Chủ Nhật, 22/09/2024Mới nhất
Zalo

Đằng sau chiến thắng của MU: Bài test của "Quỉ"

Thứ Tư 02/01/2013 12:00(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Trận thắng "khai xuân" với tỉ số 4-0 mang đến nhiều tín hiệu tích cực cho Manchester United trong cuộc cuộc chinh phục những đỉnh cao mùa này. Nhưng khoan hãy bàn về chuyện tỉ số mà hãy xem MU gặt hái được những gì nhờ chiến thắng này.

Mùa trước, MU từng bại trận ngay trên sân DW nên việc tới làm khách của Wigan trong ngày đầu năm là bài test thực sự đối với các cầu thủ "Quỉ đỏ". Không có Rooney, Sir Alex cũng "cất" luôn cả trung vệ trụ cột Nemanja Vidic trên băng ghế dự bị. Nhiều người tỏ ra khó hiểu trước quyết định của Alex Ferguson khi trong trận làm khách đầu năm thế này, ông lại để trung vệ đáng tin tưởng nhất trên băng ghế dự bị. Lẽ ra Vidic nên thay thế Rio Ferdinand thi đấu bên cạnh Evans thì hơn. Chưa hết, Fergie tiếp tục để bộ đôi Chicharito và Van Persie song hành trên hàng công khi ra sân với sơ đồ 4-4-2. Nhiều người cho rằng trong những chuyến làm khách thế này MU nên thận trọng thi đấu với đội hình 4-5-1 và nên để Kagawa vào sân từ đầu đá ở vị trí hộ công, còn bên trên nên là Van Persie đá cắm thì hơn.

Van Persie
MU đã có những thành công ngoài mong đợi trong trận thắng Wigan

Sở dĩ đa phần người hâm mộ nghĩ như vậy là bởi Chicharito mùa này thường chỉ tỏa sáng khi được tung vào từ băng ghế dự bị, thời điểm mà các cầu thủ phòng ngự đối phương đã thấm mệt không thể lúc nào cũng theo sát "hạt đậu nhỏ". Nhưng trả lời cho quyết định đó, những sự lựa chọn của Sir Alex đã chính xác khi hàng phòng ngự MU không thể thua bàn nào trong trận này, còn Chicharito cũng góp vào chiến thắng một cú đúp để giúp MU mở màn năm 2013 với một chiến thắng ấn tượng.

Bài test của Fergie

Nói về đội hình ra sân thì có lẽ chưa chính xác là bài thử nghiệm nhưng kể từ sau khi MU có bàn thắng nâng tỉ số lên 3-0, Fergie mới thực sự bắt đầu công cuộc thử nghiệm trong 30 phút cuối trận gặp Wigan. Trước tiên, ông thử nghiệm Kagawa ở vị trí tiền vệ trung tâm khi rút Carrick ra khỏi sân. Trận này, Carrick vẫn thi đấu rất tốt trong vai trò phân phối bóng như Ferguson muốn thử nghiệm Kagawa ở vai trò tiền vệ trung tâm, khi muốn sử dụng sự cơ động của Kagawa và Cleverley để giúp tuyến giữa của MU mềm mại và linh hoạt hơn. Trên thực tế, màn thử nghiệm của Fergie cũng tương đối thành công bởi khi không có Carrick trên sân, Cleverley chịu khó lùi sân hơn về phần sân nhà để hỗ trợ tranh chấp. Rõ ràng với sức trẻ của mình, Cleverley tỏ ra nhỉnh hơn trong những pha tranh chấp còn Kagawa có nhiều đất để phát huy khả năng hỗ trợ tấn công cũng như phân phối bóng hơn so với việc phải đua sức ở vị trí chạy cánh trong trường hợp không được đá hộ công. Đây có thể là chìa khóa giúp Sir Alex giải quyết những khó khăn về mặt vị trí cho Kagawa trong trường hợp Rooney trở lại sau chấn thương.

Thử nghiệm thứ hai là ở hàng phòng ngự, khi Rio Ferdinand bị thay thế bởi Smalling. Fergie muốn để hàng phòng ngự MU tập làm quen với sức ép từ phía đối thủ nên từ sau bàn thắng nâng tỉ số lên 3-0, ông ra lệnh cho các học trò chơi chậm lại và nhường quyền kiểm soát thế trận cho đối thủ. Vì vậy, các cầu thủ phòng ngự MU bắt đầu phải làm quen với việc hóa giải sức ép từ hàng tấn công đối phương. MU rút gần như toàn bộ đội hình về sân nhà để thi đấu phòng ngự phản công trong thời điểm họ đã dẫn trước 3-0. Đó là một bài thử nghiệm của Fergie bởi tại Champions League, MU sẽ gặp phải những đối thủ có hàng công siêu mạnh bắt buộc phải thi đấu với chiến thuật phòng ngự phản công nên ông cho các học trò làm quen ngay từ bây giờ. Tuy nhiên, bài test của Ferige ở hàng thủ vẫn chưa thực sự thành công khi Smalling có một ngày thi đấu rất tệ. Vị trí của trung vệ này thường xuyên mắc lỗi khiến các đồng đội trở nên vất vả hơn. Đó là còn chưa kể đến việc MU mới chỉ tập trung phòng ngự theo số đông chứ chưa thực sự bài bản. Vì vậy, Fergie có lẽ sẽ còn thử nghiệm rất nhiều trong những trận đấu tới.

Một sự thử nghiệm cuối cùng của Fergie là ở vị trí tiền đạo khi Welbeck được tung vào sân thay Ashley Young. Ở thời điểm đó, MU chuyển sang sơ đồ 4-3-3 với bộ ba Chicharito - Van Persie - Welbeck, Kagawa thi đấu cao nhất ở hàng tiền vệ trong khi Giggs lùi sâu hơn để hỗ trợ Cleverley trong vị trí tiền vệ trung tâm. Đó cũng là cách MU triển khai lối chơi phòng ngự phản công và bàn thắng ấn định chiến thắng 4-0 của Van Persie cũng xuất phát từ chính sự thử nghiệm của Fergie. Với sơ đồ này, MU sẽ đảm bảo không bị đánh đập mặt với hai tiền vệ trung tâm giăm ngang phía trước cặp trung vệ, còn hai tiền đạo cánh sẽ lùi sâu hơn hỗ trợ cho hậu vệ cánh từ xa. Khi triển khai tấn công, bóng sẽ được triển khai bằng những đường chuyền 1-2 ở tốc độ cao rồi đẩy vào trong cho đồng đội dứt điểm.

Rõ ràng với sự thử nghiệm của Fergie, người hâm mộ có lí do để tin rằng MU sẽ còn nhiều thay đổi mang tính đột phá về cả chiến thuật lẫn con người của Fergie để giúp MU chuẩn bị cho những cuộc đối đầu khó khăn hơn tại Premier League trong tương lai và dĩ nhiên, cả ở Champions League nữa.

  • Như Đạt

 

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X