Thứ Sáu, 26/04/2024Mới nhất
Zalo

Dàn "Quỷ đỏ" trẻ trung dễ dàng xử lý gọn đối thủ khó nhằn Tottenham

Thứ Ba 23/08/2011 03:56(GMT+7)

Theo dõi Bongda24h trên Google News

(Bongda24h) - Chỉ cần sử dụng đội hình U-23 mở rộng, Man Utd vẫn dễ dàng đánh bại đại diện hùng mạnh đến từ thành London. Thậm chí, nếu không có tài năng của Brad Friedel thì trận thua của Tottenham không chỉ dừng lại ở kết quả 0-3. Tài năng trẻ Danny Welbeck là người chơi tốt nhất với một bàn thắng và một đường chuyền kiến tạo.

Trong làng bóng đá hiện nay, may ra chỉ có mình Sir Alex Ferguson mới dám đưa ra những quyết định lạ lùng, mạo hiểm đến khó tin trong những trận đấu lớn. Nói gì thì nói, Tottenham vẫn xứng đáng được liệt vào danh sách những CLB đáng gờm nhất Premier League, ấy thế mà họ cũng chẳng được hưởng cái vinh dự đối đầu với MU mạnh nhất. Song ngay cả như vậy, Spurs cũng chẳng thể ăn nổi kẻ thống trị đảo quốc sương mù suốt hai thập kỷ qua, giống như biết bao lần gặp gỡ trước đó. Đội quân của Harry Redknapp chỉ thi đấu tốt trong khoảng vài chục phút của hiệp 1, còn lại họ phải chịu lép vế hoàn toàn dù tung hết sức lực. Đặc biệt, sau giờ nghỉ, đội chủ nhà bùng nổ dữ dội và tạo ra vô số cơ hội ăn bàn. Đáng tiếc chỉ có 3 người tận dụng thành công.

Welbeck đã có một trận đấu vô cùng xuất sắc

Không phải các "cựu binh" như Rooney, Nani, Evra mà lớp cầu thủ trẻ mới là những người để lại ấn tượng tốt nhất trong chiến thắng vừa rồi. Phil Jones quá chững chạc ở hàng phòng ngự dù anh thuộc thế hệ 9x và mới gia nhập đội bóng được vài tháng. Tom Cleverley và Danny Welbeck tung hoành cực kỳ tự tin, phối hợp ăn ý với các "bậc đàn anh", khiến nhiều người không hiểu MU sẽ nghĩ rằng họ đã góp mặt ở đội hình chính từ lâu rồi chứ không phải vừa được trọng dụng từ đầu mùa giải này. Còn vài "gương mặt cũ" Smalling, Anderson vẫn không ngừng hoàn thiện. Giờ đây, mối lo lắng duy nhất của HLV Ferguson chắc chắn nằm ở vị trí của De Gea. Đã qua vài trận thi đấu chính thức nhưng thủ thành đắt giá nhất nước Anh chẳng tiến bộ hơn được bao nhiêu và vẫn thản nhiên tái phạm toàn bộ những sai lầm từng mắc phải. Liệu rằng, ông có thể thảnh thơi với một chốt chặn cuối cùng không mấy vững chắc bởi cái chuyện hàng công hoặc hàng thủ chơi tốt trong mọi trận đấu là điều không tưởng. Đã đến lúc, ông cần mạnh tay hơn trong cách đối xử với De Gea, chẳng hạn loại anh khỏi đội hình xuất phát để thủ môn này từ đó biết cách phấn đấu vươn lên.

