Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Đằng sau những cơn mưa bàn thắng: Đại gia & "đại thảm họa" tài năng trẻ

Thứ Sáu 02/11/2012 17:07(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

Những đội bóng nào đang để thủng lưới ít nhất ở Premier League mùa này? Câu trả lời sẽ khiến nhiều người ngạc nhiên: Arsenal (6 bàn) và Sunderland (8 bàn). Còn ngạc nhiên hơn, cả hai đội bóng đó đều không nằm trong tốp 4, khi mà các đại gia của giải Ngoại hạng đang thi nhau trẻ hóa ở hàng phòng ngự, để rồi phải nhận lấy bài học đích đáng.

Khoảng trống thế hệ ở Old Trafford

Công cuộc trẻ hóa diễn ra mạnh mẽ nhất có lẽ là ở Old Trafford. Chấn thương của Nemanja Vidic và sự sa sút phong độ của Rio Ferdinand được lấy làm lý do cho những chệch choạc rất hiếm thấy của hàng thủ M.U mùa giải này, nhưng ngay cả khi họ lành lặn, hàng thủ của HLV Alex Ferguson vẫn quá mỏng manh so với trong quá khứ. Vấn đề không phải là số lượng hay tài năng của đội ngũ thay thế, mà là yếu tố quan trọng nhất với một hậu vệ: kinh nghiệm.

Cặp trung vệ Wootton - Keane của M.U còn quá non
Cặp trung vệ Wootton - Keane của M.U còn quá non?

Trong số 11 hậu vệ có tên trong danh sách đăng ký chính thức của M.U mùa này, chỉ 3 người trên 25 tuổi là Ferdinand (33), Vidic (31) và Patrice Evra (31). Khoảng cách giữa họ và đội ngũ kế cận không chỉ lớn về tuổi tác, mà quan trọng hơn, về sự từng trải và bản lĩnh. Old Trafford đã không có một sự chuyển giao suôn sẻ ở hàng thủ khi mà việc đầu tư ồ ạt cho các cầu thủ trẻ tạo ra khoảng trống về mặt thế hệ. Jonny Evans, 24 tuổi và là trung vệ đáng tin cậy nhất của Ferguson lúc này sau Vidic, cũng đã phạm rất nhiều sai lầm ở trận đấu điên rồ với Chelsea tại League Cup vào giữa tuần.

Những người còn lại, Chris Smalling 22 tuổi, Phil Jones mới 20. Họ đang chấn thương, nhưng ngay cả khi đã bình phục, đó vẫn không thể là những cầu thủ có thể đảm trách vai trò lá chắn cho khung thành David De Gea trong suốt một mùa giải kéo dài. Không thể phủ nhận tài năng và triển vọng của bộ đôi người Anh, nhưng khác với tiền đạo hay tiền vệ, các hậu vệ được đòi hỏi trước hết sự chín chắn, từng trải và khôn ngoan, những phẩm chất khó có khi mà tuổi tác chưa đến một cột mốc nhất định. Những người còn lại, Scott Wootton, Michael Keane và Alexander Buttner (thêm vào đó Rafael là bạn có hàng tứ vệ đá chính của M.U ở Stamford Bridge tối thứ Tư) còn quá nhiều điều phải chứng tỏ.

Hệ quả là khi Vidic chấn thương, Ferdinand và Evra sa sút, M.U rơi vào khoảng trống thế hệ và không có gì ngạc nhiên khi tại Premier League mùa giải này, sau 9 trận đã đá thì đội bóng của Ferguson 6 lần bị dẫn trước và tới nay thủng lưới 13 bàn, chỉ xếp thứ 9 về thành tích phòng ngự.

Những đội còn lại: Bất đắc dĩ?

Trong khi cuộc cách mạng hàng thủ ở M.U là có chủ đích và được Ferguson thực hiện cùng lúc với việc đẩy đi hàng loạt dự bị cũ như John O’Shea, Wes Brown, Mikael Silvestre… thì tại các đội bóng lớn khác ở Premier League, trào lưu trẻ hóa diễn ra một cách khá bất đắc dĩ.

Tại Liverpool, Brendan Rodgers, trong bối cảnh quá túng quẫn vào đầu mùa giải vì sức ép thành tích và những chấn thương của hàng loạt hậu vệ cánh, Glenn Johnson, Martin Kelly và Jose Enrique, đã mạo hiểm sử dụng Andre Wisdom, một cầu thủ mới 19 tuổi, ở vị trí hậu vệ phải. Sau vài trận hoàn thành nhiệm vụ, Wisdom đã bắt đầu cho thấy anh có thể là mắt xích yếu nhất, dễ bị tấn công và tổn thương nhất trong hàng thủ áo đỏ. Trận thua Swansea 1-3 vào giữa tuần ở League Cup là một minh chứng và trong dài hạn, Rodgers có lẽ sẽ phải xem xét lại vị trí này.

Với Chelsea, HLV Roberto Di Matteo, vốn là một người Ý, vẫn sử dụng thường xuyên hàng thủ có lẽ là dày dạn kinh nghiệm nhất trong nhóm các đội dẫn đầu. Tuy nhiên, Ryan Bertrand, hậu vệ cánh 23 tuổi, cũng đã được đá 5 trận mùa này. Dẫu vậy, 9 bàn thủng lưới của họ ở Premier League có lẽ là do lỗi của hàng tiền vệ cùng lối chơi có phần ngẫu hứng hơn hẳn so với trong quá khứ, hơn là lỗi của Betrand.

Arsenal, dù mới để thua 6 bàn ở Premier League, cũng không thực sự có thể mang tới cảm giác yên tâm hoàn toàn cho các CĐV của họ phía sau. Chiến thắng 7-5 điên rồ trước Reading vào cuối tuần rồi một lần nữa cho thấy hàng thủ của HLV Arsene Wenger dễ tổn thương đến đâu nếu họ mất đi một vài mắt xích quan trọng. Với 2 hậu vệ cánh 20 tuổi, Miquel và Carl Jenkinson, người đã đá 8 trận ở Premier League mùa này, đội bóng áo đỏ-trắng để thủng lưới 4 bàn chỉ trong 37 phút đầu tiên, một màn trình diễn rất gần với các hậu vệ nghiệp dư.

Nếu như cuộc trẻ hóa hàng thủ hàng loạt ở các đội bóng lớn của Anh hiện giờ có thể không ảnh hưởng nhiều đến cục diện Premier League thì tại đấu trường châu Âu, đó có thể là điều quyết định thành bại của các đại diện xứ sở sương mùa, như 3 lượt trận vòng bảng Champions League vừa qua cho thấy.

(Theo Thể Thao Văn Hoá)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X