoài như cách Atletico Madrid bán cổ phần cho người Trung Quốc, Arsenal chọn cách chi tiêu tiết kiệm để đối phó với những khoản nợ.

Bức tranh tương phản từ sai lầm của sự định hướng được thể hiện rõ rệt thể hiện qua việc Atletico Madrid lọt vào chung kết Champions League hai lần trong ba năm gần nhất, còn Arsenal chỉ chật vật lọt vào top 4 năm này qua năm khác.
 
Ivan Gazidis gần đây tuyên bố Arsenal sẽ không chi nhiều tiền để bổ sung lực lượng trong kỳ chuyển nhượng hè này. Nhưng HLV Wenger lại phản pháo rằng Arsenal không ngại chi tiền nếu ông thực sự cần bổ sung những bản hợp đồng chất lượng. Sự mâu thuẫn đang nhen nhóm ngay trong chính nội bộ những người chèo lái Arsenal.

Vậy đâu là vấn đề?
 
Rõ ràng, Gazidis không có được chiến lược phát triển rõ ràng cho Arsenal, cũng như hoạt động chuyển nhượng kém hiệu quả. Tại Atletico Madrid và Sevilla, cả Monchi lẫn Kenyon đều có đội ngũ tuyển trạch viên làm việc rất hiệu quả. Đó là điều David Dein từng làm được tại Arsenal nhưng từ thời Gazidis, mọi thứ biến mất.
 
Sự ra đi của Dein năm 2007 kéo theo sau đó là một loạt những ngôi sao rời Emirates như Thierry Henry, Cesc Fabregas, Robin Van Persie... và cho đến nay, rất ít bản hợp đồng tầm cỡ đẳng cấp thế giới được Arsenal thực hiện. Tất cả là bởi yêu cầu phải chi tiêu tiết kiệm của Ivan Gazidis, người thay thế Dein.
 
Peter Kenyon từng thừa nhận rằng ông muốn định hướng cho Atletico Madrid cho việc chinh phục những danh hiệu. Chỉ có như thế, Rojiblancos mới tránh được cảnh mất những trụ cột vào tay các đội bóng hàng đầu châu Âu.

Trong khi đó, Arsenal không có được hướng đi cụ thể ngoài việc tiếp tục giơ cao biển hiệu bóng đá đẹp nhờ triết lý của Wenger mà không hề thể hiện khát khao của nhà vô địch. Cũng bởi thế mà đội bóng thành London liên tục mất những cầu thủ tài năng.
 
Nhiều người đang kêu gọi Arsenal mạnh dạn sa thải Wenger. Nhưng nhìn sâu xa, có lẽ Ivan Gazidis cũng phải chịu trách nhiệm cho định hướng không rõ ràng dẫn tới sự lạc lối của "pháo thủ".
 
Như Đạt

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X