Đúng như tuyên bố trước trận đấu, nhà cầm quân đáng kính người Scotland đã sử dụng một lực lượng rất trẻ trong cuộc tiếp đón Tottenham trên sân nhà Old Trafford. Hậu vệ trái Patrice Evra là người nhiều tuổi nhất (30 "xuân xanh" và được đảm nhận luôn băng thủ quân) và 10 gương mặt còn lại đều sinh từ năm 1985 trở lại đây, trong đó một loạt cầu thủ thuộc diện khá xa lạ nếu so với đội hình của mùa trước bởi đơn giản họ mới gia nhập đội bóng hoặc bắt đầu được Fergie trao cơ hội. Nếu như việc sử dụng Smalling, Jones hay Evans ở hàng thủ xét cho cùng là một lẽ tất yếu vì nhà ĐKVĐ Premier League đang lâm vào khủng hoảng nhân sự do chấn thương của cặp trung vệ xịn Ferdinand - Vidic cùng hậu vệ phải người Brazil, Rafael Da Silva (trụ cột của MU trong gần một năm qua dù anh mới ngoài 20 tuổi) thì hẳn không ít người vẫn cảm thấy bất ngờ khi Fergie đặt niềm tin vào Tom Cleverley và Danny Welbeck, những cái tên truởng thành từ chính lò đào tạo của đội bóng. Nên nhớ rằng, MU không hề thiếu người giàu kinh nghiệm lẫn tuổi đời để thi đấu trên hàng công. Bằng chứng bên phía ngoài sân, xuất hiện toàn "hàng khủng" như Vua phá lưới Premeir League mùa trước Berbatov, Michael Carrick, Ryan Giggs, Park Ji Sung. Một chi tiết hết sức lưu ý là Javier Hernandez đột ngột xuất hiện trên băng ghế dự bị dù rằng tiền đạo người Mexico mới trở lại tập luyện chưa được bao lâu sau vấn đề nghiêm trọng liên quan đến thần kinh trong chuyến du đấu Mỹ trước mùa giải. Thực ra, sự tự tin hơi quá đáng của "Ngài máy sấy" cũng có cơ sở của nó. Ngoài chất lượng đã được kiểm chứng của đội ngũ cầu thủ có mặt trên sân thì lịch sử đối đầu hoàn toàn thuộc về MU. Đã 20 trận gần đây tại giải VĐQG, họ không nếm mùi thất bại trước Tottenham và kể từ năm 1989, Spurs chưa một lần được hưởng niềm vui trọn vẹn tại cầu trường Old Trafford. 

Bên phía đội khách, Harry Redknapp cũng mạnh dạn sử dụng hai cầu thủ trẻ: Kyle Walker, hậu vệ sinh năm 1990 từng vài lần được Capello triệu tập vào ĐT Anh, lãnh trách nhiệm ngăn cản "mũi tên" Ashley Young còn Jake Livermore sẽ phải thống lĩnh được tuyến giữa (thay cho Luka Modric đang vùng vằng đòi ra đi) trong trận thứ 2 khoác áo Tottenham trong sự nghiệp. Nhưng đứng trong khung gỗ lại là một "lão làng" 40 tuổi, Brad Friedel. Có lẽ, Redknapp lo sợ thủ thành số 1 Gomes biết đâu đấy lại mắc phải một sai lầm "mắc cười" khác như trận thua 0-2 mùa trước (thực hiện cú phát bóng lên thiếu quan sát, tạo cơ hội cho Nani lập công dễ dàng). Niềm hy vọng của đội khách sẽ dồn lên vai 3 tiền vệ công đầy tốc độ và kỹ thuật: Lennon, Van der Vaart, Bale.

Ngay sau tiếng còi khai cuộc, binh đoàn "Quỷ đỏ" ào lên tấn công và nhanh chóng áp đảo đối thủ. Sự cổ vũ của khán giả nhà khiến các cầu thủ thi đấu hứng khởi hơn. Rooney đánh đầu hơi nhẹ, không gây nhiều khó khăn cho Friedel sau quả tạt của Nani. Phút thứ 6, nhận bóng từ Ashley Young, Cleverley điệu đà thực hiện cú đặt lòng, buộc Friedel phải bay người trổ tài. Tuy nhiên, sau khoảng 10 phút đầu lép vế, Tottenham dần cân bằng lại thế trận. Thủ thành được đặt nhiều kỳ vọng David De Gea tiếp tục khiến người hâm mộ bất an với pha xử lý mạo hiểm trong vòng cấm trước mũi Van der Vaart đầy lọc lõi dù rằng tiền vệ người Hà Lan đã phạm lỗi trái phép. Phút 13, trung vệ Dawson bật cao đánh đầu vọt xà ngang trong tình huống phạt góc và vài phút sau, Bale có màn thử sức De Gea khá nhẹ nhàng.

