Thứ Bảy, 27/04/2024Mới nhất
Zalo

Đằng sau chiến thắng của MU: Fergie đóng vai "thần rùa"?

Thứ Bảy 23/04/2011 21:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Sau 5 trận cấm chỉ đạo, Sir Alex đã kịp trở lại trong trận đấu với Everton trên sân Old Tralford, trận đấu bản lề quan trọng trước khi MU bước vào hai cuộc đối đầu quyết định với Chelsea và Arsenal trong những vòng đấu cuối. Ngay trong lần trở lại đầu tiên này, Fergie đã cho thấy vì sao ông được đánh giá là một trong những chiến lược gia lão làng tại Premier League bằng những sự thay đổi người vô cùng hợp lí.

Trong đội hình xuất phát, người ta thấy rõ sự thận trọng của Sir Alex khi bố trí lực lượng gần như mạnh nhất. Rooney, Chicharito trên hàng công, Nani, Valencia hai bên cánh. Gibson và Anderson cầm trịch khu trung tuyến. Nhưng hai bên cánh không có sự xuất hiện của bộ đôi Rafael và Evra, hai hậu vệ cánh tốt nhất của MU trong thời điểm hiện tại. Điều đó được lí giải là Fergie muốn "ém quân" chuẩn bị cho trận đấu với Schalke tại Champions League vào giữa tuần sau.

Trong phần lớn thời gian thi đấu, MU tỏ ra khá bế tắc khi những pha xử lí cuối cùng của MU thường chậm chạp, thiếu sự sắc bén. Valencia và Nani hoàn toàn bị phong tỏ ở hai bên cánh, sự nhạt nhòa của Gibson ở khu trung tuyến đã khiến Rooney thường xuyên phải lùi sâu về đá như một cầu thủ tổ chức, khi MU đang thực sự thiếu đi một "bộ não" ở khu trung tuyến. Chỉ có một mình Chicharito đơn độc trên hàng công, "Quỉ đỏ" không thể thường xuyên tạo áp lực lên phía cầu môn Everton. Và khi MU tỏ ra bế tắc nhất, Fergie đã trả lời...

Bàn thắng may mắn của Chicharito...

Phút 63, bảng điện tử được giơ lên, nhiều người đã không khỏi ngạc nhiên khi người vào sân là Owen, còn người thay ra là Nani, cầu thủ có khả năng sáng tạo khá tốt so với Valencia ở phía cánh đối diện. Owen vào sân, nhiều người cho rằng Fergie đã lú lẫn khi để một cầu thủ không còn ở đỉnh cao phong độ thay thế cho một cầu thủ đang được đánh giá là trụ cột trên hàng công mùa này. Nhưng thực chất, quyết định thay người của Fergie có lí do riêng.

Việc một mình Chicharito đá cắm trên hàng công khiến cho sức ép mà MU tạo ra về phía Everton không thực sự lớn. Vì vậy, Fergie đã quyết định để Owen vào sân nhằm khiến hàng phòng ngự Everton phải để mắt đến thêm một cầu thủ nữa. Khi ấy MU chuyển sang sơ đồ 4-2-1-3 với Rooney chơi lùi với đúng nghĩa của một "số 10" cổ điển trong vai trò của cầu thủ làm bóng. Còn Owen sẽ từ cánh dạt vào để bổ sung thêm một mũi nhọn cùng Chicharito uy hiếp cầu môn của Everton. Và sự thay đổi ấy mang lại hiệu quả bằng việc MU tỏ ra dồn ép hơn khi có Owen đá cắm bên trên.

Sau đó, khi nhận thấy chiến thuật này chưa thực sự hiệu quả, Fergie quyết định để Owen đá cắm hẳn khi cho Gigg vào thay Gibson và chuyển sang sơ đồ 4-1-2-1-2, với Valencia và Giggs đá cánh, Rooney sẽ lùi hẳn xuống đá hộ công, Anderson làm nhiệm vụ chốt chặn dưới cùng trong hàng tiền vệ MU. Cùng với Evra, Giggs đã khiến cánh trái của MU trở nên mềm mại hơn rất nhiều. Nhưng khi cánh trái, hướng tấn công chủ lực của MU vẫn chưa phát huy được hiệu quả dẫn đến bàn thắng thì từ một pha bóng may mắn bên phía cánh phải, Valencia tạt bóng trúng chân một cầu thủ Everton và Chicharito nhanh chóng áp sát đánh đầu cận thành tung lưới Everton.

Mặc dù bàn thắng của MU có sự giúp sức của thần may mắn, thế nhưng phải công nhận nhờ sự thay đổi của Fergie mà Man Utd gần như hoàn toàn kiểm soát thế trận và tạo nên sức ép ghê gớm lên phía cầu môn của Everton. Bởi trong một tình huống trước đó, nếu không có sự xuất sắc của thủ thành Tim Howard có lẽ Everton đã thua từ pha đánh đầu của Chicharito sau cú câu bóng của Valencia. Rõ ràng, dấu ấn của HLV Alex Ferguson trong chiến thắng của MU là rất rõ ràng. Khi MU liên tiếp tạo sức ép lên cầu môn Everton vào những phút cuối trận và có được bàn thắng, dù đó là bàn thắng đúng như kiểu nhiều cổ động viên nhận xét về MU: rùa.

... mang đậm dấu ấn của "thần rùa" Alex Ferguson

Không thể phủ nhận MU đã gặp may trong chiến thắng trước Everton, thế nhưng rõ ràng sự may mắn đó không tự nhiên mà đến. Nếu Fergie không thay đổi chiến thuật nhằm gia tăng sức ép lên phía cầu môn Everton, đã chẳng có tình huống hàng phòng ngự Everton không thể ngăn chặn hiệu quả những miếng đánh của MU khi bị động trong cách chặn góc tạt của Valencia, và cũng chẳng để hở cho Chicharito có cơ hội bằng vào đánh đầu cận thành.

Fergie không chỉ đạo, MU hòa trước Newcastle. Fergie trở lại, MU thắng may mắn Everton. Nhưng liệu sự may mắn ấy có tự nhiên mà đến?

  • Như Đạt (Theo Bongdaplus)

 

 

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X