Thứ Năm, 25/04/2024Mới nhất
Zalo

Đẳng cấp của Cesc Fabregas đã đạt tới mức độ thượng thừa

Chủ Nhật 05/10/2014 15:47(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News
 Luôn có những điểm vô cùng rắc rối, chịu sự ảnh hưởng về góc nhìn cá nhân để phân biệt hai khái niệm “cầu thủ giỏi” và “cầu thủ đỉnh cao”.

1. Ví dụ, Sir Alex Ferguson từng tuyên bố: “Steven Gerrard không phải một cầu thủ đỉnh, đỉnh cao.” Carlo Ancelotti thì nói ngược lại: “Anh ta [Gerrard] rõ ràng là một trong những tiền vệ hay nhất thế giới.”

Tuy nhiên, có những cái tên mà cho dù góc nhìn mỗi người khác nhau tới mức nào đi chăng nữa thì tất cả vẫn đồng loạt tôn sùng. Với vị trí tiền vệ, đó là Zinedine Zidane, Pavel Nedved, Claude Makelele... rồi gần hơn là Xavi, Andres Iniesta, Xabi Alonso, Bastian Schweinsteiger...

Fabregas đang tạo ra sự thay đổi trong lối chơi của Chelsea mùa này.
 

Nhưng họ không thể chơi bóng mãi mãi, mà cũng phải chịu tác động của thời gian trôi đi. Một thế hệ mới đang bước vào độ chín của sự nghiệp. Câu hỏi đặt ra là, trong số các tiền vệ đang thi đấu, những ai có thể nối tiếp những đàn anh để bước vào ngưỡng cửa kính trọng của tất cả?

Gary Neville “nổ” trên tờ Telegraph, số ra ngày 4/10: Anh nâng Cesc Fabregas lên “ngang mâm” những huyền thoại nói trên. Vậy điều gì khiến cựu danh thủ người Anh, người được khán giả Sky Sports bình chọn là “Chuyên gia phân tích xuất sắc nhất” mùa giải trước, coi trọng tiền vệ người Tây Ban Nha đến vậy?

2. Neville viết: “Điều gì đưa Fabregas vào nhóm của những tiền vệ như Iniesta, Xavi, [Andrea] Pirlo, [Paul] Scholes? Những cầu thủ này rất đặc biệt. Thường thì họ không phải những cầu thủ có khả năng săn bàn hàng đầu, họ cũng không có những kỹ năng phòng ngự tốt nếu xét cách tắc bóng, đặc điểm thể lực, sức mạnh, tốc độ, thể hình cũng không nổi trội. Thay vào đó, họ có một thứ tách biệt hoàn toàn khỏi những tiêu chuẩn thông thường: nhãn quan và một bộ não thiên tài trên sân cỏ.”

Neville phân tích kỹ hơn: “Có những khoảnh thời gian trong trận đấu có thể cho bạn thấy rõ rằng những cầu thủ này thực sự là thủ lĩnh chuyên môn của toàn đội. Ví dụ, hình ảnh tiêu biểu về Scholes trong tôi không phải những cú sút xa trái phá hay đường chuyền dài 50 mét, cú chọc khe nào đó. Tôi nghĩ tới 15 phút cuối trận tại Anfield hay Santiago Bernabeu, khi đội của tôi đang dẫn trước với cách biệt tối thiểu.”

 “Khi ấy nhiều đội bóng sẽ có xu hướng chơi an toàn, bóng chết luôn được phát lên cao, những đường chuyền trở thành những cú phá bóng khi có dấu hiệu nguy hiểm. Nhưng với Scholes, anh ấy sẽ chỉ đạo các hậu vệ dàn rộng sang hai biên, tự bản thân lùi lại nhận bóng. Điều đó đi ngược lại qui tắc của phòng thủ an toàn. Cự ly của đội giãn ra như khi tấn công. Nhưng ai cũng nhất nhất nghe theo, bởi Scholes sẽ giữ được bóng, sẽ phân phối lên tuyến trên để giúp đội có bàn thắng cuối trận một cách hoàn toàn đáng tin cậy.”

 “Đó chính là hình ảnh của Cesc trong thời gian cuối trận đấu gặp Manchester City – khi kết quả có rất nhiều ý nghĩa. Cậu ấy đã vươn lên hàng đỉnh cao.”

3. Câu hỏi đặt ra là liệu những đánh giá của Neville có quá vội vàng không, vì Premier League mới chỉ trôi qua 6 vòng? Câu trả lời là không, bởi nhìn vào giai đoạn khi Fabregas thi đấu tại Arsenal trước kia, đã có những nền móng hoàn toàn trùng hợp với những gì đang diễn ra tại Chelsea.

Đáng kinh ngạc là sau 151 trận, 42 bàn và 57 pha kiến tạo cho Barcelona tại La Liga trong 3 mùa, Cesc vẫn bị đánh giá thấp. Vì sao? Jose Mourinho trả lời đơn giản: Anh không được thi đấu ở vai trò sở trường.

Đó là vai trò gì? “Một nhạc trưởng điều tiết toàn bộ tốc độ và lối chơi.” – HLV người Bồ Đào Nha chẳng giấu diếm.

Arsene Wenger nghĩ sao? Mùa Hè vừa qua, ông đã từ chối đón một trong những tiền vệ đỉnh cao hiện tại của thế giới về “nhà cũ”.

Theo Thể Thao
 Văn Hoá

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X