Đội chủ nhà tập trung tấn công từ hai biên, một sự lựa chọn dễ hiểu khi được sở hữu "đôi cánh hàng hiệu" Nani - Ashley Young. Phút 20, Nani căng ngang khó chịu vào vòng cấm và nếu Rooney nhanh hơn vài nhịp thì chắc chắn bàn thắng đã được ghi. Vài phút sau, Young bất ngờ bó vào trong để đón đường chuyền của Rooney. Đáng tiếc cú đánh đầu kỹ thuật của anh lại đi chệch cột dọc dù Friedel đã đứng nhìn. Thế trận giằng co được duy trì cho đến hết hiệp 1. Cơ hội đáng kể nhất trong khoảng thời gian còn lại là cú sút căng từ ngoài vòng cấm của Van Der Vaart nhưng không gây nhiều khó khăn cho De Gea. Sau giờ nghỉ, Redknapp đưa Corluka vào thay Walker. Dường như ông nhận thấy kèm cặp Ashley Young là nhiệm vụ quá sức với một cầu thủ trẻ như Walker nên phải cầu viện một cái tên "máu mặt" hơn. Trận đấu trở nên vô cùng sôi động khi hai đội đẩy cao tốc độ.

Young dứt điểm nhanh trong tư thế thoải mái sau đường kiến tạo của Rooney và Friedel cản phá dễ dàng. Spurs đáp trả bằng pha dốc bóng thần tốc của Lennon nhưng anh lại quá chần chừ trong quyết định cuối cùng (sút hay chuyền) nên thời cơ tốt nhất đã qua đi. Phút 54, thủ thành người Mỹ thêm một lần chứng minh "máy móc" của anh vẫn chạy tốt khi liên tiếp từ chối những pha ra chân của Anderson và Rooney. Sức ép lên cầu môn Tottenham dần tăng lên mức cực điểm. Cựu cầu thủ của Aston Villa ngả người định thực hiện cú volley nhưng có lẽ do động tác không chuẩn nên bóng vọt thẳng lên khán đài. Cuối cùng, đến phút 60, hàng triệu Manucians đã được thoả mãn. Cleverley tạt bóng quá chuẩn vào khu vực 16m50 và Welbeck nhảy lên lắc đầu chuẩn không kém, làm bó tay Friedel. Vậy là, sự tin tưởng của Sir Alex đã được đền đáp xứng đáng. Hai "sao mai" đầy hứa hẹn của đội bóng thành Manchester đã phối hợp tạo nên bàn thắng mang tính then chốt.

Một khi thế bế tấc đã được giải toả, MU tỏ ra đáng sợ hơn bao giờ hết. Trận tuyến phòng ngự của đội khách bị xuyên thủng một cách đơn giản, chỉ khỗ mỗi Friedel khi phải căng mình ra chống đỡ các màn bắn phá của đội chủ nhà. Chỉ trong vòng 3 phút, anh đã phải vất vả bay lượn ngăn chặn cú đá phạt của Rooney và pha "ngả bàn đèn" của Welbeck. Tottenham cố gắng tận dụng mọi giây phút cầm được bóng để tổ chức tấn công song hàng thủ áo đỏ lạ lẫm đã thi đấu quá chắc chắn, đặc biệt là chàng trai trẻ trị giá 13 triệu bảng, Phil Jones, khiến Spurs không có cửa tiếp cận cầu môn. Chiến thắng chính thức được khẳng định vào phút 75. Trong một đợt đánh trung lộ nhịp nhàng, Welbeck đã có cú giật gót điệu nghệ và Anderson băng xuống kịp thời, nhẹ nhàng dùng chân trái đệm bóng vào lưới. Tiền vệ người Brazil đã có bàn thứ 6 sau hơn 5 năm khoác áo MU Chưa đầy một phút sau, tỷ số suýt chút nữa được nâng lên 3-0 nếu Friedel không xuất sắc đẩy cú dứt điểm của Nani.

Nếu không có tài năng của Friedel, Tottenham còn thua đậm hơn nữa

Trong buổi tối hoàn hảo của nhà ĐKVĐ thì De Gea chính là điểm tối duy nhất. Thủ thành trẻ người TBN không tài nào khắc phục nổi sự yếu kém đã bộc lộ ngay từ ngày đầu tiên khoác màu áo Đỏ. Phút 77, anh ra vào rất thiếu hợp lý và không có độ nhạy cảm cần thiết, giúp Defoe tự dựng có cơ hội vung chân vuốt bóng về cầu môn bỏ trống từ cự ly gần. Rất may cho MU, cột dọc đã trở thành bạn đồng hành của họ. Nhận thấy chiến thắng là điều không cần phải bàn cãi, Sir Alex thay liền 3 cầu thủ khi Giggs, Park Ji Sung và đặc biệt, Javier Hernandez được tung vào sân. Đây là lần đầu tiên trong mùa giải mới, "siêu nhân" người Mexico thi đấu cho MU, một biện pháp động viên cực kỳ hợp lý của "cáo già" Ferguson (nếu bắt Chicharito phải chịu áp lực trong tình cảnh thể lực chưa bình phục thì mới là thiếu khôn ngoan).

Những cầu thủ mới vào sân càng khiến lối chơi của MU mạnh mẽ hơn, nhất là khi họ không chịu dừng lại. Từ cánh phải, Nani tạt nguy hiểm vào trong nhưng Chicharito thì đỡ hụt còn Rooney lại đệm vọt xà, bỏ qua cơ hội vàng gia tăng cách biệt. De Gea tiếp tục làm các CĐV đội nhà thót tim với một pha xử lý quá dở dù cú sút của Van der Vaart "vừa nhẹ vừa dễ đoán", làm MU phải chịu quả phạt góc oan uổng. Và rồi, nỗ lực kiếm thêm bàn thắng của MU đã được đền đáp xứng đáng. Lần này, là một màn phối hợp ăn ý xuất phát từ hành lang phải, Giggs tung ra đường chuyền quyết định để Rooney bật cao lắc cái đầu, đưa bóng nằm gọn trong góc lưới trước ánh mắt vô vọng của Friedel. Trận đấu khép lại bằng một màn biểu diễn "đúng chất De Gea". Cú sút xa của Huddlestone cũng rất tầm thường, ấy vậy mà "Van der Sar đệ nhị (mục tiêu cần hướng tới)" cần tới hai nhịp mới có thể ôm gọn trái bóng.

Chiến thắng quá thuyết phục này đưa MU lên vị trí thứ 2, xếp sau người láng giềng giàu tham vọng Man City do kém hiệu số bàn thắng - thua. Nhưng điều đó đâu có quan trọng bằng việc đội bóng mạnh nhất nước Anh đã cho thấy sức mạnh tiềm ẩn vô cùng đáng sợ nhờ lực lượng cầu thủ rất có chiều sâu.

Đội hình thi đấu
Manchester United:
De Gea; Smalling, Jones, Evans, Evra; Nani, Anderson, Cleverley (Giggs 81'), Young (Park Ji Sung 81'); Welbeck (Javier Hernandez 81'), Rooney
Tottenham: Friedel; Walker (
Corluka 46'), Dawson, Kaboul, Assou-Ekotto; Lennon, Kranjcar (Pavlyuchenko 74'), Livermore (Huddlestone 75'), Bale; Van der Vaart; Defoe

  • Bảo Phương (Theo Eurosports/Vietnamnet)

Có thể bạn quan tâm

Video

Xem thêm
top-arrow
X